Uống thuốc có được uống nước cam không? Nên uống như thế nào?

SỐNG KHỎE

Uống thuốc có được uống nước cam không? Nên uống như thế nào?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Uống thuốc có được uống nước cam không? Nên uống như thế nào?

Uống thuốc có được uống nước cam không? Cam là một loại trái cây tốt giúp cung cấp vitamin và khoáng chất tăng sức đề kháng cho cơ thể và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên rất nhiều người băn khoăn về việc kết hợp uống thuốc cùng nước cam hay không. Cùng tìm hiểu thông tin ở bài viết này để biết câu trả lời.


Uống thuốc có được uống nước cam không?


Theo các thông tin được tổng hợp, mặc dù cam tốt cho sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng không tốt đến quá trình hấp thu thuốc. Bởi vậy, uống thuốc có được uống nước cam không thì câu trả lời là không nên. Thực tế cho thấy nếu uống thuốc và nước cam quá gần nhau, nước cam có thể lấy đi 23-28% nồng độ của thuốc. 


Cụ thể hơn, nước cam còn có chất tương tự như Naringin có thể khiến hoạt động của hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4 bị hạn chế. Thuốc sẽ khó có thể được hấp thu hết nếu không có hai men này. Hơn nữa, nước cam cũng có thể làm giảm nồng độ thuốc trong máu, làm ruột khó hấp thu.


Các chuyên gia cũng cho biết nước cam không phải là lựa chọn tốt để dùng cùng thuốc kháng sinh. Bởi lẽ, nó chứa axit sẽ làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc. Và khi mất đi cấu trúc hóa học thì thuốc kháng sinh mất đi sức mạnh diệt khuẩn vốn có của nó. Kết quả là bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Đặc biệt, những thuốc kháng sinh phản ứng bất lợi với nước cam là kháng sinh dòng beta lactam (phổ biến điều trị các bệnh về tiêu hóa, da, cơ, xương, đường hô hấp…) và kháng sinh ciprofloxacin (thường dùng điều trị nhiễm trùng tiêu hóa và tiết niệu sinh dục).


Uống thuốc có được uống nước cam không


Uống thuốc và nước cam như thế nào để không gây ảnh hưởng đến sự hấp thu thuốc?


Biết rằng uống thuốc có được uống nước cam không, vậy làm thế nào để uống cả hai loại mà vẫn không ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc và vẫn nhận được lợi ích sức khỏe từ cam? Uống nước cam trước khi uống thuốc hay cần đảm bảo thời gian cách nhau bao lâu? Tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích ngay sau đây.


Uống thuốc sau bao lâu thì có thể uống nước cam


Uống nước cam rồi uống thuốc hay ngược lại đều được nhưng bạn cần đảm bảo thời gian cách nhau là khoảng 2 tiếng. Cần lưu ý không nên uống nước cam ngay sau khi vừa uống thuốc vì sẽ khiến mất đi phần nào tác dụng của thuốc.


Ngoài cam, người bệnh cũng cần lưu ý không nên uống sữa cùng lúc với nước cam vì protein trong sữa sẽ phản ứng với vitamin c và axit tartaric trong cam làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây ra chứng tiêu chảy, đầy hơi hay chướng bụng.


Nên uống nước cam lúc nào tốt nhất?


Uống nước cam rồi uống thuốc được không thì câu trả lời là có, nhưng bạn vẫn nên cách một khoảng thời gian chừng 2 tiếng. Thời điểm tốt nhất để uống nước cam là 1-2 giờ sau khi ăn vì lúc này dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn trước đó và sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Bên cạnh đó, uống nước cam lúc này còn giúp bạn ít thèm ăn và no lâu hơn. Trường hợp ăn cam khi vừa ăn no sẽ khiến bạn dễ bị chướng bụng. Sau khi uống nước cam, bạn sẽ chờ thêm khoảng 2 tiếng rồi hãy uống thuốc.


Ngoài ra, cũng cần chú ý không nên uống nước cam vào ban đêm ngay trước khi đi ngủ vì nước này chứa thành phần có yếu tố lợi tiểu nên ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn.


Uống thuốc có được uống nước cam không


Cách uống thuốc khoa học


Có lẽ ai cũng đã từng hoặc sẽ phải uống thuốc. Đôi khi, còn phải uống tới 2-3 loại thuốc cho nhiều bệnh khác nhau. Uống thuốc không đúng cách sẽ khiến bạn vừa không nhận được tác dụng của thuốc, lại vừa có thể gây hại cho sức khỏe. Ngoài lưu ý về việc sau khi uống thuốc có được uống nước cam không, bạn cũng nên chú ý cách dùng thuốc khoa học để nhận được hiệu quả tối ưu từ loại thuốc mà mình đang sử dụng.


Để nhận được tác dụng tốt nhất của thuốc cũng như bảo vệ sức khỏe tốt hơn, dưới đây là cách uống thuốc khoa học bạn có thể tham khảo:


- Uống thuốc đúng loại, đúng bệnh

- Tuyệt đối không uống thuốc đã quá hạn sử dụng

- Uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ và không nên tự ý mua thuốc để uống

- Nên dùng nước lọc để uống thuốc, không dùng nước đá, nước lạnh hay nước nóng

- Khi uống thuốc, không nên nằm để tránh xảy ra hiện tượng bị sặc hoặc hóc

- Không dùng nước ép hoa quả, nước trái cây, nước có ga, nước ngọt để uống thuốc


Nhìn chung uống thuốc có được uống nước cam không thì câu trả lời là không nên. Ít nhất, bạn nên uống hai loại này cách nhau khoảng 2 tiếng để không làm mất tác dụng của thuốc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc mới uống thuốc có nên uống nước cam không và một vài lưu ý để uống thuốc và nước cam đúng cách, và khoa học hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!