Chuyên gia điều hòa chỉ bạn cách sử dụng hiệu quả và tốt cho sức khỏe

TỔ ẤM

Chuyên gia điều hòa chỉ bạn cách sử dụng hiệu quả và tốt cho sức khỏe

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chuyên gia điều hòa chỉ bạn cách sử dụng hiệu quả và tốt cho sức khỏe

Những lời khuyên sau đây của chuyên gia điều hòa từ thương hiệu Nhật Bản Hitachi sẽ không chỉ giúp điều hòa của bạn hoạt động hiệu quả hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện và bảo vệ sức khỏe gia đình.


Đặt Nhiệt Độ Thích Hợp


Nên cài đặt mức nhiệt độ từ 25 - 29 độ C tùy thuộc vào khí hậu, mục đích sử dụng và nhu cầu của từng cá nhân. Nghiên cứu thống kê cho thấy nhiệt độ 25 độ C cùng với độ ẩm 55% là điều kiện cho hiệu suất “làm việc” tối ưu nhất. Trong khi đó đa số người lại thấy thoải mái với nhiệt độ 28 độ C khi đi ngủ. Tương tự, những ngày nồm độ ẩm cao chúng ta sẽ thấy khó chịu hơn ở 28 độ C so với những ngày bình thường.


Trong những mục đích sử dụng thông thường như gia đình, văn phòng, cửa hàng… tuyệt đối không nên cố định nhiệt độ trên điều khiển ở mức thấp nhất là 16-18 độ C. Việc này không giúp căn phòng của bạn mát nhanh hơn, mà chỉ bắt máy nén của dàn nóng điều hòa hoạt động liên tục ở tốc độ cao nhất, không có khoảng nghỉ hoặc khoảng chậm lại, dẫn đến nhanh hỏng và tiêu tốn điện ở mức cao nhất. Muốn mát nhanh hãy bật tốc độ quạt lớn nhất.


Đóng Rèm Cửa


Ánh sáng tự nhiên có thể giúp giảm chi phí chiếu sáng của bạn, nhưng đồng thời bức xạ nhiệt mặt trời làm điều hòa của bạn tốn nhiều điện hơn để làm mát phòng. Tùy vào nhu cầu thực tế của bạn mà nên đóng rèm tối đa nhằm giảm chi phí điện năng. Điều này đặc biệt đúng đối với những ngôi nhà có cửa sổ quay về hướng Đông và Tây đón trực tiếp bức xạ nhiệt mặt trời .


cửa-sổ-điều-hòa.jpg


Kết Hợp Sử Dụng Với Quạt


Năng lượng mà quạt sử dụng ít hơn nhiều so với năng lượng của máy điều hòa (chỉ vài chục W điện so với vài trăm W cho điều hòa).


Khi được kết hợp, quạt trần hoặc quạt đứng tạo ra các luồng khí đối lưu giúp lan tỏa đều nhiệt độ trong phòng và lưu thông không khí. Hơn nữa luồng gió quạt khi tiếp xúc với cơ thể sẽ làm giảm thêm từ 1 đến 2oC so với nhiệt độ phòng cho cảm giác mát hơn hẳn. Có thể dùng quạt liên tục cùng điều hòa, tuy nhiên chỉ nên bật tốc độ nhỏ hoặc trung bình.


Chọn Vị Trí Lắp Đặt Thích Hợp


Cục nóng thường được lắp bên ngoài trời, nhưng cần lưu ý rằng đây là bộ phận rất quan trọng để làm lạnh không khí trong phòng. Do đó, bạn cần lắp cục nóng tại nơi râm mát, có ít ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào, nhằm hạn chế tối đa nhiệt độ từ mặt trời làm nóng cục nóng và đảm bảo sự thông thoáng cho luồng khí giải nhiệt dàn nóng được phát huy hiệu quả tối đa. 


Ngoài ra, nên tránh tối đa đặt dàn nóng ở những nơi có hơi nước, độ ẩm cao, nhiều khói bụi, nơi bẩn, sẽ làm giảm tuổi thọ điều hòa trong quá trình sử dụng.


Bằng cách trồng thêm cây cối xung quanh thiết bị điều hòa không khí, bạn có thể giúp làm mát ngôi nhà của mình hiệu quả hơn. Bóng râm từ cây xanh cũng giúp ngăn chặn tia nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào nhà bạn.


Sử Dụng Chức Năng Cánh Đảo Gió (Louver)


Cánh đảo gió giúp lưu thông không khí lạnh trong phòng đều và nhanh. Giúp cảm biến nhiệt độ của dàn lạnh điều hòa hoạt động chính xác. Ngoài ra cũng giúp nhiệt độ phòng phân bổ đồng đều trong hoàn cảnh có nhiều người trong phòng.


Chức năng này rất hữu ích khi mới bật máy điều hòa lên.


Dùng Chế Độ Quạt "Auto"


Ở chế độ này, điều hòa sẽ tự động chạy chế độ quạt lớn nhất nhằm làm mát không khí trong phòng nhanh, sau khi đạt được nhiệt độ cài đặt, quạt sẽ chạy về tốc độ thấp hơn phù hợp. Tương tự tùy vào sự thay đổi nhiệt độ phòng, điều hòa sẽ tự điều chỉnh chế độ quạt để đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ổn định giúp người dùng cảm thoải mái, dễ chịu khỏe mạnh.


