Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn giao tiếp tự tin hơn

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn giao tiếp tự tin hơn

authorBy Chi
Share on
Share on
Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn giao tiếp tự tin hơn

Ngôn ngữ cơ thể là một cách để thể hiện suy nghĩ và cảm xúc thông qua tư thế, cử chỉ, nét mặt và các chuyển động khác. Các nhà tâm lý học cũng coi ngôn ngữ cơ thể là giao tiếp phi ngôn ngữ, là một cách truyền đạt thông tin - cũng như sự tự tin - mà không cần sử dụng từ ngữ.


Dưới đây là một số cách để cải thiện sự tự tin về ngôn ngữ cơ thể của bạn.


Giao tiếp bằng mắt


Giao tiếp bằng mắt là một trong những hình thức mạnh mẽ nhất của ngôn ngữ cơ thể tự tin. Giao tiếp bằng mắt tốt sẽ giúp người đối diện cảm thấy rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Họ cũng sẽ đánh giá cao sự tự tin, chu đáo của bạn và tôn trọng bạn hơn khi nhìn vào mắt họ.


Nhìn vào mắt người khác khoảng 60% thời gian. Nếu việc giao tiếp bằng mắt trực tiếp khiến bạn cảm thấy quá đáng sợ, hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào một điểm gần mắt người đó.


Bạn không nên nhìn chằm chằm vào người đối diện, hay cụp mắt khi nói chuyện và nhìn xung quanh, đảo mắt quá nhiều.


Giữ cằm thẳng và ngẩng cao đầu


Bạn có hay nhìn xuống đất khi đang bước đi không? Đầu của bạn có luôn cúi xuống khi nói chuyện không? Vậy đã đến lúc bạn cần thay đổi, hãy bước đi với tư thế ngẩng cao đầu và mắt nhìn về phía trước. 


Tiến sĩ Lillian Glass, chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể và là tác giả cuốn sách "Lợi thế ngôn ngữ cơ thể", nói rằng : “Những người tự tin luôn nhìn lên, không bao giờ nhìn xuống bàn, mặt đất hoặc chân họ. Hãy luyện tập ngẩng cao đầu bằng cách luôn giả vờ rằng có một sợi dây giữ vương miện trên đầu bạn."


Ngẩng cao đầu và đối mặt với người đang trò chuyện sẽ truyền tải sự quan tâm, sự tự tin và những cảm xúc xã hội khác.


Giữ tư thế vững vàng


Khi đứng, giữ hai chân vững chắc trên mặt đất, hãy nhắm đến tư thế phù hợp với hông và vai của bạn, phân bổ đều trọng lượng lên cả hai chân. Hướng bàn chân của bạn ra ngoài và thân trên hơi hướng về phía người đang nói chuyện với bạn để báo hiệu rằng bạn đang chú tâm nghe họ. 


Hãy ưỡn ngực nhẹ, đẩy cả hai vai về phía sau và đừng cố gồng các cơ để có được tư thế thẳng đứng nhé. Tránh "tư thế phục tùng" với tư thế bắt chéo chân, khoanh tay trước mặt hoặc dồn trọng lượng xuống một bên hông.


Nếu bạn ngồi trên ghế, hãy giữ lưng thẳng và chân đặt vững trên sàn. Ở tư thế này, bạn không cần phải nghiêng người về phía trước. Tư thế ngồi này ít gây căng thẳng nhất cho các cơ nâng đỡ, giúp ngăn ngừa đau lưng và cổ, đồng thời giúp xây dựng cơ lõi khỏe mạnh, vững chắc và tự tin hơn trong giao tiếp. 


ngon-ngu-co-the-giup-ban-giao-tiep-tu-tin-hon-2.jpg


Tránh giấu tay


Mặc dù bạn có thể muốn đút tay vào túi, đặc biệt nếu bạn lo lắng tay sẽ run, nhưng làm như vậy sẽ khiến bạn trông lo lắng và kém tự tin hơn. 


Chúng ta giấu tay mình khi lo lắng, vì vậy việc đút tay vào túi sẽ gửi đi thông điệp rằng bạn không thoải mái hoặc không chắc chắn. Khoanh tay trước ngực cũng có tác động tiêu cực tương tự, khiến bạn có vẻ khép kín và khó tiếp thu.


Kết hợp dùng cử chỉ tay khi nói


Khi biết cách sử dụng và điều tiết, cử chỉ tay có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực.


Trong hầu hết các cuộc trò chuyện, nghiên cứu cho thấy cử chỉ tay có lợi cho cả người nghe và người nói. Khi bạn sử dụng tay trong khi nói chuyện, hoạt động này có thể làm tăng kích hoạt thần kinh và giúp bạn tìm từ dễ dàng hơn. Người nghe cũng có thể diễn giải thông điệp bằng lời nói của bạn chính xác hơn khi bạn sử dụng nhiều cử chỉ hơn.


