Độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt là bao nhiêu? Để thế nào

SỐNG KHỎE

Độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt là bao nhiêu? Để thế nào

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt là bao nhiêu? Để thế nào

Độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt nên ở mức thấp nhất hay cao nhất? Hầu hết mọi người đều đặt ra vấn đề này khi quan tâm tới thị lực của mình và những người xung quanh. Về cơ bản, độ sáng của màn hình máy tính hay điện thoại đều có thể ảnh hưởng đến mắt. Vậy đâu là độ sáng màn hình tốt cho mắt nhất?


Độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt nên để thế nào?


Các chuyên gia tin rằng độ sáng màn hình điện thoại lý tưởng nhất là bao nhiêu phụ thuộc vào ánh sáng xung quanh của bạn. Nguyên tắc đơn giản này có nghĩa rằng độ sáng của thiết bị bạn sử dụng phải tương đương với ánh sáng tỏa ra từ các vật khác. Việc điều chỉnh độ sáng màn hình như vậy sẽ ít gây hại nhất cho mắt.


Trong nhiều phân tích khác, cho thấy rất khó để xác định chính xác độ sáng màn hình điện thoại phù hợp vì không phải tất cả các thiết bị đều giống nhau. Việc chọn chế độ cài đặt độ sáng tiêu chuẩn sẽ không hữu ích vì màn hình kỹ thuật số cho chúng ta biết độ sáng của chúng bằng cách sử dụng một thang đo tùy ý. 


Theo đó, độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt là độ sáng được điều chỉnh để đáp ứng với ánh sáng xung quanh. Nó cho phép bạn đọc tài liệu mà không phải nheo mắt hoặc căng mắt, và cũng không quá mức sáng khiến toàn bộ khuôn mặt bạn đều bị soi sáng dưới ánh sáng nhân tạo.


Cách đơn giản nhất để điều chỉnh độ sáng màn hình là giữ một tờ giấy bên cạnh thiết bị và bắt đầu điều chỉnh theo độ sáng của tờ giấy. Trong một căn phòng đầy nắng chiếu rọi, giấy sẽ sáng hơn và màn hình cũng sẽ như vậy.


độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt


Độ sáng màn hình thấp nhất hay cao nhất tốt hơn cho mắt?


Ánh sáng mờ gây mỏi mắt, tuy nhiên điều chỉnh độ sáng màn hình thấp hơn có vẻ hợp lý vì nó làm giảm tác động gây hại của ánh sáng xanh. Tuy nhiên, về cơ bản độ sáng màn hình máy tính tốt cho mắt đều không nên là quá thấp hoặc quá cao vì nó có thể gây hại cho mắt tương đương nhau.


Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng độ sáng màn hình quá thấp khiến bạn bị căng và mỏi mắt. Điều này dẫn đến tình trạng bạn bị mất tập trung. Mặc dù không gây ra thiệt hại lâu dài nhưng có thể dẫn đến đau đầu.


Trong khi đó, nếu bạn đo độ sáng màn hình điện thoại ở mức cao hơn 50%, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như mỏi mắt, kích ứng mắt, khô và mờ mắt.


Dựa trên những lý do này có thể hiểu vì sao các chuyên gia nhận định độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt không nên ở mức quá thấp hoặc quá cao.


độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt


Độ sáng tự động có tốt không?


Nếu bạn đang mải mê công việc hoặc học tập, bạn có thể sẽ không để ý đến điều kiện ánh sáng thay đổi trong ngày. Thay vì thay đổi độ sáng màn hình theo cách thủ công để phản ánh điều kiện ánh sáng xung quanh thay đổi liên tục, bạn có thể kích hoạt chức năng tự động điều chỉnh độ sáng trên nhiều thiết bị. Tuy nhiên, độ sáng màn hình tự động có tốt không?


Các nghiên cứu cho thấy việc đặt độ sáng theo chế độ tự động cũng là cách tốt để đảm bảo ít gây hại cho mắt. Đa số thiết bị đều có tính năng điều chỉnh độ sáng sao cho phù hợp với môi trường xung quanh, bằng cách này bạn sẽ không phải lo lắng việc mình điều chỉnh độ sáng để phù hợp hay chưa. Tuy nhiên, cho dù độ sáng là lý tưởng và phù hợp thế nào đi chăng nữa, việc không nên nhìn quá lâu vào màn hình điện thoại là điều mà bạn nên làm để bảo vệ mắt.


độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt


Những lưu ý giúp bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại


Một số nghiên cứu cho thấy khi dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại hay máy tính, sức khỏe con người có thể bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như tỷ lệ trầm cảm và cô đơn, đau cổ vai, thắt lưng hay mắt bị mỏi… Đây đều là những tác động tiêu cực do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh của công nghệ.


Bởi vậy, ngoài lưu ý về độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt, hãy xem xét thực hiện những điều sau đây để bảo vệ mắt tốt hơn.


Bài tập cho mắt: Nếu mắt bạn tiếp xúc nhiều với màn hình, các cơ sẽ bị mỏi và co thắt. Để giúp chúng thư giãn, hãy di chuyển mắt ra khỏi màn hình và tập trung vào vật thể khác ở khoảng cách xa, cách nơi bạn đứng ít nhất là 5-6 mét. Bạn nên làm như vậy trong 20 giây, cứ sau mỗi 20 phút tiếp xúc với ánh sáng xanh.


Thời gian sử dụng vào ban đêm: Bằng mọi giá, hãy tránh nhìn vào màn hình điện thoại trong thời gian đi ngủ. Các nhà khoa học khẳng định việc tiếp xúc với điện thoại như vậy sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của một người vì nó ảnh hưởng đến hormone giấc ngủ là melatonin. Tuy nhiên, nếu bạn buộc phải sử dụng màn hình vào ban đêm, hãy bật thêm đèn trong phòng để cân bằng độ sáng.


Như vậy, độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt nên được điều chỉnh theo ánh sáng của môi trường xung quanh là lý tưởng nhất. Trong một ngày sử dụng, độ sáng màn hình điện thoại không ổn định và điều này phụ thuộc vào ánh sáng bên ngoài. Bạn không nên điều chỉnh độ sáng quá mờ hoặc quá sáng chói để hạn chế tối đa nguy cơ gây hại cho mắt. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về độ sáng màn hình bao nhiêu là phù hợp.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!