Tòa án tối cao bác bỏ quyền phá thai, đó có phải là cái kết cho quyền tự chủ của phụ nữ Mỹ?

MẸ & BÉ

Tòa án tối cao bác bỏ quyền phá thai, đó có phải là cái kết cho quyền tự chủ của phụ nữ Mỹ?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tòa án tối cao bác bỏ quyền phá thai, đó có phải là cái kết cho quyền tự chủ của phụ nữ Mỹ?

Những người biểu tình từ cả hai phe đã tập trung tại tòa án trong nhiều ngày, chờ đợi phán quyết mang tính bước ngoặt về quyền phá thai theo hiến pháp của người Mỹ trong gần 50 năm qua.


Những người ủng hộ quyền phá thai đã cổ vũ cho phán quyết này, nhưng những người ủng hộ quyền phá thai, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, bày tỏ sự thất vọng và cam kết đấu tranh để khôi phục quyền này.


Các cuộc biểu tình kéo dài đến tối ở một số thành phố, bao gồm hàng nghìn người biểu tình phản đối quyết định bên ngoài Tòa án Tối cao. Hàng nghìn người khác đã hô vang "Chúng tôi sẽ vươn lên!" ở Quảng trường Washington của New York.


Tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói: "Đây là một ngày buồn cho tòa án và đất nước." Ông kêu gọi cử tri coi đây là một vấn đề quyết định trong cuộc bầu cử tháng 11, tuyên bố: “Quyết định này không phải là lời cuối cùng”.


Hãy cùng nhìn lại quá khứ - những sự kiện, luồng tư tưởng và các hoạt động xung quanh quyền phá thai nói riêng và quyền tự chủ cơ thể nói chung. 


Lược Sử Vấn Đề Phá Thai Tại Mỹ


Theo các nhà sử học, trước năm 1840, phụ nữ Mỹ phá thai phổ biến và hầu như không bị kỳ thị. 


Tuy nhiên sau đó, động thái cấm phá thai xảy ra vì nhiều lý do. Đầu tiên, đó là một phần của phản ứng dữ dội chống lại phong trào quyền của phụ nữ đang phát triển, vốn ủng hộ “quyền làm mẹ tự nguyện”. Mặc dù phong trào này không ủng hộ việc phá thai, nhưng nhu cầu kiểm soát sinh sản vẫn là một mối đe dọa đối với sự thống trị của nam giới. Hạn chế phá thai là một phần trong nỗ lực kiểm soát phụ nữ và giới hạn họ vào vai trò sinh đẻ truyền thống. Đó cũng là một cách để những người đàn ông trong ngành y mới thành lập giành quyền kiểm soát công việc sinh con có lợi nhuận cao từ các nữ hộ sinh, người mà họ lên án vì đã thực hiện phá thai.


Các cuộc tấn công vào quyền tiếp cận phá thai cũng bắt nguồn từ sự phân biệt chủng tộc và quyền tối cao của người da trắng. Các bác sĩ da trắng thường nhắm vào các bà mụ da đen để lên án đặc biệt. Những người tìm cách hình sự hóa phá thai cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng của những người nhập cư (đặc biệt là người Công giáo) và tỷ lệ sinh giảm ở những phụ nữ theo đạo Tin lành da trắng sinh ra tại Hoa Kỳ vào cuối những năm 1800.


Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) được thành lập vào năm 1847 và cho rằng các bác sĩ có kiến ​​thức siêu việt về phôi thai và cơ thể phụ nữ, do đó nên là cơ quan có thẩm quyền về việc phá thai. Năm 1857, bác sĩ phụ khoa Horatio Storer bắt đầu thúc đẩy chiến dịch bác sĩ chống phá thai. Storer lập luận rằng phá thai là trái đạo đức và gây ra "sự suy thoái" ở phụ nữ vì nó can thiệp vào tự nhiên. Ông vận động để hiệp hội nghĩ rằng phá thai không phải là một hành động y tế, mà là một tội ác nghiêm trọng, một hành vi hạ thấp nghề nghiệp nói chung. Hành động của ông được coi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự gia tăng luật hình sự hóa việc phá thai vào cuối những năm 1800.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-1.jpg

