Từng bước để đạt được mục tiêu sự nghiệp năm mới

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Từng bước để đạt được mục tiêu sự nghiệp năm mới

authorBy Chi
Share on
Share on
Từng bước để đạt được mục tiêu sự nghiệp năm mới

Mỗi năm, chúng ta lại đưa ra các giải pháp, hướng đi cho năm mới, với hy vọng tạo ra sự thay đổi tích cực. Mọi ý tưởng đều lớn lao và tốt đẹp, nhưng một khi ánh hào quang của một năm mới tươi mới vụt tắt và hiện thực trở lại, nhiều người phải vật lộn để thực hiện tốt kế hoạch của mình.


Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Psychology, chỉ 46% những người đưa ra quyết tâm cho năm mới là thành công. Điều đó có nghĩa là hơn một nửa số người đặt mục tiêu cho năm mới sẽ thất bại!


Đừng lo lắng, dưới đây là 11 bước cho một kế hoạch toàn diện để thực hiện theo giải pháp nghề nghiệp trong năm mới của bạn.


Chuẩn bị tinh thần cho sự thay đổi


Thay đổi những thói quen đã ăn sâu không phải là nhiệm vụ dễ dàng, vì vậy trước khi “lao” vào các mục tiêu trong năm mới, điều quan trọng là bạn phải lùi lại một bước và sẵn sàng cho sự thay đổi sắp xảy ra đó.


Bước đột phá đầu tiên trong thay đổi là đánh giá lại những thành tựu của năm vừa qua. Hãy suy nghĩ về những điều sau đây:


Tôi đã đặt mục tiêu làm gì trong năm qua?

Tôi đã tiến bộ ở đâu?

Tôi không thấy tiến bộ ở đâu?


Đương nhiên, giải pháp của bạn có thể tập trung vào những lĩnh vực thiếu tiến bộ, nhưng đừng quên tận hưởng những tiến bộ đã đạt được và ăn mừng. Những cảm giác vui vẻ đó sẽ là động lực cho bạn cố gắng.


Hãy tập trung không chỉ vào sự thay đổi nghề nghiệp mà còn vào sự thay đổi tích cực đối với cuộc sống của bạn khi những thay đổi nghề nghiệp được thực hiện, chẳng hạn như dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, ít làm việc vào cuối tuần hơn hoặc du lịch nước ngoài, hài lòng hơn trong công việc, nhiều năng lượng hơn để chơi với lũ trẻ hoặc nhiều thời gian hơn để thực hiện các sở thích. Bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của mình hơn nếu bạn có nhiều ý nghĩa hơn gắn liền với chúng.


Đặt mục tiêu thúc đẩy bạn


Tìm hiểu thật cụ thể về lý do tại sao mục tiêu lại quan trọng và nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào là chìa khóa để khai thác động lực đưa bạn vượt qua những trở ngại và thất bại không thể tránh khỏi. Theo các chuyên gia, nhiều người không đạt được mục tiêu nghề nghiệp của họ là bởi vì những mục tiêu đó không rõ ràng hoặc quan trọng ngay từ đầu. 


Bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu mà bạn đặt ra là quan trọng đối với bạn và chỉ bạn, đồng thời chúng có giá trị hoặc lợi ích cho bạn khi đạt được mục tiêu. Chính hai điều này sẽ tạo nên cái được gọi là động lực.


de-dat-duoc-muc-tieu-su-nghiep-nam-moi-2.jpg


Viết ra mục tiêu của bạn


Dưới đây là 6 lý do vì sao nên viết ra các mục tiêu của bạn:


• Chúng ta là con người, mà con người thì dễ bị phân tâm và hay quên.


• Viết ra các quyết tâm của bạn sẽ giúp bạn làm rõ những gì bạn muốn đạt được. Nó buộc bạn phải đưa ra quyết định và chính xác với lời nói của mình.


• Có một tài liệu bằng văn bản về các mục tiêu của bạn là một lời nhắc nhở liên tục để bạn hành động.


• Các mục tiêu được viết ra có thể hoạt động như một bộ lọc và ánh sáng dẫn đường cho những cơ hội để theo đuổi. Ngày nào bạn cũng có hàng trăm quyết định cần đưa ra, khi nghi ngờ, hãy tham khảo các mục tiêu bạn đã đặt ra để vạch ra con đường phía trước.


• Các mục tiêu được ghi lại sẽ giúp bạn vượt qua các cám dỗ/thử thách để tiến bộ. Các mục tiêu được viết ra sẽ thúc đẩy bạn tiến về phía trước khi bạn va phải một gờ giảm tốc hoặc chướng ngại vật.


