Làm gì khi bạn thực sự không muốn làm việc hôm nay?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Làm gì khi bạn thực sự không muốn làm việc hôm nay?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Làm gì khi bạn thực sự không muốn làm việc hôm nay?

Bài viết này sẽ liệt kê một số lý do khiến bạn có thể không muốn làm việc và chia sẻ một số mẹo có thể giúp bạn đối phó khi bạn thực sự cảm thấy không muốn làm việc.


Những lý do tại sao bạn có thể không muốn làm việc?


Đây là một số lý do khiến bạn có thể cảm thấy không muốn làm việc hôm nay:


Bạn đang căng thẳng, mệt mỏi: Nếu bạn mệt mỏi hoặc ngủ không ngon, sẽ cực kỳ khó để có động lực để làm bất cứ điều gì, chứ đừng nói đến làm việc. Ngoài mức động lực thấp, thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, chú ý và đưa ra quyết định - những kỹ năng cần có công việc.


Bạn kiệt sức vì công việc: Ngoài việc mệt mỏi nói chung, bạn cũng có thể cảm thấy kiệt sức vì công việc. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống và tăng các nguy cơ với sức khỏe, bao gồm các bệnh tim mạch, trầm cảm...


Bạn không thích công việc của mình: Nếu bạn không thích những gì mình làm, cảm thấy khó khăn khi bước ra khỏi giường để đi làm... điều này có thể xảy ra nếu bạn không làm công việc bạn muốn, bạn không tìm thấy ý nghĩa trong công việc bạn đang làm, công việc mơ ước của bạn không đạt được như những gì bạn nghĩ hoặc bạn đang trì trệ trong vai trò của bạn mà không có bất kỳ sự phát triển nào.


Bạn đang đối mặt với các vấn đề ở nơi làm việc: Các yếu tố gây căng thẳng tại nơi làm việc được phân chia thành thể chất và tâm lý xã hội. Yếu tố gây căng thẳng thể chất gồm tiếng ồn, ánh sáng kém, tư thế ngồi sai…Bên cạnh đó, các vấn đề như văn hóa doanh nghiệp, người quản lý có những kỳ vọng không thực tế, thiếu hỗ trợ, phúc lợi xã hội hay bị bắt nạt, quấy rối và mất an toàn… cũng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc và cản trở khả năng làm việc.


Bạn đang cảm thấy buồn chán: Mọi người đều có lúc cảm thấy buồn chán hoặc “lười biếng” tạm thời. Thỉnh thoảng nếu bạn cảm thấy như vậy cũng không có gì đáng lo ngại!


lam-gi-khi-ban-thuc-su-khong-muon-lam-viec-hom-nay.jpg


Phải làm gì khi bạn thực sự không muốn làm việc hôm nay?


Đây là một số chiến lược có thể hữu ích nếu bạn cảm thấy không muốn làm việc hôm nay. 


Hãy nghỉ một ngày


Nếu bạn cảm thấy không khỏe về thể chất, hãy nghỉ một ngày. Nếu bạn đang cảm thấy kiệt quệ về tinh thần và cảm xúc, hãy dành một ngày cho sức khỏe tinh thần để nghỉ ngơi và hồi phục. Bạn có thể tắt điện thoại, dành thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi ở nhà hoặc đến một khách sạn ngay trong thành phố. Mặc dù chúng không phải là một phương pháp chữa khỏi tất cả, nhưng có rất nhiều lợi ích khi thỉnh thoảng tách mình khỏi dòng chảy của sự bận rộn, mệt mỏi.


Suy nghĩ


Dành một chút thời gian để suy nghĩ về lý do tại sao bạn không muốn làm việc. Bạn có cảm thấy như vậy mỗi ngày, hay chỉ là hôm nay? Đó là do bạn đang mệt mỏi hay căng thẳng, hay đó là công việc của bạn hay do môi trường làm việc? Xác định chính xác nguyên nhân của cảm giác này có thể giúp bạn thay đổi cuộc sống và cải thiện tình hình của mình.


Vận động


Nếu bạn không muốn đi làm chỉ vì cảm thấy buồn chán hoặc lười biếng, bạn nên đứng dậy và vận động. Chạy bộ, đi bộ nhanh hoặc bất kỳ hình thức tập thể dục nào khác mà bạn yêu thích có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, tăng cường mức năng lượng và giúp bạn suy nghĩ, tập trung và làm việc dễ dàng hơn.


Bắt đầu với các nhiệm vụ dễ dàng


Nếu bạn biết rằng bạn có một nhiệm vụ hoặc dự án lớn đang chờ đợi bạn tại nơi làm việc, nó thực sự có thể “giết chết” động lực của bạn. Để giảm bớt sự lo lắng trong công việc và cảm thấy tốt hơn về ngày sắp tới, hãy chia bất kỳ nhiệm vụ lớn nào bạn có thành các mục tiêu nhỏ hơn.


Có thể hữu ích nếu bạn bắt đầu với những công việc đơn giản để giúp bạn dễ dàng hơn trong công việc. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện những việc như kiểm tra và trả lời email và lên lịch họp. Khi bạn đã bắt đầu, bạn có thể từ từ thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn.


