Đi tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Đi tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Đi tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

“Cân bằng giữa công việc và cuộc sống” là một cụm từ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, được đặt ra lần đầu tiên vào năm 1986 và có nguồn gốc từ những năm 1930. Tuy nhiên, trong vài năm qua, khái niệm này thậm chí còn được chú ý nhiều hơn nhờ vào những nghiên cứu về mức độ căng thẳng và kiệt sức nghiêm trọng của người lao động. 


Có một chút mỉa mai khi thấy rằng những tiến bộ công nghệ của thời đại kỹ thuật số được thiết kế để hỗ trợ công việc thực tế trở nên đơn giản hơn, quy trình làm việc hiệu quả hơn và giúp người lao động có thời gian quay trở lại cuộc sống cá nhân của họ - gia đình, kỳ nghỉ, sở thích, sự phát triển cá nhân.... Tuy nhiên, trái ngược với mục đích ban đầu, các ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân thậm chí còn khó xác định hơn. Hầu hết chúng ta sẽ cho rằng mình “ghi điểm” trong mắt sếp vì luôn kết nối, trả lời mọi email từ văn phòng cho tới khi về nhà. Kết quả? Chúng ta lại tiếp tục căng thẳng như trước đây.


Bên cạnh đó, khủng hoảng dịch bệnh và các vấn đề kinh tế khiến chỉ thấy tăng chi phí mà không tăng lương. Theo 1 nghiên cứu, 1/3 nhân viên toàn thời gian cho rằng đây là thách thức hàng đầu của họ để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì?


Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là việc phân chia đều thời gian trong ngày của bạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân, mà thay vào đó, là sự linh hoạt để hoàn thành công việc trong khi vẫn có thời gian và năng lượng để tận hưởng cuộc sống. Đó là sự hài hòa giữa các khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Những lợi ích thu được từ mỗi khía cạnh có thể hỗ trợ và củng cố những khía cạnh khác.


Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống kém có thể gây ra căng thẳng


Căng thẳng là một phản ứng tự nhiên của con người trước những tình huống khó khăn hoặc nguy hiểm. Một chút căng thẳng nhỏ, như những phút cuối của deadlines, thực sự có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo, năng lượng và năng suất. Tuy nhiên, ‘sống nhờ adrenaline’ chỉ có thể có hiệu quả trong thời gian ngắn. Nếu áp lực kéo dài quá lâu - hoặc trở nên lớn hơn khả năng đối phó với căng thẳng của bạn - thì nó có thể khiến bạn kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần. Căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến các mối quan hệ, sự thành công trong công việc và sức khỏe chung.


Các nhà nghiên cứu Stanford phát hiện ra rằng sau khi nhân viên làm việc 50 giờ hoặc hơn, sản lượng của họ giảm đáng kể. Nó gần như giảm mạnh sau 55 giờ. 


tim-su-can-bang-giua-cong-viec-va-cuoc-song-1.jpg


Kiểm tra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn có lành mạnh?


Thường xuyên kiểm tra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn bằng cách làm theo các bước sau:


Tạm ngừng


Hãy tự hỏi bản thân: điều gì hiện đang khiến tôi căng thẳng hoặc không vui? Điều đó đang ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống cá nhân của tôi như thế nào? Tôi đang ưu tiên điều gì? Tôi đang mất gì? Chúng ta thường không dành thời gian để suy ngẫm về công việc cho đến khi có một sự kiện lớn trong cuộc đời, chẳng hạn như sự ra đời của một đứa trẻ hoặc mất đi một người thân thiết với chúng ta. Nhưng chỉ cần tạm dừng và suy nghĩ về các ưu tiên của bạn có thể giúp bạn khám phá liệu cách bạn đang sống và làm việc có phù hợp với bạn hay không.


Chú ý đến cảm xúc của bạn 


Giờ đây, bạn đã nhận thức rõ hơn về tình trạng hiện tại của mình, bạn cảm thấy thế nào? Bạn có thỏa mãn và hạnh phúc không, hay tức giận và bực bội? Nhận thức được cảm xúc của mình có thể giúp bạn quyết định những thay đổi nào bạn muốn thực hiện.


