Chào mừng 8/3: Những điều bạn cần biết về ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3

ĐỜI SỐNG

Chào mừng 8/3: Những điều bạn cần biết về ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Chào mừng 8/3: Những điều bạn cần biết về ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ phát triển từ phong trào lao động trở thành sự kiện thường niên được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận.


Hạt giống của nó được gieo vào năm 1908, khi 15.000 phụ nữ tuần hành qua thành phố New York yêu cầu thời gian làm việc ngắn hơn, trả lương cao hơn và quyền bầu cử. Chính Đảng Xã hội Hoa Kỳ đã tuyên bố là Ngày Phụ nữ Quốc gia đầu tiên, một năm sau đó.


Ý tưởng biến ngày quốc tế đến từ một người phụ nữ tên là Clara Zetkin. Bà đã đề xuất ý tưởng này vào năm 1910 tại một Hội nghị Quốc tế về Phụ nữ Lao động ở Copenhagen. Có 100 phụ nữ ở đó, đến từ 17 quốc gia, và họ nhất trí đồng ý với đề xuất của bà.


Ngày này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1911, ở Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ. Mọi thứ được chính thức hóa vào năm 1975 khi Liên Hợp Quốc bắt đầu kỷ niệm ngày này. Chủ đề đầu tiên được LHQ thông qua (năm 1996) là "Kỷ niệm quá khứ, Lập kế hoạch cho tương lai".


Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) là ngày để chúng ta hòa chung tiếng nói với mọi người trên thế giới và hô to và rõ ràng thông điệp về quyền bình đẳng: “Quyền của phụ nữ là quyền của con người!”


Chúng ta tôn vinh tất cả phụ nữ, bất kể đức tin, chủng tộc, dân tộc, giới tính. Chúng ta tôn vinh những người đã đến trước chúng ta, những người đứng bên cạnh chúng ta bây giờ, và những người sẽ đến sau.


Đây là thời điểm để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ, dù là về mặt xã hội, chính trị, kinh tế hay văn hóa.


Clara Zetkin (1857-1933). Cre: ARAB, Postcard collection


Ngày Quốc Tế Phụ Nữ Ở Việt Nam


Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Sự dũng cảm, anh hùng và đức hi sinh của phụ nữ Việt Nam là truyền thống đáng tự hào cần được truyền lại cho những thế hệ mai sau.


Hiện nay, ở Việt Nam, phụ nữ đóng vai trò chính trong công việc gia đình và nuôi dạy con cái. Trong số các đại biểu của Quốc hội Việt Nam, tổ chức quyền lực cao nhất, phụ nữ chiếm 27,3% và được Liên Hiệp Quốc đánh giá Việt Nam thuộc một trong những quốc gia có tỉ lệ phụ nữ tham gia hoạt động chính trị cao nhất thế giới. Việt Nam có tỷ lệ nữ tốt nghiệp đại học là 36,24%, thạc sĩ 33,95% và tiến sĩ 25,96%.


Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ giới Việt Nam là gần 80% (cao hơn cả Trung Quốc, Thái Lan và thậm chí là Mỹ), tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp giữa nữ và nam cao nhất thế giới (1 và 1.14) và với 55 % tổng số doanh nghiệp tự doanh của Việt Nam do phụ nữ làm chủ, phụ nữ Việt Nam chắc chắn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.


Vì vậy, chúng ta cần hơn bao giờ hết sự ủng hộ, trân trọng những nỗ lực của phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng.


Các nhà sư và phụ nữ Phật giáo kéo hàng rào thép gai dựng trước chùa Giác Minh ở Sài Gòn để ngăn chặn cuộc biểu tình ngày 17 tháng 7 năm 1963. | Horst Faas / AP


Tại Sao Ngày Quốc Tế Phụ Nữ Quan trọng?


