Tư thế yoga đứng một chân - bài “test nhanh” về sức khỏe

SỐNG KHỎE

Tư thế yoga đứng một chân - bài “test nhanh” về sức khỏe

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tư thế yoga đứng một chân - bài “test nhanh” về sức khỏe

Tư thế yoga đứng 1 chân tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả không nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe của bạn. Ngày nay, nhiều người tìm đến yoga như một liều thuốc chữa lành, có nhiều lợi ích về mọi mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc. Luyện tập yoga thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tâm lý và duy trì lối sống khỏe mạnh hơn.


Tư thế yoga 1 chân và cách thực hiện


Tư thế Yoga đứng một chân hay tư thế cái cây không phải là một động tác quá khó, nhưng yêu cầu người tập phải khéo léo và kiên trì. 


Để có thể đứng một chân các bạn hãy thực hiện theo những bước sau:


-Trước tiên, sử dụng một chân làm trụ, chân còn lại thì từ từ nâng lên cao.

- Tiếp đó, áp lòng bàn chân đang giơ lên này vào phần đùi hoặc phần trên đầu gối của chân còn lại. Đặt 2 tay áp vào nhau trước ngực để giữ cơ thể được thăng bằng

- Tập trung ánh nhìn của bạn vào một vật cố định sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn

- Thực hiện từ 5 đến 10 nhịp thở, sau đó hạ chân xuống sàn và thực hiện với bên còn lại.


Tu-the-yoga-dung-mot-chan-3.jpg


Nghiên cứu về tương quan giữa khả năng đứng trên 1 chân và sức khỏe


Theo nghiên cứu được công bố năm 2014 trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: “Khả năng giữ thăng bằng trên một chân là một bài kiểm tra quan trọng đối với sức khỏe của não" - Tiến sĩ Yasuharu Tabara, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư tại Trung tâm Y học Bộ gen tại Trường Đại học Y khoa Đại học Kyoto, Nhật Bản cho biết. "Những người có khả năng giữ thăng bằng kém ở một chân cần được chú ý nhiều hơn, vì điều này có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh não và suy giảm nhận thức gia tăng."


Nghiên cứu bao gồm 841 phụ nữ và 546 nam giới, độ tuổi trung bình là 67. Để đo thời gian đứng bằng một chân, những người tham gia đứng mở mắt và nâng một chân lên. Thời gian giữ chân nâng cao tối đa là 60 giây. Những người tham gia thử thách thất bại được chụp cộng hưởng từ não bộ (MRI) để đánh giá tình trạng các mạch máu não. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc không có khả năng giữ thăng bằng trên một chân lâu hơn 20 giây có liên quan đến bệnh mạch máu nhỏ ở não.


Tiến sĩ Richard Libman, trưởng khoa thần kinh mạch máu tại Hệ thống Y tế North Shore-LIJ tại New York Mỹ chia sẻ "sự thu hẹp hoặc tắc nghẽn của các mạch máu nhỏ nằm sâu trong não có thể dẫn đến đột quỵ". Ông giải thích, những cơn đột quỵ nhỏ này là nguyên nhân chính gây suy giảm tinh thần và mất trí nhớ, cũng có liên quan đến việc đi lại và khả năng thăng bằng khó khăn, dễ vấp ngã.


Tu-the-yoga-dung-mot-chan-1.jpg


Tác dụng của tư thế yoga đứng 1 chân đối với sức khỏe


Các chuyên gia Đông y thường cho rằng “chân có khỏe, người mới khỏe”. Hay nói cách khác, nếu như chân bạn không thể đứng vững thì điều đó chứng tỏ bạn có một thân thể không khỏe mạnh. Do đó, trong trường hợp này, một bài tập Yoga tư thế đứng là vô cùng cần thiết giúp cơ thể bạn lấy lại được sự cân bằng.


