Hiểu về Gua Sha: Lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ

SỐNG KHỎE

Hiểu về Gua Sha: Lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ

authorBy Chi
Share on
Share on
Hiểu về Gua Sha: Lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ

Khi được thực hiện đúng cách, Gua Sha là một trong những nghi thức tự chăm sóc bản thân hiệu quả nhất để phục hồi, kích thích và thúc đẩy tuần hoàn, giải phóng căng thẳng...


Y học cổ truyền Đông Á cũng xem huyết ứ hoặc khí trệ là nguyên nhân gây ra đau đớn và bệnh tật như suy giảm tuần hoàn, hệ thống thần kinh hoạt động kém, viêm và đau. Khi điều này xảy ra, người ta sẽ tìm cách khôi phục lưu lượng khí huyết và thúc đẩy quá trình chữa lành thông qua các phương pháp điều trị khác nhau như châm cứu, xoa bóp, thảo dược, giác hơi, và tất nhiên cả Gua sha.


Gua sha đầu tiên đã được sử dụng từ thời kỳ đồ đá. Nó được tạo ra từ một loại đá vũ trụ, đá Bian, được hình thành cách đây 65 triệu năm. Trong thời nhà Minh (1368-1644), Gua sha được đưa vào hệ thống y tế một cách rộng rãi. Nhiều vật liệu khác nhau đã được sử dụng trong suốt lịch sử như sừng hoặc xương động vật, ngọc bích, thìa gốm và thậm chí cả tiền xu.


Ngày nay, Gua sha đã được khoa học hiện đại chứng minh nhiều lợi ích sức khỏe.


Lợi Ích Sức Khỏe Của Gua Sha


Các bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc cho biết Gua sha có thể được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa cảm lạnh, hen suyễn, cũng như bất kỳ rối loạn mãn tính nào liên quan đến đau, tắc nghẽn dòng chảy của khí huyết. Gua sha cũng có thể làm giảm các triệu chứng của các bệnh lý khác:


Viêm gan


Một nghiên cứu điển hình đã theo dõi một người đàn ông bị men gan cao. Sau 48 giờ điều trị với Gua sha, men gan đã giảm. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng gua sha có khả năng cải thiện tình trạng viêm gan, tuy nhiên, vấn đề này cần được nghiên cứu thêm.


Đau nửa đầu


Trong một nghiên cứu, một phụ nữ 72 tuổi mắc chứng đau đầu mãn tính đã sử dụng Gua sha trong khoảng thời gian 14 ngày. Chứng đau nửa đầu của bà đã được cải thiện trong thời gian này, cho thấy rằng kỹ thuật chữa bệnh cổ xưa này có thể là một phương thuốc hiệu quả cho chứng đau đầu. 


gua-sha-loi-ich-suc-khoe-5.jpg


Đau cổ


Kỹ thuật Gua sha cũng có thể chứng minh hiệu quả trong việc điều trị chứng đau cổ mãn tính. Để xác định hiệu quả của liệu pháp này, 48 người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm. Một nhóm sử dụng Gua sha và nhóm còn lại sử dụng miếng đệm làm nóng nhiệt để điều trị chứng đau cổ. Sau một tuần, những người dùng Gua sha cho biết ít đau hơn so với nhóm còn lại.


Căng sữa


Tình trạng căng sữa có thể khiến vú bị sưng và đau, làm trẻ khó ngậm vú. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ gặp khó khăn trong việc cho con bú vì căng sữa đã được điều trị bằng gua sha khi họ ở trong bệnh viện và trong vài tuần sau khi họ về nhà. Những người phụ nữ đó thấy cơn đau của họ dịu đi và cuối cùng họ có thể cho con bú dễ dàng hơn.


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

Hội chứng tiền mãn kinh


Phụ nữ gần mãn kinh có thể có những hiện tượng như kinh nguyệt bất thường, bốc hỏa, các vấn đề về giấc ngủ và thay đổi tâm trạng. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng gua sha mỗi tuần một lần trong 8 tuần đã thấy những triệu chứng đó được cải thiện. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu cách thức hoạt động của nó.


Loại bỏ độc tố


Vì hệ thống bạch huyết của chúng ta không có "máy bơm" như tim, lưu lượng bạch huyết kém có thể gây ra bọng mắt, viêm, đau và căng thẳng. Tăng lưu lượng máu và bạch huyết từ Gua sha giúp thải độc tố ứ đọng, giải phóng căng thẳng và đau nhức, đồng thời giúp làn da khỏe mạnh và săn chắc hơn.


gua-sha-loi-ich-suc-khoe-6.JPG


Giúp tái tạo mô


Gua sha làm giảm đau và căng cơ cũng như cải thiện độ săn chắc của cơ bằng cách giúp giải phóng các “nút” màng cơ dưới da. Khi thực hiện đều đặn, nó cũng có thể mang lại cho bạn làn da mềm mại, mịn màng và săn chắc hơn. Nó có thể khuyến khích làn da của bạn tự phục hồi và giúp sản xuất nhiều collagen hơn, ngăn ngừa sự tích tụ của cellulite (hiện tượng sần vỏ cam), đặc biệt là khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.


*Lưu ý: nên uống nhiều nước trước và sau khi làm Gua Sha để tăng cường thải độc và thanh lọc cơ thể



Gua Sha Có Tác Dụng Phụ Nào Không?


Bởi vì việc chà xát bằng dụng cụ có thể gây vỡ các mạch máu nhỏ được gọi là mao mạch gần bề mặt da, dẫn đến bầm tím da và chảy máu nhẹ. Tuy nhiên, đây là điều bình thường và vết bầm tím thường biến mất trong vài ngày.


Gua sha an toàn với hầu hết mọi người. Trừ:


- Người có tình trạng y tế liên quan đến da hoặc tĩnh mạch

- Người dễ chảy máu

- Người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn đông máu

- Người bị nhiễm trùng, khối u hoặc vết thương chưa lành hẳn

- Người được cấy ghép, như máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim bên trong


An toàn nhất, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi sử dụng.


Mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu về Gua sha hơn nữa, nhưng chúng ta không thể phủ nhận được lợi ích của Gua sha được truyền lại sau hàng nghìn năm từ y học cổ truyền Trung Quốc. Lần tới khi bạn cầm dụng cụ Gua sha, hãy thử massage trên cổ, vai, cơ thể và tay chân. Kết hợp Gua sha vào thói quen hàng ngày của bạn (dù chỉ vài phút) cũng là một cách đơn giản và hiệu quả để thúc đẩy dòng chảy và năng lượng nhiều hơn, giảm căng thẳng và đau đớn, tạo ra chánh niệm và hạnh phúc.


Xem thêm:

  1. Cảm nhận sau 1 tháng sử dụng Gua Sha từ CEO Đào Chi Anh
  2. Hướng dẫn 6 bước Gua sha của bác sĩ giúp giảm đau nhức do viêm xoang
  3. Cách Massage mặt với đá Gua Sha hiệu quả

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!