Những kiểu bạn bè “độc hại”: Cách nhận biết và đối phó

YÊU

Những kiểu bạn bè “độc hại”: Cách nhận biết và đối phó

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Những kiểu bạn bè “độc hại”: Cách nhận biết và đối phó

Bạn bè giúp cuộc sống của bạn ý nghĩa hơn. Bạn bè luôn hỗ trợ bạn về mặt tinh thần, giúp bạn bớt cô đơn, cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn trong cuộc sống này. Duy trì những tình bạn đẹp thậm chí còn giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ các vấn đề về sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, bao gồm trầm cảm, huyết áp cao…


Thế nhưng, không phải kiểu bạn bè nào cũng có tác dụng tích cực như vậy. Có những kiểu bạn bè thực sự “độc hại”. Những tình bạn độc hại có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng nhìn chung, đều khiến bạn kiệt quệ về tinh thần và hạ gục bạn. 


Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết những kiểu bạn bè độc hại và cùng các cách đối phó những tình huống có thể xảy ra, ảnh hưởng tới bạn. 


Một Người Bạn "Độc Hại" Có Thể Làm Gì?


Ai cũng có những ngày vui vẻ và những ngày tồi tệ. Vào những ngày tâm trạng không được tốt, chẳng ai có thể cư xử dễ chịu, ngay cả với những người thân yêu của mình. Vì vậy, làm thế nào để bạn phân biệt được sự khác biệt giữa một người bạn thực sự độc hại và một người bạn chỉ vừa trải qua một ngày tồi tệ?


Một người bạn tốt nếu trải qua một ngày không như ý có thể cáu gắt hoặc tỏ ra xa cách với bạn, nhưng sau đó, họ sẽ sớm xin lỗi hoặc kết nối lại với bạn khi mọi chuyện đã lắng xuống. Ngược lại, những người bạn độc hại lại luôn cư xử luôn rập khuôn và chẳng bao giờ thay đổi cả. Họ cũng không tỏ ra hối lỗi ngay cả khi nhận ra rằng đã khiến bạn buồn. 


Hạ thấp bạn


Bạn bè thường hay nói đùa và trêu chọc nhau một cách thiện chí. Đó không phải là tình bạn độc hại, nhất là khi bạn cũng đang cười khi bị trêu. Nhưng, khi một người bạn thường xuyên hạ thấp bạn, khiến bạn buồn bã, cho dù họ nói một cách ý tứ hay thẳng thắn, thì đó chẳng phải là một tình bạn lành mạnh.


Buôn chuyện


Bạn thổ lộ với một người bạn điều gì đó và ngay hôm sau, tin tức đó đã phủ rộng khắp mạng xã hội. Bất cứ ai cũng có thể vô tình để lộ và lỡ miệng khi nói những điều không nên. Nhưng những người bạn độc hại lại rất thích lan truyền những chuyện bí mật đi khắp nơi, ngay cả khi bạn đã yêu cầu họ giữ kín.


Và khi một người liên tục phá vỡ lòng tin của bạn, có nghĩa là họ không quan tâm nhiều đến cảm xúc của bạn rồi.


nhung-kieu-ban-be-doc-hai-1.jpg


Xin lỗi không chân thành


Khi bạn nói thẳng về hành vi của họ, họ sẽ nhún vai hoặc nói bâng quơ “xin lỗi”. Và những lời xin lỗi cho xong như vậy cho thấy rằng họ chẳng quan tâm đến hậu quả của hành động mà họ làm đã ảnh hưởng đến bạn như nào đâu!


Khiến bạn cảm thấy lo lắng


Không riêng việc bạn không xác định được người bạn này có độc hại hay không, nhưng nếu họ có những phản ứng gây hại và khiến bạn cảm thấy bị lợi dụng, thì bạn đã nên thận trọng trong mối quan hệ này. 


Nếu một người khiến bạn tin tưởng, họ sẽ luôn thể hiện cảm xúc theo cách an toàn và lành mạnh. Còn nếu có ai đó vô cùng cáu kỉnh, quát tháo bạn vì những điều nhỏ nhặt, nhưng ít phút sau lại hành động như thể không có gì xảy ra? Khi bạn không biết họ sẽ phản ứng thế nào, bạn sẽ khó cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh họ.


