Năm 2021 qua ống kính của các nữ nhiếp ảnh gia

ĐỜI SỐNG

Năm 2021 qua ống kính của các nữ nhiếp ảnh gia

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Năm 2021 qua ống kính của các nữ nhiếp ảnh gia

Xin giới thiệu những bức ảnh kể về thế giới năm 2021 từ các nữ nhiếp ảnh gia, họ là thành viên của tổ chức phi lợi nhuận Women Photograph hoạt động vì tiếng nói của phụ nữ.


Khi thế giới cùng nhau tiếp tục chiến đấu với COVID-19, tình trạng bất ổn chính trị lan rộng và thảm họa khí hậu ngày càng gia tăng, bộ sưu tập từ Women Photograph một lần nữa tạo ra sự phản chiếu của một năm đen tối, đầy thử thách nhưng không thiếu những khoảnh khắc nhẹ nhàng và đáng suy ngẫm.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-1.jpg

BEGO ANTÓN

www.begoanton.com | @bego_anton


Loạt hình mang tên “The Gallop” ghi lại vũ trụ Hobbyhorse — một thế giới riêng của những cô gái ở độ tuổi thanh thiếu niên ở Phần Lan yêu thích bộ môn cưỡi ngựa…giả. Siiri (12 tuổi) và Elma (12 tuổi) bơi trong hồ sau một ngày huấn luyện trong trại hè. Trong nhiều năm, đây là tiểu văn hóa chịu nhiều sự kỳ thị và bắt nạt. Nhiều cô gái sống cuộc sống hai mặt, trong đó việc luyện tập của họ là một bí mật lớn mà họ không muốn chia sẻ.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-3.jpg

ANDALUSIA SOLOFF

andalalucha.tumblr.com | @andalalucha


Khi đại dịch COVID-19 lan rộng ở Mexico, đã có nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp như một phương tiện đi lại và giao hàng hóa. Sau đó, ngày càng có nhiều người đi xe đạp tử vong trong quá trình vận chuyển. Vào tháng 1 năm 2021, một nhóm người đi xe đạp đã tổ chức một vụ mô phỏng tại một giao lộ chính ở thành phố Mexico để phản đối những cái chết có thể tránh được này.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-17.jpg

CAROLINE YANG

www.carolineyang.com | @carolineyangphoto


Một cái nhìn về tình yêu, nỗi sợ hãi và mất mát mà nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Á đang phải chịu đựng do bị tấn công dữ dội trong đại dịch.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-5.jpg

KIANA HAYERI

www.kianahayeri.com | @kianahayeri


Những người đàn ông và phụ nữ mặc trang phục đẹp nhất và trang điểm đến ngôi làng Nalij hẻo lánh ở quận Miramoor của Daikundi, Afghanistan. Vào ngày đầu tiên của mùa xuân, cư dân làng Nalij tổ chức lễ kỷ niệm Now Rouz lớn thu hút hàng nghìn người từ các làng và huyện lân cận. Tổ chức lễ kỷ niệm đã là một truyền thống ở làng Nalij từ lâu đến nỗi không ai biết nó bắt đầu từ khi nào.


Trong thời kỳ Taliban cai trị, Now Rouz bị cấm và bị các tổ chức cực đoan lên kế hoạch gây rối và tấn công nhắm vào các đám đông.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-18.jpg

FLORENCE GOUPIL

www.florencegoupil.com | @ florence.goupil


Concepcion, một phụ nữ Quechua, đã bị triệt sản mà không có sự đồng ý của mình khi đang ngủ, sau khi sinh đứa con thứ ba ở tuổi 28. Từ năm 1996 đến 1997, 180.000 phụ nữ bản địa đã bị triệt sản một cách dã man ở Peru. Chính phủ vẫn chưa trao công lý cho họ, những người chịu trách nhiệm vẫn đang giữ chức vụ cao và hoạt động chính trị cũng không thay đổi.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-10.jpg

ANDREA GJESTVANG

www.andreagjestvang.com | @andreagjest


Mùa hè năm nay đánh dấu 10 năm kể từ vụ xả súng hàng loạt trên đảo Utøya, Na Uy, khiến 69 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng.