Đánh giá lại 


Suy nghĩ về những gì cần thay đổi. Tự hỏi bản thân xem làm việc nhiều giờ có đáng để mất thời gian dành cho gia đình hay không, hay làm việc vào cuối tuần có đáng để mất đi cuộc sống xã hội của bạn hay không?


tim-su-can-bang-giua-cong-viec-va-cuoc-song-5.jpg


Giúp đỡ bản thân


Chấp nhận rằng không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống 'hoàn hảo'


Khi bạn nghe đến "cân bằng giữa công việc và cuộc sống", bạn có thể tưởng tượng sẽ có một ngày làm việc cực kỳ hiệu quả và đi sớm để dành nửa ngày còn lại cho bạn bè và gia đình. Mặc dù điều này có vẻ lý tưởng nhưng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được.


Đừng phấn đấu cho một lịch trình hoàn hảo; phấn đấu cho một thực tế. Một số ngày, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào công việc, trong khi những ngày khác, bạn có thể có nhiều thời gian và năng lượng hơn để theo đuổi sở thích hoặc dành thời gian cho những người thân yêu của mình. Sự cân bằng đạt được theo thời gian, không phải mỗi ngày.


Điều quan trọng là phải duy trì sự linh hoạt và liên tục đánh giá vị trí của bạn so với mục tiêu và ưu tiên của bạn. 


Cố gắng 'làm việc thông minh'


Thực hành chánh niệm. Chánh niệm là khả năng duy trì nhận thức của bạn và tập trung vào những gì bạn đang làm tại tại thời điểm hiện tại. Chánh niệm giúp bạn tập trung hơn để hoàn thành công việc năng suất hơn.


Thêm vào đó, làm việc thông minh liên quan đến việc sắp xếp thứ tự ưu tiên - cho phép bản thân có một khoảng thời gian nhất định cho mỗi nhiệm vụ - và cố gắng không bị cuốn vào các hoạt động kém hiệu quả hơn.


Hãy nghỉ ngơi hợp lý tại nơi làm việc. Tận dụng triệt để thời gian nghỉ giữa giờ, nghỉ trưa và rời khỏi nơi làm việc nếu bạn có thể.


Đặt mục tiêu và ưu tiên 


Dành thời gian suy nghĩ về điều gì là quan trọng đối với bạn trong cuộc sống. Đặt các mục tiêu có thể đạt được bằng cách thực hiện các chiến lược quản lý thời gian, phân tích danh sách việc cần làm và cắt bỏ các nhiệm vụ có ít hoặc không có giá trị.


Chú ý đến thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất và tập trung cho các hoạt động quan trọng nhất liên quan đến công việc vào lúc đó. Tránh kiểm tra email và điện thoại của bạn vài phút một lần, vì đó là những công việc lãng phí thời gian chính khiến bạn mất tập trung và giảm năng suất. Tái cơ cấu lại thời gian có thể tăng năng suất trong công việc, giúp bạn có nhiều thời gian rảnh hơn để thư giãn bên ngoài công việc.


tim-su-can-bang-giua-cong-viec-va-cuoc-song-3.jpg


Đặt ranh giới 


Đặt ranh giới cho bản thân và công việc, để tránh kiệt sức. Khi bạn rời văn phòng, hãy tránh suy nghĩ về các dự án sắp tới hoặc trả lời email của công ty. Học cách nói ‘không’ khi cần.


Bạn cũng nên thông báo cho các thành viên trong nhóm và người quản lý về các ranh giới. Điều này sẽ giúp họ hiểu và tôn trọng các giới hạn và kỳ vọng tại nơi làm việc của bạn.


Tận hưởng công việc


'Hãy làm những gì bạn yêu thích và yêu những gì bạn làm' đã trở thành một câu cửa miệng phổ biến. Mặc dù đôi khi tất cả công việc đều có thể tẻ nhạt hoặc căng thẳng, nhưng nếu bạn thực sự ghét công việc của mình hoặc nó khiến cuộc sống trở nên bất khả thi, hãy cân nhắc thay đổi công việc hoặc thậm chí là nghề nghiệp.


Cân nhắc tình hình tài chính 


Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới? Bạn có thể hạnh phúc khi sống trong một ngôi nhà ít tốn kém hơn không? Nghiên cứu chỉ ra rằng một khi các nhu cầu cơ bản của chúng ta được đáp ứng, bạn sẽ dễ thấy hài lòng hơn. Tiêu ít tiền hơn đồng nghĩa với việc ít giờ làm hơn và có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống thú vị.


