Chào mừng 8/3: cách kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ trên khắp thế giới

ĐỜI SỐNG

Chào mừng 8/3: cách kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ trên khắp thế giới

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Chào mừng 8/3: cách kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ trên khắp thế giới

Trên toàn thế giới, ngày 8 tháng 3, phụ nữ đang kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhưng nhiều quốc gia trên khắp các châu lục khác nhau sẽ tổ chức theo những cách khác nhau. Từ những thành tựu xã hội, chính trị và văn hóa, ngày đánh dấu sự tôn vinh những thành công của phụ nữ nhưng cũng đánh dấu sự tiến bộ (hoặc thiếu) đối với quyền của phụ nữ.


Chủ đề của năm nay là #choosetochallenge - Chọn thách thức. Vì tình hình đại dịch, thay vì ra ngoài, có một cách đơn giản nhưng có tác động để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay là thể hiện cam kết trong việc thách thức sự bất bình đẳng bằng cách tham gia vào chiến dịch truyền thông xã hội #ChooseToChallenge. Mọi người chỉ cần sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, chụp ảnh với tư thế giơ tay cao và sử dụng hashtags #ChooseToChallenge để cùng lan tỏa tinh thần đi khắp thế giới.


Chủ đề năm 2020 của #EachForEqual khuyến khích mọi người trên khắp thế giới hành động để đạt được cân bằng giới bằng cách chịu trách nhiệm về những suy nghĩ và hành động của cá nhân chúng ta.


Vào năm 2018 và 2019, ngày được tổ chức tại Vương quốc Anh khi Hạ viện tổ chức cuộc tranh luận về quyền của phụ nữ và lá cờ Ngày Quốc tế Phụ nữ tung bay phía trên quốc hội. Từ Ý đến Nepal và Uganda, các quốc gia tiếp tục đánh dấu ngày này theo những cách riêng của riêng họ.


Ba Lan


Khoảng một trăm người đã tụ tập tại khu phố cổ ở Warsaw, Ba Lan vào năm 2018 để kỷ niệm 100 năm quyền bầu cử của phụ nữ.


Ở Ba Lan, phụ nữ xuống đường hàng năm để phản đối quyền của phụ nữ. Năm 2018, hơn 2.000 phụ nữ đã tuần hành ở Warsaw, vận động hành lang (một lần nữa) chống lại luật chống phá thai nghiêm ngặt của đất nước. Năm 2017, diễn viên Jessica Chastain cũng tham gia tuần hành.


(Khoảng một trăm người đã tụ tập tại khu phố cổ ở Warsaw, Ba Lan vào năm 2018 để kỷ niệm 100 năm quyền bầu cử của phụ nữ.). © Getty Images


Italia


Ở Ý, Ngày Quốc tế Phụ nữ (hay La Festa Della Donna) phái mạnh sẽ mua hoa mimosa màu vàng để dành tặng cho những người phụ nữ thân yêu của mình. Không ai chắc về cách thức hoặc lý do chính xác truyền thống này bắt nguồn nhưng người ta tin rằng nó bắt đầu ở Rome sau Thế chiến thứ hai. Năm 2018, phụ nữ cũng đánh dấu ngày này bằng cách biểu tình bên ngoài bệnh viện ở Milan. Mặc dù phá thai là hợp pháp ở Ý, nhưng vẫn có một số bác sĩ từ chối thực hiện thủ thuật.


(Buổi diễn Flashmob mang tên ‘Un Minuto di Rumore control anni di Silenzio’ do tổ chức Fidelity House tổ chức nhằm chống bạo hành phụ nữ.) © Getty Images


Nepal


Ở Nepal, Ngày Quốc tế Phụ Nữ là một ngày lễ chính thức - dành cho phụ nữ. Vào năm 2018, một số phụ nữ đã mặc đồng phục toàn màu trắng khi họ diễu hành trên các đường phố, đòi quyền bình đẳng của phụ nữ. Tương tự, vào năm 2017, một cuộc biểu tình đã được tổ chức tại thủ đô Kathmandu để nhấn mạnh rằng phụ nữ “có thể trở thành người như họ mong muốn”.


(Phụ nữ Nepal tham gia cuộc mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Kathmandu, Nepal năm 2018.)

© Getty Images


Uganda


Được tổ chức tại quốc gia này từ năm 1984, mỗi năm Uganda đánh dấu ngày này với một chủ đề khác nhau. Năm 1991, quốc gia này đã công bố ngày này là một ngày lễ chính thức. Kể từ đó, các chủ đề khác nhau đã được đưa vào, như vào năm 2015 khi đất nước tập trung vào việc cải thiện sức khỏe phụ nữ và vào năm 2018, đất nước đã kỷ niệm bằng cách tôn vinh các nữ cảnh sát của đất nước bằng cách trao quyền cho họ kiểm soát các nút giao thông ở thủ đô Kampala.


