Đại dịch và những nỗi cô đơn

SỐNG KHỎE

Đại dịch và những nỗi cô đơn

authorBy Dzung Phạm
Share on
Share on
Đại dịch và những nỗi cô đơn

Đại dịch không chỉ khiến chúng ta gặp các vấn đề về sức khỏe mà còn đang ngày ngày khiến nhiều người cảm thấy kiệt quệ về tinh thần. Với các biện pháp siết chặt tiếp xúc xã hội, cô đơn trở thành một hiện tượng tâm lý dễ gặp ở cả những người hướng ngoại và lạc quan. Những hậu quả sức khỏe tinh thần của việc ở một mình trong đại dịch là gì và làm thế nào để khắc phục? 


Đại Dịch Mang Đến “Nỗi Cô Đơn Toàn Cầu”


Khi thế giới đối mặt với đại dịch COVID-19, chưa bao giờ toàn bộ thế giới hiện đại lại phải hứng chịu những cảm giác sợ hãi, không chắc chắn, lo lắng, buồn bã và cô đơn như vậy.


Nhiều người đã thực hiện trách nhiệm của mình để làm chậm sự lây lan của COVID-19 bằng cách ở nhà. Người trẻ bị giảm tiếp xúc xã hội; Các thành viên trong gia đình thường bị cô lập với nhau; Nhiều người đã chết vì COVID-19, thường không có gia đình, ít được an ủi hoặc tiếp xúc với con người ngoại trừ nhân viên bệnh viện.


Khoảng 36% người Mỹ cho biết họ cảm thấy "cô đơn nghiêm trọng" sau đại dịch, theo Loneliness in America - một báo cáo gần đây của Đại học Harvard. Trong số những người được hỏi này, 61% ở độ tuổi từ 18 đến 25 và 43% cho biết sự cô đơn ngày càng gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu.


Tác động của sự cô lập liên quan đến đại dịch đã được cảm nhận ở mọi ngóc ngách của xã hội. Nó có thể ở dạng các triệu chứng trầm trọng hơn ở một số bệnh nhân hoặc các dấu hiệu bệnh tâm thần mới phát ở những người khác. Về mặt y học, cô đơn có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ. Nó cũng liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ trầm cảm, lo lắng, lạm dụng chất kích thích, lạm dụng/ bạo lực gia đình và thậm chí là tự tử.


cô-đơn-đại-dịch-covid19-2.jpg


Nghiên Cứu Về Sự Cô Đơn


Hơn bất kỳ loài nào khác, con người phụ thuộc vào người khác trong thời gian dài hơn. Trên thực tế, một cá nhân trung bình dành khoảng 80% thời gian thức của họ cho những người khác. Cô đơn là một trạng thái tâm trí được đặc trưng bởi cảm giác không mong muốn, trống rỗng và bị cắt đứt với những người khác. 


Cô đơn không nhất thiết là kết quả của việc ở một mình. Một người có thể dễ dàng cảm thấy cô đơn ngay cả khi được bao quanh bởi những người khác. Bởi vì cô đơn thường là một nhận thức, cảm giác bị cô lập có thể gây ra tình trạng tăng cảnh giác, trong đó thế giới dường như là một nơi đầy đe dọa. Những người cô đơn có xu hướng chỉ trích bản thân nhiều hơn. Khi những kỳ vọng tiêu cực này được xác nhận bởi hành vi của người khác, điều này tạo ra một vòng lặp cô đơn đi kèm với cảm giác thù địch, căng thẳng, bi quan, lo lắng và hạ thấp lòng tự trọng.


Một đánh giá nhanh vào tháng 3 năm 2020 thực hiện 24 nghiên cứu ở 10 quốc gia đã xem xét tác động tâm lý của bệnh dịch. Nó bao gồm những người bị ảnh hưởng bởi SARS, Ebola, cúm H1N1, hội chứng hô hấp Trung Đông và cúm ngựa. Các tác dụng phụ cách ly thường gặp bao gồm rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), nhầm lẫn và tức giận. Các yếu tố gây căng thẳng bao gồm việc gia hạn cách ly, sợ lây nhiễm, thất vọng, buồn chán, nguồn cung cấp thông tin không đầy đủ, tổn thất tài chính và sự kỳ thị.


