Có nên ăn sữa chua lúc đói? Ăn sữa chua đúng cách như thế nào?

ẨM THỰC

Có nên ăn sữa chua lúc đói? Ăn sữa chua đúng cách như thế nào?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
 Có nên ăn sữa chua lúc đói? Ăn sữa chua đúng cách như thế nào?

Có nên ăn sữa chua lúc đói? Sữa chua có nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, muối khoáng, canxi cùng một số loại vitamin khác. Đặc biệt trong sữa chua có hàng tỷ lợi khuẩn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, để nhận được tối đa lợi ích, bạn cần ăn sữa chua đúng giờ. Một trong những băn khoăn chính là nên ăn sữa chua khi đói không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 


Có nên ăn sữa chua lúc đói?


Theo nhiều chuyên gia, bạn không nên ăn sữa chua khi đói vì nó không mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Lý giải cho rằng độ toan trong đường ruột và dạ dày sẽ tăng cao khi đói. Bởi vậy, nếu ăn sữa chua vào thời điểm này sẽ khiến lợi khuẩn chết đi và tác dụng của nó sẽ không còn. Điều này xảy ra do lợi khuẩn trong sữa chua có liên quan chặt chẽ với độ kiềm toan trong đường ruột và dạ dày. 


Đáng chú ý, nếu là người đau dạ dày hoặc có tiền sử về bệnh này, khi ăn sữa chua lúc đói còn có thể khiến cơn đau dạ dày tái phát nghiêm trọng hơn. 


Ngoài ra, khi đói, nồng độ axit trong dạ dày tăng cao khiến axit lactic tiêu diệt axit trong dạ dày và tác dụng bảo vệ sức khỏe của sữa chua sẽ giảm mạnh. 


co-nen-an-sua-chua-luc-doi-3.jpg


Nên ăn sữa chua vào thời điểm nào trong ngày?


Biết được có nên ăn sữa chua lúc đói, song nhiều người còn băn khoăn không biết nên ăn nó vào thời điểm nào mới tốt nhất. Theo các chuyên gia, thời điểm vàng để ăn sữa chua là sau khi hoàn thành bữa ăn được khoảng 1-2 tiếng. Đây là lúc dịch vị bị loãng ra và nồng độ axit trong dạ dày phù hợp để axit lactic phát triển. 


Ngoài ra, ăn sữa chua vào buổi tối cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn trước khi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng để có giấc ngủ ngon và sâu hơn, đồng thời cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, buổi tối cũng là thời điểm tốt nhất để cơ thể có thể hấp thu canxi dễ dàng từ sữa chua. 


Lưu ý rằng bạn nên đánh răng sau khi ăn sữa chua vào buổi tối vì vi khuẩn và chất chua trong sữa chua có thể làm hỏng răng. 


co-nen-an-sua-chua-luc-doi-1.jpg


Lợi ích của việc ăn sữa chua mỗi ngày


Sữa chua có vị thơm ngon và đặc biệt dễ kiếm. Bạn có thể tìm thấy nó ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào. Ngoài ra, cũng có rất nhiều lựa chọn sữa chua khác nhau, phù hợp với nhiều nhu cầu đa dạng của mọi người. Việc ăn sữa chua mỗi ngày có thể đem đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, hãy nhớ về lý giải có nên ăn sữa chua lúc đói không để tránh gây tổn hại cho dạ dày. 


Cải thiện tâm trạng


Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn sữa chua hai lần một ngày có liên quan đến khả năng tăng cường hoạt động của não ở vùng chịu trách nhiệm về cảm xúc và tâm trạng.


Theo New York Daily News, một số thành phần của sữa chua thực sự có thể thay đổi cách não phản ứng với môi trường. Nhờ đó, việc ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng.


Giúp cơ thể nhận được lượng canxi cần thiết


Theo một số tài liệu nghiên cứu, những người ăn sữa chua hàng ngày có thể đáp ứng nhu cầu canxi cao hơn cho cơ thể. Ngoài vai trò như nguồn cung cấp canxi dồi dào, sữa chua giúp bạn có được dinh dưỡng nhanh chóng và đơn giản.


co-nen-an-sua-chua-luc-doi-2.jpg


Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng


Sữa chua rất giàu canxi, nhưng đó không phải là nhu cầu dinh dưỡng duy nhất mà nó có thể đáp ứng. Trên thực tế, khi ăn sữa chua, bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Bởi vậy, sữa chua nên được xem là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. 


Giảm mức cholesterol và cải thiện huyết áp


Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best chia sẻ với The List rằng cholesterol của bạn có thể cải thiện khi ăn sữa chua vì đây là món ăn nhẹ ít béo và ít cholesterol. Bằng cách ăn sữa chua thay vì các loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol khác, bạn đang cắt giảm lượng hợp chất này trong chế độ ăn của mình. Bởi vậy, nếu thấy cholesterol cao, bạn nên cân nhắc 1-2 khẩu phần ăn sữa chua mỗi ngày. Điều này cũng giúp bạn ít có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.


Huyết áp của bạn cũng sẽ được cải thiện vì chất kali có trong sữa chua có thể đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh mức huyết áp. Theo tờ Medical News Today, điều thú vị là lợi ích này xảy ra phổ biến ở phụ nữ. Cụ thể, những phụ nữ ăn sữa chua từ 5 lần trở lên một tuần đã giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.


co-nen-an-sua-chua-luc-doi-5.jpg


Một số lưu ý khi ăn sữa chua


Ngoài lưu ý việc có nên ăn sữa chua lúc đói, bạn cần ghi nhớ một số vấn đề sau khi ăn sữa chua để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.


Không phải ai cũng ăn được sữa chua


Sữa chua rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ ăn sữa chua là có thể nhận được lợi ích đó. Hơn nữa, sữa chua không phù hợp với một số đối tượng. Theo các khuyến cáo, người đại tiện ra máu hoặc mắc các bệnh về đường ruột hay trẻ em dưới 1 tuổi đều không nên ăn sữa chua.


Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường, viêm gan, viêm tụy hoặc xơ cứng động mạch cũng không nên ăn sữa chua ngọt vì nó có thể khiến bệnh càng nặng thêm.


*Ngược lại, những người thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia, làm việc nhiều với máy tính, hay bị táo bón nên ăn nhiều sữa chua hơn.


co-nen-an-sua-chua-luc-doi-4.jpg


Sữa chua có thể không giúp bạn giảm cân


Sữa chua có tác dụng nhất định đối với quá trình giảm cân. Bởi lẽ nó có hàm lượng lớn axit lactic hoạt tính có thể cân bằng bởi vi khuẩn trong cơ thể và kích thích nhu động ruột. Tuy nhiên, sữa chua cũng chứa một nguồn năng lượng nhất định, do đó việc ăn quá nhiều có thể khiến bạn tăng cân. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sữa chua tách béo, ít năng lượng nếu không muốn tăng cân do năng lượng tích lũy.


Qua lý giải về việc có nên ăn sữa chua lúc đói, hy vọng bạn sẽ hiểu được lý do tại sao và biết cách ăn sữa chua hợp lý hơn. Nếu bạn không phải là đối tượng cần tránh ăn sữa chua, hãy nhớ bổ sung nó mỗi ngày để có thể nhận được những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!