Những người phụ nữ quyền lực nhất năm 2021

ĐỜI SỐNG

Những người phụ nữ quyền lực nhất năm 2021

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Những người phụ nữ quyền lực nhất năm 2021

Năm 2021, khoảng cách tiền lương có thể vẫn tồn tại giữa nam và nữ - thậm chí còn nhiều hơn giữa các chủng tộc khác nhau - nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phong trào nữ quyền như #MeToo và Time's Up... ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực quan trọng. Phụ nữ cũng trở nên quyền lực hơn hơn bao giờ hết.


Kamala Harris - phó tổng thống Hoa Kỳ


Kamala Harris đã làm nên lịch sử vào tháng 8 năm 2020 với tư cách là người phụ nữ đầu tiên và người phụ nữ Da đen và Nam Á đầu tiên chấp nhận đề cử phó tổng thống cùng với cựu Phó tổng thống Joe Biden. Harris, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho California, trước đây cũng từng là tổng chưởng lý của California. Bà tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.


Sau khi được xác nhận là phó tổng thống đắc cử vào ngày 7 tháng 11, Kamala Harris đã phát biểu trước toàn quốc từ Wilmington, Delaware, nói rằng, "Trong khi tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên trong văn phòng này, tôi sẽ không phải là người cuối cùng, bởi vì mọi cô gái nhỏ xem tối nay đều thấy rằng đây là một đất nước của những cơ hội "



Jill Biden - đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ


Sau khi Joe Biden được xác nhận là tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1, Jill Biden đã lên thay thế vị trí đệ nhất phu nhân. Jill Biden gắn bó với công việc là nhà giáo dục trong suốt cuộc đời của mình - một vai trò mà bà sẽ tiếp tục ngay cả khi chuyển đến Nhà Trắng.


Các lĩnh vực bà quan tâm bao gồm hợp tác và vận động cho các gia đình quân nhân, nâng cao tầm quan trọng của giáo dục đại học cộng đồng và các vấn đề của phụ nữ, từ phòng chống ung thư vú và bình đẳng giới ở Hoa Kỳ và nước ngoài.



Kathrin Jansen - trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển vắc xin Pfizer


Cuộc chạy đua để tìm ra loại vắc-xin hiệu quả và an toàn đầu tiên cho coronavirus đã thu hút sự chú ý của cả thế giới vào năm 2020, và một trong những người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tìm kiếm vắc-xin không ai khác chính là Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vắc-xin tại Pfizer.


Bắt đầu từ tháng 3 năm 2020, Jansen đã dẫn đầu một nhóm 650 chuyên gia, phối hợp với công ty khởi nghiệp BioNTech của Đức, để phát triển thành công vắc xin chống lại COVID-19.


"Cô ấy chính xác là người bạn muốn ở vị trí đó. Cô ấy chiến đấu cho những loại vắc-xin mà cô ấy nghĩ là quan trọng", Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục về vắc-xin tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cho biết, theo STAT. "Những ai nghĩ rằng các công ty dược phẩm là xấu xa nên dành thời gian cho những người như Kathrin Jansen."



Nữ hoàng Elizabeth II Vương quốc Anh


Là người trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã nắm giữ vị trí quyền lực trong hơn 65 năm. Bà được trao vương miện vào ngày 2 tháng 6 năm 1953, tại Tu viện Westminster, khi mới 27 tuổi. Lần đầu tiên lễ đăng quang được phát trên toàn cầu.


Nữ hoàng Elizabeth có bốn người con - Charles, Anne, Andrew và Edward. Charles được trở thành người kế vị chính thức của Nữ hoàng vào năm 1969 sau khi ông được phong Hoàng tử xứ Wales. Nữ hoàng Elizabeth II hiện đã 94 tuổi và mặc dù chế độ quân chủ thường không can thiệp vào các vấn đề chính trị, nhưng Nữ hoàng vẫn thường xuyên gặp gỡ các thủ tướng để thảo luận về các vấn đề của đất nước.



