Duy trì sức khỏe đôi mắt khi làm việc lâu trên máy tính

SỐNG KHỎE

Duy trì sức khỏe đôi mắt khi làm việc lâu trên máy tính

authorBy Chi
Share on
Share on
Duy trì sức khỏe đôi mắt khi làm việc lâu trên máy tính

Cho dù là để làm việc hay giải trí, hầu hết chúng ta đều dành nhiều giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng... Các nghiên cứu chỉ ra rằng một nửa thế giới sẽ bị cận thị vào năm 2050 nếu chúng ta tiếp tục với xu hướng dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử gần như hiện nay.


Theo Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ (AOA), hội chứng 'mỏi mắt kỹ thuật số' còn được gọi là hội chứng thị giác máy tính, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một nhóm các vấn đề liên quan đến mắt và thị lực xảy ra sau khi sử dụng máy tính, máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử hoặc điện thoại trong thời gian dài. 


Các triệu chứng bao gồm: đau, ngứa hoặc mỏi mắt; nhức đầu, suy giảm nhận thức màu sắc và mờ mắt. Những điều này đặc biệt có thể xảy ra khi bạn dành thời gian dài nhìn vào màn hình, khi có phản chiếu trên màn hình, khi các ký tự quá nhỏ hoặc khi có độ tương phản không đủ...


Cũng theo AOA, những người dành hai giờ liên tục trở lên mỗi ngày để nhìn vào màn hình có nguy cơ cao nhất bị mỏi mắt do kỹ thuật số.


Tiếp tục đọc để học các mẹo duy trì sức khỏe của mắt khi phải làm việc với các thiết bị công nghệ quá nhiều.


Điều chỉnh không gian làm việc và tư thế của bạn


Khoảng cách tối ưu giữa mắt và màn hình máy tính của bạn là 20-24 inch (0,5-0,6m) hoặc cách khoảng một sải tay. Tâm màn hình nên thấp hơn tầm mắt khoảng 10 đến 15 độ. Tư thế nhìn xuống thường được cho là thoải mái nhất cho mắt cũng như lưng và cổ.


Bạn cũng nên chú ý tư thế ngồi sao cho đầu và cổ thẳng đứng và thẳng hàng với cơ thể, không cúi xuống hoặc ngửa ra sau. 


Ánh sáng thích hợp


Một trong những “thủ phạm” chính gây mỏi mắt là ánh sáng chói. Màn hình máy tính bị lóa là do ánh sáng quá gắt hoặc ánh sáng chiếu từ cửa sổ, thường trực tiếp phía sau hoặc phía trước bạn. Đặt màn hình máy tính của bạn để tránh bị chói và sử dụng màn hoặc rèm che cửa sổ nếu cần thiết.


Giảm ánh sáng bên trong bằng cách sử dụng ít bóng đèn hoặc ống huỳnh quang hơn, hoặc sử dụng bóng đèn và ống có cường độ thấp hơn. 


duy-tri-suc-khoe-doi-mat-khi-lam-viec-lau-tren-may-tinh-1.jpg


Điều chỉnh cài đặt hiển thị của thiết bị 


Độ sáng: Điều chỉnh độ sáng của màn hình sao cho độ sáng của màn hình xấp xỉ với độ sáng của môi trường xung quanh bạn.


Kích thước và độ tương phản: Điều chỉnh kích thước và độ tương phản của văn bản để tạo sự thoải mái, đặc biệt là khi đọc hoặc soạn các tài liệu dài. Thông thường, chữ màu đen trên nền trắng là sự kết hợp tốt nhất để tạo sự thoải mái cho đôi mắt, đồng thời phóng to kích thước văn bản để đôi mắt không quá căng thẳng khi làm việc. 


Nhiệt độ màu (là thông số đặc trưng của ánh sáng): Máy tính phát ra ánh sáng xanh lam có thể gây mỏi mắt hơn các màu khác, như cam hoặc đỏ. Giảm nhiệt độ màu của màn hình sẽ làm giảm lượng ánh sáng màu xanh phát ra bởi màn hình màu, từ đó mắt sẽ thoải mái hơn khi nhìn vào màn hình lâu.


Quy tắc nghỉ 20-20-20


Cho đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi bằng cách tuân theo quy tắc 20-20-20. Nhìn ra xa màn hình của bạn sau mỗi 20 phút, trong 20 giây và tập trung vào các vật thể cách xa 20 feet (khoảng 6m)!


Bên cạnh đó, đừng quên đứng dậy ít nhất 2 giờ một lần và nghỉ giải lao 15 phút.


Nháy mắt nhiều hơn


Nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng ta thường quên chớp mắt, khiến mắt khô, mỏi. Cố gắng chớp mắt thường xuyên trong khi làm việc. Điều này sẽ cung cấp cho đôi mắt của bạn nhiều chất dinh dưỡng và độ ẩm cần thiết. Nếu tình trạng khô vẫn tiếp diễn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.


duy-tri-suc-khoe-doi-mat-khi-lam-viec-lau-tren-may-tinh-2.jpg


Sử dụng sản phẩm làm dịu mắt


Hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ chăm sóc mắt, bạn có thể sử dụng thuốc, nước muối nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo để đôi mắt bớt khô, mỏi.


Ngoài ra, hãy chườm mắt với túi thảo mộc để nghỉ ngơi và thư giãn sau những giờ phút làm việc căng thẳng.



Ăn uống đúng cách 


Các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm và vitamin C và E có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Hãy bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng cho mắt như:


- Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và cải thìa

- Cá hồi, cá ngừ và các loại cá có dầu khác

- Trứng, các loại hạt, đậu và các nguồn protein không béo khác

- Cam và các loại trái cây hoặc nước trái cây họ cam quýt khác

- Hàu...


Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn giữ được cân nặng hợp lý, làm giảm tỷ lệ béo phì và các bệnh liên quan như tiểu đường loại 2, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người trưởng thành.


Khám sức khỏe


Kiểm tra mắt ít nhất 1-2 lần/năm rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt, đặc biệt nếu bạn thường phải sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài.


About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Ưu Đãi 30% Khi Đặt Trước!

Chiếc Lược Gua Sha làm đẹp từ đá Bian thiên nhiên, cho da đầu và tóc khoẻ mạnh, mượt mà. Ưu đãi giảm 30% khi đặt trước chỉ trong tháng 10!