Phim ngắn The neighbor’s window: 20 phút để hiểu một triết lý sống

ĐỜI SỐNG

Phim ngắn The neighbor’s window: 20 phút để hiểu một triết lý sống

authorBy Anh Tú
Share on
Share on
Phim ngắn The neighbor’s window: 20 phút để hiểu một triết lý sống

The neighbor's window giống như một tiết học kéo dài 20 phút, dạy người xem về những điều giản dị trong cuộc sống - dù được nhắc nhở nhiều lần nhưng chúng ta vẫn hay quên: những gì đang có trong hiện tại là điều đáng trân quý nhất, bởi có thể điều ta chán ngấy lại là ước mơ xa vời của kẻ khác. 


Bộ phim được sản xuất năm 2019, do nhà biên kịch người Mỹ Marshall Curry viết kịch bản và đạo diễn. Câu chuyện trong phim được lấy cảm hứng từ tình huống thực tế ngoài đời thật, chính vì vậy, The neighbor's window được người xem đón nhận không chỉ ở cách kể chuyện hấp dẫn mà còn ở tính chân thực của nó. Phim đã giành được giải Oscar cho hạng mục Phim ngắn hay nhất năm 2020.


Ngọn cỏ phía bên kia đồi có luôn xanh? 


The neighbor's window kể về cuộc sống của 2 vợ chồng độ tuổi tứ tuần Alli và Jacob cùng 3 con nhỏ bên trong 1 căn hộ nhỏ giữa NewYork náo nhiệt. Công việc, chăm sóc con cái, nhà cửa bừa bộn, gắt gỏng, mệt mỏi... là những gì mà Alli và Jacob phải “chiến đấu" mỗi ngày. Và rồi một hôm, phía bên kia khung cửa sổ, bên trong một căn hộ sáng đèn ở toà nhà đối diện, những gì Alli và Jacob nhìn thấy khiến họ đi từ ngượng ngùng sang mê say, cuốn theo trò “rình rập" mặc dù biết điều đó là đáng xấu hổ. Cảnh tượng khiến đôi vợ chồng tuổi tứ tuần không thể rời mắt mỗi đêm, là cuộc sống ân ái nồng nhiệt của hai người trẻ. Họ bên nhau và đốt cháy nhau khiến Alli và Jacob nhớ nhung và thèm khát tuổi đôi mươi của chính mình. Alli dõi theo cuộc sống của 2 người phía bên kia, thèm khát, chán chường với cuộc sống hiện tại của mình…


Biên kịch Marshall Curry thể hiện nét duyên dáng trong lối kể chuyện khi tặng khán giá một cú “plot twist" ở kết phim. Chính Ali cũng không biết rằng, họ cũng là đối tượng bị quan sát thầm lặng. Phía cửa sổ bên kia cũng là cũng luôn có ánh mắt hướng sang gia đình của họ. Liệu Alli có từng nghĩ cuộc sống được cầm tay người mình yêu già đi, được chăm sóc những đứa trẻ, “được” mệt mỏi trong sự ồn ào và bận rộn của cô cũng chính là mong muốn của một ai đó?



Trân trọng và vun trồng cây táo của chính mình


Alli chính là hiện thân của một phần trong tất cả chúng ta. Chúng ta không thể tự ngăn mình trước sự tò mò soi sét, chúng ta cũng thường thất bại trong việc ngừng so sánh và thèm thuồng cuộc sống của người khác. 


Người độc thân thì ngưỡng mộ những cặp đôi, còn người có tình yêu thì lại thèm khát sự tự do của những người độc thân.


Người bận rộn với con cái thì mong muốn sự thoải mái của những người không có con, ngược lại, có những người sẵn sàng đánh đổi tất cả để nếm trải sự gắn bó của gia đình.


Người trẻ tuổi ghen tị với sự ổn định, đủ đầy, còn khi bạn thêm tuổi bạn chỉ ước ao được trở lại trẻ trung, đơn thuần như lúc trước.


Trên thế giới này, vốn không có “cuộc sống đẹp nhất”, bởi mỗi người đều có những “quả ngọt" và “trái đắng" riêng trong cuộc đời. Bạn sẽ không còn thèm thuồng chùm táo chín đỏ của người khác khi nhận ra cây táo nhà mình đang đơm hoa. Việc của chúng ta là trân trọng và tập trung vun trồng những gì đang có.


Cộng hưởng với lối kể chuyện thú vị, điều làm nên thành công của The neighbor's window là cách bày trí bối cảnh siêu chân thực, như một thước phim ghi lại cuộc sống đời thường. Những góc máy làm nổi bật 2 khung cửa sổ trong màn đêm, gợi cho khán giả cảm nhận rõ sự lộng lẫy, xa hoa nhưng đơn độc và đầy khát khao của thành phố New York. Nhưng ô cửa cũng là một hình ảnh phản chiếu của “một nửa sự thật". Chúng ta sẽ chẳng bao giờ hiểu rõ cuộc đời của người khác nếu như chỉ “đứng ngoài và xem". Một lần nữa, The neighbor's window nhắc chúng ta: thật khó để so sánh “ai hạnh phúc hơn" và điều đó cũng không hề cần thiết. 


Cuối tuần này, hãy dành 20 phút để cùng Her xem bộ phim The neighbor's window và tự nhắc nhở bản thân về những điều quan trọng nhất của mình, yêu thương, trân trọng và gìn giữ chúng! 

About the author

Một full-time marketer mê viết lách.

author

Anh Tú

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!