Greta Thunberg - nhà hoạt động khí hậu


Greta Thunberg 18 tuổi là nhà hoạt động trẻ người Thụy Điển nối tiếng với phong trào chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Được bình chọn là Nhân vật của năm vào năm 2019, Thunberg bắt đầu bằng cách tổ chức các cuộc đình công ở trường học về biến đổi khí hậu bên ngoài quốc hội Thụy Điển như một cách kêu gọi sự chú ý đến biến đổi khí hậu.


Thunberg đã gây chú ý trên toàn quốc vào tháng 9 năm 2019 khi, sau khi được mời phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của Liên hợp quốc, cô đã đi từ Thụy Điển đến Thành phố New York trên một du thuyền không phát thải. Đi cùng với cha cô và một đoàn hỗ trợ, cuộc hành trình mất hai tuần để hoàn thành.


Trong khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của Liên hợp quốc, Thunberg đã có bài phát biểu nổi tiếng hiện nay "How Dare You" trước các nhà lãnh đạo, các nhà lập pháp và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.


" Mọi người đang đau khổ. Mọi người đang chết. Toàn bộ hệ sinh thái đang sụp đổ… Chúng ta đang trong giai đoạn bắt đầu của một cuộc đại tuyệt chủng, và tất cả những gì các người có thể nói là về tiền bạc và những câu chuyện cổ tích về tăng trưởng kinh tế vĩnh cửu. Sao các người dám?”



Melinda Gates - đồng sáng lập Quỹ Bill và Melinda Gates


Là vợ của người đồng sáng lập Microsoft và tỷ phú Bill Gates. Melinda Gates bắt đầu làm giám đốc sản phẩm tại Microsoft vào năm 1987. 


Năm 1994, Bill và Melinda Gates thành lập Quỹ William H. Gates với mục tiêu đặt máy tính và các sản phẩm của Microsoft trong các thư viện trên khắp đất nước. Năm 1999, quỹ này được kết hợp với Quỹ Thư viện Gates và Quỹ Học tập Gates để thành lập Quỹ Bill và Melinda Gates.


Quỹ từ thiện tìm cách cải thiện giáo dục và giúp giải quyết các vấn đề về nghèo đói và sức khỏe toàn cầu. Năm 2012, Melinda đã quyên góp số tiền khổng lồ 560 triệu USD cho những nỗ lực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai cho phụ nữ ở các nước đang phát triển.


Vào năm 2015, Tổng thống Barack Obama đã trao tặng cho Bill và Melinda Gates Huân chương Tự do của Tổng thống vì công việc từ thiện của họ.



Oprah Winfrey - giám đốc điều hành truyền thông, diễn viên, nhà sản xuất truyền hình và nhà từ thiện


Oprah Winfrey được biết đến nhiều nhất qua talkshow từng đoạt giải thưởng, "The Oprah Winfrey Show", được phát sóng từ năm 1986 đến năm 2011. Chương trình của Oprah được đánh giá cao trong bối cảnh truyền hình nơi nhiều chương trình trò chuyện tập trung vào các chủ đề lá cải và phim truyền hình dài tập.


Oprah là nữ tỷ phú da màu đầu tiên trở thành nhà từ thiện vô cùng hào phóng. Winfrey đã vận động cho giáo dục của trẻ em gái trên toàn thế giới và Mạng lưới Thiên thần của Oprah đã quyên góp được hơn 50 triệu đô la cho các chương trình từ thiện.



Sheryl Sandberg - COO Facebook


Sandberg là giám đốc điều hành của Facebook và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất "Lean In: Women, Work, and the Will to Lead." Trước khi trở thành COO của Facebook vào tháng 3 năm 2008, Sandberg từng là phó chủ tịch phụ trách hoạt động và bán hàng trực tuyến toàn cầu của Google.


Với tư cách là COO của Facebook, cô đã xoay chuyển tình hình công ty. Facebook, trước đó bị lỗ 56 triệu USD, đã cải thiện và kiếm được 22,1 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2018 dưới sự lãnh đạo của Sandberg. Cô cũng đã tăng doanh thu quảng cáo của Facebook lên 38% sau khi chào hàng dịch vụ truyền thông xã hội như một nền tảng quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ.