• Cuối cùng, các mục tiêu được viết ra là lời nhắc nhở bạn đã đi được bao xa và đạt được những gì. Thật là một cảm giác tuyệt vời khi nhìn lại vào cuối năm tới và biết rằng giải pháp của bạn đã thành hiện thực. Đó là lý do để mở chai rượu sâm panh và ăn mừng.


Giới hạn danh sách việc cần làm ở mức có thể quản lý được


Một lỗi phổ biến là chúng ta luôn có quá nhiều và dàn trải quá mỏng. Chúng ta đều muốn có thể nói được 10 ngôn ngữ khác nhau, 15 kỹ năng công việc mới và loại bỏ 5 thói quen xấu, nhưng không thể làm thế trong một thời gian ngắn, chúng ta không phải là siêu nhân. 


Vì vậy, bạn nên lập một danh sách ngắn các nghị quyết mà bạn có thể quản lý trong năm tới. Chìa khóa ở đây là cách ưu tiên. Đây cũng là một bài tập mà bạn có thể thực hiện để giúp bạn tìm ra điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn. 


de-dat-duoc-muc-tieu-su-nghiep-nam-moi-1.jpg


Hãy cụ thể với mục tiêu của bạn


Để làm cho mục tiêu của bạn dễ đạt được hơn, hãy sử dụng phương pháp S.M.A.R.T. Bằng cách đưa ra các giải pháp cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và kịp thời, bạn sẽ thấy mình thực sự có thể bám sát và đạt được chúng.


• Specific - Cụ thể: Nói rõ giải pháp càng rõ ràng càng tốt. Ví dụ, để khỏe mạnh hơn, cần bỏ hút thuốc, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và luyện tập thể dục thường xuyên. 


• Measurable - Đo lường được: Định lượng mục tiêu nếu có thể, ví dụ như sẽ giảm 10% trọng lượng cơ thể.


• Attainable - Có thể đạt được: Chọn một mục tiêu trong phạm vi khả năng nhưng đầy thách thức. Kết bạn 100 người trong năm nay sẽ rất tuyệt nhưng có lẽ khá khó thực hiện. Mặt khác, kết bạn mới 10 là điều khả thi.


• Relevant - Phù hợp: Giữ cho nó phù hợp với các ưu tiên và mục tiêu của bạn. 


• Time-sensitive - Kịp thời: Đặt cho mình một khung thời gian để đạt được mục tiêu. 


Chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ hơn


Tất cả chúng ta đều muốn hoàn thành mọi thứ trong cuộc sống. Nhưng đặt mục tiêu quá chung chung sẽ khiến bạn khó hoàn thành, cũng như khó để đo lường bạn đang làm như thế nào. Cách tiếp cận tốt nhất là chia các mục tiêu lớn thành các bước nhỏ và làm cho chúng cụ thể hơn.


Để làm được điều đó, hãy thử:


- Tạo danh sách các nhiệm vụ nhỏ trong một dự án lớn

- Ưu tiên và sắp xếp chúng

- Sử dụng bản đồ trực quan để mô tả

- Chỉ định các mốc quan trọng cho từng nhiệm vụ

- Quyết định mỗi nhiệm vụ cần bao nhiêu thời gian

- Phân bổ nguồn lực phù hợp

- Tập trung vào bước tiếp theo, không phải mục tiêu lớn


de-dat-duoc-muc-tieu-su-nghiep-nam-moi-3.jpg


Chia sẻ quyết tâm của bạn với người khác


Thật tuyệt khi đưa ra một giải pháp cho chính mình và thậm chí có thể viết nó ra, nhưng nếu không có ai khác biết về nó, thì bạn rất dễ quên hoặc thậm chí bỏ qua.


Mặt khác, khi đã công khai mục tiêu của mình, bạn sẽ cảm thấy có nghĩa vụ và trách nhiệm lớn hơn. Về cơ bản, nếu bạn không tuân theo, bạn sẽ khiến mọi người thất vọng, bản thân sẽ xấu hổ… Nghe có vẻ điên rồ nhưng cảm giác tội lỗi này thường mạnh mẽ hơn động lực bản thân. 


Nếu có thể hãy tìm những người có động lực cao, chia sẻ mục tiêu chung và đang tìm cách khuyến khích và giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình đến bạn bè, người cố vấn, huấn luyện viên và thậm chí cả những nhân vật của công chúng mà bạn không quen biết, cũng có thể là nguồn cảm hứng và động lực của bạn.


