WHO cảnh báo bệnh viêm gan lạ ở trẻ em không rõ nguyên nhân

SỐNG KHỎE

WHO cảnh báo bệnh viêm gan lạ ở trẻ em không rõ nguyên nhân

authorBy S. Reen
Share on
Share on
WHO cảnh báo bệnh viêm gan lạ ở trẻ em không rõ nguyên nhân

Phần lớn các ca bệnh được ghi nhận đều ở Anh. Sau đó, các trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân cũng đã được ghi nhận ở trẻ em tại Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha, theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu ECDC. Và đã lan ra tới châu Mỹ.


Theo WHO và ECDC, trong hầu hết các ca mắc bệnh, trẻ không bị sốt nhưng vẫn có một số trường hợp nghiêm trọng đến mức bệnh nhân phải được chuyển đến các đơn vị chuyên khoa gan trẻ em và được ghép gan. 


ECDC cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh viêm gan ở những đứa trẻ này và các cuộc điều tra đang diễn ra. Các bệnh nhi được xác nhận không nhiễm các virus điển hình đã biết như viêm gan A,B, C, D, E.


Một chuyên gia virus học tại Đại học Imperial College London chia sẻ: "Sự việc này khiến mọi người nghĩ rằng có điều bất thường đang xảy ra như virus bị đột biến hoặc một số nguyên nhân khác. Căn bệnh này ở trẻ em đã rung lên hồi chuông báo động".


Bệnh viêm gan lạ chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 10 tuổi. Biểu hiên như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa, sau đó là vàng da hoặc lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy dấu hiệu gan bị viêm nặng, chỉ số men gan cao rõ rệt. Hầu hết các trẻ không bị sốt. Các triệu chứng khác của bệnh viêm gan bao gồm mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt và đau khớp.


Các ca viêm gan hiện đã xuất hiện ở một số nước châu Á trong đó có Đông Nam Á. Singapore cuối tuần qua đã xác nhận một trường hợp viêm gan cấp tính ở bệnh nhi 10 tháng tuổi, nước này đang điều tra xem ca nhiễm có biểu hiện giống với những trường hợp khác trên thế giới hay không. Bệnh cạnh đó, Indonesia cũng ghi nhận ba trẻ đã tử vong do mắc bệnh viêm gan cấp tính. Theo hãng tin Bloomberg, thông báo được Bộ Y tế Indonesia đưa ra vào ngày 2-5, cho biết những đứa trẻ nói trên đã nhập viện với các triệu chứng điển hình của viêm gan cấp tính bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức.


Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!