Xin việc ở tuổi 30 có dễ dàng hơn không?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Xin việc ở tuổi 30 có dễ dàng hơn không?

authorBy Hà Phương
Share on
Share on
Xin việc ở tuổi 30 có dễ dàng hơn không?


Một số quan điểm cho rằng các doanh nghiệp thường thích tuyển dụng nhân sự trẻ vì có nhiều ưu thế về sự nhiệt huyết, không ràng buộc và dễ đào tạo. Đây đúng là thế mạnh của các bạn trẻ tuy nhiên điều đó không có nghĩa là những người ngoài 30 sẽ gặp nhiều trở ngại khi muốn thay đổi môi trường làm việc.


Ở những vị trí cấp cao như trưởng phòng, trưởng nhóm, giám đốc … thường sẽ là thử thách lớn nếu doanh nghiệp tuyển người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc kỹ năng trong công việc. Trong trường hợp này thì đa số những người ở tuổi 30 lại có nhiều điểm thuận lợi hơn. 


Tuy nhiên vị trí cấp cao không có nhiều, nếu vẫn muốn thay đổi môi trường công việc thì thế mạnh gì có thể giúp những người ở ngưỡng tuổi 30 có thể cạnh tranh với đội ngũ lao động trẻ tuổi đông đảo và đầy nhiệt huyết?


Sau đây là những điểm mạnh của những người ngoài 30 khi gia nhập thị trường lao động:


Kỹ Năng Văn Phòng Và Giao Tiếp Tốt


Những người đã có kinh nghiệm nhiều năm trong môi trường công sở có kinh nghiệm giao tiếp và kỹ năng văn phòng đã thành thạo. Điều này chính là thế mạnh vượt trội mà các nhà tuyển dụng có thể rút ngắn thời gian rất nhiều khi bàn giao và hướng dẫn công việc cho những người ngoài 30. Thật tuyệt nếu như một nhân viên mới biết cách dùng máy photo, sử dụng hàm excel thành thạo và còn có thể cài đặt máy in giúp đồng nghiệp … Những kỹ năng này nhân sự trẻ có thể chưa được va chạm hoặc ngại thể hiện rằng mình có thể làm.


Ngoài ra khi làm việc trong môi trường công sở có rất nhiều mối quan hệ cần sự khéo léo giao tiếp, khả năng bình tĩnh xử lý với khách hàng, đối tác hay cơ quan nhà nước để tối ưu lợi ích cho công ty thì những người ngoài 30 thể hiện phong thái rất tự tin và có thể xử lý tốt các tình huống. Thật khó nếu như một bạn trẻ còn chưa đủ bản lĩnh đã phải đối diện với một khách hàng vip nhưng cực kỳ khó tính. Những tình huống tương tự thế này sẽ tốt hơn nếu để người lao động có nhiều kinh nghiệm xử lý.


Khả Năng Nắm Bắt Công Việc Nhanh


Điều này là không thể phủ nhận vì các nhà tuyển dụng rất hài lòng với khả năng nắm bắt quy trình, thao tác và các công việc mới một cách nhanh chóng của những người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và va chạm thực tế. Những người ngoài 30 nếu vẫn tìm cơ hội trong ngành nghề cũ của mình thì có thể hiểu nhanh chóng và cặn kẽ các vấn đề phát sinh ngay cả khi mới nhận việc. Doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian đào tạo nhân sự mới.


Ở một khía cạnh khác, nếu những người ngoài 30 tuổi muốn chuyển hướng công việc khác hoàn toàn so với chuyên môn cũ thì có cơ hội nào cho họ không? Khá nhiều người nghĩ thật khó để bắt đầu một công việc mới khi bạn đã nhiều tuổi và ràng buộc con cái. Tuy vậy nếu có sự chuẩn bị kỹ càng cùng sự nhanh nhạy, kinh nghiệm rất nhiều năm va vấp với thị trường lao động thực tế thì vẫn có rất nhiều cơ hội đang chờ đợi phía trước.



