Red flag báo hiệu bạn đang làm việc trong môi trường 'độc hại'

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Red flag báo hiệu bạn đang làm việc trong môi trường 'độc hại'

authorBy Chi
Share on
Share on
Red flag báo hiệu bạn đang làm việc trong môi trường 'độc hại'

Sinh kế, nhận thức về giá trị, sức khỏe tinh thần của bạn - ở mức độ này hay mức độ khác, đều bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm của bạn tại nơi làm việc.


Một nghiên cứu cho thấy nơi làm việc độc hại làm tăng gấp ba lần nguy cơ trầm cảm của bạn. Để tránh lãng phí thời gian và công sức quá mức cần thiết trong các tình huống độc hại, dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo, theo các chuyên gia nghề nghiệp.


Red flag báo hiệu bạn đang làm việc trong một môi trường độc hại


Vicki Salemi, diễn giả, tác giả đồng thời là chuyên gia cố vấn nghề nghiệp tại Mỹ cho biết: “Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra ‘sức khỏe’ nơi làm việc của bạn vì văn hóa luôn thay đổi theo thời gian. Thay vì đột nhiên nhận ra bạn đang ở trong một môi trường độc hại và muốn rời đi càng sớm càng tốt, hãy ý thức về việc kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp với các giá trị của bạn và là một nơi lành mạnh để làm việc.” Vậy, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ!


Red flag #1: Mục tiêu và giá trị của công ty không rõ ràng


Bạn có biết tại sao bạn lại làm việc cho công ty này không? Công ty của bạn có mục tiêu và giá trị rõ ràng không? Điều gì thúc đẩy bạn đi làm mỗi ngày?


Bạn sẽ dành trung bình 90.000 giờ làm việc trong suốt cuộc đời. Nếu thiếu mục tiêu có nghĩa là công ty của bạn không có tầm nhìn rõ ràng cho tương lai. Như vậy, sẽ thật khổ sở nếu dành tất cả thời gian này mà không rõ mục tiêu và giá trị mình hướng tới là gì. Và làm sao bạn biết khi nào bạn đã hoàn thành chúng?


Một nơi làm việc độc hại có thể thiếu các mục tiêu rõ ràng hoặc không truyền đạt chúng một cách hiệu quả, dẫn đến sự nhầm lẫn và thất vọng của nhân viên. Khi đó, nhân viên sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu con đường sự nghiệp của mình và cách đóng góp vào thành công của công ty, dẫn đến không khí làm việc tiêu cực cũng như hiệu quả làm việc sẽ đi xuống.


Khi hiểu mục tiêu, giá trị của công ty và vai trò cũng như đóng góp của chính mình, chúng ta sẽ có động lực và ý thức thúc đẩy để đạt được mục tiêu.


red-flag-bao-hieu-ban-dang-lam-viec-trong-mot-moi-truong-doc-hai.jpg


Red flag #2: Không được tôn trọng


Những nơi làm việc độc hại có thể thiếu tính minh bạch và hợp tác, với các quyết định được cấp trên đơn phương đưa ra mà không có ý kiến đóng góp hoặc tham khảo ý kiến của những người khác.


Sự thiếu tôn trọng tại nơi làm việc có thể bao gồm nhiều khía cạnh khác như:


Không tôn trọng trong giao tiếp


Một môi trường lành mạnh hỗ trợ giao tiếp cởi mở, quyết đoán. Giao tiếp phù hợp dựa trên sự hiểu biết về vai trò, mục tiêu, thái độ và niềm tin đã đề cập trước đó. Biết vai trò và thứ bậc của từng người giúp đạt được kết quả tốt hơn.


Trong một môi trường độc hại, giao tiế thường là một chiều. Người sử dụng lao động sử dụng nó như một công cụ để khẳng định sự thống trị hoặc như một cuộc tranh giành quyền lực.


Sự thiếu tôn trọng thể hiện rõ ràng ở một người quản lý sử dụng ngôn ngữ lăng mạ hoặc có hành vi đe dọa thể xác khi tương tác với nhân viên nhưng đôi khi cũng có hành vi tinh vi hơn đó là im lặng và cô lập.


