Học trực tuyến – liều thuốc tinh thần thời Covid

YÊU

Học trực tuyến – liều thuốc tinh thần thời Covid

authorBy Vân Anh Nguyễn
Share on
Share on
Học trực tuyến – liều thuốc tinh thần thời Covid

Đại dịch kéo dài có thể là khoảng thời gian khó khăn với nhiều người, nhưng đây cũng có thể là thời điểm chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, học cách cân bằng và linh hoạt hơn với những sự bấp bênh của cuộc sống hay làm mới bản thân bằng những thói quen, sở thích hay bài học mới. 


Bởi vì chúng ta luôn cần phải học mỗi ngày


Nhịp sống bận rộn thường nhật khiến cho việc học trở thành thứ yếu với nhiều người, nhưng đúng với câu nói “học, học nữa, học mãi”, việc học một kĩ năng hay thứ gì đó mới mang đến nhiều lợi ích hơn nhiều người hay lầm tưởng. Dù đó là một ngôn ngữ, một khóa học chủ đề về nghệ thuật hay sử dụng công cụ điều chỉnh ảnh… bất cứ lĩnh vực nào bạn quan tâm cũng gắn liền với những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, đòi hỏi bạn phải học lý thuyết và áp dụng nó vào thực hành hàng ngày cho đến khi chúng trở thành kĩ năng. Với tiến bộ từng ngày của khoa học kĩ thuật, chưa bao giờ việc học trở nên đơn giản đến vậy, hàng triệu đầu sách được cung cấp miễn phí ở các thư viện trong thành phố nơi bạn ở hay các thư viện trực tuyến, hàng triệu cuốn sách về đủ mọi lĩnh vực được xuất bản mỗi năm, rất nhiều trang web cung cấp thông tin được cập nhật hàng ngày… bạn có thể thấy chẳng còn một giới hạn nào ngăn cản bạn chạm đến tri thức. 


Nhưng một câu hỏi có lẽ vẫn khiến nhiều người bận tâm, ở độ tuổi không còn bắt buộc đến trường lớp và trong cuộc sống có quá nhiều mối bận tâm khác như gia đình, công việc, cớ gì bạn vẫn nên học tập mỗi ngày? Ngoài việc cập nhật những kiến thức mới mẻ ở nhiều lĩnh vực, như một ngôn ngữ mới sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn, tăng thêm sự tự tin và mở rộng vốn văn hóa, việc học khiến trí não buộc phải vận động mỗi ngày, từ đó dẫn đến sự hình thành những ý tưởng hay sáng tạo mới, dù bạn có phải người làm trong lĩnh vực sáng tạo hay không. Ở thời điểm dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn, nhiều người buộc phải dành thời gian ở nhà, và cũng không có nhiều hoạt động bên ngoài… cuộc sống chuyển động chậm dần có thể khiến bạn rơi vào trạng thái buồn chán, đây chính là lúc việc học một kĩ năng hay kiến thức mới như học vẽ, đan lát, yoga hay chơi một loại nhạc cụ… có thể khiến bạn vượt qua cảm giác chán nản và thay vào đó là sự thỏa mãn bởi khoảng thời gian trong ngày của bạn được sử dụng cho một mục đích ý nghĩa hơn. 


Tính ý nghĩa này có thể rất sát sườn với chính công việc của bạn, khi mọi nền công nghiệp đều đang thay đổi không ngừng đòi hỏi sự thay đổi và thích ứng của bất cứ ai mong muốn có một công việc phù hợp, tuy nhiên những gì bạn được học ở trường đại học chưa chắc đã là thông tin cần thiết ở bối cảnh ngày nay, vì thế việc tiếp tục tìm hiểu và cập nhật kĩ năng có thể mang đến những cơ hội nghề nghiệp mới cũng như thử thách mà bạn chưa hề nghĩ đến.



“Học trực tuyến” có phải một xu hướng mới như bạn tưởng?


Điều đáng ngạc nhiên là không hề, học trực tuyến có lịch sử khá lâu, từ những năm 1960 ở đại học Illinois (Mỹ), dù chưa có internet ở thời điểm đó nhưng học sinh được học trên mạng lưới các máy tính nội bộ được kết nối với nhau. Lớp học trực tuyến chính thức đầu tiên ra đời vào năm 1984 tại đại học Toronto (Canada). Vào năm 1989, Đại học Phoenix trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên trên thế giới vận hành hoàn toàn trên mạng internet, cung cấp cả chương trình giáo dục đại học và cao học. Đây được coi là thời điểm mang tính “cách mạng” cho cách thức dạy và học trong tương lai. Những thập kỉ sau đó chứng kiến hàng loạt trường đại học trên thế giới áp dụng cách thức học trực tuyến để thu hút thêm sinh viên nước ngoài, trong đó không thể không kể đến Đại học Mở Indira Gandhi National, đại học lớn nhất trên thế giới với 4 triệu sinh viên, phần lớn trong số đó là sinh viên học từ xa. 