Đây là ngày để ghi nhận chúng ta đã tiến tới bình đẳng giới bao xa và chúng ta còn phải đi bao xa. Trở lại năm 1911, chỉ có tám quốc gia cho phép phụ nữ bỏ phiếu, việc trả công bình đẳng cho công việc bình đẳng là chưa từng có.


Nhiều thế hệ phụ nữ đã đi một chặng đường dài.


Hơn 100 năm trước, cuộc tuần hành đầu tiên đã tạo tiền đề cho việc chấm dứt các điều kiện làm việc có hại, thực hiện quyền bình đẳng, trả lương bình đẳng và chấm dứt bóc lột. Và đáng buồn thay, những mục tiêu đó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.


Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, theo một báo cáo lớn vào năm 2020. Các nghiên cứu điển hình bao gồm lạm dụng gia đình, buôn bán người, tấn công tình dục và bạo lực đối với những người bảo vệ quyền môi trường cho phụ nữ.

 

Ngày Quốc tế Phụ nữ là cơ hội mỗi năm một lần để nhắc nhở các chính phủ, doanh nghiệp và những người khác đang theo dõi rằng phụ nữ sẽ không đi đâu cả và chúng tôi sẽ hành động để đạt được quyền con người của mình.


Đây là cơ hội để thừa nhận những thách thức phức tạp mà phụ nữ da màu, phụ nữ khuyết tật, và phụ nữ đồng tính hoặc chuyển giới phải đối mặt. Đồng thời cũng là dịp để thể hiện tình đoàn kết của tất cả phụ nữ chúng ta dù sống ở đâu trên thế giới.


Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nhớ rằng chỉ cần một phụ nữ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, quấy rối, bất bình đẳng hoặc áp bức, thì tất cả chúng ta đều như vậy.


Chúng ta cần nhớ rằng chúng ta không đơn độc. Hãy nhắc nhở bản thân rằng có hàng triệu phụ nữ ngoài kia sát cánh cùng bạn, và tất cả chúng ta đều đang đối mặt - và chiến thắng - trong những trận chiến giống nhau.


Những Con Số Biết Nói


87.000 phụ nữ bị giết mỗi năm chỉ vì họ là phụ nữ.


Trong số đó, 50.000 người bị giết bởi bạn tình nam hoặc thành viên gia đình của họ - và đó chỉ là những cái chết được thống kê.


111 quốc gia không có hình phạt đối với những người chồng hiếp dâm vợ mình.


2,7 tỷ phụ nữ bị hạn chế về mặt pháp lý trong việc lựa chọn công việc giống như nam giới.


45 quốc gia không có luật cụ thể chống bạo lực gia đình.


35% phụ nữ trên toàn cầu từng bị bạo lực tình dục hoặc thể xác.


Màu Sắc Tượng Trưng Cho Ngày Quốc Tế Phụ Nữ


Tím, xanh và trắng là màu của Ngày Quốc tế Phụ nữ.


Chiến dịch Ngày Quốc tế Phụ nữ cho biết: "Màu tím tượng trưng cho công lý và phẩm giá. Màu xanh tượng trưng cho hy vọng. Màu trắng tượng trưng cho sự trong trắng, mặc dù là một khái niệm gây tranh cãi. Màu sắc này có nguồn gốc từ Liên minh Chính trị và Xã hội Phụ nữ (WSPU) ở Anh vào năm 1908.


Cre: BBC


Chủ Đề Cho Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 2021


Chủ đề toàn cầu của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2021 là "Phụ nữ lãnh đạo: Hướng tới tương lai bình đẳng trong một thế giới COVID-19". COVID-19 đã tác động sâu sắc đến phụ nữ và trẻ em gái, làm gia tăng sự bất bình đẳng mà họ phải đối mặt hàng ngày. Điều cơ bản là tiếng nói và kinh nghiệm đa dạng của phụ nữ là trọng tâm của các kế hoạch phục hồi quốc gia và toàn cầu.


HÃY CẦM TAY NHAU ĐỨNG LÊN - CHÚNG TA SẼ LÀM ĐƯỢC!

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!