Life coach Lương Ngọc Tiên trả lời những câu hỏi thường gặp về thiền

SỐNG KHỎE

Life coach Lương Ngọc Tiên trả lời những câu hỏi thường gặp về thiền

authorBy Lương Ngọc Tiên
Share on
Share on
Life coach Lương Ngọc Tiên trả lời những câu hỏi thường gặp về thiền

Nếu là một người mới biết đến Thiền & Thực hành tỉnh thức, chắc bạn sẽ có những thắc mắc và câu hỏi. Life Coach Lương Ngọc Tiên từ Her Academy sẽ giúp bạn hiểu hơn để đi vào thực hành tự tin hơn. 


Thiền tỉnh thức là gì?


Một định nghĩa có thể dùng để mô tả về Thiền tỉnh thức theo Báo cáo của Mindful Nation UK Report: “Thực hành tỉnh thức là đặt sự chú tâm của mình vào những gì đang xảy ra ngay lúc này trong Tâm trí, Cơ thể và Môi trường bên ngoài với thái độ Tò mò và Không phán xét.”


Vậy, Thiền tỉnh thức chính là cách để giúp chúng ta sống trọn vẹn với hiện tại và tìm được sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn mình.


Ai có thể thực hành thiền ? Cần có niềm tin gì khi bắt đầu thực hành không?


Thiền giúp chúng ta tìm lại những phẩm chất tốt đẹp trong mỗi người và không đòi hỏi phải thay đổi niềm tin. Ai cũng có thể gặt hái những ích lợi từ thiền và học thiền không hề khó. 


Thiền tỉnh thức dựa trên khoa học về não bộ với các kỹ thuật được hoàn thiện, bạn không cần phải có hệ niềm tin nào để bắt đầu thực hành phương pháp này.


Lợi ích của thiền?


Cả phương pháp khoa học và thực chứng đều đã chứng minh rằng thực hành thiền có tác động đến Khả năng tập trung, Nhận biết bản thân và điều tiết cảm xúc, cụ thể như: giảm stress, chống lại trầm cảm, cải thiện trí nhớ, thúc đẩy lòng trắc ẩn, chấp nhận bản thân mình…


Đồng thời, thiền cũng đem lại nhiều lợi ích tích cực đến sức khỏe toàn diện như giúp giảm cao huyết áp, giảm đau mãn tính, giảm lo âu và ngủ ngon hơn, hiệu suất công việc, nâng cao chất lượng của các mối quan hệ của chúng ta...



Có nên tự tập thiền không?


Thiền lại là một phương pháp để rèn luyện tâm không hề khó dành cho tất cả mọi người nhưng việc tập thiền, trải nghiệm thiền lại khác nhau ở mỗi người. 


Thiền có nhiều kỹ thuật đơn giản để bạn có thể tự thực hành. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ những hiểu biết đúng đắn về tâm thức và kỹ thuật thực hành để nhận biết và điều chỉnh hoạt động của tâm. Do đó, sự có mặt của người thầy hay người có nhiều kinh nghiệm thiền ngay từ ban đầu luôn là cần thiết. Bạn sẽ biết mình cần thiền ra sao, theo các bước thế nào để đạt hiệu quả, đi sâu hơn vào bên trong mình. Những vấn đề bạn gặp phải cũng sẽ được tháo gỡ, tránh khỏi tâm lý lo sợ hay bất an khi không thể tự giải quyết. 


Sau khi đã thuần thục, bạn hoàn toàn có thể tự tập ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào bạn muốn.


Làm cách nào với “tâm con khỉ”?


"Tâm con khỉ" là trạng thái tâm bị dẫn dắt bởi hết suy nghĩ này đến suy nghĩ khác như con khỉ không ngừng chuyền từ cành này sang cành khác.


Điều quan trọng bạn cần biết là việc dứt bỏ suy nghĩ không phải là mục đích của thiền định. Thay vào đó, khi thiền bạn học quan sát “tâm con khỉ” mà không bị cuốn theo hoặc đồng nhất với nó. Bạn có thể làm điều này một cách hiệu quả bằng cách giao cho tâm trí một nhiệm vụ khác, ví dụ: quan sát hơi thở, đếm hơi thở hoặc quan sát ý nghĩ.


Có nên thực hành theo một tư thế cố định không?


Ngồi trên ghế hay ngồi khoanh chân dưới sàn đều được. Quan trọng là cách bạn lắng nghe cơ thể và thực hành thiền khi bạn đang ngồi, đứng, đi lại hoặc nằm một cách thư giãn và tỉnh táo nhất. Dưới đây là một vài chia sẻ hữu ích về tư thế ngồi thiền:


– Ngồi sao cho cột sống thẳng đứng và thư giãn

– Mắt nhắm nhẹ hoặc nhìn xuống dưới

– Cho phép vai thả lỏng và thư giãn

– Đặt bàn tay lên đùi hoặc trong lòng của mình

– Cho phép cổ dãn ra và cằm hơi thu vào trong

– Làm mềm trán, lông mày, mắt, hàm, lưỡi và cổ họng

– Buông xả mọi căng thẳng ở phần ngực và bụng, cho phép hơi thở đi ra vào một cách tự nhiên.



