6 bộ phim nữ quyền đáng xem của thế kỷ 21

ĐỜI SỐNG

6 bộ phim nữ quyền đáng xem của thế kỷ 21

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
6 bộ phim nữ quyền đáng xem của thế kỷ 21


Cô gái cưỡi cá voi trong Whale Rider, nhà lãnh đạo phong trào quyền bầu cử của nữ trong 'Iron Jawed Angels, người phụ nữ vô gia cư trong Wendy and Lucy,… những biểu tượng nữ quyền sống động, hấp dẫn qua các tác phẩm điện ảnh kinh điển của thế kỷ 21. Hãy thưởng thức những kiệt tác này để được truyền cảm hứng vươn tới ước mơ và những thay đổi tích cực!


1. 'Whale Rider' (2002)


Whale Rider 2002 do Niki Caro viết kịch bản và đạo diễn dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Witi Ihimaera, ra mắt thế giới vào ngày 9 tháng 9 năm 2002 tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto. Doanh thu của phim đạt tới 41,4 triệu đô la trong khi kinh phí đầu tư là 9.235.000 đô la NZ. Diễn viên Keisha Castle Hughes – 13 tuổi trở thành người trẻ nhất được đề cử Giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 


Trong Whale Rider, Keisha Castle Hughes vào vai cô gái Paikea 12 tuổi có tham vọng trở thành trưởng bộ tộc. Nhưng ông nội của cô Koro Apirana tin rằng trưởng tộc là vai trò chỉ dành cho nam giới. Paikea lại không thể chấp nhận điều đó. Cô luôn tin rằng định mệnh của cô là cưỡi cá voi và dẫn dắt bộ tộc của mình. Lòng dũng cảm, khả năng lãnh đạo và sự phá vỡ định kiến – chìa khóa cần thiết cho bất kỳ nhà nữ quyền nào đã được thể hiện mãnh liệt và đầy xúc động trong Whale Rider.


(Cre: Imdb)


2. 'Iron Jawed Angels' (2004)


Iron Jawed Angels là một bộ phim lịch sử Mỹ do Katja von Garnier đạo diễn, được phát hành tại Mỹ vào ngày 15 tháng 2 năm 2004. Nhà phê bình phim Richard Roeper đánh giá Iron Jawed Angels “ là một bài học lịch sử quan trọng được kể lại theo một phong cách mới mẻ và rực rỡ”. Phim được đề cử và đoạt giải tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 62 và Golden Satellite Awards lần thứ 9. 


Tập trung vào phong trào bầu cử của phụ nữ Mỹ trong những năm 1910, Iron Jawed Angels kể về hành trình của Alice Paul và Lucy Burns – các nhà lãnh đạo phong trào sử dụng chiến lược, chiến thuật và đối thoại bất bạo động hòa bình và hiệu quả để cách mạng hóa phong trào nữ quyền Mỹ nhằm trao quyền bầu cử cho phụ nữ. 



3. 'Wendy and Lucy' (2008)


Wendy and Lucy ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Cannes năm 2008, lọt vào top 10 phim hay nhất năm 2008 do Viện điện ảnh Mỹ bầu chọn và được tạp chí New York Times đưa vào danh sách 25 bộ phim điện ảnh của thế giới xuất sắc nhất thế kỷ 21. Phim có sự tham gia của Michelle Williams. Cô đã được Hiệp hội phê bình phim Toronto (Toronto Film Critics Association) trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. 


Trong phim, Michelle Williams vào vai Wendy, một người phụ nữ vô gia cư tìm kiếm con chó bị mất của mình, Lucy. Wendy cũng giống như tất cả các nhân vật nữ quyền của Reichardt, hoàn hảo, có ý chí và trên hết là mạnh mẽ. Không có gì ngoài Lucy, Wendy chiến đấu để tồn tại trong bối cảnh thời kỳ suy thoái. Bộ phim phản ánh sự gia tăng của tình trạng vô gia cư và đói nghèo.


(Cre: Afi)


4. 'Mustang' (2015)


Mustang, tác phẩm được đề cử Oscar 2015 của Deniz Gamze Ergüven, là bộ phim về chủ đề nữ quyền.

Phim kể về năm cô gái mồ côi - Lale, Nur, Ece, Selma và Sonay chịu sự áp bức và chế độ phụ quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Những hành động đùa giỡn ngây thơ của năm cô gái với các bạn trai ở trường học bị người lớn cổ hủ cho là hư hỏng và lăng loàn. Năm cô gái bị nhốt tại nhà, không được đến trường và mọi phương tiện liên lạc đều bị tịch thu. Sau đó họ bị ép phải lấy chồng. Nhưng không chịu khuất phục những hủ tục lạc hậu, họ đã lên kế hoạch để đi tìm tự do.


(Cre: BBC)


5. 'The Witch' (2016)


'The Witch' thuộc thể loại phim kinh dị của Mỹ, được đánh giá cao vì sự đóng góp mới mẻ cho dòng phim kinh dị và phim màu những năm 1960 cùng với giá trị nghiên cứu nghiêm túc về vai trò giới tính đương đại. Phim do Anna Biller viết kịch bản, biên tập, đạo diễn, sản xuất, phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 11 năm 2016. Tham gia liên hoan phim Sundance, The Witch mang về cho Anna Biller giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất.


Trong khung cảnh thế giới ma quỷ lẫn lộn, mê muội cùng với sự thiếu hiểu biết và đói khát niềm tin, nhân vật trung tâm Thomasin do Anya Taylor-Joy thủ vai không nhận được sự quan tâm của cha mẹ. Cô bước vào tuổi dậy thì với niềm hoài nghi về tình yêu thương của cha mẹ, chịu đựng sự căm ghét của các em, bị cha mẹ nghi ngờ,… Thomasin đại diện cho những phụ nữ sống trong thế giới đầy rẫy bất công, trọng nam khinh nữ. Mọi cuộc nổi loạn của họ đều bị gọi là “phù thủy”.  


(Cre: Rollingstone)


6. Wonder Woman (2017)


Hình tượng Wonder Woman do nhà tâm lý học người Mỹ và nhà văn William Moulton Marston tạo ra, xuất hiện đầu tiên trong All Star Comics 8 vào tháng 12 năm 1941, sau đó xuất hiện trong nhiều phương tiện truyền thông như: loạt phim hoạt hình, đồ chơi…. Wonder Woman là một trong hai bộ phim nói riêng về Wonder Woman, do Patty Jenkins đạo diễn, công chiếu tại Mỹ vào tháng 12 năm 2020. Doanh thu của phim tại các phòng vé đạt hơn 100 triệu đô la vào cuối tuần mở màn — một kỷ lục đối với một bộ phim do nữ làm đạo diễn.


Bộ phim xoay quanh câu chuyện về quá khứ của nữ chiến binh huyền thoại – Công chúa Diana trước khi trở thành Wonder Woman. Bằng sức mạnh, lòng dũng cảm và trung thành của mình, cô rời bỏ hòn đảo quê nhà, để khám phá thế giới và từng bước trở thành siêu anh hùng vĩ đại nhất thế giới.



Dù xuất hiện trong những bối cảnh lịch sử và hoàn cảnh sống khác nhau, những người phụ nữ luôn mang một sức sống mãnh liệt, sức mạnh và tinh thần ý chí mạnh mẽ. Và họ sẽ mãi là nguồn cảm hứng bất tận cho ngành điện ảnh thế giới.

About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!