Có Nhiều Mối Quan Hệ sẵn Có Ích Cho Công Việc


Những người ở độ tuổi 30 có thế mạnh là đã có những mối quan hệ lâu dài trong công việc và cuộc sống. Đây cũng là những ưu thế giúp ích trong công việc mới. Thật tuyệt vời nếu người mới có mối quan hệ thân thiết với danh sách dài các khách hàng tiềm năng có thể giúp công ty đem về những hợp đồng giá trị lớn. Và vì thế thị trường lao động luôn có cơ hội dành cho những người cố gắng phấn đấu và tự tin vào khả năng của mình. 


Tư Duy Rõ Ràng Và Có Trách Nhiệm


Nhiều năm làm việc ở các vị trí khác nhau và với nhiều đồng nghiệp giúp cho những người ngoài 30 cảm thấy tự tin và đầy trách nhiệm trong công việc. Họ ý thức rất rõ ràng những rủi ro, thuận lợi và cả nguyên tắc tối quan trọng trong công việc để có cách hành xử hợp lý.


Họ cũng có lối tư duy rõ ràng chính là điều rất nhiều nhà tuyển dụng có kinh nghiệm nhìn ra. Điểm mạnh này giúp những người bước sang ngưỡng 30 có nhiều cơ hội hơn nếu muốn thay đổi môi trường làm việc hoặc thậm chí chuyển nghề khác. Đừng nghĩ rằng thị trường lao động luôn chỉ dành cho những người trẻ. Nếu bạn đã bước sang tuổi 30 mà vẫn thấy muốn khám phá bản thân thậm chí chuyển ngành thì không bao giờ là muộn nhé. Chẳng phải ông Harland Sanders - người sáng chế ra món gà rán đã thành công ở tuổi 65 chỉ với một số tiền trợ cấp xã hội rất nhỏ ban đầu 105$ đó sao?


Sẵn Sàng Với Những Thử Thách Mới


Rất nhiều người lầm tưởng tuyển người ngoài 30 thì họ sẽ bị ràng buộc bởi gia đình, con cái nên không thể cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Thực tế đó chỉ là con số rất nhỏ. Nhiều người khi đã đi làm nhiều năm và có những nền tảng vững chắc về gia đình, con cái, vật chất thì họ bắt đầu nghĩ đến đam mê và bước chân đi tìm cách để thử thách mình. Có gia đình và con cái không phải là ràng buộc với những người ngoài 30 khi muốn chuyển việc. Ngược lại đây lại là động lực để họ phấn đấu cho gia đình mình có tương lai tốt đẹp hơn.


Có khá nhiều ví dụ về những người thành công khi ngoài 30 hoặc thậm chí ở một ngành nghề khác hoàn toàn với kiến thức được dạy ở trường. Jeff Bezos là một ví dụ. Ông sinh năm 1964. Sau khi tốt nghiệp đại học Princeton năm 1986 ông được mời vào làm việc tại Intel. Sau đó ông chuyển nhiều nơi làm việc trong ngành khoa học máy tính, tài chính cho đến khi chính thức chuyển sang mảng thương mại điện tử và ra mắt Amazon ở tuổi 31. Ông và mẹ từng có quá khứ khốn khó trước khi có sự nghiệp thành công hiện tại. 



Đây không phải một hình mẫu thành công mà những người ngoài 30 cần hướng đến. Quan trọng là ở độ tuổi này với kinh nghiệm và những gì đã trải qua luôn có một hướng đi hoặc cơ hội nào đó cho những người muốn phấn đấu để tiến về phía trước. Và đừng bao giờ tin rằng ngoài 30 thì không thể đi tìm việc hoặc không thể phát triển sự nghiệp mà mình mong muốn. Chuẩn bị ngay từ bây giờ và học thêm các kỹ năng mới là cách để chúng ta liên tục phát triển bản thân cho những dự định thay đổi và khám phá niềm đam mê. 

About the author

Trước khi trở thành một người viết nội dung chuyên nghiệp về chủ đề gia đình, xây dựng mối quan hệ và giáo dục Phương từng là nhân viên văn phòng với công việc kế toán trong 8 năm.


Đến với Her.vn, Hà Phương mong muốn chia sẻ nhiều hơn với các độc giả để cùng tiến về phía trước. Phương cũng thích tìm hiểu các kiến thức về tâm lý, chữa lành, xây dựng sự nghiệp... để phục vụ công việc viết.

author

Hà Phương

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!