Andrea viết: “Một năm sau vụ tấn công, tôi đã chụp ảnh 43 người sống sót. Vào năm 2021, tôi đã thực hiện những bức chân dung mới của một số người trong số họ. Cecilie, 26 tuổi, đến từ Sarpsborg, đã bị cắt cụt cánh tay vì một vết đạn. Hiện nay cô ấy hoàn toàn không có khả năng làm việc sau những vết thương mà cô ấy gặp phải trên Utøya”.


“Tôi đang tích cực làm việc để thoát ra khỏi cái mà tôi gọi là nhà tù Utøya. Nhưng vì những tổn thương về thể xác, tôi tin rằng mình sẽ không bao giờ được tự do hoàn toàn”, Cecile nói.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-13.jfif

JEN OSBORNE

www.jenosbornestudio.com | @jen_osborne_photography


Một người phụ nữ đang ôm gốc cây cổ thụ. Bà cùng nhóm bảo vệ rừng đã túc trực chặn đường không cho lâm tặc xâm nhập vào địa bàn. Các khu rừng già vẫn tiếp tục bị khai thác ở khu vực Fairy Creek bên ngoài Port Renfrew, đảo Vancouver, Canada.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-14.jpg

JAIDA GRAY EAGLE

www.jaidagreyeagle.com | @ jaida.l.greyeagle


Mary Anne Quiroz biểu diễn Danza Azteca truyền thống bên ngoài Tòa án Quận Hennepin vào ngày 8 tháng 3, ngày đầu tiên xét xử cựu cảnh sát Derek Chauvin về tội giết George Floyd ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-4.jfif

TOYA SARNO JORDAN

www.toyasarnojordan.com | @toyasjordan


Người di cư Honduras tới Mỹ - Kami, 5 tuổi, và dì Mariana của mình lắng nghe khi những người di cư khác thảo luận về các tiêu chuẩn vệ sinh trong trại tạm của họ tại cảng biên giới El Chaparral ở Tijuana, Mexico.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-11.jpg

MARLENA WALDTHAUSEN

www.marlena-waldthausen.de | @marlenawaldthausen


“Cuộc sống của những người chuyển giới là điều vô hình trước công chúng. Và hầu hết những câu chuyện tiếp cận được nhiều khán giả hơn là về sự cô đơn và nỗi đau”, Max nói.


Dự án Max & Alex nhằm mục đích thể hiện mối quan hệ của họ bên ngoài những khuôn mẫu về sự cô đơn và nỗi đau — đơn giản là mối quan hệ giữa hai người.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-21.jpg

PILAR OLIVARES

pilarolivares.photoshelter.com | @pilarrio


Trẻ em giúp mẹ lăn bình gas mang về nhà trong bối cảnh chi phí năng lượng cao do lạm phát gây ra tại khu ổ chuột Vila Vintem, Rio de Janeiro , Brazil.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-27.jfif

NYIMAS LAULA

www.nyimaslaula.com | @nyimaslaula


Khoảnh khắc dịu dàng khi Aurel tắm trên biển cùng chú chó của mình trong buổi hoàng hôn ở đảo Rote, Đông Nusa Tenggara, Indonesia.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-29.jpg

SUZANNE PLUNKETT

www.suzanneplunkett.com | @suzanne_plunkett


Một tảng đá rơi xuống eo biển Manche từ tàu Esperanza.


Đây là một phần của chiến dịch Bảo vệ Đại dương của tổ chức Hòa bình xanh, họ thả các tảng đá ở Biển Bắc để giữ cho tàu siêu tốc không đánh bắt hủy diệt trong các Khu bảo tồn Biển.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-26.jpg

NADA HARIB

www.nadaharib.com | @nada_harib


Một thành viên trong gia đình thương tiếc các nạn nhân của vụ thảm sát Al-Kaneyat, Abdurahman (16 tuổi), AbduAlmalek (15 tuổi), Mohammed (10 tuổi) và người cha, Abdulaali al-Falous (53 tuổi), tại đám tang ở Tarhuna, Libya, vào tháng 3.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-23.jpg

