Xoa bụng trước khi ngủ có tác dụng gì? Có tốt hay không?

SỐNG KHỎE

Xoa bụng trước khi ngủ có tác dụng gì? Có tốt hay không?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Xoa bụng trước khi ngủ có tác dụng gì? Có tốt hay không?

Xoa bụng trước khi ngủ được đánh giá là một trong những mẹo massage tốt cho sức khỏe. Xoa bụng đúng cách sẽ giúp cơ thể thư giãn và thoải mái, qua đó hỗ trợ cho giấc ngủ ngon và sâu. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về tác dụng kỳ diệu của động tác xoa bụng.


Xoa bụng trước khi ngủ có tốt không?


Động tác massage, xoa bụng rất đơn giản nhưng lại đem lại lợi ích không nhỏ đối với sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng, xoa bụng trước khi ngủ là một mẹo điều trị nhẹ nhàng, có tác dụng thư giãn và hỗ trợ điều trị nhiều loại vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là vấn đề liên quan đến dạ dày như táo bón, đầy hơi và rối loạn tiêu hóa.


Về cơ bản, việc xoa bụng trước khi đi ngủ dù chỉ 5-10 phút mỗi ngày, nhưng bạn cũng sẽ được hưởng một số lợi ích cơ bản của động tác này. Tuy nhiên, nếu đang mang thai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mát xa bụng.


Xoa bụng trước khi ngủ có tác dụng gì?


Theo AMATA - Hiệp hội trị liệu xoa bóp Hoa Kỳ, liệu pháp massage có thể mang lại những tác động tích cực đến thể chất, tinh thần và hạnh phúc của con người. Nó có thể góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể. Xoa bụng đúng cách có thể giúp bạn nhận được những lợi ích tuyệt vời dưới đây.


Giảm táo bón


Xoa bụng trước khi ngủ có thể giúp thư giãn cơ bụng, kích thích tiêu hóa và giảm táo bón. Các nghiên cứu cho biết những người được massage bụng có thể giảm triệu chứng táo bón, đi tiêu nhiều hơn và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, mát xa bụng còn được chứng minh là có tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống của họ. 


Khi xoa bụng, bạn có thể dùng thêm một số loại tinh dầu và kết hợp bấm huyệt để gấp đôi hiệu quả. Các điểm bấm huyệt là điểm CV6 bằng hai ngón tay dưới rốn, và CV12 nằm dọc theo giữa thân, giữa rốn và khung xương sườn. Chú ý không bấm huyệt nếu bạn đang mang bầu.


Cải thiện chức năng tiêu hóa


Khi nhắc đến xoa bụng trước khi ngủ có tác dụng gì thì không thể không nhắc tới cải thiện chức năng tiêu hóa. Theo một nghiên cứu năm 2018, những người mát xa bụng 15 phút hai lần một ngày cho thấy các triệu chứng tiêu hóa của họ giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, mát xa bụng cũng giúp giảm lượng chất lỏng trong dạ dày, vòng bụng hiệu quả.


xoa bụng trước khi ngủ


Giảm đầy hơi


Theo Heathline, xoa bụng trước khi ngủ cũng góp phần giảm một số triệu chứng của chất lỏng dư thừa tích tụ trong khoang bụng. Nghiên cứu này cho thấy những người mát xa bụng 15 phút 2 lần mỗi ngày có nguy cơ chướng bụng thấp hơn. Ngoài ra, mức độ trầm cảm, lo lắng cũng được cải thiện đáng kể.


Giảm đau bụng kinh


Xoa bụng trước khi ngủ cũng đem lại hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh và chuột rút. Nghiên cứu cho thấy mát xa 5 phút mỗi ngày trong 6 ngày liên tiếp trước kỳ kinh nguyệt sẽ giúp giảm đau và giảm nguy cơ bị chuột rút đáng kể so với việc không xoa bụng. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ mới thực hiện trên 85 người phụ nữ. Bởi vậy, cần có thêm nghiên cứu để chứng minh việc massage bụng sẽ giúp giảm đau bụng kinh.


Một số lợi ích đáng chú ý khác


Ngoài những tác dụng trên, xoa bụng khi chuẩn bị ngủ có thể:


- Tăng cảm giác thư giãn

- Săn chắc cơ bụng

- Giải tỏa căng thẳng

- Tăng lưu lượng máu đến ổ bụng

- Có lợi cho các cơ quan vùng bụng


Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định tính hiệu quả của xoa bụng đối với nhiều lợi ích, trong đó gồm cả giảm cân.


xoa bụng trước khi ngủ


Cách xoa bụng trước khi ngủ 


Để có được những lợi ích tuyệt vời từ việc xoa bụng, bạn cần thực hiện xoa bụng đúng cách và đều đặn. Dưới đây là các bước xoa bụng trước khi ngủ bạn có thể tham khảo.


- Nằm ngửa

- Đặt hai tay lên bụng dưới và bắt đầu tập trung vào hơi thở

- Xoa 2 lòng bàn tay với nhau trong 30 giây để làm ấm tay

- Dùng lòng bàn tay và xoa bóp vùng bụng theo chiều kim đồng hồ

- Làm lặp lại nhiều lần

- Xoa bóp đường giữa bụng, từ dưới xương ức và kết thúc ở xương mu

- Rồi ấn mạnh các ngón tay vào rốn

- Xoa bóp nhẹ nhàng theo vòng tròn quanh rốn ra ngoài theo chiều kim đồng hồ


Massage bụng hầu như an toàn với mọi người. Tuy nhiên, cần chú ý một số điều sau:


- Không nên mát xa bụng nếu vừa phẫu thuật ở vùng bụng

- Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mát xa bụng trong lúc bạn đang mang thai

- Khoảng vài giờ trước và sau khi xoa bụng, không nên ăn thức ăn cay nóng.

- Uống nhiều nước sau khi massage


Về cơ bản, xoa bụng trước khi ngủ là một trong những liệu pháp ít rủi ro mà bạn có thể thực hiện để cải thiện một số tình trạng sức khỏe. Bạn hoàn toàn có thể tự mát xa hoặc gặp chuyên gia massage để có được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi và chú ý nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau khi xoa bụng.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!