9 sự lựa chọn giúp phụ nữ hạnh phúc hơn (điều số 9 sẽ làm bạn bất ngờ)

YÊU

9 sự lựa chọn giúp phụ nữ hạnh phúc hơn (điều số 9 sẽ làm bạn bất ngờ)

authorBy Nguyễn Nhàn
Share on
Share on
9 sự lựa chọn giúp phụ nữ hạnh phúc hơn (điều số 9 sẽ làm bạn bất ngờ)

Thật vậy, bạn hạnh phúc hay không là do bạn quyết định: bạn được lựa chọn hạnh phúc và cách sống để hạnh phúc hơn. Nó hơi khác so với một số suy nghĩ về hạnh phúc như: hạnh phúc do may mắn, hạnh phúc do người khác đem tới, hạnh phúc là tại số...


Nhưng lựa chọn như thế nào? Theo dõi 9 gợi ý dưới đây nhé.


Tắt Chế Độ Đa Nhiệm


Phụ nữ, nhất là phụ nữ sau khi lập gia đình và có con nhỏ thường tự bật chế độ đa nhiệm. Họ cho rằng đa nhiệm mới giúp họ có đủ thời gian để cân bằng cuộc sống, công việc, gia đình. Nhưng thực tế đa nhiệm không giúp bạn hoàn thành tốt hơn những gì cần làm, đa nhiệm ngược lại có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực:


Mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần


Theo khoa học, đa nhiệm làm mất nhiều Glucose ở vỏ não trước trán và sinh ra một lượng lớn Cortisol (hormone gây căng thẳng). Hai tác nhân này khiến bạn mệt mỏi, lâu dần dẫn đến sự kiệt sức về thể chất. 


Ảnh hưởng đến trí nhớ và tập trung


Daniel Levitin, một nhà thần kinh học người Mỹ cho rằng: đa nhiệm gây hại cho não hơn cả hút cần sa. Và như chúng ta biết, Cannabinol - thành phần chính của cần sa gây suy giảm nghiêm trọng trí nhớ và khả năng tập trung.


Năng suất làm việc bị giảm sút


Bạn vừa viết bài cho blog, vừa suy nghĩ về email trả lời khách ngày hôm qua, bạn còn lăn tăn thêm về kế hoạch tháng mới. Bạn nghĩ bạn sẽ hoàn thành cùng lúc 3 nhiệm vụ này như thế nào?


lua-chon-giup-phu-nu-hanh-phuc-4.jpg


Những tình huống “dở khóc dở cười” thậm chí nguy hiểm đến tính mạng


Cá cháy, trứng cháy, quên khóa vòi nước… có lẽ là những tình huống mà các bà mẹ có con nhỏ thường gặp. Đây là hậu quả ở mức độ nhẹ vì chọn chế độ đa nhiệm.


Nguy hiểm hơn là các tình huống: vừa lái xe vừa nghe điện thoại, con bị mất tích ở công viên khi mẹ nói chuyện với khách hàng... 


Công tắc chế độ đa nhiệm bật lên đưa bạn vào guồng quay vội vã. Bạn luôn cảm thấy thiếu thời gian để hoàn thành mọi thứ. Bạn mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần. Và bạn thấy bản thân không hạnh phúc.


Tin tôi đi, tắt chế độ đa nhiệm và lên kế hoạch hợp lý mỗi ngày, bạn sẽ hoàn thành trọn vẹn những điều quan trọng (những điều mà trước đây bạn chưa biết cách để ưu tiên). 


Chọn Công Việc Yêu Thích


Làm công việc mình không yêu thích cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ cảm thấy không hạnh phúc. Bạn có thể thử thoát khỏi vòng lặp “nine to five” nhàm chán và bắt đầu công việc của một Freelancer. Bạn có thể bán phụ kiện trang sức online (ngành nghề bạn thích) thay vì làm một phó phòng nhân sự thu nhập cao nhưng luôn thấy mệt mỏi, uể oải.


Khi được làm công việc đúng sở thích, bạn chắc chắn cháy hết mình vì nó. Nguồn năng lượng tích cực, hạnh phúc và cả thành công cũng sẽ cùng ghé đến bên bạn.


Yêu Thương Bản Thân


Yêu thương bản thân không phải là điều ích kỷ, đó là điều bạn nên làm và cần phải làm để có hạnh phúc. 


Đầu tiên, bạn hãy là chính mình. Bạn là một phiên bản độc đáo và duy nhất. Bạn có thế mạnh riêng, bạn chỉ cần tập trung và tự hào về nó. Bạn không cần chạy theo số đông hay tự so sánh với người khác để rồi tự ti và cảm thấy không hạnh phúc.


