Lần đầu tiên trong lịch sử, 6 trọng tài nữ được lựa chọn để điều hành tại World Cup

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Lần đầu tiên trong lịch sử, 6 trọng tài nữ được lựa chọn để điều hành tại World Cup

authorBy Chi
Share on
Share on
Lần đầu tiên trong lịch sử, 6 trọng tài nữ được lựa chọn để điều hành tại World Cup

FIFA chia sẻ quan điểm của mình với báo giới: “Bằng cách này, chúng tôi nhấn mạnh rõ ràng rằng chất lượng mới quan trọng đối với chúng tôi chứ không phải giới tính”. Và “hy vọng rằng trong tương lai, việc lựa chọn các trọng tài nữ ưu tú cho các giải đấu quan trọng của nam giới sẽ được coi là một điều bình thường và không còn giật gân nữa”.


Stephanie Frappart, Salima Mukansanga và Yoshimi Yamashita là ba phụ nữ được đưa vào danh sách 129 trọng tài chính thức của FIFA cho World Cup ở Qatar 2022.


Bên cạnh đó cũng sẽ có sự tham gia của Neuza Back từ Brazil, Karen Diaz Medina từ Mexico và Kathryn Nesbitt từ Hoa Kỳ, những người đã được bổ nhiệm làm trợ lý trọng tài cho giải đấu.


Đặc biệt hơn, những người phụ nữ này đang tạo ra bước đột phá mới khi World Cup diễn ra ở Qatar - một quốc gia thường bị chỉ trích về quyền của phụ nữ.


Yoshimi Yamashita


Trọng tài người Nhật Bản Yoshimi Yamashita xuất hiện tại World Cup thứ hai liên tiếp sau khi điều hành World Cup nữ 2019 tại Pháp. Cô cũng tham gia Thế vận hội Olympic 2020, được tổ chức vào năm 2021, trong trận đấu giữa Hoa Kỳ và Thụy Điển.


Nhưng làm trọng tài ở Qatar không phải là lần duy nhất cô làm nên lịch sử trong năm nay. Yamashita đã cầm còi trong chiến thắng 2-1 của Melbourne City trước Jeonnam Dragons ở AFC Champions League và chiến thắng 2-0 của FC Tokyo trước Kyoto Sanga ở J1 League - trở thành nữ trọng tài đầu tiên làm điều này.


6-trong-tai-nu-duoc-lua-chon-de-dieu-hanh-tai-world-cup-2.jpg

Yamashita điều hành trận đấu tại Thế vận hội Mùa hè 2020 giữa Hoa Kỳ và Thụy Điển vào ngày 21 tháng 7 năm 2021, tại Sân vận động Ajinomoto. Ảnh: Kyodō


Trọng tài 36 tuổi này đang tận hưởng cơ hội trở thành một phần của lịch sử, bất chấp những áp lực đi kèm với nó.


“Hầu như không có bất kỳ trọng tài nữ nào ở Trung Đông, vì vậy tôi muốn thấy sự thay đổi đó” cô nói.


"Việc phụ nữ lần đầu tiên được điều hành tại một kỳ World Cup dành cho nam là một dấu hiệu cho những người khác thấy rằng tiềm năng của phụ nữ luôn phát triển”. Và đó là điều khiến cô cảm thấy mình mạnh mẽ hơn muôn phần.


Salima Mukansanga


Trọng tài người Rwanda, Salima Mukansanga bắt đầu làm việc cho FIFA từ năm 2012.


Nhưng khi còn là một cô gái trẻ, ước mơ của cô là chơi bóng rổ chuyên nghiệp. "Nhưng việc tiếp cận với cơ sở hạ tầng bóng rổ rất khó khăn, đó là lý do tôi quyết định làm trọng tài, điều mà tôi cũng chưa bao giờ hối tiếc" cô chia sẻ với báo giới.


Và quyết định đó đã đưa cô đến với Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 và giờ là Qatar 2022.


6-trong-tai-nu-duoc-lua-chon-de-dieu-hanh-tai-world-cup-3.jpg

Salima Mukansanga điều hành tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 Ảnh: Masashi Hara


Mukansanga không xa lạ gì với đấu trường thế giới, cũng từng tham dự Cúp bóng đá nam châu Phi vào đầu năm nay.


