Những người không nên ăn quả sung: Cảnh báo rủi ro sức khỏe

ẨM THỰC

Những người không nên ăn quả sung: Cảnh báo rủi ro sức khỏe

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Những người không nên ăn quả sung: Cảnh báo rủi ro sức khỏe

Những người không nên ăn quả sung như người có đường huyết thấp hoặc mắc bệnh thận. Nhóm người này nếu ăn sung sẽ có thể gặp phải những rủi ro sức khỏe khôn lường. Mặc dù quả sung có thể chữa nhiều chứng bệnh như táo bón, kiết lỵ, trĩ xuất huyết, viêm họng hay mụn nhọt lở loét, nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi người. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết được ai không nên ăn loại quả này.


Những người không nên ăn quả sung là ai?


Có 4 nhóm người không nên ăn quả sung vì nó hoàn toàn không tốt cho tình trạng sức khỏe của họ, dưới đây là những nhóm người cần đặc biệt lưu ý:


Người có đường huyết thấp


Theo một số chuyên gia, người có đường huyết thấp không nên ăn sung vì sung có thể khiến lượng đường trong máu giảm, thậm chí còn hạ quá mức cho phép. Khi đó, họ có thể gặp phải các triệu chứng như đau đầu, run rẩy, vã mồ hôi, chóng mặt, đói, tim đập nhanh, da tái nhợt hay thị lực giảm. Vì hàng loạt những biểu hiện sức khỏe không tốt này, người có đường huyết thấp thuộc vào nhóm những người không nên ăn quả sung.


Ở chiều ngược lại, quả sung có lợi cho người bị bệnh tiểu đường, nó giúp lượng đường trong máu không tăng lên cao. Do đó, những người tiểu đường thường được khuyến khích ăn sung để làm giảm lượng đường huyết trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.


Người bị bệnh thận


Trong sung có chứa một thành phần có tên là oxalate. Chất này có thể kết hợp với canxi trong cơ thể để tạo thành sỏi. Bởi vậy, người bị bệnh thận nếu cố tình ăn sung sẽ khiến bệnh sỏi thận trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất là không nên ăn sung nếu bạn đang mắc căn bệnh này.


những người không nên ăn quả sung


Bị xuất huyết trực tràng hoặc bệnh đau dạ dày


Theo y học phương Đông, sung có thể gây xuất huyết võng mạc, gây đau dạ dày hoặc trực tràng vì nó có tính nóng, nhất là sung chín. Bởi vậy, ăn sung có thể dẫn đến thiếu máu. Những người không nên ăn quả sung cũng bao gồm cả người bị đau dạ dày hoặc xuất huyết trực tràng. Họ tuyệt đối không ăn sung đến khi ngừng chảy máu.


Người dễ bị dị ứng


Nhóm người dễ bị dị ứng cũng thuộc vào hội những người không nên ăn quả sung vì khả năng dị ứng với sung cũng khá cao. Nếu dị ứng xảy ra, họ có thể bị viêm màng kết, viêm mũi hoặc thậm chí sốc phản vệ cực kỳ nguy hiểm. Nếu muốn ăn sung, hãy ăn thật chậm rãi để nhận biết mình có bị dị ứng hay không.


những người không nên ăn quả sung


Những tác hại khi ăn quả sung không đúng cách


Như đã đề cập, sung có thể gây ra những tác dụng phụ khác nhau cho người ăn vì những thành phần chứa trong nó. Mặc dù quả sung có thể đem đến một vài lợi ích như tốt cho táo bón hay người bị tiểu đường, song nó vẫn gây nên nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác hại phổ biến của việc ăn sung không đúng cách bạn nên biết. 


Hạ đường huyết trong máu


Ăn sung có thể khiến lượng đường huyết giảm đáng kể. Điều này tốt cho người bị bệnh tiểu đường, nhưng lại gây hại cho người có đường huyết thấp. 


Xuất huyết


Việc ăn sung quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết trực tràng, võng mạc vì nó có tính nóng, rất dễ gây chảy máu. Ngoài ra, loại quả này còn có thể gây nên hội chứng Evans, là loại bệnh tan máu tự miễn.


Gây cản trở hấp thu canxi


Với thành phần chứa oxalat, sung có thể gây cản trở sự hấp thu canxi trong cơ thể. Do đó, nếu ăn nhiều sung, cơ thể sẽ khó hấp thu tốt lượng canxi. Điều này dẫn đến tình trạng yếu xương và gây nên một số vấn đề về xương khớp.


những người không nên ăn quả sung


Gây dị ứng


Dị ứng cũng là một tác dụng phụ của việc ăn sung và đó là lý do vì sao người dễ bị dị ứng thuộc vào hội những người không nên ăn quả sung. Loại quả này có thể gây viêm mũi, kết mạc hoặc hen suyễn và thậm chí là sốc phản vệ.


Gây đầy bụng, đau dạ dày


Ăn sung nhiều cũng có thể gây nên tình trạng đầy bụng và đau dạ dày. Nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động hiệu quả của đường tiêu hóa. Do đó, chuyên gia thường khuyên rằng bạn nên uống cốc nước lạnh sau khi ăn sung để giảm nguy cơ này.


Không tốt cho gan và ruột


Một tác hại khác khi ăn sung là ảnh hưởng xấu đến gan và ruột vì hạt của nó có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn. Trong trường hợp bạn đã nghiền nát sung để ăn nhưng hạt của nó vẫn cứng và không tốt cho đường tiêu hóa. Bởi vậy, tốt nhất là không nên ăn quá nhiều sung để bảo vệ tốt gan và ruột. 


Nhìn chung, những người không nên ăn quả sung là nhóm người bị bệnh thận, dễ bị dị ứng, xuất huyết trực tràng và người có đường huyết thấp. Hãy đọc kỹ những thông tin về tác hại của loại quả này để tránh được những rủi ro sức khỏe. Qua bài viết này, hãy hiểu rằng bạn có thể ăn sung nhưng không nên ăn quá nhiều và tuyệt đối không ăn nếu bạn là thuộc nhóm người không nên ăn sung. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!