Tiếp theo là giữ sức khỏe thật tốt bằng việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày và ưu tiên cho giấc ngủ. Sức khỏe thể chất tốt là nền móng giúp sức khỏe tinh thần tốt.


lua-chon-giup-phu-nu-hanh-phuc-2.jpg


Cuối cùng là thực hiện các hoạt động liên quan đến sở thích hoặc đáp ứng nhu cầu cá nhân như chăm sóc da, đọc sách, cà phê trò chuyện cùng bạn bè, hòa mình vào thiên nhiên… Sự vui vẻ khi được làm những điều mình thích sẽ sản sinh ra các hormone Hạnh Phúc giúp bạn hạnh phúc hơn, hài lòng hơn.


Nuôi Dưỡng Lòng Biết Ơn


Dù đã đề cập tới nhiều lần nhưng vẫn mong bạn không "bỏ quên" điều này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lòng biết ơn có mối quan hệ sâu sắc với hạnh phúc. Khi bày tỏ lòng biết ơn, cặp đôi hormone Dopamine và Serotonin sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Đó là cách lòng biết ơn giúp bạn hạnh phúc từ bên trong.


Bạn có thể nuôi dưỡng lòng biết ơn bằng cách: tự nhận xét 3 điều tốt về bản thân mỗi ngày khi đứng trước gương, viết nhật ký biết ơn, nghĩ về 5 điều biết ơn trong ngày trước khi đi ngủ và nói cảm ơn, bày tỏ sự biết ơn với người khác nhiều hơn.


Học Cách Từ Chối


Trước khi học cách từ chối, bạn cần cân nhắc giữa việc quan trọng, ít quan trọng hơn và không quan trọng đối với bạn. 


Nếu ưu tiên của tôi hiện tại là con nhỏ. Tôi sẽ từ chối đề nghị làm thêm giờ vào cuối tuần để dành thời gian đưa con đi chơi.


Bạn cần thời gian hoàn thành công việc đến hạn. Và bạn đề nghị một bữa ăn tối với bạn bè ở bên ngoài để tiết kiệm thời gian thay vì yêu cầu chuẩn bị tiệc tại gia.


Từ chối người khác không quá khó. Hãy từ chối kèm lời giải thích chân thành, đối phương chắc chắn sẽ hiểu và thông cảm cho bạn.


lua-chon-giup-phu-nu-hanh-phuc-7.jpg


Yêu Cầu Sự Giúp Đỡ


Bạn không thể tránh khỏi những lúc ốm đau, mệt mỏi, căng thẳng, gặp khó khăn trong công việc, trong việc chăm sóc con nhỏ… Đây là những lúc bạn cần được chia sẻ và yêu cầu sự trợ giúp từ người khác.


Hãy để chồng bạn phụ trông con vào buổi tối và bạn có thời gian nghỉ ngơi. 

Hãy nhờ ba mẹ phụ chăm sóc con nhỏ nếu bạn không khỏe. 

Hãy nhờ đồng nghiệp hỗ trợ trong công việc nếu thấy dự án lần này khó khăn.


Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy không ổn, hãy yêu cầu sự trợ giúp. Đừng để bản thân rơi vào tình trạng quá tải.


Hạn Chế Mạng Xã Hội


Không thể phủ nhận vai trò của mạng xã hội trong việc kết nối, tìm kiếm cơ hội, xây dựng thương hiệu cá nhân… Nhưng mạng xã hội cũng vô tình cuốn chúng ta vào những áp lực của sự so sánh không cần thiết và chiếc bẫy của những tiêu chuẩn. 


Bạn cảm thấy ghen tỵ vì bạn bè được tặng quà vào ngày lễ, mình lại không. 

Bạn cảm thấy chạnh lòng khi chồng người ta thoải mái “khoe” vợ con trên mạng xã hội, mình lại bị chồng ẩn đi.

Bạn cảm thấy vô dụng khi bạn cùng lớp lên chức giám đốc, mình lại ở nhà quanh quẩn bếp núc.

Rồi bạn cảm thấy bị “dòm ngó” và vì thế luôn lo lắng phải đăng hình ảnh, bình luận, thể hiện cảm xúc như thế nào cho đúng chuẩn mọi người mong muốn.