Điều gì xảy ra nếu tôi không thể theo dõi hơi thở?


Hãy thử đặt tay lên bụng và tiếp tục giữ sự chú ý đến hơi thở của bạn. Hoặc bạn có thể chọn một điểm theo dõi khác, ví dụ như âm thanh xung quanh, cảm nhận trên cơ thể, hay kết hợp hơi thở với cảm nhận đó trên cơ thể. Hãy trải nghiệm xem kỹ thuật nào phù hợp với bạn.


Điều gì xảy ra nếu tôi thấy buồn ngủ?


Cảm giác buồn ngủ là một trải nghiệm thường gặp có thể được lý giải theo nhiều cách. Đầu tiên, đơn giản là bạn đang bị mệt. Thứ hai, cơ thể bạn đang quen với nhịp độ nhanh nên khi ngồi yên tại, tâm trí ngay lập tức nghĩ rằng: “Đây hẳn là lúc để ngủ”. Thứ ba, bạn có thể quá thư giãn và không giữ mình tỉnh thức nên tâm trí bắt đầu rơi vào cơn buồn ngủ. Bạn có thể duy trì sự tập trung mỗi khi hơi thở vào, điều chỉnh thư thế, mở mắt hoặc chuyển sang thực hành kỹ thuật thiền đứng hay thiền đi.


Một ngày nên thực hành bao lâu?


Bắt đầu với 5 phút, 1 - 2 lần mỗi ngày, sau đó tăng dần lên mỗi lần 5 phút cho đến khi bạn đạt đến ngưỡng mà mình có thể cam kết thực hành hàng ngày.


Làm cách nào với cảm giác đau ở chân, lưng?


Nếu bạn đã thực hành đúng cách, thì đừng lo lắng. Đem sự tỉnh thức để vượt qua khó chịu về mặt thể chất cũng tương tự như với những cảm xúc khó khăn. Hãy ý thức về sự khó chịu bằng việc chú tâm nhẹ nhàng, nhận biết có các phản ứng trên cơ thể và sự thay đổi của những phản ứng đó. Hít thở cùng việc cảm nhận với sự chú tâm tử tế dành cho chính mình và duy trì khoảng cách để chỉ có mặt với trải nghiệm đó mà không suy diễn hay cố gắng thay đổi nó.


 Làm sao biến thiền thành thói quen?


Đầu tiên, hãy đem thiền vào các hoạt động hàng ngày như: lắng nghe tỉnh thức, ăn trong tỉnh thức, đi trong tỉnh thức, chơi thể thao hay làm việc… Khi bạn trải nghiệm những lợi ích từ những hoạt động này, bạn sẽ có động lực để dành ra thời gian và không gian thực hành thiền hằng ngày, tương tự như việc đến phòng gym để rèn luyện thể chất vậy! Tiếp theo, hãy tìm một giáo viên, một nhóm cùng thực hành với nhau hay một cộng đồng về thiền để được hướng dẫn và hỗ trợ cho việc thực hành đều đặn của bạn.


Cuối cùng, hãy sử dụng ứng dụng tại Her App - The Good Life, bạn sẽ được hướng dẫn và cập nhật các bài thiền theo từng tuần.


Coach Lương Ngọc Tiên sẽ mang tới khóa học giúp bạn tìm ra những giá trị tinh thần, ý nghĩa của cuộc sống - "Tôi Đủ Đầy". Cùng tìm hiểu về Her Academy và khóa học tại đây.



About the author

Chị Lương Ngọc Tiên - Giảng viên Search Inside Yourself người Việt đầu tiên được chứng nhận bởi Học viện đào tạo Eurasia (Eurasia Learning Institute) về Hạnh phúc và Lòng trắc ẩn dựa trên thực hành tỉnh thức (2016) và bởi Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself (Search Inside Yourself Leadership Institute) về Trí tuệ cảm xúc dựa trên Khoa học não bộ & Thực hành tỉnh thức (2019).


Chị là thạc sĩ Quản trị kinh doanh với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, Trung Quốc và Hà Lan. Và là diễn giả có tiếng trong các chương trình đào tạo văn hoá, lãnh đạo trong doanh nghiệp và thành viên Ban thường vụ Hội Nữ Doanh Nhân Tp Hồ Chí Minh.

author

Lương Ngọc Tiên

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!