Bao lâu sau khi sinh con thì có thể quan hệ tình dục?

YÊU

Bao lâu sau khi sinh con thì có thể quan hệ tình dục?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Bao lâu sau khi sinh con thì có thể quan hệ tình dục?

Mang thai và sinh nở khiến cơ thể cũng như đời sống tình dục của bạn thay đổi rất nhiều. Hãy đọc để khám phá thêm về những ảnh hưởng của việc mang thai và sinh nở đối với tình dục, cũng như cách để có một đời sống tình dục lành mạnh và viên mãn sau khi sinh con.


Bao Lâu Sau Khi Sinh Con Thì Có Thể Quan Hệ Tình Dục?


Không có mốc thời gian cụ thể nào cho từng người để biết bạn nên đợi bao lâu cho lần quan hệ đầu tiên sau khi sinh con. Điều này tùy thuộc vào cơ thể, sức khỏe và tinh thần của bạn. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ đều khuyên chúng ta nên đợi từ 4 đến 6 tuần, bất kể phương pháp sinh nào. 


Bởi sau một cuộc vượt cạn, cơ thể bạn thời gian để chữa lành. Nguy cơ bị biến chứng sau khi sinh như xuất huyết sau sinh và nhiễm trùng tử cung là cao nhất trong hai tuần đầu sau khi sinh. 


Ngay cả những bà mẹ đã trải qua sinh mổ có thể sẽ gặp phải tình trạng đau đớn khi quan hệ, thậm chí 6 tuần sau khi sinh. Vì vậy bạn cần đảm bảo vết mổ hoặc cơ thể lành hẳn trước khi tiếp tục quan hệ tình dục. 


Sinh Con Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Đời Sống Tình Dục?


Mang thai, chuyển dạ và sinh con qua đường âm đạo có thể kéo căng hoặc làm tổn thương các cơ sàn chậu và các bộ phận bên trong cơ thể. Âm đạo của bạn cũng có thể thay đổi, tùy thuộc vào độ tuổi, số lần sinh con, kích thước của em bé... Ngay cả những người sinh mổ cũng có thể bị ảnh hưởng.


Quan hệ tình dục (QHTD) sau khi sinh sẽ vô cùng khác biệt. Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2005 cho thấy 83% phụ nữ gặp các vấn đề về QHTD trong ba tháng đầu tiên sau lần sinh nở đầu tiên.


Các vấn đề phổ biến nhất với quan hệ tình dục sau khi sinh bao gồm:


- Khô âm đạo

- Mô âm đạo mỏng, mất tính đàn hồi

- Rách tầng sinh môn,chảy máu

- Đau đớn

- Cơ "lỏng lẻo"

- Mệt mỏi

- Giảm ham muốn


Các hormone estrogen và progesterone rất quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của em bé trong thời kỳ mang thai. Chúng cũng rất quan trọng đối với ham muốn tình dục của bạn. Sau khi sinh con, estrogen giảm xuống mức trước khi mang thai. Nếu cho con bú, nồng độ estrogen có thể giảm xuống hơn nữa. Estrogen giúp cung cấp chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo, do đó lượng hormone này thấp sẽ làm tăng khả năng bị khô âm đạo. Mô khô có thể dẫn đến kích ứng, thậm chí chảy máu khi quan hệ tình dục. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.


Khi cơ thể bạn điều chỉnh về trạng thái bình thường mới hoặc khi bạn ngừng cho con bú, các hormone sẽ bắt đầu hoạt động trở lại và ham muốn tình dục của bạn sẽ trở lại. Tất cả các tình trạng này sẽ được cải thiện dần theo thời gian.


Ngoài thể chất, bạn cũng sẽ phải thích nghi với một thành viên mới trong gia đình, ngủ ít hơn và thay đổi thói quen thường ngày của mình.


Để Có Đời Sống Tình Dục Lành Mạnh Và Viên Mãn Sau Sinh


Chậm lại


Trong những tuần đầu tiên bạn quan hệ tình dục sau sinh, cơ thể của bạn có thể chưa sẵn sàng để quay trở lại các hoạt động trước khi mang thai. Đừng gấp gáp mà hãy nhẹ nhàng để cơ thể làm quen với nhịp điệu mới và tìm những cách khác nhau để thể hiện tình yêu của mình.


Sử dụng chất bôi trơn


Điều này có thể hữu ích nếu bạn bị khô âm đạo. Không cần e ngại, để cuộc yêu không bị cản trở, bạn cần một chút trợ giúp từ chất bôi trơn cho khi nội tiết tố được điều chỉnh lại. Sản phẩm bôi trơn gốc nước sẽ an toàn cho bạn hơn nhé!