(Năm 2018, một nhà hoạt động người Uganda mang quan tài giả để phản đối việc xử lý không đầy đủ các cuộc điều tra của cảnh sát đối với các vụ giết người và bắt cóc phụ nữ ở Kampala.) © Getty Images


Tây Ban Nha


Năm 2018, lần đầu tiên Tây Ban Nha đánh dấu ngày nữ công nhân đình công. Trên khắp đất nước, hơn năm triệu phụ nữ không đi làm trong 24 giờ để kêu gọi tình trạng bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử về giới tính. Cùng ra đường, họ hô vang "nếu chúng ta dừng lại, thế giới sẽ dừng lại". Nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood Penelope Cruz đã tham gia bằng cách hủy bỏ tất cả các sự kiện công cộng đã lên kế hoạch và cô ấy cũng đã đình công "trong nước".


(Một phụ nữ vẫy lá cờ nữ quyền khi tham gia biểu tình trên toàn quốc trong cuộc Tổng bãi công của phụ nữ kéo dài 24 giờ ở trung tâm thành phố Malaga.) © Shutterstock


Pháp


Thông thường ở Pháp, ngày trôi qua với rất ít đề cập đến. Tuy nhiên, năm 2018, phụ nữ nước này kêu gọi mọi người (kể cả nam giới) kết thúc ngày làm việc lúc 15:40 chiều như một dấu ấn của tình đoàn kết với các đồng nghiệp nữ. Theo nghiên cứu gần đây, trên khắp đất nước, phụ nữ kiếm được ít hơn 24% cho cùng một khoản tiền như các đồng nghiệp nam, dẫn đến việc họ phải làm việc miễn phí mỗi ngày từ 15:40 chiều trở đi. Thật đáng kinh ngạc, nó đã dẫn đến việc thủ tướng Pháp Édouard Philippe đưa ra 50 biện pháp khác nhau nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và chống bạo lực gia đình.


(Các nhà hoạt động từ phong trào đấu tranh vì quyền của phụ nữ Femen mang các biển hiệu trên địa điểm de la République ở Paris vào năm 2018.) © Getty Images


Hàn Quốc


Mặc trang phục đen toàn tập, phụ nữ Hàn Quốc đã biểu tình trên các đường phố ở thủ đô Seoul của đất nước vào năm 2018 - tất cả đều cầm biểu ngữ #MeToo. Ngày này được đánh dấu trong lịch sử khi phụ nữ cùng nhau đứng lên để phản đối một cách trực tiếp sau khi một nữ công tố viên công khai nói về lạm dụng tại nơi làm việc và hành vi sai trái tình dục vào tháng 1 năm 2018. Ngoài ra, phụ nữ tụ tập bên ngoài đại sứ quán Nhật Bản ở thành phố vào đêm trước của ngày 8/3, đề cập đến 200.000 cô gái bị ép buộc phải làm việc trong các nhà thổ trước và sau Thế chiến thứ hai ở nước này.


(Mọi người lên tiếng ủng hộ phong trào Me Too trong cuộc mít tinh vì nữ công nhân của Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, trùng với Ngày Quốc tế Phụ nữ, ở trung tâm thành phố Seoul, Hàn Quốc.) © Shutterstock


Philippines


Năm 2019, ở Philippines, phụ nữ mặc áo phông hồng và đội mũ tím để phản đối tổng thống của đất nước, Rodrigo Duterte - người mà họ cho là một trong những người vi phạm quyền phụ nữ tồi tệ nhất ở châu Á. Những người biểu tình đã tập hợp lại ở Manila’s Plaza Miranda để trao hoa hồng đỏ và trắng cho phụ nữ.


(Những người biểu tình đã tuần hành trên các đường phố ở Manila để đánh dấu ngày Quốc tế Phụ nữ bằng cách phản đối các chính sách và vi phạm nhân quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte.) © Getty Images


Nga


Ở Nga, ngày 8/3 đã trở thành một ngày lễ chính thức kể từ năm 1965. Cũng giống như Ngày lễ tình nhân, những người đàn ông có thể mua bó hoa vài ngày trước lễ kỷ niệm - với những người bán hoa thường tăng gấp đôi giá hoa vào đêm trước. Từ khi còn nhỏ, học sinh được dạy về lễ kỷ niệm trong trường với các nam sinh được giao nhiệm vụ tặng quà cho các bạn nữ trong lớp của mình.


Tuy nhiên, quyền của phụ nữ ở Nga đang bị đe dọa khi tổng thống Vladimir Putin đã loại bỏ tình trạng lạm dụng trong gia đình vào năm 2017.


(Nam giới mua hoa tại Chợ hoa Rizhsky trước Ngày Quốc tế Phụ nữ.) © Getty Images


(Theo: Vogue)

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!