Tất cả về Adaptogen - những thảo dược hóa giải stress 

SỐNG KHỎE

Tất cả về Adaptogen - những thảo dược hóa giải stress 

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Tất cả về Adaptogen - những thảo dược hóa giải stress 

Khi căng thẳng xuất hiện, nhiều người sẽ tìm đến một ly cà phê, một điếu thuốc ... nhưng có một cách khác hiệu quả rất nhiều để đối phó với áp lực - đó là Adaptogen - những thảo dược có tác dụng hóa giải stress, hay còn gọi là chất thích nghi. 


Adaptogen - Những Thảo Dược Hóa Giải Stress 


Có thể coi adaptogen như một người hỗ trợ và thúc đẩy bạn trong những tình huống khó khăn. Adaptogen có thể giúp bạn thích nghi với các chế độ dinh dưỡng trong cuộc sống. Những loại thảo mộc này hỗ trợ cơ thể chúng ta phản ứng hoặc phục hồi sau căng thẳng thể chất, tinh thần dù ngắn hạn hay dài hạn. Một số loại còn tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu cho thấy adaptogen có thể chống lại sự mệt mỏi, nâng cao hiệu suất tinh thần, giảm bớt chứng trầm cảm và lo lắng, đồng thời giúp bạn vượt qua được những suy nghĩ tiêu cực. 


Tiến sĩ Leslie Korn từng nói: “Là phụ nữ sống ở thời hiện đại, chúng ta không tránh khỏi sẽ gặp phải rất nhiều căng thẳng mỗi ngày. Nhưng nếu cơ thể và tâm trí của chúng ta có một sự thúc đẩy ở mặt sinh học, như adaptogen, để đối phó với những căng thẳng thường ngày thì chúng ta sẽ hạn chế được bệnh tật hơn. Korn là một bác sĩ chấn thương được đào tạo tại trường Y Harvard và là người đã sử dụng nhiều phương pháp tiếp cận tích hợp để điều trị cả tâm trí và cơ thể. Cô ấy một lần nữa khẳng định adaptogen giúp tăng cường khả năng cân bằng của chúng ta.


adaptogen-nhung-thao-duoc-hoa-giai-stress-1.jpgNhân sâm Ấn Độ


Adaptogen Đánh Bại Căng Thẳng Bằng Cách Nào? 


Khi đối mặt với một tác nhân gây căng thẳng, dù là thể chất hay tinh thần, cơ thể chúng ta đều trải qua cái gọi là hội chứng thích ứng chung (GAS). GAS là một phản ứng ba giai đoạn: báo động, kháng cự và kiệt quệ. Adaptogen giúp chúng ta ở trong giai đoạn kháng cự lâu hơn, thông qua tác dụng kích thích giúp ngăn chặn tình trạng kiệt sức. Thay vì cảm thấy “sụp đổ” hay tê liệt giữa một thời điểm áp lực cao, chúng ta sẽ vẫn giữ được trạng thái cân bằng và có thể tiếp tục một cách bền bỉ. 


Khi có thể thích nghi với hoàn cảnh, chúng ta hoạt động tốt hơn và cảm thấy tốt hơn bất chấp những gì yếu tố gây ra căng thẳng. Và cùng với đó, chúng ta cũng có thể cải thiện sức khỏe và trạng thái thể chất, tinh thần của mình. Khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ tiết ra hormone căng thẳng cortisol, hormone này sau đó cung cấp năng lượng cho bạn để giải quyết tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu cơ thể thường xuyên tiết ra cortisol do sống ở môi trường có yếu tố stress liên tục, sẽ có những hậu quả tiêu cực cho cơ thể như giảm đề kháng và tăng cân, đặc biệt là tăng tích mỡ ở vùng bụng. Bằng cách bổ sung Adaptogens để giảm stress, bạn cũng có thể giảm lượng cortisol tiết ra trong người và ngăn ngừa hiệu ứng tích mỡ của cortisol. Adaptogens có khả năng giúp gián tiếp giải quyết các vấn đề sức khỏe khác như các chứng đau, các vấn đề về tiêu hóa, mất ngủ...


Căng thẳng tạo ra một loạt các phản ứng vật lý ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, nội tiết tố, hệ thống chức năng nhận thức và đồng hồ sinh học của chúng ta. Nếu những yếu tố gây căng thẳng này kéo dài có thể dẫn đến bệnh mãn tính. 


adaptogen-nhung-thao-duoc-hoa-giai-stress-2.jpg

Hoàng kỳ


Những Loại Adaptogen Phổ Biến Và Tác Dụng Của Chúng


Mỗi một loại adaptogen đều có tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Vì vậy việc lựa chọn loại adaptogen nào sẽ phụ thuộc vào thứ bạn đang tìm kiếm. 


