10 định kiến ​​tồi tệ nhất về phụ nữ làm lãnh đạo

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

10 định kiến ​​tồi tệ nhất về phụ nữ làm lãnh đạo

authorBy S. Reen
Share on
Share on
10 định kiến ​​tồi tệ nhất về phụ nữ làm lãnh đạo

Phụ nữ tiếp tục leo lên các nấc thang quyền lực - xây dựng các cấp bậc của họ như nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo công ty và người có ảnh hưởng truyền thông - nhưng họ vẫn phải đối mặt với những đánh giá khắc nghiệt, hạn chế dựa trên giới tính của họ. 


Sau đây là 10 khuôn mẫu bị ghét và phổ biến nhất về phụ nữ làm lãnh đạo của Forbes.


1: Nữ Hoàng Băng Giá


Halley Bock, Giám đốc điều hành của công ty đào tạo lãnh đạo và phát triển Fierce, lưu ý rằng định kiến ​​tàn nhẫn “nữ hoàng băng giá” đang tràn lan. Các mô tả cũng tương tự tổng biên tập lạnh lùng Miranda Priestly trong The Devil Wears Prada (và người đồng cấp trong thế giới thực của cô ấy là Anna Wintour của Vogue), vẽ nên những người phụ nữ thành đạt như những kẻ cuồng quyền lực không có lòng cảm thông. Bock nói: “Một người phụ nữ thể hiện cảm xúc ở nơi làm việc thường bị coi là quá mong manh hoặc không ổn định. Một người phụ nữ không biểu lộ cảm xúc và giữ thái độ quá chuyên nghiệp là người lạnh lùng và không có duyên”. 


2: Độc Thân Và Cô Đơn


Giảng viên Harvard Olivia Fox Cabane lưu ý rằng quan niệm mạnh mẽ rằng phụ nữ quyền lực là mối đe dọa đối với đàn ông và họ sẽ hy sinh cuộc sống cá nhân của mình để chạy theo quyền lực. 


3: Khắc Nghiệt


Nữ tổng biên tập đầu tiên của The New York Times, Jill Abramson là một người vô cùng khuôn mẫu. Bà đã có một sự nghiệp đầy thử thách khi là một phóng viên điều tra tại The Wall Street Journal và đã vô cùng cố gắng để đưa tên tuổi lên trang tiêu đề của tờ thời báo Time. Bà phải đối mặt với việc bị gọi là "cứng rắn" và "thô lỗ” như rất nhiều người phụ nữ đã và đang phấu đấu để đạt những vị trí cao trong xã hội.


4: Yếu Đuối


Cựu Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla, nữ lãnh đạo đầu tiên của đất nước này, nói rằng những phụ nữ thành công phải đối mặt với việc luôn bị đánh giá thấp bởi xã hội vẫn đang thích nghi để chấp nhận với quyền được ra quyết định của phụ nữ. Bà Chinchilla tin rằng định kiến ​​phổ biến nhất là phụ nữ “yếu đuối”, một nhận thức có thể xuất phát từ mong muốn lớn hơn về xây dựng sự đồng thuận của phụ nữ.


5: Nam Tính


Quan điểm cho rằng phụ nữ làm lãnh đạo thường mạnh mẽ, khô khan và trông giống một người đàn ông. Bạn có thấy như thế không?


dinh-kien-ve-phu-nu-lam-lanh-dao-1.jpg


6: Thâm Hiểm


Nhà báo Ann Curry của NBC kể lại, lần đầu tiên bắt đầu sự nghiệp của mình, cô được cho biết rằng không thể trở thành một phóng viên tin tức vì phụ nữ “không có khả năng đánh giá tin tức”. Sau nhiều năm, khi đã đứng đầu cuộc chơi của mình, cô nói rằng định kiến khiến cô thấy xúc phạm nhất là suy nghĩ một người phụ nữ chỉ có thể thành công khi có những âm mưu (đen tối) thúc đẩy phía sau. 


7: Đa Cảm


Ellen Lubin-Sherman, tác giả của cuốn sách hướng dẫn kinh doanh The Essentials of Fabulous, tin rằng một trong những định kiến ​​nguy hiểm nhất mà các nhà lãnh đạo nữ sẽ phải đối mặt là họ dễ bộc phát cảm xúc. Bất chấp thành công họ đạt được như Ngoại trưởng Hillary Clinton hay cựu Giám đốc Yahoo Carol Bartz, tất cả vẫn được coi là đa cảm, dễ xúc động và là một “khẩu pháo lỏng lẻo”.


8: Giận Dữ


Tức giận được cho là một dấu hiệu dễ thấy ở nam giới làm lãnh đạo nhưng khi phụ nữ thể hiện sự tức giận, họ bị coi là kém năng lực hơn. 


9: Mã Thông Báo


Phụ nữ chỉ nắm giữ rất ít số ghế trong hội đồng quản trị các công ty. Nhưng thay vì tập trung vào việc cân bằng mọi thứ, người ta thường coi sự góp mặt của phụ nữ đơn giản chỉ để thông báo với mọi người về sự đa dạng trong văn hóa công ty. 


10: Hoạt Náo Viên


Những phụ nữ nữ tính, ấm áp và vui vẻ có thể bị coi là “hoạt náo viên” làm thay đổi bầu không khí chứ không phải là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Khi cựu Thống đốc Alaska, Mỹ Sarah Palin tham gia tranh cử VP, rất nhiều người đàn ông đã mô tả bà chỉ có giá trị như một người hoạt náo viên, không quan trọng như huấn luyện viên hay hậu vệ cánh.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!