Phân biệt giới tính tại nơi làm việc

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Phân biệt giới tính tại nơi làm việc

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Phân biệt giới tính tại nơi làm việc

Bằng chứng về bất bình đẳng giới và thành kiến ​​ở xung quanh chúng ta. Những quan niệm lạc hậu về vai trò giới đã kìm hãm sự phát triển của phụ nữ và cũng có tác động đến nam giới.


Phân Biệt Giới Tính Hay Định Kiến Giới Là Gì?


Phân biệt giới tính là hành vi đối xử với một cách không thiện chí vì lý do giới tính của họ (gồm cả xu hướng tính dục, nhân dạng phái tính hoặc hoặc cả việc mang thai). Con người có thể có những thành kiến ​có ý thức - nghĩa là họ nhận thức được những định kiến ​​của chính mình, hoặc vô thức - nghĩa là họ không nhận thức được chúng.


Phân biệt giới tính trong môi trường làm việc đặc biệt phổ biến trong các lĩnh vực "nam giới thống trị" như kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Định kiến ​​giới có thể xảy ra ở tất cả các giai đoạn từ tuyển dụng đến quá trình làm việc.


Bạn có biết:


- 42% phụ nữ ở Hoa Kỳ từng bị phân biệt giới tính tại nơi làm việc.

- 5 trong số 14 rào cản hàng đầu mà phụ nữ phải đối mặt tại nơi làm việc liên quan đến phân biệt đối xử và định kiến ​​giới.

- Nữ giới và nam giới yêu cầu tăng lương với tỷ lệ như nhau nhưng cơ hội tăng lương của nữ giới ít hơn 5%

- Khoảng cách lương theo giới sẽ mất 100 năm để thu hẹp với tốc độ thay đổi hiện tại.


phan-biet-gioi-tinh-tai-noi-lam-viec-3.jpg


Một Số Ví Dụ Về Phân Biệt Giới Tính Tại Nơi Làm Việc


- Không được thuê hoặc được giao một vị trí trả lương thấp hơn vì bản dạng giới hoặc xu hướng tình dục của bạn (ví dụ: khi chủ lao động từ chối thuê phụ nữ hoặc chỉ thuê phụ nữ cho một số công việc nhất định)


- Phải tuân theo các tiêu chuẩn khác hoặc cao hơn, hoặc bị đánh giá khắc nghiệt hơn, vì bản dạng giới của bạn hoặc vì bạn không hành động hoặc thể hiện bản thân theo cách phù hợp với những ý tưởng truyền thống về nữ tính hoặc nam tính.


Ví dụ: một nhân viên mang giới tính nữ nhận được đánh giá tiêu cực, chỉ trích cô ấy quá “hung hăng” khi quyết liệt và mạnh mẽ trong công việc, trong khi đó, những người đàn ông cư xử theo cách tương tự được khen ngợi vì thể hiện “khả năng lãnh đạo”.


- Được trả lương thấp hơn một người có giới tính hoặc khuynh hướng tình dục khác có trình độ tương tự hoặc kém hơn bạn hoặc người có nhiệm vụ công việc tương tự so với bạn.


- Bị từ chối thăng chức, tăng lương hoặc cơ hội đào tạo chỉ dành cho những người có nhận dạng giới tính hoặc khuynh hướng tình dục khác những người có đủ điều kiện như bạn.


- Bị xúc phạm hoặc nói xấu vì bản dạng giới của bạn.


- Bị quấy rối tình dục kể cả bằng lời nói và hành động, đó có thể là điều kiện việc làm hoặc thăng tiến phụ thuộc vào hành động tình dục.


- Bị từ chối việc làm, buộc phải nghỉ phép hoặc được giao ít nhiệm vụ hơn vì bạn đang mang thai.


Bình đẳng giới tại nơi làm việc không có nghĩa là tỉ lệ lao động nam nữ cân bằng, mà đó là việc mọi người đều được tiếp cận các cơ hội và nguồn lực giống nhau, cũng như được nhận thù lao như nhau cho những công việc tương đương, không phân biệt giới tính. Bình đẳng giới là loại bỏ mọi rào cản để phụ nữ được tham gia đầy đủ và bình đẳng trong lực lượng lao động; là không phân biệt giới tính trong bất cứ ngành nghề nào; là loại bỏ phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính, nhất là trong các vấn đề liên quan đến gia đình và trách nhiệm chăm sóc gia đình.


phan-biet-gioi-tinh-tai-noi-lam-viec-1.jpg


Phụ Nữ Cần Làm Gì Để Vượt Qua Định Kiến G​iới Và Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp?


Nhận biết


Bước đầu tiên để chống lại sự thiên vị là nhận thức được sự tồn tại của nó.


Nhiều phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của sự nghiệp thường không nhận ra thành kiến ​​giới trừ khi họ không may bị quấy rối tình dục hoặc phân biệt đối xử một cách rõ rệt.


Hiểu quyền của mình 


Bạn có quyền làm việc trong môi trường an toàn, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, bản dạng giới hoặc khuynh hướng tình dục của bạn. 


Theo quy định tại Điều 26 của Hiến pháp, công dân nam và nữ có quyền bình đẳng trong tất cả các lĩnh vực. Nhà nước có chính sách để đảm bảo quyền và cơ hội bình đẳng giới. Theo quy định tại Điều 16 của Hiến pháp, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.


Lao động nam và nữ phải được đối xử bình đẳng tại nơi làm việc. Người lao động có quyền làm việc và tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp mong muốn.


Các quy định của Bộ luật Lao động mới (2019) và Nghị định thi hành (2020) được áp dụng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.


Lên tiếng chống lại sự phân biệt giới tính tại nơi làm việc


Cho dù điều đó đang xảy ra với bạn hay với người khác, hãy báo cáo hành vi hoặc chính sách phân biệt đối xử cho phòng nhân sự, công đoàn hoặc người có chức vụ cao hơn. Bạn nên gửi khiếu nại hoặc báo cáo bằng văn bản (qua email hoặc thư) và sao chép để bạn có bằng chứng sau này nếu cần. Nếu báo cáo bằng lời nói (trực tiếp hoặc qua điện thoại), bạn nên ghi chú về cuộc trò chuyện và sau đó gửi email hoặc thư xác nhận những gì đã xảy ra trong cuộc trò chuyện.


Việc chủ lao động có hành vi "trả đũa" hoặc trừng phạt vì bạn đang chống lại phân biệt đối xử như sa thải, giáng chức, cắt lương, chuyển ca hoặc bất kỳ hành động nào khác có ảnh hưởng tiêu cực đến bạn... đều bất hợp pháp. Lúc này, cần nộp đơn khiếu nại với cơ quan, đoàn thể bảo vệ quyền lợi của người lao động.  


Tìm kiếm người cố vấn 


Nhà kinh tế độc lập Nicki Hutley nói rằng phụ nữ cần tìm kiếm thêm sự hỗ trợ ở nơi làm việc.


“Tôi nghĩ rằng bạn không bao giờ có thể đánh giá quá cao tầm quan trọng của việc có một người cố vấn giỏi và một mạng lưới vững chắc để xây dựng các cơ hội nghề nghiệp,” cô nói.


Giới tính không xác định giá trị của bạn, tất cả chúng ta đều có những kỹ năng và khả năng độc đáo của riêng mình. Sự khác biệt nên được tôn vinh.


Luật ngầm đầy tính phân biệt giới trong ngành/ công ty của bạn là gì? Hãy cùng cất lên tiếng nói để xóa đi dần những khoảng cách!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!