Một bản khắc năm 1754 bác sĩ nói chuyện với bệnh nhân về việc phá thai - Ảnh: Rischgitz /Getty


Nhà sử học James C. Mohr của Đại học Oregon trong cuốn sách Phá thai ở Mỹ, “Mỹ đã hoàn thành quá trình chuyển đổi từ một quốc gia không có luật phá thai dưới bất kỳ hình thức nào sang một quốc gia nơi việc phá thai bị cấm chính thức và hợp pháp”. Vào những năm 1900, phá thai là bất hợp pháp ở mọi tiểu bang. Tuy nhiên luật pháp khác nhau giữa các bang, trong đó một số luật cho phép phá thai để bảo vệ tính mạng của người phụ nữ hoặc chấm dứt việc mang thai do bị hãm hiếp hoặc loạn luân.


Tại thời điểm đó, có hai luồng tư tưởng mạnh mẽ về vai trò của phụ nữ trong xã hội đối đầu với nhau và luật bỏ thai trở thành chủ đề tranh cãi giữa hai luồng tư tưởng ấy. Những nhà nữ quyền tiêu biểu của thế kỷ 19 như Elizabeth Cady Stanton ủng hộ những ý tưởng về cải cách tự do trong gia đình và phụ nữ nên kiểm soát việc sinh sản của bản thân. Ngược lại, luồng tư tưởng cũ ủng hộ chủ nghĩa gia trưởng, mà tại đó vai trò của phụ nữ là những người vợ, người mẹ chỉ tập trung cho thiên chức sinh đẻ và chăm sóc gia đình.


Trong nhiều thập kỷ tiếp theo, phá thai ở mọi giai đoạn của thai kỳ vẫn được coi là phạm tội, nhưng điều đó không ngăn cản chúng xảy ra. Đơn giản là chúng đã được thực hiện một cách lén lút, bởi “có cầu sẽ có cung”.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-8.jfif

Dụng cụ được sử dụng để phá thai bất hợp pháp, như được mô tả vào năm 1935 trong Woman, An history, Gynecological and Anthropological Compendium. Khi phá thai là bất hợp pháp, các bác sĩ và bản thân phụ nữ có xu hướng sử dụng bất kỳ dụng cụ nào có sẵn để thực hiện thủ thuật - Ảnh: Bridgeman Images


Ước tính số ca phá thai bất hợp pháp trong những năm 1950 và 1960 rơi vào khoảng 200.000 - 1,2 triệu ca mỗi năm, theo Viện Guttmacher (một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ quyền phá thai). Phần lớn, họ tìm đến những người hành nghề kém năng lực với động cơ đáng nghi vấn, hoặc nếu không tìm được ai thực hiện thủ thuật họ buộc phải dùng đến biện pháp tự phá thai nguy hiểm. Trong cơn tuyệt vọng, họ đưa kim đan hoặc móc áo vào âm đạo và tử cung, thụt rửa bằng các dung dịch như dung dịch kiềm, hoặc uống thuốc/hóa chất độc hại.


Viện Guttmacher báo cáo rằng phá thai không an toàn, bất hợp pháp đã dẫn đến cái chết của 2.700 phụ nữ vào năm 1930, tương đương với 1/5 ca tử vong ở các sản phụ được ghi nhận trong năm đó. Đến năm 1940, số người chết giảm xuống chỉ còn dưới 1.700 người và đến năm 1950 chỉ còn hơn 300 người (có thể là do sự ra đời của thuốc kháng sinh). Năm 1965, số ca tử vong do phá thai bất hợp pháp giảm xuống dưới 200 nhưng vẫn chiếm 17% tổng số ca tử vong của các sản phụ trong năm đó. Những điều này chỉ giải thích cho các trường hợp tử vong đã được báo cáo và con số thực tế được cho là cao hơn nhiều.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-3.jpg

Các nhân viên bệnh viện đưa một phụ nữ ra khỏi căn hộ nơi thực hiện phá thai bất hợp pháp, ở San Francisco, tháng 8 năm 1935 - Ảnh: Bettmann Archive


Sau đó, vào những năm 1960, người Mỹ bắt đầu yêu cầu thay đổi.