Khiến bạn bất an


Dành thời gian bên một người bạn thân sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Còn có những người bạn mà khi bạn gặp gỡ hay ở bên, bạn chẳng thấy thoải mái chút nào. Thậm chí, bạn cũng không biết lý giải sao, nhưng khi rời đi, bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn và cũng chẳng mong dành thời gian bên họ nữa. 


Nếu bạn cảm thấy bất an như vậy, đây chính là những dấu hiệu để xem xét lại mối quan hệ này.


So sánh bạn với những người khác


Có một người bạn thích chỉ ra những điều bạn không bằng những người bạn khác của họ. Ví dụ như nhà bạn nhỏ hơn nhà X nên việc qua chơi với bạn không vui bằng. Hay nếu ăn mặc giống Y sẽ khiến bạn ngầu hơn.


Ai cũng có những đặc điểm và sự khác biệt riêng. Và một người bạn tốt sẽ nhận ra điều này. Họ sẽ không so sánh bạn với người khác hay ngụ ý rằng bạn kém hơn bất cứ ai dù theo cách nào. Họ sẽ không dùng áp lực từ tình bạn để bắt bạn làm những việc bạn không muốn.


nhung-kieu-ban-be-doc-hai-2.jpg


Luôn đặt họ lên trên hết


Bạn có người bạn nào đồng cam nhưng không cộng khổ không? Họ chỉ ghé thăm bạn khi mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra, hay khi họ đang cần bạn hỗ trợ gì đó, còn ngược lại, khi bạn đang gặp khó khăn, bạn hoàn toàn không thể tiếp cận được họ.


Cố gắng thay đổi bạn


Một người cố gắng thay đổi mọi thứ về bạn không phải là một người bạn lý tưởng. Một người bạn sẽ thực sự hiểu rằng mỗi người đều có những tính cách khác nhau, và họ sẽ chấp nhận bạn là chính bạn. Nếu bạn chủ động hỏi họ về điều gì đó bạn muốn thay đổi, họ sẽ hỗ trợ và khuyến khích bạn. 


Nên Làm Gì Khi Có Những Bạn Bè "Độc Hại"?


Bạn có hai lựa chọn chính. Bạn có thể muốn thử nói chuyện với bạn của mình trước. Có thể, họ sẽ chẳng nhận ra những hành vi của họ khó chịu đến mức nào. Nếu bạn vẫn muốn cứu vãn tình bạn, đây chính là lựa chọn đầu tiên. Và lựa chọn còn lại, chính là việc kết thúc tình bạn này.


Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn dù cho bạn nghiêng về lựa chọn nào.


Nếu bạn muốn thêm một cơ hội nữa…


Có thể không phải lúc nào họ cũng độc hại hoặc họ không hiểu hành động của họ ảnh hưởng đến bạn thế nào. Vậy bạn sẽ muốn thêm một cơ hội nữa cho tình bạn này.


Nếu họ cư xử theo cách tự cho mình là trung tâm nhưng không hề ác ý, việc nói chuyện với họ về tác động của hành vi đó có thể sẽ cải thiện vấn đề. Hãy cởi mở về việc hành vi của họ khiến bạn cảm thấy thế nào và cân nhắc về việc thiết lập lại ranh giới cho các tương tác trong tương lai của cả hai. 


…Nhưng đó không phải là ý tưởng tốt nhất


Nếu tình bạn đó chẳng mang lại được gì tích cực cho bạn và cuộc trò chuyện của bạn với họ không giúp ích được gì, thì đã đến lúc để kết thúc. Bạn có thể cho người bạn đó biết hành động của họ ảnh hưởng đến bạn thế nào, nhưng bạn chẳng thể khiến họ thay đổi. Họ phải tự làm việc này một mình và chẳng phải ai cũng sẵn sàng để thay đổi. Có thể họ sẽ hứa thay đổi và đối xử với bạn tốt hơn dù chỉ là tạm thời. Nhưng, nếu họ lại bắt đầu coi thường bạn hoặc quay lại với các hành vi độc hại, thì đó là lúc bạn nên dừng lại rồi đấy!  


nhung-kieu-ban-be-doc-hai-3.jpg


Dành không gian cho chính bạn


Nếu bạn từng dành nhiều thời gian với mong muốn một người bạn sẽ đối xử với bạn tốt hơn, sao bạn không tạm nghỉ một thời gian và xem những gì thay đổi? Thời gian xa cách sẽ giúp bạn sắp xếp lại cảm xúc của mình và xác định rõ các bước tiếp theo. Bạn sẽ thấy được cuộc sống của mình thế nào nếu không có sự xuất hiện của người bạn đó. Nếu mọi thứ được cải thiện đáng kể và bạn cảm thấy tốt hơn nhiều khi không phải lo lắng như trước nữa. Nếu vậy, đây là một lý do mạnh mẽ để xem xét việc kết thúc tình bạn này một cách dứt khoát.


