5 cách để đốt cháy calo mà không cần tập thể dục

SỐNG KHỎE

5 cách để đốt cháy calo mà không cần tập thể dục

authorBy S. Reen
Share on
Share on
5 cách để đốt cháy calo mà không cần tập thể dục

Những việc nhỏ bạn làm trong ngày tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.


Sử dụng những lời khuyên từ các chuyên gia sau đây để thay đổi thói quen hàng ngày của bạn, tăng cường đốt cháy calo mà không cần đến phòng tập thể dục.


Nếu bạn muốn đốt cháy nhiều calo hơn trong một ngày bên cạnh các bài tập thể dục, các chuyên gia khuyến khích bạn tăng hoạt động thường ngày. NEAT (Non-Exercise Activity Thermogenesis) là một thuật ngữ cho tất cả các chuyển động mà bạn thực hiện không đủ mạnh để được gọi là tập luyện. Theo các nhà nghiên cứu tại Mayo Clinic, NEAT có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn có giảm hay tăng cân hay không. 


Theo Học viện Y học Thể thao Quốc gia Mỹ, một người nặng khoảng 65kg có thể đốt cháy khoảng 102 calo mỗi giờ khi ngồi làm việc. Nếu người đó đứng khi làm việc, họ sẽ đốt cháy 174 calo. Thêm 72 calo có vẻ không nhiều, nhưng nó có thể thêm hơn 18.000 calo bị đốt cháy mỗi năm, tức là có thể giảm 2,2kg. Nếu không sử dụng NEAT, bạn sẽ phải thực hiện 60 lần chạy 30 phút với tốc độ 8km/h để đốt cháy cùng một lượng calo.


Lượng calo NEAT đốt cháy có thể khác nhau ở mỗi người. Một nghiên cứu năm 2014 báo cáo rằng số lượng calo đốt cháy từ NEAT thay đổi lên đến 2000 kilocalories mỗi ngày giữa hai người có hình thể giống nhau. Có một số yếu tố có thể giải thích cho sự khác biệt này, bao gồm môi trường và di truyền. Công việc và lối sống của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến NEAT; hai người có chỉ số khối cơ thể (BMI) giống nhau, nhưng công việc khác nhau — ít vận động so với năng động — sẽ có khả năng đốt cháy lượng calo khác nhau.


Vì vậy, làm thế nào để tận dụng lợi ích đốt cháy calo này? Bắt đầu ngay với những thay đổi nhỏ hoặc sáng tạo theo cách riêng của bạn.


5-cach-dot-chay-calo-ma-khong-can-tap-the-duc-1.jpg


Đốt Cháy Calo Tại Văn Phòng


Công việc ít vận động không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến béo phì, nhưng ngồi lâu có thể trở thành nguyên nhân tăng cân ở một số người. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ báo cáo rằng "những người béo phì có xu hướng bẩm sinh là ngồi nhiều hơn 2,5 giờ mỗi ngày so với những người gầy ít vận động." 


Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nếu những người béo phì có thể áp dụng thói quen NEAT, họ có thể đốt cháy thêm 350 calo mỗi ngày. Sự thâm hụt calo đó có thể dẫn đến giảm vài cân mỗi tháng.


Nếu bạn có công việc bàn giấy, hãy đứng dậy và di chuyển ít nhất 15 phút mỗi giờ. Đi bộ đến nhà vệ sinh, đến chỗ lấy nước, chạy việc vặt, đi cầu thang bộ thay vì thang máy…


Đốt Cháy Calo Khi Thư Giãn


Bạn sẽ dành bao nhiêu giờ trước tivi tối nay? Bạn có thể đốt cháy thêm calo bằng cách thêm một số hoạt động nhẹ vào thời gian xem phim và thư giãn của mình. Gấp quần áo, phủi bụi hoặc quét sàn... Bạn thậm chí có thể tập ngay trên ghế sofa để đốt cháy tới 250 calo. Hoạt động này không chỉ giúp thúc đẩy tiêu hao calo của bạn, mà bạn sẽ ăn ít hơn trước ti vi nếu tay của bạn bận rộn.


Nếu bạn thích nói chuyện điện thoại, hãy đi bộ xung quanh trong khi trò chuyện thay vì ngồi xuống. Và cố gắng giới hạn thời gian sử dụng máy tính, điện thoại giải trí để không ngồi một chỗ trong thời gian quá lâu.


Đốt Cháy Calo Cùng Trẻ Em


Dạy con bạn tăng cường hoạt động hàng ngày có thể giúp chúng không bị tăng cân trong tương lai. Và ngược lại, nó cũng sẽ giúp bạn.


Nếu bạn muốn đốt cháy calo mà không cần tập thể dục, hãy tìm cách tăng thời gian vui chơi ngoài trời hay đi bộ cùng con đi bộ đến trường hoặc đến bến xe buýt. Hoạt động này cũng làm tăng thời gian gắn kết của các thành viên trong gia đình. 


Đốt Cháy Calo Với Công Việc Gia Đình


Công việc gia đình có thể đốt cháy vài trăm calo mỗi giờ. Con số thực tế phụ thuộc vào cơ thể và giới tính của bạn.


Ví dụ, một phụ nữ nhỏ nhắn đốt cháy khoảng 160 calo mỗi giờ khi làm việc nhà vừa phải trong khi một người đàn ông lớn hơn sẽ đốt cháy nhiều hơn đáng kể. 


Còn gì hữu ích hơn khi vừa dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ lại có thể đốt cháy calo?


5-cach-dot-chay-calo-ma-khong-can-tap-the-duc-2.jpg


Đốt Cháy Calo Tại Các Sự Kiện Xã Hội


Đã bao nhiêu lần bạn bước vào một bữa tiệc tại nhà một người bạn và chỉ chăm chăm để tìm một nơi thoải mái để ngồi? Lần tới khi bạn đi dự tiệc, hãy đốt cháy thêm calo bằng cách trở nên hòa đồng hơn.


Chọn đứng hoặc đi vòng quanh phòng và nói chuyện với càng nhiều người đi dự tiệc càng tốt. Đề nghị giúp đỡ trong nhà bếp, đi tham quan khu vườn hoặc chào đón khách tại cửa nhà để duy trì sự năng động. Bạn sẽ là tâm điểm của bữa tiệc và đồng thời cũng tăng NEAT cho chính mình.


Nếu bạn không chắc NEAT có thể tạo ra sự khác biệt như thế nào, hãy sử dụng thiết bị theo dõi vận động để theo dõi chuyển động hàng ngày của bạn. Những công cụ này có thể cung cấp một ước tính chung về lượng calo đốt cháy hàng ngày của bạn ở cả phòng tập thể dục và ở nhà hoặc nơi làm việc của bạn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!