NADJA WOHLLEBEN

www.nadjawohlleben.com | @nadjawohlleben


“Người bạn đời của tôi, Sebastian, đang vỗ về con gái mới sinh của chúng tôi, Nia. Nhìn thấy hai người mình yêu nhau khiến tôi hạnh phúc vô cùng. Con gái chúng tôi được sinh ra giữa đại dịch COVID-19. Khi ba chúng tôi cùng nhau ở nhà, thì thực tế đầy kịch tính bên ngoài kia dường như rất xa vời” - tác giả chia sẻ.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-34.jpg

UMA BISTA

www.umabista.com | @ uma.bista


Hira Khatri, 20 tuổi (phải), cư dân của Tiểu đô thị Nepalgunj, đang đi đến Duduwa tại quận Banke, Nepal. Hira là một nhà hoạt động nhân quyền. Người dân địa phương thường ném bao cao su đã qua sử dụng, đe dọa hãm hiếp và giết cô vì lên tiếng phản đối nạn tảo hôn. Laxmi Thapa (trái), em họ của Hira, thường đi cùng cô khi cô đi công tác xa nhà.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-39.jfif

GULIGO JIA

www.cargocollective.com/guligojia | @guligo_jia


Một vũ công biểu diễn múa đương đại trong công viên ở trung tâm thành phố Thành Đô, Trung Quốc.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-27.jpg

LENA MUCHA

www.lenamucha.com | @lena_mucha


Kristina Berning, 21 tuổi, đang ôm con bò Ellie của mình cùng hai chị em Celine (trái) và Michelle (phải). Kristina lớn lên cùng Ellie trong trang trại bò sữa truyền thống của cha cô. Ellie năm nay tròn 13 tuổi (bò sữa thông thường chỉ sống được 5 - 6 năm), bị bệnh khớp và các vấn đề về tim. Cô bò đã chết sau khi bức ảnh được chụp hai ngày.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-33.jpg

REHAB ELDALIL

www.rehabeldalil.com | @rehabeldalil


Hàng ngày, những người phụ nữ của làng AlTarfa đi bộ theo nhóm 4 người từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, dẫn đàn cừu và dê đi kiếm ăn ở vùng núi xung quanh. Khi cả đàn kiếm ăn, những người phụ nữ trò chuyện, chia sẻ mối quan tâm, xin lời khuyên và học hỏi lẫn nhau — tình chị em được hình thành thông qua sự hỗ trợ và đoàn kết lẫn nhau. Từ trái sang phải: Nora, Nadia và Mariam đứng trên sườn núi nhìn bao quát ngôi làng của họ, AlTarfa, Saint Catherine, Nam Sinai, Ai Cập.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-31.jpg

SMITA SHARMA

www.smitasharma.com | @smitashrm


Bà Chandro Tomar, 89 tuổi, tập bắn súng bằng súng hơi tại trường bắn mà bà đang xây dựng ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-25.jfif

KRISTINE NYBORG

www.kristinenyborg.com | @kristine_nyborg


Anh trai lớn (7 tuổi) đọc sách cho em gái và em trai (6 tuổi) vào thứ Hai, ngày 18 tháng Giêng, trước khi đến trường ở Ottawa, Canada. Trong đại dịch, anh chị em ruột của nhau trở nên thân thiết hơn bao giờ hết, cả về thể chất lẫn tình cảm. Những đứa trẻ đã dành nhiều tháng chỉ để bầu bạn với nhau trước khi trở được lại trường học.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-22.jpg

PAULA BRONSTEIN

www.paulaphoto.com | @pbbphoto


Một ông bố người Afghanistan đưa con gái đi qua chợ chim ở Kabul, Afghanistan.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-32.jpg

FRANCE KEYSER

myop.fr/photographer/france-keyser | @france_keyser


Ở Pháp, chủ nghĩa thế tục từ lâu đã áp đặt các hạn chế về địa điểm và thời gian phụ nữ Hồi giáo có thể đội khăn che đầu và mặt. Nathalie Bendjilali, 44 tuổi, là bà mẹ 7 con. Cô ấy nói: “Luật này đi ngược lại các giá trị của nước cộng hòa. Chỉ vì chúng là người Hồi giáo, không có nghĩa là chúng tôi không thể là một phần không thể tách rời của Cộng hòa Pháp... Chúng ta đang ở Pháp, tất cả mọi người đều có quyền lựa chọn”.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-20.jfif