Nghỉ giải lao thường xuyên


Đôi khi bạn chỉ cần một khoảng nghỉ ngơi đủ lâu để phá vỡ chu trình phản ứng căng thẳng của cơ thể và sau đó trở lại hoạt động. Nếu vậy, hãy đứng dậy vươn vai, đi bộ quanh khi phố, ngắm nhìn mùa thu đang tới hoặc thậm chí chỉ một buổi thiền định kéo dài 5 phút.


Làm việc từ một vị trí khác


Nếu bạn có thể linh hoạt trong việc lựa chọn địa điểm làm việc của mình, hãy thử làm việc tại một địa điểm khác. Nó có thể là một chiếc bàn khác trong văn phòng, một căn phòng khác trong nhà bạn hoặc một quán cà phê gần đó. Thay đổi cảnh có thể làm mới và có thể giúp bạn có một góc nhìn mới.


lam-gi-khi-ban-thuc-su-khong-muon-lam-viec-hom-nay-2.jpg


Thay đổi quy trình của bạn


Hãy thử và xác định xem có cần cải thiện thói quen hàng ngày của bạn hay không. Ví dụ, sẽ giúp bạn đi ngủ sớm hơn để bạn có thể thức dậy đi làm đúng giờ và cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn?


Hoặc, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn nếu bạn ăn một bữa sáng lành mạnh trước khi bắt đầu làm việc? Thói quen của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với cuộc sống hàng ngày của bạn, vì vậy nó có thể giúp tối ưu hóa nó cho phù hợp với nhu cầu của bạn.


Tập trung vào các mục tiêu và tự thưởng cho bản thân


Khi chúng ta không cảm thấy có bất kỳ động lực nào cho công việc, cách hiệu quả nhất để thay đổi nó là tạo ra động lực. Hãy tạo một phần thưởng nào đó mà bạn sẽ tự thưởng cho mình nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ trong tầm tay — không nhất thiết phải là thứ xa hoa hay đắt tiền, đó có thể là một buổi đi dạo vào buổi chiều, một chiếc bánh su kem hoặc một giờ chơi trò chơi điện tử vào cuối ngày làm việc. Dù bạn chọn phần thưởng nào, chỉ cần đảm bảo đó là phần thưởng thực sự khiến bạn phấn khích và mong đợi.


Bên cạnh đó, có thể hữu ích khi nhắc nhở bản thân về lý do tại sao bạn làm việc và mục tiêu của bạn là gì. Ví dụ, bạn đang làm việc để mua một ngôi nhà, hỗ trợ một gia đình, hoặc có đủ khả năng để trang trải một lối sống nhất định? Hãy ghi nhớ mục tiêu của bạn và thường xuyên kiểm tra lại bản thân để đánh giá sự tiến bộ của bạn.


Đánh giá công việc 


Nếu bạn cảm thấy không muốn làm việc vì các vấn đề liên quan đến công việc, đồng nghiệp hoặc tổ chức của bạn, hãy bắt đầu lên kế hoạch để khắc phục tình hình.


Nói chuyện với người quản lý của bạn về mối quan tâm của bạn có hữu ích không? Một vai trò khác có phù hợp với bạn hơn không? Bạn có nghĩ rằng bạn muốn tìm một công việc khác và bỏ việc này không? Khi bạn đã có một kế hoạch, hãy bắt tay vào thực hiện nó.


Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ


Một kỳ nghỉ có thể là một khoảng thời gian tạm nghỉ tốt để bạn có thể trở lại sảng khoái và lấy lại tinh thần. Mặc dù bạn không thể bắt đầu ngay lập tức, nhưng bạn có thể lên lịch cho tương lai gần và bắt đầu lên kế hoạch ngay hôm nay. Bạn sẽ có điều gì đó để mong đợi và cố gắng.


Chìa khóa cho một kỳ nghỉ thư thái là ưu tiên cho việc nghỉ ngơi và vui vẻ, đừng ôm đồm quá nhiều các hoạt động du lịch hoặc mang theo quá nhiều công việc để đến khi trở về, bạn cảm thấy mình cần thêm một kỳ nghỉ sau kỳ nghỉ.


lam-gi-khi-ban-thuc-su-khong-muon-lam-viec-hom-nay-3.jpg


Kiểm tra sức khỏe


Nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc mệt mỏi và không biết rõ nguyên nhân tại sao, việc kiểm tra sức khỏe (bao gồm cả thể chất và tinh thần) có thể giúp xác định xem bạn có mắc phải bất kỳ tình trạng sức khỏe nào không.


Yêu cầu được giúp đỡ


Theo định luật quán tính của Newton, nếu một vật không chịu tác dụng của lực nào thì nó giữ nguyên trạng thái đứng yên. Hay nói cách khác, bạn khó có thể tự mình tiến bước trở lại mà không có một chút hỗ trợ nào. Bạn cần một thứ gì đó bên ngoài bản thân - như một người bạn hoặc đồng nghiệp - để tái tạo động lực cho bản thân.


Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc và không thể trở lại làm việc, hãy liên hệ với sự hỗ trợ từ một người có thể cho bạn một chút động lực. Trên thực tế, nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng các cuộc trò chuyện nhanh với đồng nghiệp và bạn bè thực sự có thể thúc đẩy vùng não kiểm soát sự tập trung, lập kế hoạch và sắp xếp công việc. 

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!