Khi nào nên bỏ cuộc?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Khi nào nên bỏ cuộc?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Khi nào nên bỏ cuộc?

Hãy luôn coi mỗi thất bại chỉ là dấu hiệu để bạn điều chỉnh lối đi, để có thêm cơ hội thử lại cách khác. 


Không ai muốn bỏ cuộc một cách dễ dàng cả. Nhưng khi thời điểm cần bỏ cuộc đến mà bạn nhất quyết không bỏ cuộc, bạn sẽ tự phá hoại chính mình, chìm càng sâu xuống đáy của sự khủng hoảng và càng khó tìm ra lối thoát. Điều đó nguy hiểm hơn nhiều là thất bại, vì nó có thể ảnh hưởng sâu sắc không chỉ đến bạn mà cả người thân, để lại những vết sẹo lâu mới lành được.


Vậy khi nào thì nên thực sự bỏ cuộc? Có hai tình huống.


Một là khi vốn kinh doanh đã cạn. Khi bạn không còn kiếm đủ tiền để nuôi doanh nghiệp mình, để trả tiền các đối tác, để trả lương nhân viên, và bạn không còn ai khác muốn cho vay hoặc đầu tư tiếp vào doanh nghiệp của bạn nữa.


Tình huống thứ hai là khi bạn không còn hạnh phúc với chính sự nghiệp và doanh nghiệp của mình, khi bạn cảm thấy giá trị và mục đích sống của mình không còn phản ánh trong những việc mình làm. Tình huống này đặc biệt khó nhận biết, và đòi hỏi bạn phải rất chân thật với chính mình để công nhận rằng mình đang không hạnh phúc, không hài lòng với bản thân, thậm chí thất vọng với những gì mình đã và đang làm. Lúc đó là lúc bạn cần bỏ cuộc để cho mình một cơ hội mới, một trang sách mới. 


Bỏ cuộc không có nghĩa bạn không yêu công ty, đồng nghiệp, nhân viên, sản phẩm và khách hàng của mình. Bỏ cuộc ở đây có nghĩa là bạn không còn phù hợp cho công việc đó và không còn có thể hết lòng vì nó nữa. Để nhận ra điều đó, chúng ta cần từ bỏ sự ích kỉ, sự sĩ diện, để thực sự công nhận với chính mình và tất cả những người liên quan là nếu mình cố đi tiếp, mình không thực sự phục vụ cho ai, và thậm chí còn gây thêm tổn hại.


khi-nao-nen-bo-cuoc (2).jpg


Bạn thân mến, mối quan hệ quan trọng nhất trong kinh doanh, chính là mối quan hệ với chính mình. Chúng ta đi vào kinh doanh vì chúng ta đi theo tiếng gọi của tâm hồn, của một đam mê mãnh liệt thôi thúc chúng ta khám phá, cống hiến và sáng tạo trong một lĩnh vực nào đó. 


Và chừng nào tiếng gọi đó còn vang trong lòng bạn, thì bạn sẽ luôn nhìn được đường đi tiếp. Nhưng khi trong quá trình kinh doanh, bạn bị lao vào những lựa chọn, những cuộc chơi khiến bạn ngày càng tách xa với con người mình muốn làm, bạn sẽ ngày càng mất dần mối quan hệ với chính mình, và một ngày nào đó, tự nhiên bạn không nhận ra mình là ai nữa. Chúng ta ai cũng sẽ có lúc gặp tình huống đó trong đời, vì tuổi trẻ vốn là giai đoạn để khám phá, để sai lầm, để hiểu ra mình thực sự là ai.


Vì vậy, nếu bạn đang kinh doanh, và bạn cảm thấy không còn hạnh phúc, không còn biết mình muốn gì, không còn nhìn thấy ngọn lửa cháy trong lòng mỗi khi bước vào công ty, thì bạn nên nhìn lại một cách chân thực là bạn có đang thực sự thích phiên bản này của mình không? Cái gì đã dẫn bạn đến đây?


Nếu doanh nghiệp của bạn không còn thể hiện con người bạn, cốt lõi và giá trị sống của bạn, thì bạn phải ngừng ngay lúc này. Mỗi ngày có hơn 8 tiếng để làm việc, đừng phung phí dù chỉ một phút trong thời gian đó làm một người mà không phải là chính bạn. Doanh nghiệp của bạn phải là một phần của con người bạn hôm nay và mai sau, kể cả khi bạn không còn ở trên thế gian này nữa, và chỉ khi đó, bạn mới thực sự thưởng thức được cả cuộc sống và công việc của mình một cách sâu sắc. Đó mới là mục đích bạn bắt đầu hành trình kinh doanh này, đúng không?


Cho dù khó đến mấy, chúng ta luôn có thể dừng lại. Chúng ta có quyền “khởi nghiệp”, thì chúng ta cũng có quyền “đóng nghiệp”. Chúng ta có đủ dũng cảm ra trận, thì cũng phải có đủ bản lĩnh để “đầu hàng”.


Hãy nhớ rằng, dù bạn quyết định dừng chân ở đây, bạn vẫn không thất bại. Và sự thất bại này, không định nghĩa và quyết định tương lai cũng như con người của bạn từ nay về sau. Điểm dừng ở đây chỉ là một dấu mốc, một sự kiện trong đời bạn. Chỉ vì bạn đã đến đường cùng, chỉ vì bạn đã thất vọng, sai lầm và đi nhầm hướng, điều đó không có nghĩa bạn yếu đuối. Hãy đừng bao giờ nghĩ mình là một thất bại, một số không, chỉ vì mình đã quyết định bỏ cuộc vì những lý do chính đáng trên. Hãy tin rằng, những sự kiện khó nuốt này chính là những “vết sẹo” hình thành tính cách, nhân phẩm và kinh nghiệm quý báu cho bạn thành công sau này ở một con đường mới mà bạn chưa thể nghĩ đến.


Sai lầm không có nghĩa là ngu dốt. Ngược lại, điều đó có nghĩa bạn đã đủ dũng cảm và bản lĩnh để làm điều mình chưa thực sự có kinh nghiệm hoặc chắc chắn, để học kinh nghiệm thực tế khi triển khai, và mỗi lần bỏ cuộc hay “thất bại” là mỗi lần bạn “tốt nghiệp” một khoá học trên đường đời. Hãy trân trọng trải nghiệm này thay vì trốn tránh nó.


Suy cho cùng, kinh doanh không phải là cuộc đua và đây là một hành trình của riêng bạn, và chỉ có bạn mới có quyền quyết định mình là ai trên con đường này, mình đi nhanh hay chậm, mình làm hay nghỉ, và mình muốn làm cho ai, vì ai.


Nếu bạn biết bây giờ là lúc mình cần dừng chân, trước khi dừng, hãy nghĩ về tất cả những gì bạn đã có, đã thành công, và đã mất trong quá trình kinh doanh vừa rồi, hãy biết ơn cho từng kỉ niệm, rồi hình dung mình trao tất cả những thứ đó lại cho quá khứ như thả chiếc balo đang nặng trên vai bạn suốt thời gian qua. Bạn thấy nhẹ nhõm chưa? Không tệ lắm đúng không? Giờ thì chúng ta cùng đi tiếp, và lần này, hãy tránh những ngả đường cũ đã dẫn bạn đến điểm dừng trước nhé. Hẹn gặp lại bạn ở phía bên kia đường.


<Trích từ tự truyện “Trở về nhà: về cuộc sống, sự nghiệp và kinh doanh của Her founder - Đào Chi Anh>

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!