Sự trở lại của những 'nhân viên boomerang'

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Sự trở lại của những 'nhân viên boomerang'

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Sự trở lại của những 'nhân viên boomerang'

Tuy không phải quá mới mẻ nhưng đại dịch đã góp phần khiến trào lưu các nhân viên boomerang đang gia tăng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về nhân viên boomerang.


Nhân Viên Boomerang Là Gì?


Một nhân viên boomerang là người đã rời bỏ công việc và hiện đang tìm cách lấy lại công việc cũ của họ.


Có rất nhiều lý do khiến ai đó muốn ra đi. Lý do phổ biến nhất là khi họ có cơ hội việc làm mới với mức lương thưởng tăng đáng kể so với vai trò họ đang có. Một số người muốn tập trung cho học tập, nghiên cứu nhằm thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp. Một số lại có thể quyết định nghỉ việc một vài năm vì những lý do cá nhân như theo đuổi các dự án đam mê sáng tạo hoặc thậm chí để dành nhiều thời gian hơn chăm sóc sức khỏe, cho việc nuôi dạy con cái hoặc chăm sóc cha mẹ già trong thời kỳ đại dịch. Đôi khi, mọi người chỉ đơn giản muốn khám phá một vai trò mới hoặc một ngành công nghiệp mới có thể phù hợp hơn với tính cách hoặc tham vọng của họ. 


Dù là lý do gì, họ rời đi chỉ vì thực sự cảm thấy đó là lựa chọn mà họ phải chọn vào thời điểm đó.


Sự Trỗi Dậy Của Xu Hướng Nhân Viên Boomerang


Trong quá khứ (trước năm 2000), phần lớn các nhà tuyển dụng có chính sách không bao giờ thuê lại một người đã cũ. Một khi bạn rời bỏ công việc, bạn không thể quay trở lại. 


Thời gian đã thay đổi…


Trước đây, rời bỏ công việc đồng nghĩa với việc chấm dứt các mối quan hệ liên quan tới công việc, nhưng giờ đây mọi người có thể duy trì mối quan hệ với sếp cũ và đồng nghiệp dễ dàng hơn bao giờ hết. Một điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện trở lại của các nhân viên boomerang là phương tiện truyền thông xã hội; đáng chú ý là các mạng như LinkedIn. Nó mang lại cho người sử dụng lao động cơ hội để tuyển dụng lại một nhân viên cũ và mang lại cho các nhân viên cũ một cách dễ dàng để tiếp cận nơi làm việc cũ của họ.


nhan-vien-boomerang-1.jpg


Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cũng đã nhận ra lợi thế rất lớn từ các nhân viên boomerang. Một cuộc khảo sát của Robert Half cho thấy 94% giám đốc tuyển dụng quan tâm đến việc thuê những nhân viên giỏi trước đây:


- Nhân viên boomerang giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí và thời gian tuyển dụng hơn. Thay vì phải lọc hồ sơ thật kỹ và nhiều vòng phỏng vấn, ứng viên boomerang có thể được tuyển dụng lại sau một hoặc hai cuộc trò chuyện. 


- Nghiên cứu của Đại học Cornell đã cho thấy những người trở về hầu như luôn có hiệu suất cao hơn so với các đồng nghiệp của họ. Bởi họ vốn đã có nhiều kinh nghiệm với vị trí cũng lại được có thời gian học thêm các kỹ năng mới khi nghỉ việc hoặc được tiếp thêm năng lượng để trở lại với tư cách là những người lao động có năng suất cao hơn trước.


- Mặc dù một nhân viên boomerang có thể cần thêm một chút đào tạo nếu họ đã rời đi một thời gian, nhưng nhìn chung họ hiểu cách hoạt động của một công ty. Họ quen thuộc với hệ thống, quy trình và khách hàng cũng như văn hóa công ty và môi trường làm việc.


Cách Tốt Nhất Để Yêu Cầu Trở Lại Công Việc Cũ?


Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ hạnh phúc khi làm việc ở đó một lần nữa, hãy suy xét thật kỹ. 


Một số câu hỏi cần trả lời trước khi bạn quyết định quay lại:


  1. Bạn có thích làm việc ở đó không?


Nếu trước đây bạn không thích làm việc ở đó, thì tổ chức đã thay đổi đủ để bạn có thể vui vẻ làm việc ở đó trở lại không? Đặc biệt, các tổ chức lớn thay đổi rất chậm trừ khi ban lãnh đạo cấp cao mới quyết định chấn chỉnh mọi thứ.


Nếu trước đây bạn không thích cách bạn và/hoặc các nhân viên khác bị đối xử , hãy kiểm tra xem liệu mọi thứ có thực sự thay đổi theo chiều hướng tốt hơn kể từ khi bạn rời đi hay không.


Nếu trước đây bạn ghét làm việc ở đó và không có gì thay đổi, có lẽ bạn sẽ không thích mọi thứ bây giờ trừ khi trải nghiệm đã thay đổi suy nghĩ/quan điểm của bạn.


  2. Lý do bạn ra đi có còn giá trị không?


Hãy nghĩ về động lực đã thúc đẩy bạn rời đi? Nó vẫn còn giá trị chứ?


Lý do phổ biến nhất mà mọi người rời bỏ nhà tuyển dụng là vì họ không thích sếp của mình. Có lẽ người mà bạn không thích vẫn còn đó và bạn vẫn sẽ làm việc cùng hoặc cho người họ. Hoặc, có thể người đó đã rời khỏi tổ chức, vì vậy bạn có thể tận hưởng nó một lần nữa?


Còn nếu công việc ở đó nhàm chán, hay xem liệu công việc cũ đã đủ thay đổi để không còn nhàm chán nữa hay một công việc nhàm chán mới là thứ đang thu hút bạn lúc này?


nhan-vien-boomerang-2.jpg


Bên cạnh đó, có 3 điều cần ghi nhớ:


1. Lập kế hoạch và kịch bản phỏng vấn


Hãy vạch ra trước lập luận của bạn, vì lý do vì sao bạn ra đi và hiện nay muốn quay lại. Bạn cũng nên có một danh sách các câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng như: Công việc hiện tại ra sao? Cơ cấu tổ chức có bất kỳ thay đổi nào không?


2. Họ có thể sẽ không muốn bạn quay lại


Có nhiều ưu điểm trong việc tuyển dụng lại nhân viên cũ, bao gồm tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc tuyển dụng... Tuy nhiên, việc rời đi và quay lại sẽ bị một số nhà tuyển dụng đánh giá ở khả năng trung thành. Trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và bất kỳ cuộc trò chuyện nào, ông Andres Lares - quản lý tại Viện đàm phán Shapiro, Mỹ khuyên bạn nên tập trung vào điểm mạnh và đạo đức nghề nghiệp tốt đẹp của bản thân.


3. Mạnh dạn đàm phán/thương lượng


Tất nhiên, bạn không thể trở lại một công việc cũ với mức lương và phúc lợi thấp hơn. Theo ông Andres Lares, các nhân viên boomerang có thể thực sự chiếm ưu thế ở vòng cuối cùng: “Họ có thể sử dụng kiến ​​thức hiện có của họ về công ty làm đòn bẩy”. Hãy thương lượng các đặc quyền hoặc cơ cấu công việc tốt hơn (giờ làm việc linh hoạt hơn hoặc một chức danh công việc mới…)

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!