Sandberg trở thành thành viên nữ đầu tiên trong hội đồng quản trị của công ty vào năm 2012. Năm 2014, Sandberg lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes do có cổ phần cao tại Facebook. Giá trị tài sản ròng hiện tại của cô là 1,9 tỷ USD.



Susan Wojcicki - giám đốc điều hành YouTube


Từng có trải qua vị trí Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị của Google, Susan Wojcicki Giám đốc điều hành trang web chia sẻ video YouTube từ năm 2014, là Giám đốc điều hành có nhiệm kỳ lâu nhất trong lịch sử của website này.


Năm 2000, Wojcicki đã cho phép Google tạo doanh thu từ công cụ tìm kiếm nổi tiếng của mình bằng cách giới thiệu AdWords, quảng cáo xuất hiện trên các trang tìm kiếm của Google. Sau đó, cô đã khởi chạy AdSense, cách mạng hóa cách các doanh nghiệp và những người mua quảng cáo khác sử dụng Google trên web.



Shonda Rhimes - nhà văn và nhà sản xuất


Shonda Rhimes là một nhà văn và nhà sản xuất truyền hình từng đoạt nhiều giải thưởng. Cô là người tạo ra "Grey's Anatomy", bộ phim y khoa dài nhất trên truyền hình. Công chiếu vào năm 2005, bộ phim hiện đang ở mùa thứ 17 và đã giúp Rhimes giành giải Quả cầu vàng cho phim truyền hình hay nhất.


Rhimes cũng là người tạo ra "Scandal", được phát sóng trong bảy mùa, "How to Get Away With Murder," và phim truyền hình dài tập thành công nhất lịch sử Netflix năm 2021 "Bridgerton".


Rhimes là người ủng hộ và đồng sáng lập phong trào Times Up, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới tại các hãng phim và các cơ quan, đồng thời gây áp lực buộc các nhà lập pháp đưa ra luật trừng phạt các công ty dung túng cho hành vi quấy rối tình dục.



Christine Lagarde - chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu


Christine Lagarde là một luật sư và chính trị gia người Pháp. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức bộ trưởng tài chính của Pháp, từ năm 2007 đến năm 2011. Sau đó, bà trở thành giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế từ năm 2011 đến năm 2019, và hiện là chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu.


Bà là người chỉ trích tuần làm việc rút ngắn 35 giờ trong tuần của Pháp, đồng thời cũng ủng hộ việc giảm nợ trong cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra của Hy Lạp.



Angela Merkel - thủ tướng Đức



Hiện là một trong những nhà lãnh đạo nữ được biết đến nhiều nhất trên thế giới, Merkel tham gia chính trường sau khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Merkel gia nhập đảng chính trị Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và ngay sau đó được bổ nhiệm phục vụ trong nội các của Helmut Kohl, thủ tướng Đức từ năm 1982 đến 1998, là bộ trưởng phụ nữ và thanh niên.


Sau đó, bà giữ chức bộ trưởng môi trường và an toàn hạt nhân và tổng thư ký CDU. Năm 2005, Merkel đã suýt được bầu làm thủ tướng Đức chỉ với ba ghế. Bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức và là cựu công dân đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Đức lãnh đạo nước Đức sau khi nước này thống nhất. Merkel cũng là người có công trong việc hình thành Liên minh châu Âu.


Năm 2018, Merkel từ chức Chủ tịch CDU. Bà Merkel hiện đang phục vụ nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư nhưng đã tuyên bố sẽ không tái đắc cử với tư cách thủ tướng vào năm 2021. Tuy nhiên, bà vẫn tiếp tục là người phụ nữ quyền lực trên trường thế giới.



Ursula von der Leyen - chủ tịch Ủy ban Châu Âu


Ursula von der Leyen là một chính trị gia người Đức được biết đến nhiều nhất với tư cách là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng như người phụ nữ đầu tiên được bầu làm chủ tịch Ủy ban Châu Âu.


