Tác dụng không ngờ từ củ hành tây

ẨM THỰC

Tác dụng không ngờ từ củ hành tây

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Tác dụng không ngờ từ củ hành tây

Hành tây có rất nhiều cách chế biến và thưởng thức như ăn sống, nấu chín, ngâm giấm… nhưng vẫn thường bị bỏ qua và không chú trọng trong thực đơn hàng ngày. Hành tây thường chỉ được sử dụng làm gia vị điểm xuyết, gia giảm thêm hương vị cho món ăn. Thế nhưng, theo các tài liệu nghiên cứu về y khoa, hành tây có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe.


Trên thực tế, tính dược liệu của hành tây đã được công nhận từ thời cổ đại, và được sử dụng để điều trị các bệnh như đau đầu, bệnh tim và lở miệng. Và bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn thấy những lý do nên lựa chọn hành tây làm nguyên liệu chính trong các bữa ăn hàng ngày.


Hành tây chứa nhiều chất dinh dưỡng


Hành tây có lượng calo thấp nhưng lại chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Một củ hành tây chỉ có 44 calo nhưng lại cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ. Hành tây giàu vitamin C - một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, thúc đẩy sản xuất collagen, giúp cơ thể hấp thụ sắt và cải thiện các mô cơ. Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, bảo vệ các tế bào chống lại thiệt hại gây ra bởi các phần tử không ổn định - gọi là gốc tự do. 


Hành tây cũng rất giàu vitamin B, nhất là vitamin B6 và B9, đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu và giữ chức năng thần kinh.


Và đặc biệt, hành tây là một nguồn kali tốt, một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu. Kali cần thiết để cân bằng chất lỏng, truyền chức năng thần kinh và đóng vai trò trong chức năng thận.


Hành tây tốt cho tim mạch


Hành tây chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giảm triglyceride và giảm cholesterol - tất cả đều là các chất làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc tính chống viêm của hành tây còn giúp giảm huyết áp và chống lại chứng máu đông. 


Một nghiên cứu ở 70 người thừa cân bị huyết áp cao cho thấy rằng một liều chiết xuất hành tây giàu quercetin 162 gam mỗi ngày làm giảm đáng kể số đo huyết áp so với các loại thuốc khác. 



 Hành tây chứa chất chống oxy hóa


Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa, một quá trình dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Hành tây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng chứa hơn 25 loại chất chống oxy hóa khác nhau. 


Hành tây đỏ đặc biệt có chứa anthocyanin - sắc tố thực vật đặc biệt mang lại cho hành tây màu đỏ đậm. Một nghiên cứu về dân số đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu anthocyanin như hành tây sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 


 Hành tây chứa các hợp chất chống ung thư


Việc ăn các loại rau thuộc chi Allium như tỏi và hành tây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng. Một đánh giá của 26 nghiên cứu đã cho thấy rằng những người tiêu thụ những thực phẩm này có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn 22% so với những người ít tiêu thụ. Và với bệnh ung thư đại trực tràng, tỷ lệ là 15%.


Hành tây còn cung cấp một hợp chất có chứa lưu huỳnh, đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của khối u và làm chậm sự lây lan của ung thư buồng trứng và ung thư phổi. Ngoài ra, trong hành tây cũng chứa fisetin và quercetin - chất chống oxy hóa có khả năng ức chế sự phát triển của khối u.


 Hành tây kiểm soát lượng đường trong máu


Ăn hành tây có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc. 


Một nghiên cứu ở 42 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh rằng ăn 100 gam hành tây đỏ làm giảm mức đường huyết lúc đói khoảng 04 mg/dl sau 4 giờ. 


Các hợp chất được tìm thấy trong hành tây như quercetin và lưu huỳnh có tác dụng chống bệnh tiểu đường.Quercetin cũng được chứng minh là có tương tác với các tế bào trong ruột non và gan để kiểm soát sự điều hòa lượng đường trong máu trên toàn cơ thể.


 Hành tây hỗ trợ xương chắc khỏe


Một nghiên cứu ở 24 phụ nữ trung niên và sau mãn kinh đã cho thấy những người tiêu thụ 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện mật độ khoáng xương so với những người khác. Những người ăn hành ít nhất một lần một ngày có mật độ xương tổng thể lớn hơn 5% so với những người mỗi tháng ăn một lần hoặc ít hơn. Thêm vào đó, nghiên cứu đã chứng minh được rằng những phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn hành tây đã giảm hơn 20% nguy cơ gãy xương hông so với những người không bao giờ ăn chúng. 


Vậy nên, có nhiều lý do khiến chúng ta tin rằng, hành tây giúp giảm nguy cơ loãng xương, ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ xương chắc khỏe.





 Hành tây có đặc tính kháng khuẩn


Hành tây có khả năng chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng (như E.coli, Bacillus…) Hơn nữa, chiết xuất hành tây đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của Vibrio cholera (vi khuẩn tả) - một loại vi khuẩn là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng ở các nước đang phát triển. Quercetin trong chiết xuất hành tây có tác dụng mạnh mẽ trong việc ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại.


 Hành tây giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa


Hành tây là một thực phẩm giàu chất xơ và lợi khuẩn, rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hành tây giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa. Ngoài ra, một chế độ ăn uống được bổ sung thêm hành tây sẽ giúp tăng số lượng lợi khuẩn trong ruột và giúp cải thiện chức năng miễn dịch.


 Hành tây dễ dàng thêm vào chế độ ăn kiêng


Hành tây bổ sung hương vị và dễ dàng thêm vào mọi món ăn, dù là sống hay chín. Dưới đây là những mẹo nhỏ để bổ sung hành tây vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn.


  1. Trộn thêm hành tây tươi cắt nhỏ vào sốt guacamole (sốt trái bơ)
  2. Nướng thêm hành tây cùng các món thịt nướng
  3. Kết hợp hành tây cùng các loại rau khác trong các món ăn kiêng
  4. Thêm hành tây vào các món trứng, như trứng omelette, trứng chiên…
  5. Xào hành tây ăn kèm thịt gà, đậu…
  6. Trộn hành tây đỏ cùng salad
  7. Thêm hành tây vào các món xào
  8. Dùng hành và tỏi ninh cùng nước dùng và các món súp
  9. Trộn hành tây tươi cùng rau thơm, giấm và dầu oliu làm sốt salad
  10. Thêm hành tây vào các công thức tương ớt để gia tăng hương vị

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!