Massage da đầu kích thích mọc tóc, liệu có thực sự hiệu quả không?

ĐẸP

Massage da đầu kích thích mọc tóc, liệu có thực sự hiệu quả không?

authorBy Chi
Share on
Share on
Massage da đầu kích thích mọc tóc, liệu có thực sự hiệu quả không?

Nếu bạn đã từng massage da đầu, chắc chắn bạn sẽ nhớ lại cảm giác thư giãn như thế nào. Bên cạnh việc xoa dịu căng thẳng và áp lực, việc massage da đầu còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Đây chỉ là lời đồn hay có sự thật về lợi ích bổ sung này của việc massage da đầu?


Từ góc nhìn của y học


Theo các chuyên gia, ngoài việc đem lại cảm giác thư giãn, massage da đầu có thể làm dịu các triệu chứng đau đầu, giảm căng thẳng và cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc.


Bác sĩ da liễu, chuyên gia về chăm sóc tóc, người thành lập MDHairMixtress - Raechele Cochran Gathers (Mỹ), cho biết: “Tóc đẹp và chắc khỏe phụ thuộc vào tuần hoàn máu tốt, dinh dưỡng hợp lý và da đầu khỏe mạnh và dẻo dai. Việc massage da đầu thường xuyên, sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến khu vực này, mang theo oxy và các chất dinh dưỡng có lợi cho tóc. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người hay gặp căng thẳng, đau đầu vì căng cơ thường có thể ức chế lưu lượng máu thích hợp đến khu vực này”.


Một nghiên cứu nhỏ năm 2019 đã thực hiện với 340 người tham gia, họ được hướng dẫn massage da đầu hai lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng rụng tóc. Kết quả báo cáo, khoảng 69% người tham gia đã cải thiện được chứng rụng tóc.


Mỗi sợi tóc trên đầu của bạn bắt đầu cuộc sống của nó trong một nang, nằm ngay bên dưới lớp da trên da đầu của bạn. Theo nghiên cứu, massage da đầu làm tăng độ dày của tóc bằng cách kéo căng các tế bào của nang tóc. Điều này sẽ kích thích các nang tóc tạo ra tóc dày hơn. Người ta cũng cho rằng mát-xa da đầu có thể giúp giãn nở các mạch máu bên dưới da, do đó khuyến khích sự phát triển của tóc.


Đó là từ góc nhìn của y học hiện đại. Còn đối với y học cổ truyền, massage và kỹ thuật gua sha đã được áp dụng hàng nghìn năm trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bác sĩ châm cứu và y học Trung Quốc Giselle Wasfie giải thích: “Gua sha là một kỹ thuật y học lâu đời ở vùng Đông Á, trong đó một công cụ được sử dụng để di chuyển những gì được gọi là huyết dịch ứ trong cơ thể, cải thiện lưu thông đến các mô. Gua sha kích thích lưu lượng máu, thúc đẩy các nang tóc khỏe mạnh hơn và làm cho tóc dày và bóng mượt hơn”.


Mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trong vấn đề này, nhưng chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích mà massage mang lại cho da đầu và tóc. 


massage-da-dau-kich-thich-moc-toc-5.jpg


Massage da đầu như thế nào?


Có một số cách massage da đầu để giúp kích thích mọc tóc:


Massage da đầu truyền thống


Massage da đầu truyền thống là phương pháp đơn giản nhất, chỉ bao gồm việc sử dụng các đầu ngón tay của bạn.


- Dùng các đầu ngón tay của cả hai bàn tay tạo áp lực nhẹ đến trung bình lên da đầu, chuyển động theo vòng tròn nhỏ.

- Thực hiện massage cho tới bao phủ tất cả các khu vực.

- Lưu ý không sử dụng móng tay trong quá trình massage da đầu. Điều này có thể làm tổn thương da đầu và nang tóc một cách đáng kể.


Bạn cũng có thể tới các cơ sở cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để được massage và thư giãn. Chi phí sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố.