Chia sẻ cởi mở


Tình dục sau khi sinh sẽ khác, nhưng không phải là tệ. Sự khác nhau đó sẽ đem lại điều mới lạ và thú vị.


Bạn nên đối thoại cởi mở với đối tác của mình về điều gì cảm thấy tốt và điều gì không. Nếu bạn giả vờ rằng mọi thứ đều ổn khi không như ý, bạn có thể bắt đầu thấy tình dục không còn là niềm vui mà là một điều phiền toái hoặc khó chịu.


Tìm cách giảm đau


Nếu không thể "ngăn cản" cơn ham muốn, hãy thực hiện các bước giảm đau trước đó, chẳng hạn như làm rỗng bàng quang, tắm nước ấm hoặc dùng thuốc giảm đau.


Xử lý sự bất tiện của hormone


Hormone đôi khi gây những vấn đề khiến bạn cảm thấy phiền toái. Ví dụ, trong khi quan hệ tình dục, ngực của phụ nữ có thể tiết ra sữa sau phản ứng của hormone để đạt cực khoái. Nếu không muốn tình trạng này, hãy thử hút sữa trước khi quan hệ tình dục.


Lên lịch cho tình dục


Cuộc sống của bạn đảo lộn hoàn toàn từ khi em bé sinh ra, kể các cách "yêu" cũng cần thay đổi. Lên lịch cho chuyện ấy sẽ giúp bạn không phải vội vàng hay lo lắng. Hãy dành thời gian để thư giãn cùng nhau.


Thực hành Kegels


Bài tập Kegel giúp phục hồi lại cơ sàn chậu, lấy lại sức mạnh và cảm giác trong âm đạo. Chúng rất đơn giản và có thể thực hiện ở mọi nơi.


- Thư giãn cơ ngực, bụng, đùi, mông.

- Cố gắng tưởng tượng bạn đang ngăn dòng nước tiểu.

- Siết cơ vùng chậu và giữ từ 5 đến 10 giây.

- Nghỉ từ 5 đến 10 giây và lặp lại mười lần.

- Lặp lại các bài tập ba lần mỗi ngày.


Theo thời gian, điều này sẽ giúp quan hệ tình dục bớt đau đớn và thú vị hơn.


Quan hệ tình dục sau khi sinh có thể tốt hơn bạn nghĩ. Rất nhiều người thích quan hệ tình dục sau khi sinh hơn so với trước khi họ làm cha mẹ. Việc sinh nở “đánh thức” cơ thể chúng ta, đặc biệt là bộ phận sinh dục, khiến chúng trở nên sống động hơn, làm tăng khả năng khoái cảm. 


Vấn Đề Kiểm Soát Sinh Sản


Bạn có thể mang thai 3 tuần sau khi sinh em bé, ngay cả khi bạn đang cho con bú và kinh nguyệt chưa bắt đầu trở lại. Tuy nhiên để giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ và các vấn đề sức khỏe khác, nghiên cứu cho thấy bạn nên đợi ít nhất 18 đến 24 tháng trước khi thử mang thai lần tiếp theo. 


Trừ khi bạn muốn tiếp tục mang thai, nếu không, bạn nên sử dụng một số biện pháp tránh thai mỗi lần quan hệ tình dục sau khi sinh, kể cả lần đầu tiên. Bao cao su là lựa chọn đáng tin cậy. Các biện pháp khác cần có ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định


"Nếu Tôi Không Hứng Thú Với Tình Dục Thì Sao?"


Bạn sẽ cảm thấy đau và mệt mỏi sau khi sinh em bé. Bạn có thể lo lắng về những thay đổi của cơ thể hoặc việc mang thai trở lại. Đó là vấn đề hết sức bình thường. Thậm chí, người đàn ông có thể cũng khá lo lắng về việc làm tổn thương bạn trong giai đoạn này.


Với nhiều người, sẽ mất một thời gian khá lâu để chờ ham muốn thực sự trở lại. Cho đến lúc đó, cả hai bạn có thể tiếp tục yêu thương và gần gũi theo những cách khác.


Nếu bạn gặp bất kỳ cơn đau hoặc triệu chứng nào kéo dài, hãy nói chuyện với bác sĩ. Đau khi QHTD có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác, không liên quan đến quá trình hồi phục sau sinh.


Nếu bạn gặp khó khăn trong tâm lý, hãy tìm tới các chuyên về tâm lý. Hãy cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của trầm cảm sau sinh như thay đổi tâm trạng nghiêm trọng, chán ăn, mệt mỏi và thiếu niềm vui trong cuộc sống.


Chăm sóc tốt cho bản thân có thể giúp bạn duy trì niềm đam mê một cách lâu dài.


Hãy cho bản thân thời gian để chữa lành cũng như để thích nghi với vai trò mới của mình!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!