Không tôn trọng trong việc bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ


Việc bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ hay ý tưởng nên được hoan nghênh tại nơi làm việc, miễn là việc đó được thực hiện một cách rõ ràng và tôn trọng. Điều đó sẽ tạo ra cảm giác minh bạch và hỗ trợ, đồng thời sẽ cho phép nhân viên giải quyết mọi vấn đề hoặc mối quan tâm mà họ có thể có.


Sẽ là red flag nếu người quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn liên tục có hành vi:


- Không lắng nghe và luôn dập tắt ý tưởng của bạn

- Chỉ trích bất cứ điều gì bạn đề xuất

- Khiển trách hoặc sỉ nhục bạn vì đã bày tỏ quan điểm của mình


Do đó, bạn có thể cảm thấy miễn cưỡng bày tỏ suy nghĩ của mình vì sợ những hậu quả có thể xảy ra như mất việc. Điều này dẫn đến sự thất vọng dồn nén có thể gây mất tập trung, giảm năng suất và sự hài lòng trong thời gian ngắn, đồng thời khiến sức khỏe thể chất và tinh thần trở nên tồi tệ hơn trong thời gian dài.


Bị quản lý “vi mô” 


Nếu cấp trên của bạn liên tục kiểm tra công việc từ những việc nhỏ nhất, bạn sẽ dễ cảm thấy thất bại, lo lắng và tê liệt hay thậm chí bóp nghẹt sự sáng tạo.


Những doanh nghiệp phát triển bền vững và có văn hóa doanh nghiệp tích cực thường khơi gợi cảm hứng làm việc cho nhân viên và luôn tin tưởng rằng họ đã đào tạo nhân viên của mình đủ tốt để thực hiện công việc của họ, mà không bị chỉ trích hoặc can thiệp liên tục. Vì vậy nếu nơi làm việc của bạn không cho bạn không gian để hoàn thành tốt công việc của mình, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên rời đi. 


red-flag-bao-hieu-ban-dang-lam-viec-trong-mot-moi-truong-doc-hai (4).jpg


Red flag #3: Mối quan hệ không tốt giữa các nhân viên


Dù ở bất kỳ nơi nào, đồng nghiệp nên là người truyền cảm hứng và hỗ trợ nhau để mang lại tinh thần cũng như hiệu quả làm việc tốt. Những đặc trưng của một môi trường làm việc độc hại với các mối quan hệ độc hại bao gồm giao tiếp kém hoặc không hiệu quả; sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau thấp; chia bè phái và kỳ thị/phân biệt đối xử; buôn chuyện và lan truyền tin đồn; và thậm chí là quấy rối, bắt nạt tại công sở.... Tất cả những điều này không có gì xa lạ, nhưng đôi khi những yếu tố này được ẩn sau những hành động rất tinh vi. Và nếu không tinh ý quan sát tác động của những “lá cờ đỏ” đó, thì bạn sẽ ngây thơ bước vào một cái bẫy khiến tinh thần bạn rơi xuống dần. 


Bên cạnh đó, Liz Kislik, nhà tư vấn quản lý với hơn 25 năm kinh nghiệm (Mỹ), tin rằng xung đột không bao giờ chỉ là bất đồng giữa cá nhân trong văn phòng - chúng là dấu hiệu bề mặt của những vấn đề lớn hơn trong chính tổ chức. Các công ty dung túng cho hành vi bắt nạt, quấy rối và các hình thức thù địch công khai khác cũng không xứng đáng để bạn ở lại. 


Red flag #4: Không có chỗ cho sự phát triển


Phát triển cá nhân chính là nền tảng cho sự phát triển của mỗi tổ chức. Bất kỳ nhà lãnh đạo giỏi nào cũng biết rằng đầu tư vào nguồn nhân lực sẽ thúc đẩy sự đổi mới, tăng năng suất và gia tăng niềm tin cũng như giá trị đối với nhân viên..


Nếu nhân viên không thấy có cách nào để tiến lên trong quá trình phát triển cá nhân, họ có thể cảm thấy không có động lực để làm việc. Nếu một nhân viên không nhận được phản hồi mang tính xây dựng, hoặc buộc phải làm theo những gì quản lý yêu cầu mà không được hỗ trợ hay có cơ hội thể hiện và phát huy khả năng của mình, họ có thể cảm thấy rằng làm việc chăm chỉ hoặc gắn bó với công việc là vô ích.


