Đứng nhiều có tốt không? Làm sao để thoải mái khi đứng nhiều

SỐNG KHỎE

Đứng nhiều có tốt không? Làm sao để thoải mái khi đứng nhiều

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Đứng nhiều có tốt không? Làm sao để thoải mái khi đứng nhiều

Đứng nhiều có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người bởi không ít người tin rằng thà đứng nhiều còn tốt hơn ngồi nhiều, trong khi số khác cho rằng đứng nhiều sẽ gây hại gấp bội lần, thậm chí còn là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vậy thực hư ra sao? Cùng tìm hiểu những thông tin dựa trên nghiên cứu khoa học như dưới đây.


Đứng nhiều có tốt không?


Theo các nghiên cứu, đứng nhiều có thể liên quan trực tiếp tới các rủi ro sức khỏe như suy tĩnh mạch mãn tính, đau thắt lưng, hoặc biến chứng sau khi sinh nở ở phụ nữ mang thai. 


Nghiên cứu chỉ ra đứng nhiều có tốt không?


Hầu hết nhân viên văn phòng đều không dành toàn bộ 8 giờ để đứng. Họ thường đi dạo với đồng nghiệp, đứng nghe điện thoại, uống tách trà hoặc chỉ đi loanh quanh in tài liệu, tham gia cuộc họp… Bởi vậy, những nguy hại trên có thể không xảy đến vì thời gian họ đứng không nhiều. 


Tuy vậy, các nghiên cứu mới vẫn công bố rằng đứng nhiều không tốt cho tất cả mọi người. Bổ trợ cho nghiên cứu này, một nghiên cứu từ trường Đại học Curtin đã kiểm chứng và cho thấy nhiều người sau khi đứng khoảng 2 giờ có thể giải quyết vấn đề sáng tạo hơn, nhưng lại giảm khả năng phản ứng tinh thần.


Ngoài ra, họ còn gặp khó chịu nhiều hơn ở tất cả các vùng cơ thể, đặc biệt là lưng dưới và chi dưới. Thế nhưng, nghiên cứu này cũng chỉ có quy mô nhỏ, nên cũng khó có thể kết luận 100% người đứng đều gặp những rủi ro gây hại do đứng lâu gây ra.


Một điều dường như có thể chắc chắn rằng ít vận động sẽ gây hại cho sức khỏe. Điều này bao gồm cả ngồi yên một chỗ và đứng nhiều một chỗ. 


dung-nhieu-co-tot-khong-4.jpg


Đứng nhiều làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim


Theo một số báo cáo gần đây, đứng nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên gấp đôi. Họ kết luận rằng những người thường đứng làm việc sẽ có thể bị mắc bệnh tim cao hơn so với những người thường xuyên ngồi làm việc. Nghiên cứu này đã tính đến các yếu tố liên quan như tuổi tác, giới tính, dân tộc, tình trạng hôn nhân, sức khỏe, hoạt động, thời gian giải trí…


Dựa trên rủi ro nguy hiểm này, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng chúng ta nên giảm thời gian đứng nhiều tại nơi làm việc. Và đặc biệt, hạn chế tối đa những thói quen không tốt như hút thuốc và ăn uống không lành mạnh. Bởi lẽ, tất cả những yếu tố này có thể dẫn đến bệnh tim.


Làm thế nào để đứng nhiều mà vẫn thấy thoải mái?


Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải đứng nhiều, bạn có thể và cũng nên làm gì đó để giữ cho mình cảm giác thoải mái. Chẳng hạn như, đặt trọng lượng lên bàn chân trong khi giữ cho đầu gối hơi cong. Cách này sẽ không gây mỏi cho hông và đầu gối của bạn.


Nếu có thể, hãy thử ngồi và đứng đan xen trong khoảng thời gian làm việc. Bạn hoàn toàn không nhất thiết phải đứng cả ngày để làm việc. 


Ngoài ra, hãy tham khảo các bài tập thể dục để rèn luyện sức khỏe để tăng cường thể lực, và cũng là cách vận động cơ thể vì ít vận động đều gây hại nhiều hơn lợi.


dung-nhieu-co-tot-khong-1.jpg


Đứng nhiều có đốt cháy calo không?


So với ngồi, đứng nhiều giúp bạn đốt cháy lượng calo gấp đôi. Chúng ta ăn 1 calo mỗi phút khi ngồi, 2 calo mỗi phút khi đứng và 4 calo mỗi phút đi bộ. Nghiên cứu phát hiện rằng những người béo phì ngồi nhiều hơn trung bình 2 giờ 15 phút mỗi ngày so với những người gầy. Từ đó, có thể suy ra đứng vẫn tốt hơn ngồi.


Tuy nhiên, vì đứng vẫn có thể gây căng thẳng hơn cho các khớp và lưng, nên kết hợp ngồi và đứng là tốt nhất đối với sức khỏe.


Nên đứng bao nhiêu giờ một ngày?


Các chuyên gia cho rằng cố gắng đứng khoảng 2 đến tối đa 4 giờ một ngày là lựa chọn tốt nhất. Nghe có vẻ nhiều nhưng nó được xem là phù hợp với một ngày của hầu hết mọi người. Việc đứng nhiều hơn số giờ kia sẽ gây nên những áp lực không nhỏ cho đôi chân và đặt cơ thể bạn vào những rủi ro nguy hiểm tiềm tàng, trong đó có nguy cơ mắc bệnh tim đã đề cập ở trên.


dung-nhieu-co-tot-khong-2.jpg


Nếu bạn thường ngồi và cảm thấy mình không có thời gian để đứng đủ số giờ trên, hãy thử đi bộ xa hơn một chút vào buổi sáng, đi bộ để nghe điện thoại,...Chính một vài thói quen nhỏ hàng ngày có thể tạo ra sự khác biệt giữa lối sống lành mạnh và việc mắc phải những biến chứng sức khỏe không đáng có. Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là không ngồi quá lâu, không đứng quá nhiều. Việc đan xen ngồi và đứng suốt cả ngày là điều tốt nhất cho cơ thể.


Về cơ bản, đứng nhiều có tốt không rất dễ để trả lời khi bất kể thứ gì nhiều hoặc lạm dụng đều phản tác dụng. Để tránh gặp phải các rủi ro sức khỏe do đứng nhiều gây ra, bạn nên kết hợp ngồi và đứng trong một ngày và thường xuyên kết hợp các cách vận động khác. Chú ý tuân thủ các thói quen lành mạnh để đạt được những lợi ích sức khỏe tốt nhất.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!