Theo dõi tiến trình


Hãy đối mặt với sự thật rằng, nếu không thường xuyên suy nghĩ về giải pháp của mình, bạn sẽ không thực hiện được. Do đó, một phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu của bạn là theo dõi và đánh giá thường xuyên.


Ở mức tối thiểu, việc xem xét này nên được thực hiện hàng tháng, nhưng càng thường xuyên thì càng tốt.


Đây là một cách để xây dựng việc xem xét mục tiêu thành thói quen của bạn:


- Lên lịch xem xét “bức tranh lớn” hàng tháng trong tuần đầu tiên của mỗi tháng. Đây sẽ là một cuộc họp lập kế hoạch nơi bạn phân bổ các nhiệm vụ và mục tiêu nhỏ hơn cho các tuần khác nhau trong suốt tháng.

- Thực hiện đăng ký hàng tuần để kiểm tra tiến độ của mục tiêu hàng tháng.

- Đặt lời nhắc hàng ngày cho các nhiệm vụ có độ phân giải nhỏ hơn.


Có vẻ hơi điên rồ khi nghĩ về giải pháp của bạn mỗi ngày, nhưng chính những bước tăng dần nhỏ hơn đó sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong suốt một năm.


Từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo


Ý tưởng phấn đấu để đạt được kết quả hoàn hảo thực sự có thể làm hỏng nỗ lực của bạn về lâu dài. Hãy chấp nhận thực tế, con đường chúng ta đi luôn có chỗ cho những sai lầm và thất bại.


Hãy ghi nhớ những ý tưởng sau:


- Bỏ qua một nhiệm vụ trung gian không phải là một thất bại hoàn toàn

- Bỏ lỡ mục tiêu 10% hoặc thậm chí 80% không phải là thất bại hoàn toàn

- Hoàn thành công việc muộn không phải là thất bại hoàn toàn


Thất bại có thể xảy ra, nhưng miễn là chúng được xử lý đúng cách, chúng sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu lớn. Điều quan trọng là bằng mọi giá phải tránh thái độ buông xuôi, như: “Tôi đã làm sai một lần rồi, tại sao tôi còn phải cố gắng làm điều này nữa”.


Và nếu có thất bại, điều quan trọng là phải hiểu điều gì đã dẫn đến thời điểm đó và cách bạn có thể tránh tình huống tương tự trong tương lai.


Một khi mắc sai lầm, hãy thừa nhận nó và chuyển sang việc tiếp theo. Ví dụ, nếu bạn bỏ một buổi học, hãy học bù vào ngày mai và tiếp tục. Một vài sai lầm nhỏ không nên làm hỏng quyết tâm của bạn trong năm!


de-dat-duoc-muc-tieu-su-nghiep-nam-moi-5.jpg


Chăm sóc tinh thần 


Để đạt được các mục tiêu đặt ra và thành công, cần rất nhiều thời gian cũng như công sức. Chú ý đến mức độ căng thẳng của bạn. Đừng bỏ qua tầm quan trọng của dinh dưỡng, tập thể dục và nghỉ ngơi. Bạn có thể thử thực hành như thiền hoặc viết nhật ký, trong đó bạn chỉ mất vài phút để tập trung vào những điều sẽ khiến một ngày trở nên tuyệt vời.


Phát triển các kết nối


Tiềm năng nghề nghiệp của bạn được xác định phần lớn bởi mạng lưới kết nối của bạn. Bất kể mục tiêu năm mới liên quan đến nghề nghiệp của bạn là gì, hãy cam kết tham dự các sự kiện và dành thời gian cho mọi người. Bạn không cần phải có mặt ở khắp mọi nơi, tham dự tất cả các câu chuyện. Thay vào đó, hãy chọn một vài cơ hội để kết nối lại với các đồng nghiệp cũ hoặc gặp gỡ những người mới. 


Bên cạnh đó, một cách để cống hiến, tạo dựng hình ảnh và gặp gỡ nhiều người hơn trong ngành của bạn là tình nguyện. Ví dụ: nếu bạn làm việc trong lĩnh vực công nghệ, có một số tổ chức từ thiện dạy một số kỹ năng nhất định như lập trình cho trẻ em và những người có nhu cầu. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực giáo dục, có rất nhiều chương trình và tổ chức từ thiện tiếp cận giáo dục mà bạn có thể tình nguyện tham gia. Đó là một cách có ý nghĩa để đền đáp, xây dựng lòng tin và mở rộng mạng lưới của bạn.


Bạn đã sẵng sàng cho một năm mới rực rỡ chưa?


Đừng quên follow Her trên Instagram @thisishervn để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!