Lợi ích từ việc ăn phô mai và cách ăn phô mai lành mạnh

ẨM THỰC

Lợi ích từ việc ăn phô mai và cách ăn phô mai lành mạnh

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Lợi ích từ việc ăn phô mai và cách ăn phô mai lành mạnh

Đối với nhiều người Việt Nam, phô mai còn là một loại thức ăn “khó hiểu”. Tại sao có nhiều loại như thế? Tại sao có loại lại mùi thế? Nào là phô mai thuỵ sỹ, phomai Pháp, phomai Mỹ… Cheddar, Gouda, Emmental, Brie, Camembert… chúng khác nhau thế nào? Có tác dụng ra sao?


Mặt khác cũng nhiều người thích ăn phomai, nhưng lại chỉ thích ăn ở dạng phô mai chảy và dai ở trên mặt pizza và thức ăn nhanh – khi đó lượng phô mai ăn vào quá nhiều, kết hợp với nhiều thức ăn nhiều dầu khác, sẽ dẫn tới thừa chất béo, không có lợi cho sức khỏe.


Phô mai – Nếu Ăn Đúng Loại Và Đúng Lượng Có Nhiều Lợi Ích Sức Khỏe


Canxi


Tất cả chúng ta, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, thanh thiếu niên, đều đặc biệt cần ăn đủ canxi để có hệ xương, khớp, răng chắc khoẻ, và hỗ trợ những chức năng khác của hệ cơ bắp và hệ thần kinh. Nếu chỉ lấy canxi từ rau, sữa thì nhiều khả năng chúng ta vẫn ăn hơi thiếu. Tuy nhiên chỉ cần ăn 1 miếng nhỏ phô mai thì đã có đến 15-20% hàm lượng canxi cần ăn vào mỗi ngày. Đặc biệt nếu bạn không uống sữa bò, thì càng cần bổ sung canxi từ nguồn khác như phô mai và sữa chua.


(Phomai Mozzarella tươi)


Protein


Nồng độ đạm trong phô mai ngang với thịt (tuy nhiên chất béo phô mai thì nhiều hơn nhiều lần thịt nên chúng ta không thể ăn nhiều phô mai như thịt). Nếu bạn chỉ ăn protein từ nguồn thịt hoặc thực vật, thì trong ngày hoặc giữa bữa khi đói, bạn có thể bổ sung thêm protein từ một mẩu phô mai nhỏ với bánh mỳ hoặc ăn kèm vài hoa quả khô. Sẽ vừa bổ sung được protein, vừa cho bạn nhiều năng lượng để chống đói, no lâu, và hồi phục tái tạo cơ bắp nếu bạn có tập cơ trước đó.


Chất béo lành mạnh


Mặc dù chất béo trong phô mai chủ yếu là chất béo bão hoà, theo lý thuyết là không có lợi bằng chất béo không bão hoà như trong nguồn thực vật (dầu oliu, quả bơ, các loại hạt…). Tuy nhiên, riêng chất béo nguyên kem trong phô mai (và cả sữa chua, sữa bò, bơ) làm từ nguồn sữa của bò lại có chất CLA – theo nghiên cứu là có tác dụng chống béo phì, bệnh tim mạch và giảm viêm sưng. Đặc biệt sản phẩm từ sữa của bò ăn 100% cỏ tự nhiên sẽ có càng nhiều hàm lượng CLA.


Vitamin B12


Vitamin B12 có rất ít trong nguồn thức ăn thực vật, nên những ai ăn vegan (không tiêu thụ sản phẩm từ động vật và sữa) sẽ hay bị thiếu loại vitamin quan trọng này. B12 là chất xúc tác cần thiết trong quá trình tổng hợp năng lượng từ thức ăn, và quan trọng cho việc hình thành tế bào máu, tế bào thần kinh, và giúp hình thành lớp da khỏe mạnh.


Vitamin A


Vitamin A nếu ăn thiếu sẽ ảnh hưởng thị lực, sức đề kháng và khả năng lành vết thương nhanh chóng. Vitamin A giúp chúng ta có một đôi mắt tinh nhạy, sức đề kháng tốt, xương khoẻ và một hệ tiêu hoá trơn tru.


(Phomai Cheddar)


Kẽm


Kẽm là một khoáng chất và cũng là một chất chống oxy hóa tự nhiên, bảo vệ tế bào khỏi sự phá hoại từ các độc tố bên ngoài, tăng cường sức đề kháng và cũng cần thiết trong quá trình tổng hợp năng lượng từ thức ăn. Nếu ăn thiếu kẽm, sẽ dễ bị ốm vặt, viêm nhiễm, thiếu máu và mệt mỏi.


Nên Ăn Loại Nào Và Bao Nhiêu Mỗi Ngày?


Do phô mai nhiều calo và chất béo, nên chúng ta nên hạn chế ở mức tối đa là 30g một suất/một ngày. Đó có thể là một thỏi phô mai bằng 2 ngón tay, hoặc 1/4 cup phô mai bào để cho lên pasta, súp, đồ nướng…


Các loại phô mai lành mạnh nhất là: Mozzarella, Brie, Swiss Cheese, Feta, Cheddar, Gouda.


Các loại phô mai trên đều giàu protein, giàu canxi nhưng không quá nhiều muối. Phô mai càng tự nhiên với thành phần chính là sữa và men thì càng tốt. Tránh những loại thêm các hoá chất hoặc chế biến công nghiệp (thành phần có các hóa chất có tên bắt đầu bằng chữ “E”).


Khi ăn phô mai bạn có thể ăn kèm với bánh ngũ cốc, bánh mì nâu, hoặc ăn không với một vài quả khô như mơ khô, mận khô, quả sung khô… cũng rất hợp và bổ dưỡng.


(Phomai Gouda)


Lời Nhắn Từ Her


Phô mai là một loại thức ăn tự nhiên bổ dưỡng. Bạn nên bổ sung thực đơn ăn hàng ngày bằng cách ăn với bánh mì, rắc lên salad, rắc lên món ăn nóng, đồ nướng… Chỉ có phô mai ở ngoài tiệm ăn nhanh hoặc khi ăn nhiều quá trên pizza thì mới dễ thừa chất béo dẫn đến tăng cân.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!