Những người có trí tuệ cảm xúc cao luôn làm 3 điều này khi giao tiếp

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Những người có trí tuệ cảm xúc cao luôn làm 3 điều này khi giao tiếp

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Những người có trí tuệ cảm xúc cao luôn làm 3 điều này khi giao tiếp

Trí tuệ cảm xúc được định nghĩa là "khả năng nhận thức, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của một người, và cách xử lý giao tiếp giữa các cá nhân một cách khôn ngoan và đồng cảm". Một người có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ không chỉ hiểu và kiểm soát được cảm xúc của chính mình mà còn có thể cảm nhận cũng như hiểu cảm xúc của người khác và sử dụng khả năng đó để ra quyết định.


Tiến sĩ Jenny Woo, một nhà nghiên cứu trí tuệ cảm xúc được đào tạo tại Harvard và là người sáng lập Mind Brain Emotion, đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để khám phá cách mà những người giao tiếp thành công và hiệu quả nhất phát triển các mối quan hệ. Dưới đây là 3 điều mà cô nhận thấy ở những người có trí tuệ cảm xúc cao luôn làm khi nói chuyện với người khác.


1. Họ đặt những câu hỏi khơi gợi cảm xúc sâu sắc


Những người có trí tuệ cảm xúc cao nhất có khả năng đặc biệt trong việc lồng ghép các câu hỏi vào bất kỳ cuộc trò chuyện nào để khơi dậy và duy trì sự quan tâm.


Thông thường, những câu hỏi ban đầu của họ tập trung vào việc tìm hiểu kinh nghiệm, suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Họ đặt những câu hỏi mở, có chủ đích như:


“Bạn đã thực hiện … như thế nào?”

“Bạn nghĩ gì về … ”

“Bạn cảm thấy thế nào về … ?”


Họ có cách sắp xếp khéo léo những câu hỏi tiếp theo về bạn trong suốt quá trình tương tác. Khả năng thể hiện nhận thức xã hội và sự đồng cảm — những đặc điểm của trí tuệ cảm xúc — giúp họ mang lại cảm giác chân thực, thay vì tò mò.


Họ kết nối ở cả cấp độ trí tuệ và cảm xúc. Họ có thể hỏi về đam mê, nơi hạnh phúc và những tổn thương của bạn. Sự quan tâm chân thành này thúc đẩy mong muốn giúp đỡ của họ và mong muốn người khác đáp lại.


Kết quả là người nói chuyện cùng họ luôn cảm thấy lắng nghe, quan tâm và trân trọng.


2. Họ lưu tâm đến giọng điệu, lời nói và ngôn ngữ cơ thể của bạn


Khi bạn cảm thấy một người quen thuộc và dễ gần với bạn ngay lập tức, có thể là vì họ đang “bắt chước” bạn. Đó là cách bắt chước tinh tế các hành vi, kiểu nói và ngôn ngữ cơ thể của người khác.


Những người có trí tuệ cảm xúc cao có kỹ năng đọc các tín hiệu và bắt chước những người họ nói chuyện cùng để làm sâu sắc thêm mối liên hệ.


Họ chú ý đến giọng điệu, tốc độ và cách lựa chọn từ ngữ, và áp dụng vào cách họ phản hồi bạn. Nếu bạn nói chậm hoặc hào hứng, họ có thể điều chỉnh tốc độ của mình để phù hợp với cảm xúc của bạn. 


“Bắt chước” ở đây không phải là sao chép y hệt. Thay vào đó, đó là việc liên kết với phong cách giao tiếp của người khác để xây dựng lòng tin và thể hiện sự tôn trọng.


Hành vi này là biểu hiện bên ngoài của mong muốn từ sâu bên trong họ, họ muốn đồng cảm và kết nối với bạn ở cấp độ sâu hơn.


3. Họ không ngại chia sẻ cởi mở, kể cả những sai lầm và thất bại cá nhân của mình


Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường chia sẻ một cách cởi mở những thất bại của mình. Họ không ngại tiết lộ nỗi sợ hãi và thất bại của mình. Họ coi sự “yếu đuối” đó là một điểm mạnh và là phương tiện để xây dựng những mối quan hệ sâu sắc hơn.


Họ hiểu rằng những sai lầm không “định nghĩa” con người họ, họ tập trung vào những gì họ có thể học được từ những thất bại của mình. Đó là dấu hiệu của khả năng tự kiểm soát và khả năng phục hồi, hai đặc điểm chính của trí tuệ cảm xúc.


Họ quan sát cách người khác phản ứng với những thất bại của họ và sử dụng thông tin này để nhận biết ai là người ủng hộ tích cực và ai là những người chỉ luôn phán xét, chỉ trích.


Bằng cách chia sẻ cả những trải nghiệm tích cực và tiêu cực của mình, những người có trí tuệ cảm xúc cao khuyến khích những người xung quanh chia sẻ, học hỏi và cùng nhau phát triển.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!