Con Đường Đi Tới Roe V. Wade


Vào những năm 1960, được truyền cảm hứng từ các phong trào dân quyền và phản chiến, phụ nữ đã tổ chức một phong trào giải phóng phụ nữ. Quyền sinh sản là một ưu tiên lớn. Những người ủng hộ đã đấu tranh, tuần hành và vận động để thực hiện phá thai an toàn và hợp pháp. Lần đầu tiên phụ nữ công khai nói về trải nghiệm phá thai bất hợp pháp của họ, khiến hàng triệu người sẵn sàng vi phạm pháp luật và liều mạng để phá thai hoặc giúp đỡ người khác làm như vậy. Phong trào cũng kết nối quyền phá thai với bình đẳng giới.


Sự xuất hiện của Phong trào Quyền bình đẳng trên "sân khấu chính trị" đã thúc đẩy đòi hỏi nhiều quyền hơn cho phụ nữ. Tiếp cận hợp pháp để tránh thai và phá thai đã được đưa vào chương trình nghị sự. Tổng thống John F. Kennedy đã thành lập Ủy ban về Địa vị của Phụ nữ (PCSW), được thành lập để tư vấn cho Tổng thống Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến phụ nữ.


Đã có nhiều tiến bộ đối với quyền phá thai trong những năm 1960 bao gồm việc thành lập Hiệp hội Phá thai ở San Francisco vào năm 1963, thách thức luật pháp bằng cách công khai cung cấp thông tin về phá thai và thụ thai.


Năm 1967, Colorado trở thành tiểu bang đầu tiên nới lỏng lệnh cấm phá thai trong các trường hợp cưỡng hiếp, loạn luân, hoặc trong đó việc mang thai sẽ dẫn đến khuyết tật vĩnh viễn về thể chất của người phụ nữ. Các luật tương tự sau đó đã được thông qua ở California, Oregon và North Carolina.


Năm 1970, các bang riêng lẻ tiếp tục mở rộng quyền phá thai trên toàn nước Mỹ. Hawaii trở thành bang đầu tiên hợp pháp hóa hoàn toàn việc phá thai theo yêu cầu của người phụ nữ vào năm 1970. Cùng năm, New York cho phép phá thai đến tuần thứ 24 của thai kỳ và luật tương tự cũng sớm được thông qua ở Alaska và Washington. Trong thời kỳ này, những phụ nữ muốn phá thai thường sẽ đến một tiểu bang mà việc phá thai là hợp pháp để tiến hành thủ thuật.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-4.jpg

Cuộc biểu tình nhằm bãi bỏ tất cả luật chống phá thai và yêu cầu quyền lựa chọn của phụ nữ, ngày 20 tháng 11 năm 1971, tại Washington D.C - Ảnh: AP


Năm 1973, Tòa án Tối cao Mỹ đã hợp pháp hóa việc phá thai ở tất cả năm mươi tiểu bang với phán quyết vụ Roe V. Wade.


Roe v. Wade là một quyết định mang tính bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng đối với quyền tự chủ về cơ thể, quyền con người và quyền tự do lựa chọn.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-8.jpg

Norma McCorvey, 35 tuổi, chụp ảnh ở Terrell, Texas, ngày 21 tháng 1 năm 1983. McCorvey được nhiều người biết đến với cái tên “Jane Roe”, cái tên hư cấu mà cô sử dụng trong vụ kiện lịch sử chống lại luật chống phá thai của bang. Phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án tối cao Roe v. Wade đã khiến việc phá thai trở nên hợp pháp trên toàn nước Mỹ - Ảnh: Bill Janscha


Phong Trào Chống Phá Thai Theo Sau Roe v. Wade


Trong khi nhiều người vui mừng vì việc phá thai đã trở thành hợp pháp trên toàn nước Mỹ, những người khác lại tức giận và quay sang yêu cầu các cơ quan lập pháp của bang hạn chế quyền tiếp cận nhu cầu phá thai.


