Đi chơi xa an toàn trong đại dịch - Bí quyết trong tầm tay

ĐỜI SỐNG

Đi chơi xa an toàn trong đại dịch - Bí quyết trong tầm tay

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
Đi chơi xa an toàn trong đại dịch - Bí quyết trong tầm tay

Nhiều người cảm thấy bí bách như muốn phát cuồng trong những tháng cách ly xã hội trong đại dịch Covid-19. Mùa hè – mùa du lịch, mùa của những chuyến đi đã sắp tới. Dù có khuyến cáo hạn chế đi ô tô hay không thì nhiều bạn trẻ và cả các gia đình bắt đầu lên kế hoạch tự lái xe hoặc thậm chí là một chuyến đi chơi xa bằng xe khách, tàu hỏa.


Nếu bạn đang chuẩn bị đi du lịch bằng phương tiện tự túc, những lời khuyên tốt nhất dưới đây sẽ giúp hành trình của bạn an toàn hơn trong đại dịch.


Cân Nhắc Về Quãng Đường Đi


Quãng đường đi càng xa thì điểm dừng càng nhiều, bạn cũng sẽ tiếp xúc nhiều người hơn. Càng nhiều người tham gia chuyến đi thì càng có nhiều cơ hội cho vi rút lây lan. 


Có rất nhiều yếu tố liên quan đến rủi ro lây nhiễm cần được đo lường như: Có bao nhiêu người trên xe? Tình trạng sức khỏe của bạn và những người trên xe thế nào? Có cần phải dừng và sử dụng nhà vệ sinh công cộng nhiều không? Bạn có có nằm trong nhóm nguy cơ cao đối với vi rút corona không? Bạn sẽ đi trong bao lâu? Có bao nhiêu điểm dừng? Thời gian ở từng điểm dừng như thế nào?


Hãy rà soát thật kỹ các nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra và cân nhắc quãng đường di chuyển để giảm thiểu rủi ro nhất cho bạn và các thành viên tham gia.

 

Tìm Hiểu Thật Kỹ Về Tuyến Đường 


Trong thời gian đại dịch, nhiều địa phương có thể hạn chế đi lại hoặc yêu cầu tự cách ly khi bạn đến. Bạn nhớ kiểm tra thật kỹ với chính quyền địa phương nơi bạn đang ở, dọc theo tuyến đường bạn định đi và điểm đến dự kiến của bạn nhằm tìm hiểu các yêu cầu hạn chế đi lại, cách ly tại địa phương. 


Về cơ bản, việc cập nhật tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở các nơi bạn định lái xe qua là điều không thể bỏ qua. Bạn cần biết điểm nóng của dịch ở đâu để loại bỏ chúng ra khỏi danh sách điểm đến của mình.


Có một điểm bạn cũng nên lưu ý khi đi du lịch trong mùa dịch, đó là việc đóng cửa các trạm dừng nghỉ hoặc các nhà hàng, dịch vụ. Bởi rất có thể ở từng địa phương khác nhau tùy theo tình trạng dịch mà họ có những biện pháp ứng phó riêng. Xác minh thông tin với chính quyền hoặc người dân địa phương sẽ giúp bạn lựa chọn điểm đến chính xác hơn.



Ưu Tiên Những Nơi "Vắng Vẻ"


Những điểm đến ngoài trời có không gian rộng rãi, không khí trong lành đương nhiên là lý tưởng nhất. Thay vì chọn những công viên hoặc bãi biển nổi tiếng, bạn hãy chọn những điểm đến thiên nhiên ít được biết đến hơn để dễ dàng giữ khoảng cách xã hội hơn. Bãi biển hoang sơ, những đảo vắng người hay vùng núi xa xôi lúc này không chỉ cho bạn tận hưởng thiên nhiên mà lại được gợi ý như một phương án an toàn nhất cho du lịch trong đại dịch.

Ở nhiều tỉnh, thành phố, các khu giải trí ngoài trời khác hiện đã được mở cửa. Nếu bạn muốn khám phá những khu vui chơi này, hãy chỉ bước vào khi ở đó không có quá nhiều người.