Đặt ra ranh giới


Nếu bạn muốn cố gắng duy trì tình bạn, việc đặt ra ranh giới chính là chìa khóa. 


Hãy nói rõ rằng bạn sẽ không chấp nhận một số hành vi nhất định, như nói dối, buôn chuyện… Hãy giải thích những hành vi này ảnh hưởng đến bạn thế nào và bạn sẽ phản ứng thế nào nếu vi phạm.


Chuẩn bị kỹ càng


Một khi đã quyết định rằng cần phải chấm dứt tình bạn này, hãy cho họ biết. Việc trao đổi trực tiếp thường là tốt nhất. Hãy chọn một nơi công cộng nhưng vẫn có chút riêng tư, như công viên, quán cà phê… Còn nếu không cảm thấy an toàn, gọi điện cũng là một giải pháp. Hãy tránh kết thúc tình bạn qua tin nhắn văn bản, nếu có thể.


Trước đó, hãy viết ra những điều bạn muốn nói. Bạn sẽ giải thích lý do của mình, hay đơn giản chỉ là nói rằng tình bạn này không còn phù hợp? Việc sắp xếp những suy nghĩ và những gì cần nói, có thể thực hành trước gương sẽ tăng cường sự tự tin và giúp bạn kiên định hơn với quyết định của mình.


Nói trực tiếp một cách chi tiết


Đừng để họ rơi vào mơ hồ trong tình bạn này. Họ có thể không muốn kết thúc tình bạn, vì vậy họ có thể cố gắng xoay chuyển tình thế để khiến bạn cảm thấy tội lỗi. Hãy cố gắng không phản ứng, ngay cả khi họ tức giận hay tỏ ra hung hăng. Hãy nhắc lại quyết định của mình một cách bình tĩnh (nhưng chắc chắn) rồi rời đi.


Hãy suy nghĩ kỹ nếu phải liên lạc lại


Nếu đã quyết định cắt đứt liên lạc, hãy tin vào bản năng của mình và tránh liên hệ hay phản hồi khi họ cố gắng liên lạc với bạn. 


Theo thời gian, bạn có thể sẽ nhớ về những khoảng thời gian tuyệt vời mà bạn với họ từng chia sẻ. Nhưng hãy nhớ về lý do tại sao bạn kết thúc tình bạn này. Việc khởi động lại mọi thứ có thể khiến bạn trở nên khốn khổ một lần nữa. Vì vậy, tốt nhất hãy để một thời gian trôi qua để nhìn nhận lại mọi thứ trước khi có ý định liên lạc lại. 


Mở lòng với những người khác


Bị mắc kẹt trong một tình bạn độc hại sẽ khiến bạn cảm thấy bối rối và bớt tin tưởng vào người khác. Nhưng nếu tách mình khỏi những người khác, bạn sẽ càng gặp khó khăn trong việc kết nối lại. Hãy cứ mở lòng và đừng ngần ngại kết bạn với những người mới.


nhung-kieu-ban-be-doc-hai-4.jpg


Chăm sóc bản thân thật tốt


Một khi đã kết thúc tình bạn độc hại, hãy dành một chút thời gian để tập trung vào bản thân. Bạn đã trải qua một điều gì đó đau đớn và khó khăn, vì vậy hoàn toàn hợp lý khi bạn cần một thời gian để chữa lành. 


- Hãy thực hành tốt việc chăm sóc bản thân bằng cách: 

- Dành thời gian cho những người thân yêu

- Dành thời gian cho giấc ngủ chất lượng

- Tập trung vào những sở thích thú vị


Hãy lấp đầy cuộc sống của bạn bằng những điều tích cực, bạn nhé!!

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!