Nuôi dưỡng các mối quan hệ


 Chỉ vì công việc khiến bạn bận rộn không có nghĩa là bạn nên bỏ bê các mối quan hệ cá nhân.


Các mối quan hệ tích cực và hỗ trợ xã hội giúp xây dựng khả năng phục hồi và giúp bạn đối phó với căng thẳng, cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ. Nhưng những điều này cần có thời gian để nuôi dưỡng và phát triển. Ưu tiên thời gian cho gia đình, bạn bè và những người thân yêu của bạn. 


tim-su-can-bang-giua-cong-viec-va-cuoc-song-4.jpg


Ưu tiên thời gian chất lượng


Thay vì dàn trải quá nhiều hoạt động đến mức không có gì cảm thấy hài lòng, hãy xác định điều gì thực sự quan trọng đối với bạn.


Hãy nhìn lại một cách trung thực về cách bạn sử dụng thời gian cá nhân của mình. Những hoạt động và mối quan hệ thực sự có ý nghĩa và mang lại niềm vui cho bạn?


Hiểu rõ quyền của bạn tại nơi làm việc


Kiểm tra kỹ thông tin trong hợp đồng, giờ làm việc, thời gian nghỉ phép... Lên tiếng khi những kỳ vọng và đòi hỏi trong công việc quá nhiều. Người quản lý và người sử dụng lao động của bạn cần biết áp lực nằm ở đâu để giải quyết chúng.


Tập trung vào sức khỏe 


Sức khỏe tổng thể về thể chất và tinh thần nên được đặt lên hàng đầu. Làm việc quá sức không ngơi nghỉ không giúp bạn trở nên tốt hơn mà còn có thể khiến bạn phải nghỉ nhiều ngày hơn trong tương lai.


Sức khỏe tốt sẽ khiến bạn không bỏ lỡ công việc, bạn sẽ hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.


Tập thể dục thường xuyên được chứng minh là có thể giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia và các chất kích thích.


Đừng ngại "rút phích cắm"


Thỉnh thoảng “cắt đứt liên hệ” với thế giới bên ngoài cho phép chúng ta phục hồi sau căng thẳng kéo dài và cho chúng ta không gian để suy nghĩ và sáng tạo. 


Lên lịch nghỉ đều đặn cho bản thân mỗi tuần để đọc sách, chơi thể thao, dành thời gian trong thiên nhiên hoặc không làm gì cả. Cho dù kỳ nghỉ của bạn một ngày hay là một chuyến đi hai tuần đến Bali, điều quan trọng là phải dành thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng thể chất và tinh thần.


tim-su-can-bang-giua-cong-viec-va-cuoc-song-2.jpg


Nếu bạn là một nhà quản lý, làm thế nào để hỗ trợ nhân viên của mình?


- Không phải ai cũng có cùng mục tiêu cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nói chuyện với nhân viên về mục tiêu của họ và sau đó xác định những gì bạn có thể làm để giúp họ. Một số nhân viên có thể được hưởng lợi từ việc làm việc tại nhà vài ngày mỗi tuần, trong khi những người khác có thể thích thay đổi lịch trình làm việc hàng ngày của họ. Điều quan trọng là phải cởi mở và linh hoạt.

- Hãy là tấm gương tốt. Nếu bạn gửi email vào tất cả các giờ trong ngày, thậm chí ban đêm, nhân viên của bạn cũng nghĩ rằng đó là những gì họ nên làm.

- Khuyến khích văn hóa cởi mở để nhân viên có thể lên tiếng nếu họ đang chịu quá nhiều áp lực.

- Khuyến khích nghỉ ngơi, cho dù đó là trong ngày làm việc hoặc bằng cách sử dụng phép nghỉ hàng năm.

- Khuyến khích các hoạt động giảm căng thẳng như tập thể dục vào giờ ăn trưa hoặc các lớp học thư giãn.


Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ có ý nghĩa khác nhau giữa chúng ta bởi vì suy cho cùng, tất cả chúng ta đều có những cam kết cuộc sống khác nhau. Trong thế giới mà chúng ta luôn, cân bằng là một điều rất riêng và chỉ bạn mới có thể quyết định lối sống phù hợp với mình nhất.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!