Trong thời gian làm Bộ trưởng Quốc phòng, von der Leyen kêu gọi tăng chi tiêu quân sự để cải thiện tình trạng hệ thống phòng thủ của Đức.



Ruth Porat - giám đốc tài chính Alphabet, công ty mẹ của Google


Với tư cách là giám đốc tài chính của công ty mẹ của Google - Alphabet, Porat đã cắt giảm chi tiêu cho các bộ phận không mang lại doanh thu đáng kể cho công ty.


Theo Forbes, Porat là một trong số ít nữ giám đốc điều hành hàng đầu tham gia Google Walkout for Real Change, tổ chức phản đối các sự cố và xử lý sai quấy rối tình dục và hành vi sai trái.


Porat cũng đã lên tiếng về chủ đề quấy rối tình dục ở nơi làm việc, nói rằng, "Nếu bạn có thể tạo ra ô tô tự lái, tại sao chúng ta không thể giải quyết vấn đề này?"



Sonia Sotomayor - Tòa án tối cao Hoa Kỳ


Sotomayor đã tham gia vào nhiều vụ án mang tính bước ngoặt và chính là người khiến hôn nhân đồng giới trở thành hợp pháp ở tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ. Cô ủng hộ việc đề cao khía cạnh thiếu chặt chẽ của Obamacare và cũng bỏ phiếu để hôn nhân đồng giới trở thành hợp pháp trên toàn quốc.



Jacinda Ardern - thủ tướng New Zealand


Ardern lần đầu tiên kết hợp với Đảng Lao động của đất nước khi cô 17 tuổi, lúc đó cô đã tham gia vào chính trị và chiến dịch tái tranh cử của Harry Deynhoven, một thành viên Đảng Lao động trong quốc hội.


Ardern sau đó đã vào Hạ viện với tư cách là thành viên trẻ nhất khi 28 tuổi và vào năm 2017, trở thành lãnh đạo của Đảng Lao động. Vào tháng 10 năm 2017, khi mới 37 tuổi, Jacinda Ardern trở thành thủ tướng trẻ nhất của New Zealand trong hơn 150 năm.


Ardern đã được ca ngợi vì chính quyền của cô đã phản ứng nhanh chóng và tích cực đối với đại dịch Covid 19 bằng cách ban hành lệnh khóa toàn quốc và tạm dừng các chuyến thăm nước ngoài đến New Zealand vào giữa tháng Ba. New Zealand hiện được coi là "không có COVID", và chỉ có 26 người chết vì coronavirus ở nước này.



Serena Williams - vận động viên quần vợt chuyên nghiệp


Serena Williams đã giành được 23 danh hiệu Grand Slam đơn và bốn huy chương vàng Olympic cho môn quần vợt, giúp cô trở thành một trong những tay vợt nữ thành tích nhất mọi thời đại. Williams và chị gái của cô, Venus, đã cạnh tranh với nhau nhiều lần về sự nghiệp cá nhân của họ.


Serena Williams, một người có tiếng nói trong phong trào nữ quyền, đã giành được nhiều danh hiệu Grand Slam đơn nhất của bất kỳ đàn ông hay phụ nữ nào tại Open Arena.



Anna Wintour - tổng biên tập Vogue, giám đốc nội dung toàn cầu và giám đốc nghệ thuật của Condé Nast


Anna Wintour được biết đến với kiểu tóc bob đặc trưng và kính râm, bà cũng là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng và quyền lực nhất trong ngành thời trang.


Năm 1987, bà trở thành tổng biên tập của tạp chí Vogue Anh thuộc sở hữu của Condé Nast. Chỉ một năm sau, cô đảm nhận vị trí biên tập viên tạp chí Vogue Mỹ, làm hồi sinh tạp chí và thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của toàn ngành. Thay vì quay lưng lại với các siêu mẫu của những năm 1980, Wintour gợi ý rằng tạp chí này có những người nổi tiếng trên trang bìa của nó.



