Có phải bạn đang “cháy túi” vì mạng xã hội?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Có phải bạn đang “cháy túi” vì mạng xã hội?

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Có phải bạn đang “cháy túi” vì mạng xã hội?

Sử dụng mạng xã hội là cách tuyệt vời để kết nối với gia đình, bạn bè hay giết thời gian. Tuy nhiên, dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội hay sử dụng sai cách cũng có thể tác động tiêu cực thói quen chi tiêu của chúng ta. 


 Đã đến lúc đặt câu hỏi: Có phải mạng xã hội đang hủy hoại tài chính của bạn không?


Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội Ảnh Hưởng Đến Chi Tiêu Như Thế Nào?


Trong một cuộc thăm dò năm 2019 từ Charles Schwab, 49% thế hệ Y (8x,9x) và 43% Gen Z (sinh sau năm 2000) cho biết mạng xã hội khiến họ chi nhiều tiền cho những trải nghiệm. Điều đáng nói hơn nữa là 48% thế hệ millennials và 41% thế hệ Z cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn khả năng có thể tự chi trả. Mạng xã hội có tác động tồi tệ nhất đến chi tiêu của những người được hỏi, trong khi các yếu tố ảnh hưởng khác như gia đình, bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp được xếp hạng thấp hơn nhiều.


Một cuộc khảo sát riêng từ Bảo hiểm Allianz đã chỉ ra 57% thế hệ Y đã mua hàng ngoài kế hoạch vì những thứ nhìn thấy trên mạng xã hội. Gần 90% trong số họ cho biết mạng xã hội dễ khiến họ bị ám ảnh bởi cuộc sống xa hoa và nảy sinh sự so sánh lối sống của mình với những người khác.


Giảm Bớt Tác Động Của Mạng Xã Hội


Chúng ta gần như không thể ngắt kết nối hoàn toàn với mạng xã hội, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu tác động của nó đến túi tiền của mình.


Thiết lập ngân sách


Nếu mạng xã hội đang khiến bạn chi tiêu quá mức, thì việc tạo ngân sách nên là giải pháp đầu tiên bạn thử. Ngân sách giống như một bản đồ đường đi cho túi tiền của bạn, nó sẽ không giúp bạn lái xe nhưng ít nhất bạn sẽ biết khi nào mình rẽ sai.

Ngân sách tốt nên có chỗ cho những thứ bạn muốn mua và trải nghiệm bạn muốn có trong tương lai gần, nhưng cũng nên cân nhắc đến các mục tiêu trong tương lai. Luôn lưu giữ các hình ảnh trực quan về mục tiêu trước mắt. Hãy tìm cách cân bằng giữa bữa ăn trưa cuối tuần, quần áo mới và các buổi hòa nhạc với việc tiết kiệm và trả nợ của bạn.


Quản lý dữ liệu truyền thông


Quảng cáo trên mạng xã hội được nhắm mục tiêu cực kỳ hiệu quả; chúng dựa trên lịch sử tìm kiếm và lượt thích của bạn, vì vậy, bạn luôn thấy các quảng cáo dễ thu hút mình. Trên thực tế, một cuộc khảo sát năm 2019 từ VidMob cho thấy ⅓ người dùng đã mua một mặt hàng trực tiếp từ quảng cáo Instagram.

Với các giao dịch mua bằng một cú nhấp chuột và thông tin thẻ tín dụng đã lưu, bạn có thể dễ dàng mua hàng ngay lập tức trước khi thực sự có thể suy nghĩ kỹ..



Đặt giới hạn thời gian trên ứng dụng


Hãy cài đặt thời gian sử dụng thiết bị của điện thoại để xem bạn hiện dành bao nhiêu thời gian trên điện thoại. Đi tới "Cài đặt" và chọn tùy chọn "Thời gian sử dụng", sau đó kéo xuống và chọn ứng dụng cần giới hạn. Hoặc sử dụng các ứng dụng như Moment, Freedom và Self Control để hạn chế quyền truy cập mạng xã hội của bạn


Đăng xuất khỏi ứng dụng


Bạn đã bao giờ thấy mình đang duyệt Facebook và 15 phút sau mới nhận ra rằng ban đầu bạn chỉ có ý định gọi cho mẹ hoặc trả lời một tin nhắn? 

Một cách để phá bỏ thói quen này là đăng xuất khỏi các ứng dụng mạng xã hội sau khi bạn sử dụng chúng. Bạn sẽ phải nhập mật khẩu của mình vào lần sau khi muốn đăng nhập, đây là một biện pháp ngăn chặn hiệu quả đáng ngạc nhiên. Chỉ cần thêm một rào cản nữa vào quy trình có thể khiến bạn không đăng nhập thường xuyên, cho bạn cơ hội tạm dừng và quyết định xem mạng xã hội có thực sự là cách bạn muốn dành thời gian của mình hay không.


Hủy theo dõi các thương hiệu


Theo dõi các blogger thời trang không phải là cách duy nhất mà mạng xã hội tác động đến túi tiền của bạn. 

Năm 2018, công ty bảo hiểm Allianz đã khảo sát và cho biết, hơn 60% thế hệ trẻ cho biết mạng xã hội khiến họ cảm thấy thiếu thốn. Hãy dành vài phút khi duyệt Instagram và để ý xem bạn cảm thấy thế nào. Bạn có buồn khi mọi người khác đi nghỉ trong khi bạn đang ở nhà không? Bạn có ghen tị khi người bạn cùng phòng cũ của bạn mới mua một ngôi nhà? Bạn có tức giận mỗi khi bài đăng của bạn trai cũ xuất hiện không? Khi những cảm giác này xuất hiện, chúng có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Bạn sẽ muốn đi mua sắm hoặc chiêu đãi bản thân một bữa tối thịnh soạn để tự an ủi, thậm chí có thể vay nợ để mua một chiếc xe mới...

Cân nhắc việc hủy theo dõi các tài khoản luôn khiến bạn cảm thấy tệ hơn, ngay cả khi đó là người bạn thích ở đời thực. Thay vào đó, hãy theo dõi những người có cùng mối quan tâm và luôn lan tỏa năng lượng tích cực. 


 Đặt khoảng thời gian chờ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào


Để hạn chế việc mua sắm bốc đồng, nên đợi 72 giờ trước khi mua hàng để đảm bảo đó là thứ bạn muốn và cần. Nếu thấy một món hàng hấp dẫn, hãy lưu nó lại. Sau 3 ngày, nếu bạn vẫn muốn nó, hãy cho phép mình mua sản phẩm đó. Bạn sẽ nhận ra rằng bạn hoàn toàn có thể quên hoặc thấy một vài thứ kém hấp dẫn hơn sau vài ngày.


Thực hành lòng biết ơn


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập trung vào những điều mà bạn biết ơn được chứng minh là giúp bạn hạnh phúc hơn. Mỗi ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần, hãy dành ra một chút thời gian để ghi lại những điều bạn biết ơn đã xảy ra trong tuần.

Chúng không cần phải là những thứ lớn lao. Một bữa tối đặc biệt bên gia đình, thời gian vui vẻ cùng bạn bè hoặc những bước tiến nhỏ trong công việc, trả lương đầy đủ trong thời kỳ kinh tế khó khăn... là tất cả những điều đáng được biết ơn lúc này.


 Bằng cách tập trung vào những điều tốt đẹp đã có trong cuộc sống của bạn, bạn sẽ ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội hơn.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!