Khi được bổ nhiệm làm trọng tài của WWC 2019, cô ấy nói: “Điều hành tại World Cup là giấc mơ của mọi trọng tài". Và giấc mơ trở thành sự thật đó đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.


Stephanie Frappart


Trọng tài người Pháp Stephanie Frappart là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại World Cup 2022.


Người phụ nữ 38 tuổi này có một sự nghiệp ngập tràn những lần đầu tiên, và ở Qatar, cô ấy sẽ tiếp tục ghi dấu ấn trong sự nghiệp của mình.


Frappart đã lên ngôi trong trận chung kết đầu tiên của cô ấy vào năm 2019 tại World Cup ở Pháp, sau đó tiếp tục điều hành trận chung kết Siêu cúp UEFA trong cùng năm.


Vào năm 2020, cô đã làm dậy sóng thế giới trọng tài, ghi tên mình vào sử sách khi trở thành người phụ nữ đầu tiên điều khiển một trận đấu Champions League nam. Một năm sau, Frappart sẽ dẫn đầu khi Atletico Madrid đối đầu với Chelsea trong trận lượt về vòng 16 đội ở UCL nữ.


Trước khi được công bố là một phần của Qatar 2022, cô ấy cũng đã làm trọng tài cho trận chung kết Coupe de France 2022.


6-trong-tai-nu-duoc-lua-chon-de-dieu-hanh-tai-world-cup-4.jpg

Frappart trọng tài ở cả Ligue 1 và Ligue 2 - Ảnh: Michael Regan


Cách điều hành trên sân của Frappart đã nói lên điều đó và giúp cô ấy giành được giải thưởng Nữ trọng tài xuất sắc nhất thế giới của IFFHS ba năm kể từ năm 2019.


Theo cô, sự hiện diện của các trọng tài nữ tại World Cup nam sẽ gửi một thông điệp "mạnh mẽ" đến toàn thế giới về khả năng của phụ nữ, đặc biệt ở trong những lĩnh vực trước nay "chỉ dành cho đàn ông".


Trợ lý trọng tài nữ


Neuza Back từ Brazil, Karen Diaz Medina từ Mexico và Kathryn Nesbitt từ Hoa Kỳ cũng là một phần lịch sử của World Cup 2022 dù khởi điểm của mỗi người đều rất khác nhau.


Medina bắt đầu sự nghiệp trọng tài của mình một cách hoàn toàn tình cờ, nhưng tin rằng đó là một vị trí "khiến bạn ngày càng yêu bóng đá hơn mỗi ngày."


Nesbitt của Hoa Kỳ bắt đầu làm trọng tài như một công việc mùa hè, cho đến World Cup nữ 2019, cô vẫn là một giáo sư hóa học. Năm 2020, cô được vinh danh là Trợ lý trọng tài MLS của năm - trở thành người phụ nữ đầu tiên đạt được thành tích như vậy. "Thật vinh dự khi được mọi người nói rằng tôi đã trở thành hình mẫu cho phụ nữ," Nesbitt nói với FIFA.


Back, 37 tuổi, thậm chí còn không nhận ra rằng mình đã được chọn trong danh sách 69 cái tên cho đến khi cô nghe thấy điều đó trên báo chí. "Thật tuyệt vời, không thể diễn tả được, đó là khoảnh khắc của niềm vui, lòng biết ơn và cũng có một chút tinh thần trách nhiệm", Back nói với giới truyền thông.


6-trong-tai-nu-duoc-lua-chon-de-dieu-hanh-tai-world-cup.jpg


Bất chấp mọi áp lực từ bên ngoài, tất cả các trọng tài nữ đột phá được chọn cho Qatar đều đang tận hưởng và cố gắng cho cơ hội đại diện cho các trọng tài nữ.


Tuy nhiên, không ai trong số sáu người tiên phong này muốn giới tính của họ trở thành chủ đề bàn tán.


"Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng điều được nhấn mạnh là vẻ đẹp của bóng đá. Tôi không quan tâm đến quyền lực hay sự kiểm soát," Yamashita nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với FIFA.


Frappart, người được đánh giá cao ở Pháp về phong cách ngoại giao cũng như sự cứng rắn, khẳng định: "Vấn đề không còn là bạn thuộc giới tính nào. Mà là khả năng của bạn".

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!