Ví dụ, nếu bạn đang cảm thấy vừa mệt mỏi vừa căng thẳng thì sâm Ấn Độ (ashwagandha) chính là giải pháp giúp bạn vừa nạp được năng lượng, vừa thư giãn.


Nhân sâm Mỹ: Cải thiện trí nhớ, gia tăng sự bình tĩnh và củng cố hệ thống miễn dịch


Nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha): Giảm căng thẳng và lo lắng 


Hoàng kỳ/Xương cựa: Chống lại sự mệt mỏi


Đông trùng hạ thảo: Tăng sức chịu đựng 


Kỳ tử: Tăng cường năng lượng, hoạt động thể chất và tinh thần, sự bình tĩnh, gia tăng cảm giác hạnh phúc, cải thiện giấc ngủ  


Rễ nhân sâm Siberia: Cải thiện sự tập trung và ngăn chặn sự mệt mỏi về tinh thần


Giảo cổ lam: Giảm căng thẳng và tăng sức bền


Rễ cam thảo: Giảm căng thẳng


Rễ vàng: Chống lại sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần


Ngũ vị tử: Tăng sức bền, hiệu suất tinh thần và năng suất làm việc


Hương nhu tía: Giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần, hạn chế lo lắng dẫn đến các bệnh trầm cảm


Nghệ: Tăng cường chức năng não và giảm trầm cảm


adaptogen-nhung-thao-duoc-hoa-giai-stress-3.jpg

Kỳ tử


Làm Cách Nào Để Thu Nạp Adaptogen Tối Ưu Nhất?


Hãy tìm những cách thú vị và tiện lợi nhất để bổ sung adaptogen vào thói quen ăn uống hàng ngày của bạn. Bạn có thể dùng adaptogen dưới dạng chất bổ sung thảo dược ở dạng viên nang, thêm vào sinh tố dưới dạng bột hoặc pha chế thành trà, súp. 


Ví dụ để pha một ly trà, hãy trộn đều một phần rễ cam thảo, một phần hạt thì là, một phần cỏ ca ri cùng hai phẩn hạt lanh. Sau đó đun nhỏ lửa một thìa hỗn hợp cùng 2 cốc nước trong 15 phút. Ngoài ra, có thể sử dụng rễ cây xương cựa khô trong món súp hoặc hầm. Đó không chỉ là chất thích ứng hỗ trợ miễn dịch tuyệt vời mà còn là một nguyên liệu nấu ăn với hương vị rất mới lạ. Bạn hoàn toàn có thể chế biến rượu hoa quả hoặc một ly trà thảo mộc với những nguyên liệu này.


Thời Gian Để Sử Dụng Adaptogen Hiệu Quả Nhất 


Tất cả các chuyên gia đều khuyên bạn nên dùng các thảo mộc thích ứng này vào thời điểm sớm trong ngày, tốt nhất là trước 3 giờ chiều để phù hợp với nhịp điệu tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, các thảo mộc làm dịu như hương nhu tía có thể được dùng vào cả ban ngày và trước khi đi ngủ bởi chúng không đủ mạnh để có tác dụng an thần. Bạn có thể sử dụng adaptogen trong vài ngày hoặc vài tuần để vượt qua thời gian bận rộn ở nơi làm việc. Hoặc sử dụng thường niên trong một khoảng thời gian nếu vào tuổi trung niên, khi cuộc sống đã buộc bạn phải cần đến. 


Tiến sĩ Korn vẫn khuyên rằng bạn nên sử dụng luân phiên các loại thảo mộc bạn đang sử dụng sau 6 tuần để cơ thể có thể hưởng lợi từ những sự khác biệt giữa từng loại. 


adaptogen-nhung-thao-duoc-hoa-giai-stress-4.jpg

Cây rễ vàng


Lời Nhắn


Hãy nhớ rằng, adaptogen không phải là thuốc chữa bệnh và không thể thay thế cho thuốc. Đừng dựa vào adaptogen để có những giấc ngủ ngon hay bồi bổ cho cơ thể. Bạn chỉ nên sử dụng chúng để đối phó với những giai đoạn căng thẳng như những ngày trọng đại, một buổi họp quan trọng ... Như với bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào, adaptogen cũng có các tác dụng phụ, các tương tác và chống chỉ định. Vì vậy, hãy kiểm tra sức khỏe và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thử bất kỳ loại adaptogen nào nhé!

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!