Khi nào nên kết thúc một tình bạn?

YÊU

Khi nào nên kết thúc một tình bạn?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Khi nào nên kết thúc một tình bạn?

Điều này là bình thường. Khi mâu thuẫn được giải quyết một cách có ý thức và lành mạnh, nó có thể là những kinh nghiệm khắc phục và thậm chí có thể nâng cao mối quan hệ. Tuy nhiên tại một thời điểm nào đó, bạn có thể cảm thấy rằng bạn và một ai không còn kết nối nữa, họ đối xử khác biệt và khiến bạn căng thẳng thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần. Với tình bạn đó, bạn có thể đặt ra ranh giới và thậm chí có thể từ bỏ. 


Nếu bạn không chắc có nên cắt đứt ai đó khỏi cuộc đời mình hay không, thì đây là 8 dấu hiệu đã đến lúc kết thúc một tình bạn, theo các nhà trị liệu tâm lý.


Người Bạn Thích Cạnh Tranh


Cạnh tranh không xấu. Cạnh tranh lành mạnh thúc đẩy chúng ta trở nên tốt hơn.


Nhưng cạnh tranh thể hiện ở việc luôn cố gắng hơn thua với bạn, hạ thấp bạn trước những người khác, không vui vẻ với những thành công của bạn thì không còn mang ý nghĩa tốt đẹp nữa. Bạn có thể nhận thấy rằng những người bạn này chỉ muốn hoặc sẵn sàng lắng nghe khi bạn đang trải qua một giai đoạn khó khăn hơn là khi bạn muốn ăn mừng điều gì đó tốt đẹp.


Không Tôn Trọng Hoặc Vi Phạm Ranh Giới Tình Bạn


Niềm tin là một phần quan trọng của bất kỳ loại mối quan hệ nào và một khi nó đã mất, rất khó để khôi phục lại. Nếu đó là một sự cố nhỏ hay hiểu nhầm và người bạn mong muốn được sữa chữa lỗi lầm, bạn có thể trao cho họ cơ hội khác - một cách thận trọng. Tuy nhiên, những hành động phản bội kéo dài khiến mối quan hệ đó có thể không đáng để đầu tư thêm.


Ranh giới của chúng ta là những gì giúp chúng ta an toàn, giúp duy trì sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Ranh giới có thể là thể chất, tinh thần và cảm xúc. Một người bạn không lành mạnh có thể vi phạm những ranh giới đó bằng cách hạ thấp bạn, phản bội lòng tin của bạn, nói xấu bạn với người khác hoặc không trung thực. Họ thiếu trách nhiệm giải thích và bao biện cho các hành vi của mình, thường nói rằng "đó chỉ là cách của tôi" hoặc đổ lỗi cho bạn vì "quá nhạy cảm". 


Tình Bạn Từ Một Phía


Bất kỳ loại mối quan hệ nào cũng nên xây từ 2 phía, cho dù đó là mối quan hệ thuần túy, gia đình hay tình yêu. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng một tình bạn nào đó luôn tồn tại từ một phía, có lẽ đã đến lúc bạn nên nói lời chia tay.


Khi một người chỉ tìm đến bạn vì họ cần thứ gì đó để vay mượn hoặc cần ai đó để trút bầu tâm sự khi đang trải quan thời gian khó khăn nhưng thường im lặng hoặc dành rất ít thời gian khi bạn cần — thì đây là một dấu hiệu lớn cho thấy tình bạn chỉ là một phía. Bạn có thể nhận thấy rằng những nỗ lực của bạn không được đáp lại


Trong tình bạn lành mạnh, có có sự tương trợ và quan tâm tới cảm xúc của nhau dù đôi khi chỉ để nói "xin chào".



Tình Bạn Không Làm Ta Trở Nên Tốt Hơn


Nếu bạn thấy rằng mỗi khi ở bên một người bạn nào đó, bạn lại cảm thấy tồi tệ hơn, hãy nhìn lại những gì đang diễn ra.