Nền kinh tế học trực tuyến gắn chặt với tiến bộ khoa học kĩ thuật, và tất nhiên khi khoa học kĩ thuật càng phát triển, nền kinh tế này càng có đà nâng tầm ảnh hưởng. Thị trường học trực tuyến toàn cầu có giá trị ước tính khoảng 187,87 tỷ USD vào năm 2019, tăng 400% chỉ trong 6 năm, trong khi đó đại dịch Covid khiến con số này càng tăng vọt. Vượt khỏi giới hạn giáo dục đại học, học trực tuyến giờ là phương thức được áp dụng cả với trường cấp 1,2,3… nhất là trong bối cảnh đại dịch, nhưng bên cạnh đó, nhiều công ty công nghệ khởi nghiệp cũng tiếp cận học trực tuyến như điều kiện cần để giới thiệu các khóa học kĩ năng hay kiến thức, nổi bật trong số đó là Master Class. Master Class không còn là cái tên xa lạ, bằng việc mời những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực “đứng lớp” giảng dạy từ chính kinh nghiệm và kiến thức thực tế của họ, dù ở lĩnh vực kiến trúc, nhiếp ảnh hay diễn xuất… Những khóa học trực tuyến ngày càng chứng minh tính đa dạng và khẳng định bạn có thể học bất cứ chủ đề gì, lĩnh vực nào trên nền tảng học tập này. 



Vì sao học trực tuyến được ưa chuộng đến vậy?


Tất nhiên dù là xu hướng ngày càng được quan tâm, nhưng không thể không nói đến tác động của đại dịch tới sự phát triển của xu hướng này. Những cuộc giãn cách xã hội kéo dài trên toàn thế giới đưa học trực tuyến trở thành phương thức học tập bắt buộc với nhiều cấp học, cùng với đó, việc có thêm nhiều thời gian ở nhà cùng với công cụ phổ biến như máy tính hay điện thoại khiến nhiều người chọn các khóa học trực tuyến ngắn dài đủ cả như cách sử dụng thời gian hữu ích. Tạm bỏ qua yếu tố đại dịch, học trực tuyến vẫn là phương thức học tập mỗi ngày được ưa chuộng bởi nhiều lý do như tính chủ động linh hoạt của lịch học, thậm chí bạn có thể truy cập lại bài học khi cần với mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với việc đi đến những lớp học thông thường. Chi phí ở đây có thể bao gồm cả chi phí di chuyển, chi phí cho tài liệu học tập (nhất là khi bạn có thể tiếp cận tài liệu digital với mức giá thấp hơn). 


Học trực tuyến cũng có nghĩa môi trường học tập của bạn không còn giới hạn: từ quán café, thư viện công cộng cho đến phòng ngủ, bất cứ môi trường nào phù hợp và khiến bạn thoải mái nhất, trong khi vẫn có thể tiếp cận những khóa học không được mở ở thành phố hay thậm chí quốc gia bạn đang sống. Điều này mặc nhiên đồng nghĩa với việc những khóa học trực tuyến mở ra vô số sự lựa chọn về lĩnh vực và kiến thức bạn có thể tiếp cận, đặc biệt đối với những lĩnh vực mới được quan tâm và nghiên cứu gần đây như thiền định hay sức khỏe tinh thần, chế độ dinh dưỡng hay sử dụng một phần mềm tiện ích nào đó. Những kiến thức hay kĩ năng này có khi chỉ đơn giản mang lại niềm vui mỗi ngày, truyền năng lượng tích cực đến bạn nhờ cảm giác “mình đang được làm mới mỗi ngày”, hay thực sự có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, công việc thuận lợi hơn…


Đại dịch vẫn còn là bận tâm lớn, nhưng hãy biến nó thành động lực để làm một điều gì đó mới mẻ mỗi ngày bạn nhé!

About the author

Một cô gái dành nửa thời gian cho việc viết lách và nửa thời gian cho việc quan sát thế giới. Tốt nghiệp ngành báo chí truyền thông tại Bangkok, và có khoảng thời gian học tập và sống giữa nhiều quốc gia như Thái Lan, Đức và Malaysia. Vân Anh từng cộng tác với các tạp chí lớn ở Việt Nam như tạp chí Đẹp, L'Officiel Việt Nam, Art Republik, An Ninh Thế giới, Thanh Niên hay T-Pot Journal, và đang nuôi mộng viết tiểu thuyết.

author

Vân Anh Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!