Nếu bạn đang cố gắng trau dồi nghệ thuật sử dụng đôi tay của mình, một số mẹo phổ biến bao gồm:


• Lòng bàn tay mở, điều này cho thấy bạn sẵn sàng đón nhận phản hồi. Tiến sĩ Lillian Glass nói: “Cử chỉ với lòng bàn tay hướng lên tạo ảo giác về sự trung thực và điều này sẽ khiến bạn trông tự tin hơn”. 


Trong khi thuyết trình, hãy cử chỉ bằng bàn tay mở, lòng bàn tay hướng lên về phía nội dung bạn đang trình bày. Điều này có thể có tác động tích cực đến người khác, truyền đạt sự chấp nhận, cởi mở, hợp tác và đáng tin cậy. 


• Tránh dùng ngón tay chỉ trỏ.


• Giữ tay ở khoảng cách hợp lý từ hông đến ngay dưới vai của bạn, vì đây là khu vực cử chỉ tự nhiên nhất.


• Chỉ cần giữ cử chỉ ở mức tối thiểu để mọi người có thể tập trung vào lời nói của bạn. 


ngon-ngu-co-the-giup-ban-giao-tiep-tu-tin-hon-1.jpg


Chú ý đến biểu cảm khuôn mặt 


Biểu cảm trên khuôn mặt cũng là một trong những dạng ngôn ngữ cơ thể phổ biến nhất. Những biểu hiện được sử dụng để truyền đạt sự sợ hãi, tức giận, buồn bã và hạnh phúc đều giống nhau trên khắp thế giới.


Biểu cảm và sử dụng khuôn mặt của bạn để đạt được lợi ích tối đa là một phần thiết yếu của ngôn ngữ cơ thể tốt. Nó giúp bạn làm rõ thông điệp của mình, sử dụng ít từ hơn và truyền đạt cảm xúc của mình. Một nụ cười có thể biểu thị sự tán thành hoặc hạnh phúc. Một cái cau mày có thể báo hiệu sự không đồng tình hoặc không vui.


Đừng quên để ý đến bất kỳ biểu hiện tiêu cực nào trên khuôn mặt, tránh để thành thói quen khi giao tiếp


Cố gắng thư giãn cơ mặt và mỉm cười thường xuyên hơn khi gặp gỡ mọi người. Mỉm cười là tín hiệu phi ngôn ngữ mạnh mẽ và tích cực để báo hiệu sự tự tin, dễ mến và thân thiện. Mỉm cười chân thành có thể làm tăng mức độ hormone tạo cảm giác dễ chịu trong não, như serotonin, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn, đồng thời ảnh hưởng tốt đến tâm trạng của những người xung quanh. Tuy nhiên, lưu ý rằng cười quá nhiều có thể khiến bạn tỏ ra kém tin cậy trong những buổi gặp mặt công việc.


Kiềm chế sự bồn chồn


Khi lo lắng, buồn chán, bạn có thể quay bút, gõ tay lên bàn hoặc nghịch tóc. Những chuyển động này có thể sẽ thu hút sự chú ý của người nghe hơn là những gì bạn đang nói và khiến người khác khó tập trung vào thông điệp của bạn.


Hãy hạn chế những hành động này ở mức tối thiểu, chú ý đến những gì gây ra những thói quen đó để bạn có thể thay thế chúng bằng những thói quen hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu bạn nghịch tóc, hãy cân nhắc việc búi tóc thật cao. Nếu bạn loay hoay với cái bút, hãy đảm bảo rằng bạn không cầm bút trong khi nói. 


Chậm lại


Khi bạn cảm thấy tim mình đập nhanh và lòng bàn tay đổ mồ hôi, hãy cố gắng chậm lại dù chỉ một chút thôi.


Chuyển động nhanh khiến bạn có vẻ lo lắng hơn. Mọi thứ từ cử chỉ tay cho đến bước đi của bạn đều có thể tạo nên sự khác biệt; hãy chậm lại và để ý xem bạn cảm thấy tự tin hơn như thế nào khi dành thời gian điều chỉnh tư thế, hành động.