Đánh giá cũng cho thấy các nhân viên chăm sóc sức khỏe nói riêng phải chịu đựng sự cô đơn và cô lập của vùng cách ly. Họ mắc thêm các triệu chứng nghiêm trọng của chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn PTSD, cảm thấy bị kỳ thị, cô đơn, bất lực, và buồn bã.


cô-đơn-đại-dịch-covid19-3.jpg


Các Biện Pháp Chống Lại Sự Cô Đơn


Đây là khoảng thời gian đầy thử thách và đôi khi cô đơn, nhưng rồi sẽ qua. Sẽ có rất nhiều những cái ôm, những bình trà, những bữa tiệc và lễ kỷ niệm trong tương lai. Còn bây giờ, chúng ta hãy cố gắng bảo vệ bản thân và những người khác. Một số tips để bạn có thể vượt qua mùa dịch với nỗi cô đơn mà bạn có thể áp dụng:


1. Khi bạn cảm thấy không gian trống trải, rộng lớn của sự cô đơn bắt đầu tràn vào từ mọi phía, sức mạnh của âm thanh sẽ đẩy nó trở lại. Âm thanh giúp lấp đầy khoảng trống ở không gian xung quanh bạn và trong suy nghĩ của bạn, giúp bạn bớt choáng ngợp hơn. Ví dụ:


- Âm nhạc cải thiện tâm trạng

- Podcast và báo đài đem đến thông tin và sự giải trí. Bầu không khí của các cuộc đối thoại cũng tạo ra cảm giác kết nối. Nghe podcast - Her Radio tại đây.

- Một bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích sẽ phá vỡ sự im lặng một cách thoải mái, ngay cả khi bạn không ngồi xuống và xem hết từ đầu đến cuối.

- Mở cửa sổ nghe tiếng chim, tiếng loa phát thanh cũng giúp bạn cảm thấy kết nối với thế giới rộng lớn hơn.


2. Dành thời gian làm nhiều việc bạn thích hơn có thể ngăn bạn tập trung vào cảm giác cô đơn và tốt cho sức khỏe.


person dipping paintbrush on paint


3. Tập thể dục có thể nâng cao sức khỏe thể chất, cải thiện tâm trạng và giúp bạn giải tỏa năng lượng.


4. Bình tĩnh và thư giãn bằng cách thực hành thiền. Bạn có thể tham khảo các bài học về tâm trí và hướng dẫn thiền tại App sức khỏe TGL - The Good Life của Her.


5. Bây giờ là thời điểm tốt để theo đuổi một sở thích hoặc học một kỹ năng mới - điều mà bạn luôn mong muốn có thể làm được.


6. Hãy thử gọi điện cho bạn bè, thành viên trong gia đình, chuyên gia y tế hoặc chuyên gia tư vấn để nói về cảm xúc của bạn. Chia sẻ cảm xúc của bạn với người khác có thể giúp vơi đi nỗi cô đơn, nghe thấy một giọng nói quen thuộc hoặc nhìn thấy một khuôn mặt thân thiện khiến chúng ta cảm thấy bớt bị cô lập hơn.


Tuy nhiên hãy tránh so sánh tình trạng của bạn với bất kỳ ai, vì điều này có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn hơn. Thêm vào đó, chúng ta không bao giờ có thể chắc chắn về những gì người khác đang trải qua.


7. Tham gia một nhóm hoặc lớp học trực tuyến tập trung vào điều gì đó bạn thích - đó có thể là bất cứ thứ gì từ lớp tập thể dục trực tuyến, câu lạc bộ sách…


Zoom call with coffee


8. Nếu không nằm trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, hãy cân nhắc đi bộ ngắn ở những nơi được phép và giữ khoảng cách cũng như không tiếp xúc với ai  


9. Nghiên cứu về Sự cô đơn ở Mỹ của Harvard cho thấy rằng cách chúng ta đối mặt với sự cô đơn là một yếu tố quyết định không chỉ đến sức khỏe tinh thần và thể chất của xã hội mà còn cả đạo đức của chúng ta.


Hãy giúp đỡ những người có thể đang trải qua sự cô đơn. Bằng cách quan tâm lẫn nhau, tìm hiểu những người sống cô lập hơn, hoặc thậm chí tình nguyện cho một đường dây trợ giúp, chúng ta có thể giúp ngăn chặn đại dịch cô đơn. Một tin nhắn hoặc một cuộc gọi điện thoại có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với những người đã lâu không nghe tin từ bất kỳ ai. 


Nếu là hàng xóm, bạn thậm chí có thể chia sẻ món bạn nấu với họ - ở một khoảng cách an toàn.


Nếu bạn biết ai đó đang gặp khó khăn với công nghệ, bây giờ có thể là thời điểm tốt để nói chuyện với họ thông qua việc thiết lập các tài khoản như Skype hoặc Zoom tại nhà. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho các tương tác xã hội của họ trong tương lai.  


Tuy rằng đem lại cảm giác không hề dễ chịu, nhưng cô đơn sẽ không kéo dài mãi mãi. Thừa nhận sự thật này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Trong nỗ lực chung của cả xã hội để giữ an toàn cho mỗi chúng ta, vậy thà được nhìn thấy nhau qua mạng xã hội còn tuyệt vời hơn là sẽ mãi mãi không được gặp nhau nữa phải không nào?

About the author

Là người vui vẻ, sống đơn giản, dám theo đuổi đam mê, dám sống vì bản thân mình và dám thay đổi để trở nên hạnh phúc.

author

Dzung Phạm

Writer

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!