Trong nhiều thập kỷ, phong trào chống phá thai đã tiến hành một chiến dịch quấy rối, bạo lực và khủng bố rộng rãi đối với các bác sĩ, nhân viên, phòng khám và bệnh nhân phá thai. Các chiến thuật của họ bao gồm phong tỏa lối vào phòng khám, xâm nhập cơ sở, thiệt hại tài sản, rình rập, đe dọa tử vong và bạo lực thể chất.


PGS.TS Jennifer Holland tại Đại học Oklahoma và là học giả về phong trào chống phá thai cho biết: “Đầu tiên đó chỉ là một phong trào rất nhỏ, phần lớn gồm những người Công giáo da trắng và một số ít những người theo tôn giáo khác trong những năm 1970". “Họ lập luận rằng không chỉ bào thai là sự sống, mà đây còn là một chiến dịch bảo vệ quyền lợi, so sánh phá thai hợp pháp với tội ác diệt chủng giống như Holocaust”.


Vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, những người theo đạo Tin lành đã tham gia vào phong trào chống phá thai với số lượng lớn, làm tăng quy mô và ảnh hưởng của nó. Sau đó, phá thai trở thành một vấn đề đảng phái. Nhận thấy sức mạnh biểu quyết to lớn của phong trào, Đảng Cộng hòa đã thêm lập trường chống phá thai vào cương lĩnh của họ vào năm 1976.


Trong vài thập kỷ tiếp theo, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa như Ronald Reagan đã chiến thắng trong các cuộc bầu cử phần lớn nhờ các lá phiếu từ phong trào chống phá thai.


Những bang chống đối bỏ thai cũng tìm cách hạ thấp Roe bằng cách áp đặt những hạn chế về địa điểm và thời gian việc bỏ thai được phép tiến hành, cũng như những điều kiện mà phụ nữ muốn bỏ thai buộc phải đạt được. Từ năm 1974 đến 1986, Toà án đã tiếp nhận nhiều vụ việc từ các bang và địa phương về các hạn chế trên.


Sự tấn công liên tục của các biện pháp chống phá thai được áp dụng trên khắp đất nước kể từ quyết định của Roe v. Wade năm 1973 gây nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ và buộc các nhà hoạt động công lý và quyền sinh sản phải thách thức từng hạn chế và liên tục chống lại các trận chiến tương tự.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-7.jpg

Những người biểu tình chống phá thai cầm những tấm biển mô phỏng thai thai trong cuộc biểu tình của hàng nghìn người tuần hành từ Nhà Trắng đến tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Jean - Louis Atlan/Getty


Hàng Triệu Người Mỹ Không Thể Phá Thai


Quyết định của Tòa án Tối Cao về việc bác bỏ Roe v. Wade mở ra cánh cửa cho các tiểu bang Hoa Kỳ cấm hoặc hạn chế chặt chẽ việc tiếp cận phá thai đối với hàng triệu người Mỹ.


Khoảng một nửa trong số 50 bang của quốc gia này dự kiến ​​sẽ làm chính xác điều đó, bao gồm 13 bang đã thông qua "luật kích hoạt", tự động có hiệu lực khi phán quyết được đưa ra. Luật tại bang Oklahoma nghiêm khắc nhất cả nước, cấm phá thai ngay từ khi "thụ tinh".


Các cộng đồng bị thiệt thòi, cộng đồng nghèo, người da màu, đặc biệt là phụ nữ da đen, sẽ chết vì quyết định này", ý kiến của một nữ công dân Mỹ.