Kylie Jenner - nữ doanh nhân, ngôi sao truyền hình thực tế


Năm 2019, Kylie Jenner được Forbes vinh danh là tỷ phú tự thân trẻ nhất từ ​​trước đến nay sau khi gặt hái thành công nhờ công ty mỹ phẩm và trang điểm Kylie Cosmetics. Thương hiệu lần đầu tiên ra mắt vào năm 2015 với việc phát hành Kylie Lip Kit của Kylie, bao gồm son kem và chì kẻ môi.


Kylie Cosmetics kể từ đó đã mở rộng nhanh chóng với một loạt các sản phẩm mỹ phẩm. Năm 2018, theo báo cáo của Forbes, Kylie Cosmetics được định giá 800 triệu đô la và năm 2019 là 900 triệu đô la. Kylie Jenner cũng đã tung ra một nhánh mới của công ty mỹ phẩm, Kylie Skin.


Jenner trước đây sở hữu 100% thương hiệu mỹ phẩm của mình. Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2019, có thông báo rằng gã khổng lồ nước hoa và mỹ phẩm Coty Inc. đã mua 51% cổ phần của công ty với giá khổng lồ 600 triệu đô la.


Phần lớn ảnh hưởng và quyền lực của Kylie Jenner cũng đến từ sự hiện diện trên mạng xã hội của cô. Tính đến tháng 1 năm 2021, Jenner có 208 triệu người theo dõi.



Rihanna - nữ doanh nhân, ca sĩ, nhạc sĩ


Rihanna thành công lần đầu tiên vào đầu những năm 2000 thông qua các bản hit nhạc pop như "Unfaithful", "Umbrella", "Disturbia", "Take a Bow", v.v. Tuy nhiên, gần đây, nữ ca sĩ đã đạt được thành công lớn nhờ nhiều dự án kinh doanh, bao gồm dòng sản phẩm trang điểm Fenty Beauty, công ty nội y Savage X Fenty và dòng quần áo thời trang cao cấp Fenty, thuộc sở hữu của tập đoàn thời trang LVMH.


Trong suốt sự nghiệp của mình, Rihanna cũng là người ủng hộ quyền phụ nữ và lên tiếng chống lại bạo lực gia đình, trong đó cô từng là nạn nhân trong mối quan hệ thân thiết với nghệ sĩ Chris Brown.

“Điều này đã xảy ra với tôi,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với Diane Sawyer. "Nó có thể xảy ra với bất cứ ai."



Michelle Obama - cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ


Trong thời gian Michelle Obama là đệ nhất phu nhân, bà tập trung vào các vấn đề : Reach Higher, khuyến khích trẻ em học lên trình độ cao hơn; Let’s Move!, khuyến khích trẻ em chống lại bệnh béo phì; Let Girls Learn, khuyến khích nền giáo dục cho phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới; và Joining Forces, kêu gọi giúp đỡ các cựu chiến binh và gia đình họ.


Obama theo học Đại học Princeton, nơi bà tốt nghiệp xuất sắc năm 1985 với bằng xã hội học. Sau đó bà theo học Trường Luật Harvard. Sau khi tốt nghiệp, bà gặp người chồng tương lai của mình, Barack Obama, khi đang hành nghề luật sư tại công ty Sidley Austin ở Chicago. Obama là một thực tập sinh mùa hè vào thời điểm đó.


Michelle Obama đã trở thành tâm điểm chú ý trên toàn quốc sau khi chồng bà được bầu làm thượng nghị sĩ bang Illinois, và sau đó ông đã giành được đề cử tổng thống của đảng Dân chủ. Ông đã phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống, từ 2008 đến 2016.


Michelle Obama đã có một số bài phát biểu mạnh mẽ trong thời gian là đệ nhất phu nhân và được coi là một diễn giả xuất sắc trước công chúng. Obama hiện làm việc cùng chồng với tư cách là lãnh đạo của Quỹ Obama, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago.



(Theo Business Insider)

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!