Nhưng đôi khi, mọi việc không theo dự kiến. Mọi người sẽ hài lòng hơn nếu bạn luôn có sẵn những kế hoạch dự phòng khi điểm đến bị đông người hoặc đóng cửa. Đặc biệt, những đứa trẻ sẽ không bị mất tinh thần và luôn giữ được niềm phấn khích với chuyến đi dài ngày.

 

Chuẩn Bị Dụng Cụ Khi Sử Dụng Nhà Vệ Sinh Công Cộng


Bạn không thể tránh khỏi việc đi vệ sinh hay rửa tay tại các nhà vệ sinh công cộng. Có thể bạn thường lựa chọn trạm xăng. Nhà vệ sinh công cộng có thể thường xuyên được làm sạch và có đủ giấy vệ sinh. Nhưng để chắc chắn, bạn hãy chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bằng cách mang theo bộ dụng cụ đầy đủ gồm giấy vệ sinh, xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay, khăn giấy, giấy bọc nắp vệ sinh bồn cầu.


Các chuyên gia y tế cho biết khi ho, hắt hơi, vi rút corona lơ lửng trên không khí hoặc bám trên các bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... trong thời gian khá lâu. Khi đó, vi rút sẽ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể nếu bạn chạm tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng. Vì thế, sau khi vệ sinh, hãy rửa tay thật kỹ, làm sạch chúng như thể bạn đã cắt quả ớt cả ngày. Bộ Y Tế khuyến cáo bạn nên rửa tay ít nhất trong 30 giây, sau đó dùng khăn giấy sạch một lần để tắt vòi nước trước khi lau khô tay.


Trẻ nhỏ thường không thích sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Nếu bạn đưa chúng đi cùng thì nên mang theo một chiếc ghế tập ngồi bô trong cốp xe hơi, vừa giúp chúng thoải mái hơn vừa hạn chế khả năng tiếp xúc với vi rút.




 

Kiểm Tra Xe Và Chuẩn Bị Đầy Đủ Dụng Cụ Cứu Hộ 


Trước bất kỳ chuyến đi đường dài nào, người lái xe nên kiểm tra toàn bộ phương tiện, đảm bảo nhiên liệu đầy bình và không có bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra. Các yếu tố cơ bản cần kiểm tra gồm ắc quy, động cơ và lốp xe. Bạn đừng chủ quan! Ắc quy là một ví dụ. Dù sắp hỏng nhưng nó hiếm khi cảnh báo cho người lái xe trước khi bị lỗi. Nhưng một bài kiểm tra ắc quy đơn giản lại giúp bạn có thể phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn.


Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị sẵn một bộ dụng cụ cứu hộ đầy đủ. Các dụng cụ được khuyên dùng nên bao gồm một bộ sạc điện thoại di động trên ô tô, một đèn pin dự phòng, một bộ sơ cứu, một bình nước uống, thức ăn dự trữ, dây cáp khởi động ngoài và pháo sáng khẩn cấp hoặc gương phản xạ.


Chuẩn Bị Các Điểm Dừng, Nhà Nghỉ Hoặc Khách Sạn


Trên chặng đường dài, thỉnh thoảng, bạn sẽ muốn nghỉ ngơi. Nếu bạn dự định ở lại một khách sạn hoặc nhà nghỉ, bạn cần liên lạc trước với họ để xác nhận tình trạng mở cửa đón tiếp khách. 


Trong tình hình đại dịch, hãy hết sức thận trọng. Cũng giống như với các nhà vệ sinh công cộng, bạn nên mang theo khăn lau khử trùng để làm sạch các khu vực tiếp xúc nhiều như cửa ra vào, bàn, vòi nước, nhà vệ sinh, bồn rửa, công tắc đèn, điện thoại, điều khiển từ xa và tay nắm rèm.

 

Một chuyến đi chơi xa sẽ càng an toàn và giá trị khi bạn tính toán, lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ, tỉ mỉ nhất có thể. Hãy mang theo mọi thứ bạn cần để giảm thiểu điểm dừng và dịch vụ sử dụng trên đường!

About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!