TAILYR IRVINE

www.tailyrirvine.com | @tailyrirvine


Aiyanna Highwolf, một trong bốn cô con gái của Allison Highwolf, bên cạnh mộ của mẹ ở Busby, Montana, một thị trấn thuộc Khu bảo tồn Bắc Cheyenne Hoa Kỳ,.


Thi thể của Allison Highwolf được tìm thấy một mình trong một căn phòng trọ vào tháng 2 năm 2015. Cô qua đời ở tuổi 26, do ngạt khói từ một đám cháy không rõ nguồn gốc.


Sáu năm sau, cái chết của cô vẫn là một bí ẩn. Đây là một trong số nhiều trường hợp liên quan đến việc những phụ nữ bản địabiến mất hoặc gặp phải những kết cục bạo lực với mức độ thường xuyên đáng báo động. Gia đình cô và chính quyền địa phương đồng ý rằng vụ việc được xử lý sơ sài và quá trình điều tra ban đầu rất phức tạp.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-37.jpg

QUA ALAEI

www.fo rawhalaei.com | @fo rawhalaei


Ali Sabouki và chơi trong hồ bơi nhựa mà anh ấy mua cho cậu con trai nhỏ của mình, Raha. Ali và vợ - Fateme Javanmardi, năm ngoái đã quyết định rời thủ đô Tehran để chuyển đến Babolsar, một thành phố của Iran trên bờ biển Caspi. Đó là một quyết định khó khăn đối với họ. Tuy nhiên, đại dịch với tất cả những hạn chế đã gây áp lực tinh thần rất lớn lên họ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ở Babolsar, họ được hưởng mức chi phí sinh hoạt thấp hơn, một ngôi nhà lớn hơn, không khí trong lành và thiên nhiên tươi đẹp.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-8.jpg

CLAUDIA RUIZ GUSTAFSON

www.claudiafineart.com | @claudiaruizgustafson


Trên lưng cô gái là ba con thuyền mà Columbus đã đến: Niña, Pinta và Santa María. Người phụ nữ tượng trưng cho nước Mỹ bản địa và hoang dã. Hình ảnh này đại diện cho một phiên bản đương đại của quá trình thực dân hóa cơ thể, đất đai và tâm trí của chúng ta.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-12.jpg

OKSANA PARAFENIUK

www.oksanaparafeniuk.com | @oksana_par


Mila Kuznetsova, một người mẫu nổi tiếng, tạo dáng chụp ảnh sau khi lao xuống dòng nước đóng băng - một hoạt động truyền thống của Chính thống giáo ở Kyiv, Ukraine. Đắm mình trong nước đóng băng ba lần qua các lỗ được cắt trên băng được cho là có thể rửa sạch tội lỗi và tốt cho sức khỏe nói chung. Vào tháng 1, trời luôn lạnh, nhiệt độ ngày hôm đó rất khắc nghiệt, khoảng -16°C.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-2.jpg

ALANA PATERSON

www.alanapaterson.com | @alanapaterson


Arthur, con gấu lớn nhất và là con đực duy nhất trong chương trình đưa loài gấu xám trên toàn cầu trở về với tự nhiên của Hiệp hội Động vật hoang dã Northern Lights ở Bella Coola, British Columbia, Canada. Chú được tiêm thuốc mê và bị bịt mắt nằm trên một tấm pallet sẽ được treo bên dưới một chiếc trực thăng.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-19.jpg

DAN AGOSTINI

www.danielaagostini.com | @dn_agostini


Lolla đang kiểm tra âm thanh và hình ảnh trước Instagram Live tại nhà hỗ trợ phụ nữ chuyển giới nơi cô sống ở São Paulo. Lolla sử dụng tài khoản Instagram của mình để chia sẻ cuộc sống của mình cũng như về vấn đề chuyển giới và sự kỳ thị người chuyển giới.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-40.jpg

TERRA FONDRIEST

www.terrafondriest.com | @terrafondriest


Sự bình yên của một gia đình nhỏ trong buổi chiều hè tại Công viên Saint Joe, Arkansas, Hoa Kỳ.