Luôn chạy ở chế độ quạt lớn, sẽ tốn điện, độ ồn cao. Cũng như luôn chạy ở chế độ quạt nhỏ thì lại mất rất lâu thời gian để đạt nhiệt độ phòng.


điều-hòa-1.jpg


Dùng Chế Độ "Air-sleep”/”Sleep”


Đây là chế độ “đi ngủ”. Tùy vào mỗi hãng mà dùng tên gọi khác nhau, có thể là “Sleep” hay “Air-sleep”...


Khi kích hoạt chế độ này, điều hòa sẽ chạy chế độ quạt êm, duy trì nhiệt độ cài đặt… Tùy mỗi hãng từ tiếng thứ 3 hoặc thứ 4 điều hòa sẽ tự động nâng nhiệt độ lên 1oC (do khi vào giấc ngủ nhiệt độ cơ thể hạ thấp) và đến tiếng thứ 7 hoặc 8 thì tự động tắt điều hòa.


Một số loại điều hòa cao cấp cho phép cài đặt bao nhiêu tiếng thì tăng lên 1oC và bao nhiêu tiếng thì tự động tắt trong chế độ này.


Chế độ này không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon mà còn tiết kiệm điện năng.


Hẹn Giờ Tắt/ Mở (Off-Timer và On-Timer)


Khi điều hòa đang chạy, trước khi đi ngủ bạn có thể hẹn giờ để điều hòa tự tắt (Off-timer) sau một thời gian nhất định, ví dụ 2, 3, hoặc 4 tiếng. Vì như đã đề cập, trong quá trình nghỉ ngơi cơ thể chúng ta hạ nhiệt độ. Chọn thời gian điều hòa hoạt động cần thiết phù hợp cho cơ thể và tự động tắt, sẽ giúp tiết kiệm điện đáng kể. Chế độ này đặc biệt phù hợp với những đêm không quá nóng và phù hợp với việc xử dụng kết hợp với quạt. Sau khi điều hòa đã tắt, quạt vẫn duy trì sự thông thoáng và độ mát nhất định cho đến khi chúng ta tỉnh ngủ.


Tương tự, bạn có thể hẹn giờ tự bật (On-timer) sau một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ bạn bấm vào On-timer và cài đặt số 4, thì sau 4 giờ điều hòa sẽ tự động bật và chạy theo chế độ mặc định. Thao tác này giúp căn phòng được mát trước khi bạn quay lại trong một khoảng thời gian định sẵn, giúp có được cảm giác được mát mẻ thoải mái không cần chờ đợi.


Thường Xuyên Vệ Sinh, Bảo Trì Điều Hòa


Việc thường xuyên vệ sinh, đặc biệt là lọc gió của điều hòa sẽ vừa giúp tăng hiệu suất làm lạnh của điều hòa, tiết kiệm điện một cách tối đa trong quá trình sử dụng. Đồng thời việc vệ sinh thường xuyên cũng đảm bảo không khí lưu thông qua dàn lạnh điều hòa luôn sạch sẽ, giảm sự phân tán bụi mịn.


Bất kỳ ai cũng có thể mở nắp mặt nạ dàn lạnh bằng nhựa và rút lưới lọc thô ra vệ sinh. Lưới lọc thô có thể vệ sinh bằng máy hút bụi hoặc đem rửa bằng vòi xịt/vòi hoa sen rồi hong khô trước khi lắp trở lại. Chú ý thận trọng khi xử lý tránh rách lưới lọc.


Cần đảm bảo vệ sinh lưới lọc ít nhất 1 tháng/lần. Một năm cần gọi thợ bảo trì điều hòa xịt rửa dàn lạnh và cánh quạt bên trong ít nhất 1 lần.


Ngoài ra bất kỳ những trục trặc nhỏ nào trong quá trình làm việc của điều hòa cũng nên lập tức được khắc phục, để điều hòa có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện hơn.


điều-hòa-2.jpg


Cho Những Bạn Đang Dự Định Lắp Điều Hòa Mới


Với sự phát triển về công nghệ hiện nay, có nhiều hãng điều hòa Nhật Bản đã trang bị cho điều hòa các chức năng “tự rửa dàn lạnh - Frost Wash”, chức năng lọc bụi mịn PM2.5, chức năng khử khuẩn bằng tia UV, khử khuẩn bằng Nano Titan… Nếu bạn có kế hoạch lắp điều hòa mới, có thể xem xét tăng một chút ngân sách cho những chức năng này.


Điều hòa hiện nay không chỉ là “làm lạnh”, mà đang hướng đến “tốt cho sức khỏe”.


Đừng quên mở cửa 1-2 tiếng mỗi lần hoặc sử dụng quạt thông gió để lấy không khí tươi mới cho cả phòng, phòng tránh nhiễm khuẩn ngay trong nhà. Điều này cũng có ý nghĩa rất lớn trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!