Tuy nhiên, điều quan trọng là duy trì các tín hiệu khác như ánh mắt và tư thế trong khi chuyển động chậm hơn. Chuyển động quá chậm kết hợp với giao tiếp bằng mắt kém và tư thế uể oải có thể biểu thị nỗi buồn, sự mệt mỏi, điều này có thể khiến mọi người thấy bạn kém tự tin hơn bạn.


ngon-ngu-co-the-giup-ban-giao-tiep-tu-tin-hon-3.jpg


Hít thở sâu


Trong một buổi thuyết trình quan trọng hoặc một cuộc trò chuyện không thoải mái, việc bình tĩnh nói thì dễ hơn làm. Tuy nhiên, sự bình tĩnh lại là một trong những chìa khóa dẫn đến ngôn ngữ cơ thể tự tin. Nếu bạn cảm thấy đặc biệt lo lắng và căng thẳng, những cảm giác đó có thể biểu hiện qua ngôn ngữ cơ thể của bạn. Vai và lưng của bạn có thể cứng lại và bạn có thể cảm thấy có xu hướng khoanh tay hoặc nhịp chân liên tục.


Bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng dâng trào, hãy tưởng tượng một sợi dây đang kéo đầu bạn lên nhưng vẫn giữ vững mặt đất. Điều này sẽ khiến bạn hít vào nhiều hơn và khiến bạn cảm thấy tích cực và tự tin hơn.


Bước đi tự tin


Hãy ngẩng cao đầu, chuyển động nhẹ nhàng, khoan thai, tốc độ trung bình, sải chân tự tin và dồn trọng lượng của bạn về phía trước trên đầu bàn chân, không vung tay quá mạnh. Giữ nhịp điệu tự nhiên, đều đặn, thoải mái. Nếu muốn thể hiện sự mạnh mẽ, bước đi mở rộng hơn, sải chân dài hơn và cử động cánh tay nhiều hơn.


Phản chiếu ngôn ngữ cơ thể của người khác


Bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người khác cho thấy bạn đang chú ý đến họ, điều này có thể xây dựng sự hiểu biết và củng cố mối quan hệ. Khi bạn cảm nhận được sự gắn kết đó, bạn có thể cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.


Một cách hiệu quả để nhanh chóng gắn kết với người khác là ‘bắt chước’ cử chỉ, tư thế, giọng nói của họ. Những chuyển động nhỏ này cho thấy rằng bạn quan tâm đến họ và muốn xây dựng sự hiểu biết cũng như kết nối với họ.


Ví dụ, nếu ai đó đang ngồi theo một cách nhất định, hãy cân nhắc việc ngồi ở một tư thế tương tự. Nếu người đó thích nói chuyện bằng tay, bạn có thể muốn kết hợp các chuyển động tương tự vào cuộc trò chuyện. Nếu người đó có xu hướng nói chậm hơn, hãy thử điều chỉnh tốc độ và âm lượng của họ.


Nhưng đừng bắt chước hoặc sao chép hoàn toàn ngôn ngữ cơ thể của người khác, bạn cũng cần biết khi nào thì không phù hợp. Sự thành công của việc phản chiếu là làm cho nó có cảm giác và vẻ ngoài tự nhiên, không bắt chước hoặc làm khó chịu những người xung quanh.


Nói to và rõ ràng


Thông điệp không chỉ nằm trong lời nói mà còn trong cách bạn nói, bao gồm giọng nói, tốc độ nói, gián đoạn, ngữ điệu, cách phát âm, những đoạn nhấn mạnh… Nói to, rõ ràng, truyền đạt được thông điệp tích cực là một cách tuyệt vời để thể hiện sự tự tin. 


Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Margaret Thatcher đã trải qua một sự thay đổi giọng nói đáng kinh ngạc. Trước đây, giọng nói của bà rất nhẹ nhàng, nhưng sau một vài năm, giọng nói của bà hoàn toàn chuyển sang giọng trầm và uy quyền. Điều này đã giúp bà trong sự nghiệp chính trị của mình .


Cùng với giọng nói sâu hơn và to hơn, hãy thử điều chỉnh giọng nói như sau:


• Cố gắng nói trôi chảy, đừng ậm ừ quá lâu.


• Chú ý phát âm, tránh lầm bầm hay nói quá nhỏ có thể khiến bạn có vẻ như không tin vào điều mình đang nói.


• Việc tạm dừng trong khi nói cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn đang nói dễ dàng hơn và nó sẽ cho bạn cơ hội suy nghĩ kỹ về lời nói của mình. Nói nhanh có thể làm lộ rõ sự lo lắng và tự ti của bạn.


Cách tốt nhất để làm chủ ngôn ngữ cơ thể là luyện tập. Hãy bắt đầu bằng cách luyện tập trước gương để bạn có thể nhận thức rõ hơn về ngôn ngữ cơ thể của mình. Sau đó, hãy luyện tập trước mặt bạn bè hoặc thành viên gia đình. Yêu cầu họ đưa ra phản hồi về ngôn ngữ cơ thể của bạn và những gì bạn có thể làm để cải thiện. Càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng trở nên tự tin hơn.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!