Việc quá bận tâm người khác nghĩ gì về mình và chọn cách làm hài lòng tất cả chính là nguyên nhân làm bạn không hạnh phúc.


lua-chon-giup-phu-nu-hanh-phuc-3.jpg


Một số nghiên cứu khác chỉ ra việc sử dụng mạng xã hội không đúng cách còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần. Các tình trạng thường gặp là rối loạn giấc ngủ gây mất ngủ trong thời gian dài, rối loạn lo âu và trầm cảm. Nhất là khi mạng xã hội hiện nay có quá nhiều nguồn thông tin: thật - giả, tốt - xấu lẫn lộn. Nếu không biết cách chọn lọc thông tin từ nguồn hữu ích, chính thống, cuộc sống của bạn rất có thể sẽ thêm nhiều lo lắng, bất an, mất đi cảm giác hạnh phúc.


Vì vậy, hãy hạn chế việc sử dụng mạng xã hội (thậm chí bỏ hẳn mạng xã hội) để cải thiện hạnh phúc của chính bạn.


Học Cách Chấp Nhận “Sự Cố”


Nhiều người vẫn cố gắng nghĩ mình đang hạnh phúc hoặc giả vờ hạnh phúc khi gặp “sự cố”. Cuộc sống tích cực, lạc quan là rất tốt nhưng câu chuyện thất bại, đau khổ, mất mát là phần không thể thiếu trong cuộc sống. Như nhiều người vẫn hay nói ông Trời công bằng với tất cả, cả những may mắn và khổ đau trong đời.


Vì vậy hãy chấp nhận chúng, trải nghiệm chúng và đối mặt với chúng để tìm cách giải quyết tích cực nhất. Đây mới là chìa khóa duy trì sự hạnh phúc của bạn. 


Một người hạnh phúc không chạy trốn nỗi đau bằng vỏ bọc hạnh phúc ảo. Người hạnh phúc là ngay cả khi đối diện với buồn chán, cô đơn, với khó khăn, thất bại vẫn tin rằng: mọi chuyện sẽ ổn, mọi chuyện chắc chắn sẽ tốt đẹp, mọi chuyện sẽ được giải quyết bởi chính họ. 


Kỷ Luật Bản Thân


Điều cuối cùng cũng là điều quan trọng và đóng vai trò then chốt trong việc quyết định hạnh phúc của bạn: kỷ luật bản thân.


Kỷ luật bản thân không đơn thuần là sự vượt lười. Kỷ luật bản thân hiểu rộng hơn là sự cam kết sẵn sàng thực hiện những điều cần thiết để đạt được mục tiêu. Nghĩa là bạn đã biết mục tiêu của mình là gì và mình cần phải làm gì để nâng cao kỷ luật bản thân.


lua-chon-giup-phu-nu-hanh-phuc-5.jpg


Nói dễ, làm mới khó. Kỷ luật bản thân chủ yếu do ý thức và sự tự chủ bên trong mỗi người. Nó không chịu ràng buộc bởi bất cứ ai hay điều gì nên đôi khi bạn cho phép bản thân “vô kỷ luật”.


Bạn giới hạn thời gian lướt Facebook là 30 phút mỗi ngày nhưng thời gian thực tế có thể là vài tiếng hoặc nửa ngày. 

Bạn đặt mục tiêu đi ngủ sớm vào 9h tối nhưng lướt Tiktok đến nửa đêm. Kết quả không thể ngủ ngon vì tác động của ánh sáng xanh từ màn hình.


Những thói quen xấu được hình thành từ việc thiếu kỷ luật không dễ để bạn nhận ra. Và những thói quen xấu chính là nguyên nhân làm bạn không hạnh phúc.


Quan trọng nhất, nếu không có kỷ luật bản thân, bạn sẽ không thể hoàn thành được 8 giải pháp còn lại.


Khi thực hiện một hoặc một số gợi ý trong danh sách ngày hôm nay bạn sẽ hạnh phúc hơn. Tôi chắc chắn về điều này. Quyết định lựa chọn là ở bạn: bạn lựa chọn hạnh phúc và cách để sống hạnh phúc hay tiếp tục chới với trong sự mất cân bằng giữa cuộc sống - công việc - gia đình? 

Hi vọng bài viết hôm nay giúp bạn thoát khỏi suy nghĩ chưa đúng về hạnh phúc và chủ động theo đuổi hạnh phúc của chính mình. Hãy nhớ rằng bạn là một người phụ nữ tuyệt vời và bạn xứng đáng có được hạnh phúc.

About the author

Nguyễn Nhàn là một cây viết tự do về Nội thất và Phong cách sống. Cô hy vọng thông qua kiến thức và con chữ của mình, bạn không chỉ cảm thấy được truyền cảm hứng mà còn tìm thấy nhiều ý tưởng cho một không gian sống và cuộc sống giá trị, trọn vẹn hơn.

Gặp Nguyễn Nhàn tại: https://dokihouse.com/

author

Nguyễn Nhàn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!