Ngừa tăng huyết áp


Nếu như bạn là một người bận rộn, chỉ có thể dành ít phút cho tập luyện mỗi ngày thì tư thế Yoga đứng một chân là một bài tập vô cùng phù hợp. Bạn không cần dành quá nhiều thời gian, mà chỉ cần bỏ ra 1 - 2 phút mỗi ngày để tập luyện là bạn đã có thể đạt được những kết quả tuyệt vời trong việc phòng ngừa tăng huyết áp hay làm giảm những rủi ro mắc bệnh đãng trí về già. 


Giúp thông kinh hoạt mạch, thư giãn tinh thần


Khi thực hiện tư thế Yoga đứng một chân, hầu hết chúng ta đều tập trung cao độ, không suy nghĩ đến những vấn đề khác. Đặc biệt các kinh mạch trên cơ thể người sẽ vận động một cách nhịp nhàng, tạo nên một chuỗi vận động ổn định khắp cơ thể. 


Ngoài ra, tư thế đứng một chân này còn có thể giúp con người cải thiện các hoạt động của mạch máu, ngăn ngừa bệnh đột quỵ và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.


Tăng cường khả năng tuần hoàn máu, hoạt huyết, dưỡng não


Nếu như bạn mắc phải bệnh lạnh tay, lạnh chân vào mùa đông, lúc nào chân tay cũng có cảm giác giá buốt thì tư thế Yoga đứng một chân này sẽ giúp cơ thể bạn ấm dần từ chân lên.


Tư thế này phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi. Nếu bạn có thể thực hiện động tác này ngay từ khi còn trẻ thì bạn sẽ thấy được hiệu quả mà nó mang lại là vô cùng lớn. Đây là động tác giúp cho mọi người nâng cao khả năng giữ thăng bằng cơ thể, giúp cơ thể chúng ta hài hòa cả về vật chất và tinh thần. 


Tuy nhiên đây là động tác không dành cho người già (những người trên 70 tuổi). Vì ở độ tuổi này, chân tay ông bà đã có phần yếu ớt, nếu đứng không vững thì sẽ bị ngã, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cơ thể.


Tu-the-yoga-dung-mot-chan-2.jpg


Những lưu ý khi thực hiện tư thế yoga 1 chân


- Tư thế Yoga đứng một chân yêu cầu người tập cần thực hiện các bước theo thứ tự an toàn. Và tư thế này hoàn toàn không phù hợp đối với những người lớn tuổi chân tay yếu.

- Tư thế đứng 1 chân này không được khuyến khích nếu bạn bị chấn thương đầu gối hoặc hông

- Không nên quá vội vàng trong quá trình tập luyện mà bỏ qua các bước khác. Hãy tập một cách tuần tự theo cường độ phù hợp với sức khỏe của bản thân mình.

- Nếu bạn gặp vấn đề về thăng bằng, hãy thận trọng và thực hiện gần một bức tường để có thể tự hỗ trợ khi cần thiết.

- Kiên trì tập luyện tư thế này càng lâu thì hiệu quả càng cao. Nó sẽ giúp trong việc điều hòa sự cân bằng hệ thống các cơ quan trong cơ thể.

- Giữ thẳng lưng.Giữ cột sống và cơ thể của bạn thẳng, thay vì uốn cong về phía sau dễ gây chấn thương

- Tránh ấn chân vào đầu gối. Bàn chân nâng lên của bạn không được đặt thêm trọng lượng lên đầu gối của chân đang đứng. 

- Căn chỉnh hông của bạn. Khi bạn co chân vào, điều quan trọng là phải giữ cho hông trái và hông phải ngang với nhau.


Tư thế yoga 1 chân tuy dễ mà khó nếu không biết cách thực hiện đúng kỹ thuật. Dù là tập tại nhà hay đến phòng tập bạn cũng có thể áp dụng. Nếu bạn kiên trì tập luyện, yoga đem lại rất nhiều thay đổi tích cực về cả mặt thể chất lẫn tinh thần của bạn. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tập được thành thạo được tư thế yoga 1 chân này, đạt được cơ thể dẻo dai và có chất lượng cuộc sống lành mạnh.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!