Có nên ăn chuối trước khi ngủ không? Có lợi ích gì cho sức khỏe?

SỐNG KHỎE

Có nên ăn chuối trước khi ngủ không? Có lợi ích gì cho sức khỏe?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên ăn chuối trước khi ngủ không? Có lợi ích gì cho sức khỏe?

Có nên ăn chuối trước khi ngủ không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chuối được biết đến là loại trái cây dễ ăn, ngon và bổ dưỡng với thành phần chứa nhiều kali, magie, vitamin C hay chất xơ. Loại quả này mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn chuối vào thời điểm nào là tốt nhất thì vẫn khiến nhiều người băn khoăn.


Cùng xem những thông tin dưới đây để biết được ăn chuối trước khi ngủ có tốt không.


Có nên ăn chuối trước khi ngủ không?


Chuối có thể hỗ trợ giảm cân, tăng sản xuất bạch cầu và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư nhờ thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chuối cũng giúp ngủ ngon và hỗ trợ cho giấc ngủ sâu. Chính lợi ích này đã giúp chuối trở thành món ăn nhẹ hoàn hảo mà bạn nên ăn trước khi đi ngủ.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn chuối trước khi ngủ có thể làm dịu quá trình tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no. Trong chuối có các thành phần như:


- Carb: Có thể làm tăng tryptophan đi vào não để chuyển hóa thành serotonin và melatonin, làm giảm thời gian đi vào giấc ngủ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần ít thời gian hơn để đi vào giấc ngủ nhờ ăn chuối trước đó.

- Kali: Kali có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giảm chuột rút cơ vào ban đêm


co-nen-an-chuoi-truoc-khi-ngu-2.jpg


Hầu như các nghiên cứu đều ủng hộ những lợi ích của việc ăn chuối trước khi ngủ vì nó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Magie, tryptophan, vitamin B6, carbs, hay kali có trong chuối đều có liên quan đến khả năng cải thiện giấc ngủ. Bởi vậy, bạn có nên ăn chuối trước khi ngủ để có thể nhận được những lợi ích tốt đối với quá trình ngủ. 


Lợi ích của việc ăn chuối trước khi ngủ


Ăn chuối trước khi ngủ có thể giúp bạn đạt được nhiều lợi ích sức khỏe mà có lẽ bạn chưa từng nghĩ đến. Nó không chỉ cung cấp dinh dưỡng tốt, thúc đẩy giấc ngủ ngon mà còn mang đến một số công dụng tuyệt vời khác.


Chuối giúp giảm căng thẳng và lo âu


Với nguồn cung cấp magie dồi dào, chuối có khả năng làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng hiệu quả. Nó là loại quả tuyệt vời giúp bạn thư giãn và giải tỏa stress trước khi đi ngủ. 


Magie ảnh hưởng đến phần não kiểm soát tuyến thượng thận và tuyến yên có thể làm giảm triệu chứng của lo lắng. Bởi vậy, việc ăn chuối trước khi ngủ là một cách để giúp bạn yên tâm và dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh chóng.


co-nen-an-chuoi-truoc-khi-ngu-1.jpg


Chuối giúp giảm chuột rút cơ bắp


Trong chuối có hàm lượng kali cao có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm chứng chuột rút cơ vào ban đêm. 


Đã có khi nào giấc ngủ của bạn bị gián đoạn bởi những cơn đau do chuột rút chưa? Hãy nhớ đến lời khuyên có nên ăn chuối trước khi ngủ để không làm gián đoạn sự nghỉ ngơi của mình. 


Thông thường, chuột rút cơ là kết quả của mức kali thấp, thường phổ biến ở phụ nữ mang thai. Vì kali cân bằng natri và chất điện giải trong cơ thể, nó sẽ làm giảm khả năng bị chuột rút cơ vào ban đêm, giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, và ngăn chặn tình trạng gián đoạn giấc ngủ.


Hỗ trợ tiêu hóa


Chuối rất giàu tinh bột kháng, đây là một loại tinh bột mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa. Tuy nhiên, vi khuẩn trong ruột có thể lên men nó, điều này có nghĩa là nó hoạt động như một prebiotic hoặc thức ăn cho chúng. Quá trình lên men sẽ tạo axit béo như butyrate có thể thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh bằng cách giảm viêm và thúc đẩy chức năng đường ruột.


Giảm huyết áp


Chuối cũng có thể điều chỉnh huyết áp một cách tự nhiên nhờ thành phần kali. Đây là một khoáng chất có tác dụng cân bằng tác hại của natri trong cơ thể. Nó sẽ giúp giảm lượng nước mà thận cần dự trữ và giảm huyết áp tự nhiên. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người bị huyết áp cao có thể ăn thực phẩm giàu kali để hạ huyết áp hiệu quả.


co-nen-an-chuoi-truoc-khi-ngu-3.jpg


Tăng sản xuất Serotonin và Melatonin


Các vitamin B6 trong chuối có thể chuyển đổi amino tryptophan axit thành serotonin và melatonin. Melatonin có thể điều chỉnh đồng hồ bên trong của bạn bằng cách khiến bạn buồn ngủ vào buổi tối. Nếu không có đủ melatonin, bạn có thể khó đi vào giấc ngủ. Bởi vậy, việc có nên ăn chuối trước khi ngủ rõ ràng là rất hợp lý, vì bạn sẽ giúp cơ thể thư giãn và ngủ ngon một cách tự nhiên.


Các thực phẩm khác có thể giúp bạn ngủ ngon


Ngoài chuối, một số thực phẩm khác cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn có thể ăn để giúp giấc ngủ được sâu và ngon hơn.


- Anh đào: Là nguồn cung cấp melatonin và vitamin C. Hãy cân nhắc uống nước ép anh đào chua ít nhất 1-2 giờ trước khi ngủ là tốt nhất

- Trà hoa cúc có chứa apigenin - một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy giấc ngủ bằng cách liên kết với các thụ thể gây ngủ trong não

- Khoai lang, đậu cũng là nguồn cung cấp kali dồi dào sẽ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ

- Sữa có chứa tryptophan khi kết hợp với chuối sẽ cho bạn một giấc ngủ yên bình


co-nen-an-chuoi-truoc-khi-ngu-4.jpg


Ngoài ra, để đảm bảo có giấc ngủ sâu và thư thái mỗi đêm, bạn nên tránh dùng caffeine ít nhất 4-6 giờ trước khi đi ngủ. Chỉ cần một tách cà phê cũng sẽ bạn tỉnh táo và khó ngủ. Thêm vào đó, nước soda, tăng lực cũng có chứa caffeine hay socola đen cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ.


Nhìn chung, bạn có nên ăn chuối trước khi ngủ vì những lợi ích tuyệt vời mà chuối mang lại, trong đó, đáng kể nhất là giúp bạn ngủ ngon hơn. Hãy thực hiện thói quen ăn chuối này để có thể thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình sau một ngày dài mệt mỏi. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!