Massage da đầu với tinh dầu


Một số loại tinh dầu thiên nhiên rất hữu ích cho việc thư giãn, thúc đẩy quá trình mọc tóc và hỗ trợ phục hồi tóc hư tổn đúng cách. Theo nghiên cứu từ Đại học Maryland (Mỹ), tinh dầu hương thảo thường được sử dụng để điều trị chứng hói đầu bằng cách kích thích khả năng mọc tóc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu hoa oải hương, gỗ tuyết tùng, cỏ xạ hương… Khi thực hiện massage da đầu, bạn có thể cho thêm vài giọt tinh dầu để tăng hiệu quả dưỡng tóc.


- Vì tinh dầu nguyên chất có tác dụng mạnh, nên pha loãng chúng trong dầu nền (như dầu dừa, dầu jojoba…) là cách tốt nhất để tránh kích ứng khi thoa trực tiếp lên da.

- Thoa tinh dầu (đã pha loãng) lên da đầu, sau đó dùng đầu ngón tay massge 5-10 phút để các thành phần thấm vào da đầu một cách nhẹ nhàng.

- Gội sạch lại với dầu gội để tránh bết tóc.


Trước khi thoa bất kỳ loại tinh dầu nào, hãy thử trên một vùng da nhỏ trước để đảm bảo bạn không bị dị ứng.


massage-da-dau-kich-thich-moc-toc-6.jpg


Dụng cụ massage da đầu


Cũng như massage cơ thể, bạn có thể mua các dụng cụ đặc biệt để massage da đầu.


Gua sha là 1 phương pháp mang lại nhiều lợi ích khi nói tới massage, đặc biệt nếu đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa một chiếc lược và công cụ đá gua sha chuyên biệt.


Sử dụng lược Gua sha không chỉ giúp làm sạch các cặn bẩn dư thừa trên da đầu, ngăn ngừa sự tích tụ của bã nhờn, tắc nghẽn nang tóc và giảm các vấn đề như ngứa hay kích ứng. Chải tóc bằng lược gua sha còn xoa bóp da đầu, giúp cải thiện lưu lượng máu đến chân tóc. Lưu thông tốt hơn trên da đầu làm trẻ hóa các tế bào nang tóc để hỗ trợ tóc phát triển khỏe mạnh và giảm nguy cơ rụng tóc. Đồng thời làm tăng khả năng hấp thụ sản phẩm chăm sóc tóc và giảm căng thẳng rõ rệt. Hãy nhớ rằng căng thẳng cũng là nguyên nhân chính gây ra rụng tóc.



Bạn nên massage da đầu khi nào và bao lâu một lần?


Massage da đầu nói chung rất an toàn và ai cũng có thể thực hiện được. Bạn có thể thực hành phương pháp này hàng ngày, thậm chí 1-2 lần mỗi ngày.


Một sai lầm phổ biến là chúng ta thường không thực hiện một cách nhất quán hoặc thời gian massage quá ngắn. Nếu không có đủ thời gian và nỗ lực, bạn sẽ không thấy kết quả khả quan. Để nhận được kết tốt nhất, bạn nên thực hiện mát xa ít nhất 5-10 phút mỗi ngày.


Massage da đầu cũng là một liệu pháp gắn kết tốt đẹp mà các cặp đôi có thể cùng thực hiện, thư giãn trước khi đi ngủ hoặc khi xem TV.


Tuy vậy, nếu bạn bị tình trạng viêm nhiễm như gàu, vẩy nến hoặc kích ứng da đầu, thì massage có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm tiềm ẩn. Thêm và đó, nếu bạn nhận thấy tóc rụng đột ngột hoặc rụng từng mảng hoặc rụng nhiều hơn bình thường hay rụng tóc dai dẳng, hãy trao đổi với bác sĩ để có cách điều trị sớm. 


Mong bạn hãy luôn nhớ rằng, tóc là sự phản ánh sức khỏe bên trong - tổng thể của lối sống và di truyền. Đừng mong đợi phép màu nếu những vấn đề cơ bản như chế độ ăn uống, giấc ngủ và căng thẳng không được giải quyết.


About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!