12 cách giữ bình tĩnh khi tức giận cực hay, dễ dàng thực hiện

SỐNG KHỎE

12 cách giữ bình tĩnh khi tức giận cực hay, dễ dàng thực hiện

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
12 cách giữ bình tĩnh khi tức giận cực hay, dễ dàng thực hiện

Những cách giữ bình tĩnh khi tức giận và kiểm soát cảm xúc không khó như bạn nghĩ. Chỉ bằng một vài mẹo nhỏ, bạn có thể kiểm soát cơn tức giận dễ dàng. Hãy thử những thủ thuật giữ bình tĩnh khi tức giận dưới đây để làm chủ bản thân trong mọi tình huống.


12 cách giữ bình tĩnh khi tức giận giúp bạn kiểm soát cảm xúc


cách giữ bình tĩnh khi tức giận


Vì một điều gì, chúng ta ai cũng đã từng lo lắng và khó chịu. Đó là một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi sự tức giận đó lấn sát và bạn không thể bình tĩnh lại? Để không gây những hành động không mong muốn khi mất bình tĩnh, hãy thử một trong số các cách giữ bình tĩnh khi tức giận bên dưới đây.


Hít thở sâu


Theo các chuyên gia, thở là kỹ thuật số 1 để bản thân giữ bình tĩnh và hiệu quả nhất để giảm nhanh sự tức giận. Khi mất bình tĩnh, bạn thường có xu hướng thở nhanh và nông. Khi đó, việc hít thở sâu và dài một cách tĩnh tâm có thể giúp bạn bình tĩnh lại. Khi cảm thấy thoải mái với việc hít thở sâu, có thể thay đổi tỷ lệ hít vào thở ra từ 1:1 thành 1:2. 


Đi dạo hoặc chạy


Chuyên gia khuyên rằng bạn nên giải tỏa lo lắng và tức giận bằng cách tập thể dục. Bạn có thể đi dạo hoặc chạy, đây đều là cách giữ bình tĩnh khi tức giận rất hiệu quả. Việc tham gia vào hoạt động thể sẽ giải phóng serotonin giúp bạn bình tĩnh và cảm thấy tốt hơn.


Tuy nhiên, một số hoạt động thể chất bạn nên tránh nếu muốn kiểm soát cơn giận là đấm bốc hoặc la hét.


đi dạo


Tự lẩm nhẩm “bình tĩnh”


Một số từ lặp lại như “từ từ”, “bình tĩnh” sẽ rất hiệu quả để bạn tự nhủ trong miệng. Cách để bản thân bình tĩnh khi tức giận này như có thể ra hiệu cho “não” để điều khiển cảm xúc của bạn. Hãy thử bất cứ cụm gì có nghĩa tương đương mà bạn cảm thấy phù hợp để lẩm nhẩm khi bạn đang thấy mình nóng giận.


Đếm số 10 đến 100


Nếu bạn cảm thấy như sắp làm gì đó không tốt vì bản thân đang tức giận, hãy đếm số. Bạn có thể đếm từ 10-100 hoặc 50 đến số bao nhiêu tùy ý muốn để cảm thấy bình tĩnh hơn. Đó là một cách dễ dàng và nhanh chóng giúp bạn tách khỏi hoàn cảnh hiện tại.


Nghe nhạc để thư giãn hơn


Làm thế nào để giữ bình tĩnh khi tức giận? Hãy thử nghe vài bản nhạc mà bạn yêu thích. Nghe nhạc có thể mang đến tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí của bạn. 


cách giữ bình tĩnh khi tức giận


Thay đổi trọng tâm


Hãy rời khỏi tình huống đó, nhìn sang hướng khác, bước ra khỏi phòng và đi ra ngoài. Một loạt hành động này sẽ tập hợp lại thành một cách giữ bình tĩnh khi tức giận vô cùng hiệu quả. Khi bạn tránh xa khỏi hoàn cảnh khiến mình tức giận, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn vì có những thứ khác sẽ làm bạn xao nhãng tạm thời.


Thư giãn cơ thể


Chưa biết giữ bình tĩnh khi nổi giận như thế nào, bạn có thể thư giãn cơ thể bằng cách nằm xuống sàn, hay tay dang ngang và thả lỏng cơ thể. Từ từ di chuyển chân lên trên và thả lỏng từng bộ phận của cơ thể cho đến khi lên đến đầu. Việc thực hành thư giãn cơ bắp liên tục như vậy có thể giúp bạn bình tĩnh và tập trung vào chính mình hơn là sự tức giận ngoài kia.


Viết nhật ký


Nếu quá tức giận khi nhắc đến điều đó, hãy lấy nhật ký và viết ra suy nghĩ của bạn. Bạn chỉ cần viết mà không cần phải dùng chấm câu hoàn chỉnh. Việc viết này sẽ giúp bạn loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu nhanh chóng và giúp đầu óc bình tĩnh hơn.


viết nhật ký


Tận hưởng không khí trong lành


Nhiệt độ và sự bí bách trong phòng có thể khiến bạn thêm lo lắng và tức giận. Nếu đang cảm thấy căng thẳng vì không gian quá nóng và ngột ngạt, hãy bước ra ngoài và hòa mình vào không khí trong lành. 


Bằng cách giữ bình tĩnh khi tức giận này, bạn sẽ kiểm soát bản thân tốt hơn, và cảm xúc tiêu cực sẽ lắng xuống nhanh chóng.


Mát xa hoặc châm cứu


Đây là cách tuyệt vời để kiểm soát sự căng thẳng và tức giận. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được thời gian trong ngày để làm điều này. Thay vào đó, bạn có thể tự bấm huyệt để giảm lo âu tức thì.


Dùng ngón tay hoặc bàn tay của bạn ấn vào một số điểm nhất định trên cơ thể, để giải phóng áp lực căng thẳng và làm bạn thấy thư giãn hơn. 


cách giữ bình tĩnh khi tức giận


Nhìn vào đồng hồ


Khi bạn tức giận, hãy nhìn đồng hồ. Theo chuyên gia, hãy chờ khi kim giây lướt qua ít nhất 2 phút trước khi bạn muốn thực hiện bất kỳ hành động nào. Khi đó, bạn sẽ có thời gian để suy nghĩ và hành động một cách phù hợp hơn. 


Sử dụng thủ thuật “5”


Một trong những cách giữ được bình tĩnh khi nóng giận là tự hỏi bản thân rằng liệu sự tức giận có đáng trong 5 phút nữa? 5 ngày hay 5 năm? Nếu câu trả lời là “không”, thì bạn không nên giận dữ. 


Với các cách giữ bình tĩnh khi tức giận nêu trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thể kiểm soát cơn nóng giận tốt hơn để không gây ra những hành động không mong muốn. Hãy thử bất kỳ cách nào mà bạn cảm thấy phù hợp với mình và áp dụng nó cho mỗi lần mà bạn không thể bình tĩnh lại. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!