Mặt khác, việc phá thai bất hợp pháp có thể được thực hiện trong những cơ sở phi pháp lý bởi những người không có kỹ năng và nguồn lực để thực hiện phá thai một cách an toàn. Phá thai không an toàn có thể dẫn đến mất máu, tổn thương nội tạng hoặc nhiễm độc và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở những người sinh đẻ trên khắp thế giới, theo tổ chức Bác sĩ không biên giới.


Tiếp cận phá thai an toàn và hợp pháp là điều quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của phụ nữ. Vào năm 2020, Tiến sĩ Diana Greene Foster đã công bố kết quả của một nghiên cứu kéo dài 10 năm về tác động của việc phá thai - và bị từ chối phá thai - đối với phụ nữ. “Nghiên cứu bước ngoặt: Mười năm, một nghìn phụ nữ, và hậu quả của việc phải - hoặc bị từ chối - phá thai” cung cấp bằng chứng xác thực rằng việc tiếp cận phá thai giúp tăng cường mạnh mẽ sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ, trong khi phủ nhận phá thai dẫn đến tổn hại về thể chất và kinh tế. Điều này đặc biệt đúng đối với những phụ nữ có sức khỏe đang bị đe dọa nghiêm trọng, thai nhi có nhiều khả năng bị khuyết tật nghiêm trọng hay việc mang thai là do bị cưỡng hiếp; hoặc trong hợp gia đình có thu nhập thấp không thể sinh thêm con, phụ nữ không muốn có thêm con...


Hơn cả, đó còn là quyền tự chủ về cơ thể, có nghĩa là cơ thể của bạn là của chính bạn và bạn có quyền đưa ra quyết định về cơ thể mình.


Các tổ chức quốc tế, bao gồm Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới, đã công nhận quyền phá thai và quyền sinh sản là những quyền cơ bản của con người. Các nhà hoạt động cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho một thế giới nơi tất cả mọi người đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc phá thai an toàn và hợp pháp.


toa-an-toi-cao-my-bac-bo-quyen-pha-thai-6.jpg

Người biểu tình ủng hộ phá thai và chống phá thai phản đối bên ngoài Tòa án tối cao Mỹ sau khi rò rỉ bản dự thảo ý kiến đa số do Thẩm phán Samuel Alito viết, chuẩn bị cho đa số tòa án lật ngược quyết định về quyền phá thai Roe v. Wade, Washington, ngày 3 tháng 5 năm 2022 - Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters


Góc Suy Ngẫm


Phá thai là một chủ đề gây tranh cãi trong suốt lịch sử xã hội loài người về các cơ sở tôn giáo, đạo đức, luân lý, thực tiễn và chính trị. Phá thai vẫn là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới.


Theo tổ chức Y tế Thế Giới WHO, quy định hạn chế về phá thai có thể gây ra sự lo lắng và kỳ thị, đồng thời có nguy cơ dẫn đến vi phạm nhân quyền của phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm quyền riêng tư, quyền không phân biệt đối xử và bình đẳng, đồng thời gây gánh nặng tài chính cho phụ nữ và trẻ em gái.


Trái ngược với nước Mỹ, tại Việt Nam, việc nạo phá thai vẫn được pháp luật đồng ý theo nguyện vọng của người phụ nữ, nhưng nghiêm cấm phá thai vì giới tính của thai nhi, theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân 1989. Ngoài ra, theo mục 7 về Phá thai an toàn tại Quyết định số 4620/QĐ-BYT ngày 25/11/2009 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản” thì tất cả các hành vi phá thai trên 22 tuần đều là vi phạm pháp luật.


Tuy nhiên, số liệu từ Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho biết, mỗi năm cả nước có gần 300 nghìn ca nạo phá thai, trong đó có 20-30% là phụ nữ chưa kết hôn, 60-70% mới chỉ là học sinh, sinh viên. Và rất nhiều trong số đó là phá thai chui, thiếu an toàn.


Bởi vậy, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình đầy đủ và chính xác những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản và tâm sinh lý của cơ thể để bảo vệ bản thân cũng như tận dụng tối đa quyền tự chủ cơ thể mà chúng ta may mắn có được.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!