Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục… được coi là quấy rối tình dục

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục… được coi là quấy rối tình dục

authorBy Chi
Share on
Share on
Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục… được coi là quấy rối tình dục

Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đang lấy ý kiến bộ ngành liên quan về Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.


3 Hình Thức Quấy Rối Tình Dục


Theo dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc vừa được hoàn thiện, quấy rối tình dục được định nghĩa là hành vi có tính chất tình dục đối với người khác mà đối phương không mong muốn hoặc không chấp nhận.


Dự thảo đưa ra quy định về 3 hình thức quấy rối tình dục gồm: Quấy rối mang tính thể chất, bằng lời nói và bằng ngôn ngữ cơ thể.


Hành vi quấy rối mang tính thể chất: Được quy định là hành động, cử chỉ, tiếp xúc tác động vào cơ thể mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục như cố tình động chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp hoặc hôn; tấn công tình dục, cưỡng dâm hoặc hiếp dâm.


Quấy rối tình dục bằng lời nói: Bao gồm những lời nói trực tiếp, qua điện thoại hoặc phương tiện điện tử có nội dung tính dục hoặc ngụ ý tính dục, có thể bao gồm những nhận xét không phù hợp về mặt xã hội văn hóa và không được mong muốn.


Quấy rối tình dục phi lời nói bằng ngôn ngữ cơ thể: Gồm những hành vi nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, cử chỉ ngón tay mang tính gợi ý tình dục, phô bày tài liệu mang tính phô dâm, gửi ảnh hoặc đồ vật, tin nhắn liên quan tới tình dục.. 


Hành vi này cũng được quy định là những ngụ ý về tình dục như truyện cười gợi ý về tình dục hay những nhận xét về trang phục, cơ thể một người nào đó khi có mặt hoặc hướng tới họ. Những đề nghị, yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân, riêng tư một cách liên tục cũng được coi là quấy rối.


Các hành vi không được xem là quấy rối tại nơi làm việc gồm: Những lời khen hoặc khích lệ thông thường được chấp nhận, hoặc phù hợp về văn hoá, đạo đức xã hội; hành vi giao cấu đồng thuận (trừ hành vi cấm như giao cấu với trẻ em), được bên kia tiếp nhận hay đáp ứng lại. Nhưng có thể là hành vi vi phạm kỷ luật lao động nếu được quy định trong nội quy lao động của doanh nghiệp.


So với bộ quy tắc cũ, dự thảo bổ sung thêm các hành vi quấy rối tình dục nhưng không diễn ra tại nơi làm việc thì không được xác định là quấy rối tình dục tại nơi làm việc và không chịu sự điều chỉnh của pháp luật lao động mà chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật khác.


Bộ quy tắc ứng xử về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được khuyến nghị áp dụng cho tất cả loại hình doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; dù sản xuất hay kinh doanh, dịch vụ; cả khu vực công và khu vực tư nhân; bất kể quy mô.


Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đánh giá, quấy rối tình dục làm ảnh hưởng xấu tới môi trường làm việc, hạn chế sự bình đẳng giới; gây ảnh hưởng tâm lý, sự lo lắng, căng thẳng cho nạn nhân, dẫn đến môi trường làm việc không an toàn, hiệu suất làm việc giảm sút.


nhin-goi-tinh-nhay-mat-lien-tuc-duoc-coi-la-quay-roi-tinh-duc-1.jpg


Ý Kiến Người Dân


Theo anh H.Giang (nhân viên văn phòng, TP. Hồ Chí Minh): “Dự thảo này còn nhiều bất cập, nếu chỉ đơn giản nháy mắt cũng được coi là quấy rối tình dục thì e rằng chúng tôi không dám trêu đùa và giao tiếp cùng đồng nghiệp nữ”.


Tuy nhiên, đa số các ý kiến của giới nữ lại khá tán thành với dự thảo này. Chị L. Phương (trưởng phòng kinh doanh, Hà Nội) cho biết: “ Hầu hết các đồng nghiệp nữ của tôi ủng hộ dự thảo này. Vì đôi khi, các bạn đồng nghiệp khác luôn bỏ qua ranh giới mong manh giữa đùa vui và khiếm nhã”.


Chị T.Thảo (kế toán, Hà Nội) cũng đồng tình bởi “đây chính là nền tảng cơ bản để chúng tôi an tâm làm việc hoặc giúp những người yếu thế dựa vào khi xảy ra những sự tình huống không mong muốn”.


Có thể nói rằng đây là tín hiệu đáng mừng khi những vấn đề liên quan tới quấy rối tình dục, định kiến giới ngày càng được các ban ngành, tổ chức quan tâm và thực hiện sát sao thông qua các quy định, biện pháp cụ thể. Những hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới tính như quấy rối tình dục tại nơi làm việc cần được ngăn chặn, phòng ngừa để chúng ta cùng xây dựng môi trường làm việc cũng như xã hội phát triển và văn minh.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!