Bảo vệ sức khỏe trong nắng hè gay gắt

SỐNG KHỎE

Bảo vệ sức khỏe trong nắng hè gay gắt

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Bảo vệ sức khỏe trong nắng hè gay gắt

Mùa hạ vàng óng là khoảng thời gian sôi động, vui vẻ nhất trong năm. Nhưng bên cạnh những vui thích, hào hứng đó, thời tiết nắng gắt chắc chắn sẽ khiến bạn lo lắng, mệt mỏi. Hôm nay, bạn hãy cùng Her bỏ túi những bí quyết sống còn để vượt qua mùa nắng gắt gao này nhé!


Lợi Ích Của Ánh Nắng Mặt Trời


Hầu hết chị em phụ nữ đều sợ ánh nắng mặt trời, bởi đây là tác nhân nguy hiểm khiến làn da chúng mình xỉn màu và lão hóa sớm. Nhưng thực ra ánh nắng mặt trời có nhiều vai trò quan trọng tới sức khỏe con người. Ánh nắng giúp sưởi ấm không khí, làm sáng bừng không gian. Thử tưởng tượng nếu một ngày mặt trời không mọc, bạn bị bóng tối và giá lạnh bao phủ, cuộc sống sẽ khắc nghiệt biết bao. 



Ánh nắng mặt trời là yếu tố thiết yếu tham gia quá trình quang hợp của cây xanh. Nhờ có quang hợp, bạn và Her mới có oxy để thở và tồn tại. Bên cạnh đó, tia UVB trong ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, một vi chất quan trọng giúp hệ xương chắc khỏe. Các bức xạ từ mặt trời còn tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh, giúp bạn khỏe mạnh hơn. 


Ánh nắng mặt trời không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn thúc đẩy bạn suy nghĩ tích cực và sống hạnh phúc hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh ánh nắng mặt trời kích thích não bộ giải phóng serotonin, một hormone có vai trò cân bằng cảm xúc và tăng cường khả năng tập trung.


Tác Hại Của Ánh Nắng Mặt Trời Tới Sức Khỏe


Mặc dù ánh nắng mặt trời cần thiết với sự sống của con người nhưng không có nghĩa là nó vô hại với sức khỏe. Các tia cực tím từ mặt trời có thể gây tổn hại da, mắt và hệ miễn dịch của bạn.


Ánh nắng mặt trời gây lão hóa và ung thư da


Đây là tác hại của tia cực tím mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm và biết rõ nhất. Chỉ cần 15 phút tiếp xúc trực tiếp với tia UVA và UVB, các tế bào thượng bì của da đã bị tổn thương, dẫn đến tình trạng cháy nắng, phồng rộp và bong tróc. Ánh nắng mặt trời cũng làm giảm độ đàn hồi và săn chắc, khiến da dễ chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, nám và tàn nhang. 90% dấu hiệu lão hóa có thể quan sát được trên da là do tác động của ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, tia UV là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da, căn bệnh với hơn 1,5 triệu người mắc mới mỗi năm.



UVA và UVB gây tổn thương mắt


Ánh nắng mặt trời có thể gây viêm giác mạc, kết mạc và đục thủy tinh thể, trong đó đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới. Điều đáng nói là “cửa sổ tâm hồn” của bạn không chỉ nhìn trực tiếp vào nguồn sáng chói mắt mà còn phải tiếp nhận ánh nắng phản chiếu từ mặt đất, nước và tuyết. Vì thế, nguy cơ tổn thương mắt còn cao hơn gấp bội.


Suy giảm miễn dịch vì ánh nắng mặt trời 


Mặc dù ánh nắng mặt trời có khả năng diệt khuẩn nhưng tia UVA và UVB cũng ảnh hưởng tới các tế bào miễn dịch của cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá 3 lần/ tuần và liên tục trong 3 tháng có thể gây suy giảm sức đề kháng của bạn.


Bí Quyết Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Hè Nắng Gắt


Rõ ràng ánh nắng mặt trời cần thiết cho cuộc sống nhưng chúng ta đều không thể phủ nhận tác hại khôn lường của tia UVA và UVB đối với sức khỏe. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng gay gắt khi mùa hè đang gõ cửa từng nhà? Bạn hãy lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới nhé!


Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng từ 10 – 16h


60% tia cực tím tập trung mạnh mẽ vào khoảng thời gian 10 – 14h. Vì vậy, bạn nên hạn chế ra đường vào buổi trưa và đầu giờ chiều. Thay vào đó, hãy làm việc tại nhà hoặc trong văn phòng. Bạn có thể đóng cửa sổ và kéo rèm để hạn chế tiếp xúc với tia UVB.


Thường xuyên theo dõi chỉ số UV


Chỉ số UV (UV Index) thể hiện mức độ nguy hiểm của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Chỉ số này thay đổi theo thời tiết và thời gian trong ngày, thông thường dao động trong khoảng 1 – 10 nhưng có thể lên tới 20. Bên cạnh các thông số nhiệt độ, mưa nắng, độ ẩm, bạn nên kiểm tra chỉ số UV để chuẩn bị phương pháp chống nắng tốt nhất. Bạn có thể theo dõi chỉ số này trong phần mềm thời tiết trên chính chiếc điện thoại di động của bạn.



Che kín cơ thể bằng quần áo và phụ kiện


Khi di chuyển và hoạt động ngoài trời, bạn nên lựa chọn quần áo dài tay để che kín toàn bộ cơ thể. Quần áo tối màu có khả năng chống lại tia cực tím tốt hơn nhưng lại hấp thụ nhiệt nhiều hơn quần áo sáng màu. 

Trong mùa hè, bạn đừng tiếc tiền đầu tư cho một chiếc kính râm chất lượng. Phụ kiện này vừa hạn chế 99 – 100% các tia cực tím gây hại cho mắt vừa giúp trang phục của bạn thời thượng hơn. 


Mũ rộng vành cũng là phụ kiện cần thiết cho mùa hè. Mũ sẽ bảo vệ mắt, tai, mặt, cổ và gáy của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Những chiếc mũ cói tuy thời trang nhưng không có khả năng chống nắng tốt như mũ làm bằng vải canvas. Nếu bạn đội mũ lưỡi trai, đừng quên che tai và gáy của bạn bằng khăn hoặc áo khoác có mũ trùm đầu nhé! 


Kết thân với kem chống nắng


Quan niệm kem chống nắng chỉ dành cho nữ giới hoặc chỉ cần bôi kem chống nắng khi đi biển hoàn toàn sai lầm. Trẻ từ 6 tháng tuổi tới cụ già, từ đàn ông đến phụ nữ, tất cả mọi người đều cần kem chống nắng. Mặt khác, 90% tia cực tím có thể xuyên qua các đám mây. Vì thế, ngay cả trong những ngày âm u, tia UVA và UVB vẫn tồn tại. Đó là lý do bạn cần bôi kem chống nắng tất cả mọi ngày trong năm. 


Bạn nên lựa chọn kem chống nắng phổ rộng, chống được cả tia UVA, UVB, và có SPF 15 trở lên. Kem chống nắng có khả năng chống nước cũng là một tiêu chí cần thiết nếu bạn phải di chuyển thường xuyên ngoài trời hoặc tham gia các hoạt động dưới nước. Bạn cần bôi kem chống nắng cho mặt, cổ và tất cả các vùng da hở không được quần áo che phủ. Để kem chống nắng phát huy triệt để tác dụng, bạn phải bôi đủ lượng kem và bôi lại sau khi hoạt động ngoài trời 2h hoặc sau khi bơi lội, đổ mồ hôi nhiều.



Tận dụng bóng râm


Bóng râm giúp hạn chế 50% lượng tia UV gây hại. Bên cạnh đó, bóng râm cũng giảm nguy cơ say nóng do mức nhiệt cao. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm và tận dụng bóng râm của cây cối, ô dù, mái hiên, tòa nhà cao tầng khi di chuyển và hoạt động ngoài trời.


Bạn hãy áp dụng những lời khuyên của Her để thoải mái hoạt động, vui chơi trong những ngày hè nhiều nắng và gió nhé! Chúc bạn có một mùa hè sôi động và đáng nhớ!


About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!