Thay vì hỗ trợ và tiếp thêm năng lượng để bạn vươn cao hơn, môi trường làm việc của bạn chỉ mang lại tinh thần sa sút và cảm giác tự ti.


Red flag #5: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống không ổn định


Một red flag cảnh báo ít được biết đến nhưng cực kỳ quan trọng là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không ổn định. 


Các nhà quản lý trong môi trường làm việc độc hại thường có những kỳ vọng không thực tế - chẳng hạn như khối lượng công việc bạn có thể xử lý cùng một lúc hoặc thời gian bạn cần hoàn thành vượt quá sức. Hoặc có thể người quản lý của bạn luôn đòi hỏi công việc phải luôn là ưu tiên hàng đầu vượt lên trên cuộc sống cá nhân, sức khỏe của bạn hay họ khiến bạn cảm thấy như thể không được phép mắc sai lầm. Loại áp lực đó có thể làm tăng mức độ căng thẳng của bạn và góp phần gây ra tình trạng kiệt sức.


Tất nhiên, một vài email hoặc tin nhắn không thường xuyên, một vài lần sau giờ làm việc không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên thì đó là một dấu hiệu đỏ cảnh báo nghiêm trọng.


Sự mất cân bằng cũng có thể được nhận ra đơn giản bằng cách tự soi mình vào trong gương. Nếu con người đầy nhiệt huyết với nụ cười trên môi bước vào ngày làm việc đầu tiên đã biến mất và giờ đây chỉ còn bạn trong trạng thái mệt mỏi không muốn thức dậy, hoài nghi và chỉ cố gắng sống qua ngày… Đó chính là lúc bạn phải nghiêm túc xem lại.


red-flag-bao-hieu-ban-dang-lam-viec-trong-mot-moi-truong-doc-hai (3).jpg


Phải làm gì tiếp theo?


Nếu bạn đang gặp phải một hoặc nhiều red flags phía trên, hãy biết rằng bạn có thể lựa chọn.


Theo Harvard business review, bạn có thể giải quyết mối quan tâm của mình với người quản lý, đưa ra một số giải pháp nào để đôi bên cùng có lợi. Ví dụ, nếu vị trí hiện tại không phù hợp, hãy đề nghị được chuyển sang một bộ phận khác phù hợp hơn với các mục tiêu cá nhân của bạn.


Nếu không cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với quản lý, hãy thử tìm đồng minh, những đồng nghiệp đáng tin cậy mà bạn có thể tâm sự. Một mối quan tâm được chia sẻ rộng rãi trong doanh nghiệp sẽ khiến ban lãnh đạo khó có thể bỏ qua.


Trên hết, hãy đặt ra ranh giới giữa công việc và đời sống để chăm sóc sức khỏe. Đừng tham gia vào các ‘drama công sở’ và cố gắng hết sức duy trì trạng thái tinh thần tích cực để tập trung vào mục tiêu của bạn.


Cuối cùng, nếu môi trường làm việc của bạn khiến bạn đau khổ về mặt cảm xúc ngoài công việc, hãy thử nói chuyện với một chuyên gia với quan điểm của người ngoài cuộc. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn những gì bạn đang cảm thấy và nhận ra các bước hợp lý tiếp theo của bạn.


Trong trường hợp xấu nhất, rời khỏi môi trường độc hại có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn, đặc biệt nếu bạn đã sử dụng hết các cách ở trên. 


Và điều chúng tôi đã, đang và sẽ luôn nhắc bạn, rằng, đừng quên tử tế với bản thân khi bạn trải qua quá trình cải thiện tình hình tại nơi làm việc. Khi bạn cảm thấy nghi ngờ chính mình, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn cần thoát ra khỏi hoàn cảnh hiện tại để nhìn nhận mọi thứ một cách rõ ràng. Nhắc nhở bản thân rằng bạn xứng đáng với một cơ hội tốt hơn và có nhiều khả năng hơn.


Tất cả chúng ta đều xứng đáng được cảm thấy được đánh giá cao, được lắng nghe và được phát triển tại nơi làm việc. 

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!