Bạn có đang mang cái đầu nặng 27kg?

SỐNG KHỎE

Bạn có đang mang cái đầu nặng 27kg?

authorBy Tong Hoa
Share on
Share on
Bạn có đang mang cái đầu nặng 27kg?

Trước đây bệnh chỉ thường xuất hiện ở người lớn tuổi thì nay các bạn trẻ lại gặp bệnh này khá nhiều. Đó chính là đau Vai - Cổ - Gáy.


Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau Vai - Cổ - Gáy, cũng có nhiều cấp độ từ cấp tính tới mãn tính.


Bài viết này sẽ chỉ phân tích một nguyên nhân rất phổ biến hiện nay: đó là sử dụng điện thoại không đúng cách.


Có lẽ bạn đã nghe đâu đó trên tivi hay báo chí chia sẻ về việc sử dụng điện thoại làm ảnh hưởng cột sống, đặc biệt là với trẻ em. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên hơn khi xem bức ảnh trọng lượng của cột sống cổ khi chúng ta thay đổi độ gập. 


áp-lực-cột-sống.jpg.jpeg

Ảnh: cornerstonechiropractic


Nếu sử dụng điện thoại ở tư thế như hình 1, bạn sẽ chỉ mang đúng trọng lượng thực tế của đầu khoảng 5kg. Nhưng cũng có những lúc bạn ngồi hàng giờ với tư thế cầm điện thoại, ipad như hình 5, sức nặng lúc này đã nhân lên hơn gấp 5 lần, tương ứng 27kg.


Trung bình chúng ta sử dụng smartphone 2-4 giờ mỗi ngày, thêm việc vác trên vai một cái tạ 27kg dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ làm khí huyết không lưu thông lên não tốt, lâu ngày gây nên tình trạng mất đường cong sinh lý cổ, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cổ.


Ngoài ra, trong tư thế gập người, cột sống không được hướng thẳng, việc hít thở đưa oxy vào phổi không được lưu thông tốt, dễ dẫn đến thiếu oxy, ảnh hưởng tới tim, các bệnh về hô hấp, thần kinh.


Sơ Cứu Cấp Tốc Cơn Đau Vai - Cổ - Gáy


Như đã chia sẻ ở trên, có rất nhiều nguyên nhân gây đau, nếu cơn đau không xuất phát từ bệnh lý (ví dụ như: thoái hoá, xẹp đốt sống cổ hay thoát vị đĩa đệm), mà nguyên nhân cơn đau do việc sử dụng điện thoại, ngồi làm việc sai tư thế, bạn có thể xử lý cơn đau cấp ngay tại nhà bằng một số cách sau đây:


Cách 1: Nằm thư giãn savasana (Tư thế xác chết): nằm ngửa xuống sàn, 2 tay 2 chân tách rộng thoải mái, thả lỏng cơ thể và lắng nghe hơi thở vào và ra của mình. Tư thế này còn giúp giải phóng sự tắc nghẽn khi máu được tạo điều kiện lưu thông tới các bộ phận, đặc biệt là não.


đau-đầu-cổ-vai-gáy.jpg


Cách 2: chườm đá nóng hoặc túi thảo mộc. Bỏ túi thảo mộc vào lò vi sóng 2-3 phút hoặc ngâm đá vào nước nóng, canh nhiệt độ vừa phải để tránh bị bỏng và chườm lên vùng đau.

 

chườm-cổ-vai-gáy-đầu.jpg


Cách 3: massage, xoa nhẹ với dầu nóng. Cách này bạn có thể nhờ ai đó giúp đỡ để có được sự dễ chịu, thoải mái hơn.


massage-đầu-cổ-vai-gáy.jpg


Sẽ rất khó để chúng ta từ bỏ smartphone vì nhu cầu giải trí, vì nhu cầu công việc, nhưng chúng ta có thể lựa chọn cân nặng của đầu cho cột sống cổ chỉ với việc thay đổi tư thế khi sử dụng điện thoại.


Giờ thì hãy quan sát lại chính mình, những người thân bên cạnh, xem thử bạn đang sử dụng một cái đầu bao nhiêu kg nhé!

About the author

Tong Hoa – một cây viết, một HLV Phục Hồi Trị Liệu có nhiều trải nghiệm về chữa lành, chăm sóc sức khỏe và tinh thần.

Cô chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về năng lượng sống tích cực, những bài học kết nối với “người thầy trong chính bạn".

Khu vườn tĩnh thức của Hoa: https://tonghoa.com/

author

Tong Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!