Đây có thể là những người bạn không ủng hộ hoặc củng cố mục tiêu của bạn, những người ngăn cản bạn theo đuổi ước mơ hay hạn chế bạn tiến xa hơn trong cuộc sống. Bạn có thể thấy rằng những người bạn này có thể không tôn trọng vị trí của bạn trong cuộc sống và yêu cầu bạn làm những việc không còn phù hợp với con người của bạn hoặc nơi bạn đang cố gắng đi đến. Khi ở bên họ, bạn lại thấy mình rơi vào những hành vi và khuôn mẫu cũ mà bạn có thể đã cố gắng loại bỏ. Hãy lựa chọn vòng kết nối bạn bè trân trọng giá trị và hỗ trợ sự phát triển của bạn.


Các Cuộc Trò Chuyện Gượng Ép


Sự tương hỗ về mặt tình cảm đôi khi thể hiện ở những cuộc trò chuyện với nhau là một phần nền tảng của một tình bạn lành mạnh. Nếu bạn không còn hoặc không có gì để nói nữa, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy tình bạn của bạn đã, đang hoặc kết thúc. Các bạn có thể đã gần nhau vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, nhưng giờ đây, con đường của hai người đã khác nhau rất nhiều nên khi đến bên nhau, thật khó xử.


Để cứu vãn điều này, hãy nói về cuộc sống của bạn đã thay đổi như thế nào hoặc tập trung vào những hoạt động mà cả hai cùng quan tâm. Nếu bạn đã cố gắng mà không thay đổi, thì quyết định là ở bạn đấy.


Bạn Cảm Thấy Kiệt Sức Sau Khi Gặp Gỡ


Mặc dù ai cũng có lúc tốt và lúc xấu, nhưng nếu bạn của bạn có xu hướng tiêu cực hơn tích cực, đó có thể là dấu hiệu.


Có thể do người bạn đó bi quan, thường xuyên than vãn, liên tục có kịch tính xảy ra trong thế giới của họ mang đến năng lượng tiêu cực cho những người xung quanh mà không nỗ lực thay đổi. Bạn nên tự hỏi bản thân xem liệu tình bạn này có thực sự là hỗ trợ lẫn nhau hay bạn chỉ đang bị lôi cuốn vào sự hỗn loạn mệt mỏi. Hầu hết mọi người đều có thể cảm thông và cố gắng giúp, đặc biệt là bạn bè, nhưng bạn phải chăm sóc bản thân trước hết. Nếu một người bạn tiêu cực luôn khiến bạn thất vọng với cuộc sống, khiến mọi thứ u ám nặng nề thì bạn nên dành ít thời gian hơn cho họ hoặc tạm xa họ hoàn toàn.



Người Bạn Thích Kiểm Soát


Những người bạn này thường xuyên gọi điện, nhắn tin và cảm thấy có quyền sử dụng nhiều thời gian bên bạn. Họ trở nên khó chịu và luôn cần lý do khi bạn không gọi lại cho họ ngay lập tức hoặc nếu phải nhận câu từ chối từ bạn. 


Một người bạn tốt sẽ ủng hộ bạn và hiểu khi nào bạn cần dành thời gian cho bản thân. Tình bạn lành mạnh duy trì sự độc lập và trải nghiệm cảm giác tin cậy.


Bạn Né Tránh


Nếu tình bạn đã hoặc đang trên đà đi xuống, bạn có thể nhận thấy rằng mình e ngại, thường né tránh, viện lý do để không gặp người đó hoặc cố gắng để giới hạn thời gian gặp gỡ. 


Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy hối tiếc, sợ hãi hoặc do dự khi đến lúc đi chơi với một người bạn không tôn trọng bạn hoặc ranh giới của bạn. Điều quan trọng là hãy kiểm tra những hành vi của họ mà bạn đang trốn tránh để có thể bắt đầu thiết lập ranh giới xung quanh, những gì bạn sẽ và sẽ không chấp nhận trong các mối quan hệ tương lai của bạn.


Điều quan trọng nhất hãy phải lắng nghe cảm xúc của chính mình. Đừng ngại ngần chấm dứt những mối quan hệ không đóng góp tích cực vào sự phát triển cá nhân và sức khỏe tinh thần của bạn. Không có gì sai khi kết thúc một tình bạn, đó là một phần lành mạnh của việc thực hành tự chăm sóc.


Bạn có muốn thoát khỏi cảm giác thiếu tự tin hay ghen tị người khác, để khám phá sự đủ đầy ở chính bản thân mình, và phát triển trọn vẹn tiềm năng trong bạn? 


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.

 

Bạn sẽ nhận được gì?


  1. 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..
  2. Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.
  3. Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 
  4. Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!