Muốn nhanh chóng hết cảm cúm bạn cần 10 loại thực phẩm này

ẨM THỰC

Muốn nhanh chóng hết cảm cúm bạn cần 10 loại thực phẩm này

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
Muốn nhanh chóng hết cảm cúm bạn cần 10 loại thực phẩm này

Thời tiết giao mùa là lúc nhiệt độ thay đổi, nóng lạnh, nắng mưa bất thường nên nếu hệ miễn dịch suy yếu, bạn rất dễ mắc cảm cúm. Đặc biệt vào những ngày thời tiết nồm ẩm càng khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Việc sử dụng các loại đồ ăn, thức uống phù hợp có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh như ngạt mũi, ho, mệt mỏi hoặc tăng cường hệ miễn dịch để bạn có thể khỏe lại nhanh hơn. Dưới đây là 10 thực phẩm chống cảm lạnh bạn cần nắm để bổ sung vào thực đơn của mình.


Trà Hoa Cúc


Theo nghiên cứu, bổ sung trà hoa cúc có thể tăng hoạt động kháng khuẩn cho cơ thể. Cụ thể, loại trà có mùi thơm dễ chịu này có thể hỗ trợ giấc ngủ, bảo vệ khả năng miễn dịch. Khi bị cảm lạnh, bạn nên uống trà hoa cúc ấm nóng để thông mũi và làm ấm cơ thể.


Mật Ong Nguyên Chất


Ngoài các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, mật ong nguyên chất đã được chứng minh là giúp làm dịu cơn ho ở trẻ em. Khi bị cảm lạnh, bạn có thể lấy 1 thìa mật ong pha chung với trà hoa cúc, hoặc đơn giản là uống cùng nước ấm để giảm những triệu chứng khó chịu của bệnh.


Quả Óc Chó


Quả óc chó chứa vitamin E và B6, đồng và folate, không những là một trong những thực phẩm chống viêm hàng đầu, mà còn đóng vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng loại quả này có thể giảm căng thẳng tâm lý. Điều này rất quan trọng vì căng thẳng không được kiểm soát sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch.



Tỏi


Từ lâu cho ông ta đã sử dụng tỏi để ngăn ngừa bệnh tật, chống nhiễm trùng và điều trị vết thương. Trong một nghiên cứu, 146 tình nguyện viên được chỉ định dùng bổ sung tỏi hàng ngày trong 12 tuần vào mùa đông. Kết quả là nhóm này ít bị cảm lạnh hơn những người không dùng tỏi và nếu có bị bệnh thì họ cũng nhanh phục hồi hơn. Một nghiên cứu gần đây cũng cho rằng chiết xuất tỏi già có thể tăng cường chức năng tế bào miễn dịch.


Nghệ


Hợp chất curcumin trong nghệ là một chất có vai trò chống viêm hiệu quả. Chất này đã được chứng minh là tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và phản ứng của kháng thể. Bạn có thể dùng nghệ trong bữa ăn hàng ngày như cá kho nghệ, thịt kho nghệ, uống tinh bột nghệ hoặc kết hợp nghệ với tiêu đen trong các món súp.


Gừng


Gừng làm dịu cơn buồn nôn và cũng giống như mật ong, loại gia vị này có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Mỗi khi bị cảm lạnh, bạn hãy sử dụng 1 củ gừng tươi, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng cho vào trà, sinh tố hoặc dùng để ngậm cũng hiệu quả.


Chuối


Chuối chứa vitamin C và B6, đồng và folate, không những làm tăng lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Loại trái cây này cũng chứa nhiều kali, một chất điện phân bị mất khi cơ thể toát mồ hôi lúc bị bệnh. Bạn có thể ăn chuối hoặc làm sinh tố, nghiền nhỏ trộn mật ong và gừng.


Chanh


Ngoài hỗ trợ khả năng miễn dịch, chanh hoạt động như một chất chống oxy hóa, cần thiết cho quá trình sửa chữa DNA và sản xuất serotonin. Vì vậy, chanh giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu, thoải mái và dễ ngủ. Thêm nước chanh tươi vắt vào nước nóng hoặc trà nóng khi bạn bị cảm sẽ vô cùng hiệu quả.


Súp


Khi bị cảm lạnh, bạn hãy ăn một bát súp nóng như súp gà, súp cua, súp hải sản… Các món súp không chỉ dễ ăn khi chúng ta bị ốm mà còn được chứng minh là có lợi ích gấp 3 lần khi cơ thể bị bệnh. Hơi nóng từ món ăn này giúp bạn giảm nghẹt mũi, giảm viên…


Điều này rất quan trọng, bởi vì bị cảm lạnh sẽ kích hoạt phản ứng viêm ở đường hô hấp trên, góp phần gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi. Ngoài ra, muối từ súp sẽ khiến cơ thể giữ được nhiều nước hơn và giảm bớt tình trạng mất nước, từ đó giúp giảm các triệu chứng như đau đầu và khô miệng khi bị cảm.



Rau Xanh


Rau xanh chứa nhiều các loại vitamin như A, C, sắt và folate không những cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng bảo vệ hệ thống miễn dịch mà còn có khả năng cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm.

Các loại rau xanh như cải xoăn, rau chân vịt, xà lách, súp lơ… cũng cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột (vị trí của 70-80% tế bào miễn dịch).


Trên đây là top 10 thực phẩm bạn nên ăn khi bị cảm lạnh. Để nhanh khỏi bệnh, bạn cũng cần lưu ý uống nước nhiều để cung cấp đủ lượng chất lỏng mà cơ thể mất đi mỗi khi ho hoặc đổ mồ hôi.


Ngoài ra, khi bị ốm, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm có thể gây viêm hoặc làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Một trong những thực phẩm cần tránh là đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp… các chất kích thích như rượu, bia và cafein.


Đặc biệt, hãy nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc khi bị ốm để cơ thể nhanh chóng được phục hồi. Cảm lạnh không những gây ra tình trạng khó chịu mà còn có thể lây cho những người thân trong gia đình, vậy nên bạn không được chủ quan nhé. Hãy sử dụng những thực phẩm trên để mau chóng lành bệnh. Chúc bạn nhanh khỏe!

About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!