FIORA GARENZI

www.fioragarenzi.com | @fioragarenzi


Ảnh chụp từ bộ phim tài liệu From S. to S. Cô bé Puna, ngồi bên cửa sổ ngôi nhà của gia đình ở làng Sirwan, Iraq, Kurdistan.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-16.jpg

MARYLISE VIGNEAU

www.marylisevigneau.com | @marylisevigneau


Alina Mambetalieva, nghệ sĩ đầu tiên tại Nhà hát Opera Quốc gia Kyrgyzstan, Bishkek, Kyrgyzstan, khiêu vũ xung quanh bức tượng lãnh chúa Bishkek Baatyr đang bị che lại.


Mười ngày sau, Tổng thống Kyrgyzstan, Sadyr Japarov, đã khánh thành tượng đài về nhân vật huyền thoại này. Từ những năm 1990, các bức tượng của Baatyr (“lãnh chúa” ở Kyrgyzstan) đã được dựng lên trên khắp đất nước. Mỗi nơi được cho là có Baatyr của riêng mình. Đối với các khu vực, đó là một cách để thể hiện tầm quan trọng của họ và nhấn mạnh lịch sử của họ.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-35.jpg

MALA HAYATI

www.malahayati.wixsite.com | @dymalahayati


“Theo luật hôn nhân của Indonesia, một người đàn ông Hồi giáo có thể có nhiều vợ nếu được tòa án tôn giáo cho phép và người vợ đầu tiên của anh ta đồng ý. Khi bố tôi kết hôn với một người phụ nữ trẻ hơn mà không được sự đồng ý của mẹ tôi, điều đó thực sự khiến trái tim bà tan nát. Vì vậy, tôi cùng các anh chị em quyết định phản đối cuộc hôn nhân thứ hai của ông.


“Hình ảnh này khi mang thai khiến tôi nhớ lại một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất trong cuộc đời mình, vì tôi đã phải đến các tòa án tôn giáo ở Jakarta nhiều lần để lo việc hủy bỏ cuộc hôn nhân thứ hai của cha tôi. Bức ảnh này là một phần trong dự án On Condition của cá nhân tôi, về thực hành đa thê ở Indonesia”.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-24.jpg

EVA PAREY

www.evaparey.com | @ eva.parey


Shamaila, gốc Bangladesh, đang mang thai 8 tháng khi nhập viện ở Bệnh viện del Mar (Tây Ban Nha) với phổi bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vào tháng Giêng. Đội ngũ y tế quyết định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. Sau ba tuần trong ICU (phòng điều trị tích cực), cô tỉnh dậy và bắt đầu tự thở. Đội ngũ y tế đã sắp xếp một buổi gặp mặt với gia đình cô ở bên ngoài tòa nhà hướng ra biển, để cô có thể nhìn thấy chồng con của mình. Những cuộc đi bộ chữa bệnh trên bờ biển, do Bệnh viện del Mar tổ chức, là một phần của chương trình tiên phong nhằm nhân đạo hóa việc điều trị y tế, được triển khai cách đây hai năm, giới thiệu các liệu pháp khác nhau để giảm mức độ căng thẳng của bệnh nhân.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-28.jpg

LAUREN DECICCA

www.laurendeciccaphotography.com | @deciccaphoto


Một người biểu tình kêu gọi cải cách chính phủ và chế độ quân chủ ở Thái Lan được chăm sóc y tế sau khi cảnh sát sử dụng vòi rồng và hơi cay để để cản phá cuộc biểu tình vào ngày 29 tháng 9 ở Bangkok, Thái Lan.


nam-2021-qua-ong-kinh-nu-nhiep-anh-the-gioi-36.jpg

CORINNA KERN

www.corinnakern.com | @corinnakern


Những vệt sáng được nhìn thấy khi hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của Israel được phóng để đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza, vào ngày 16/5.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!